Thoát Vị Đĩa Đệm Chèn Dây Thần Kinh Và Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là một trong những hệ lụy đáng lo ngại của căn bệnh này. Nếu chủ quan lơ là trong việc điều trị có thể kéo theo hàng loạt các biến chứng khác như teo cơ, liệt chi, tàn phế vĩnh viễn… Vậy làm thế nào để điều trị và phòng ngừa căn bệnh này? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh

Thông tin chung về thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là tình trạng khối nhân nhầy nằm giữa đĩa đệm bị trượt ra khỏi lớp bao xơ cột sống và chèn lên các rễ dây thần kinh, tủy sống. Đây được xem là một trong những biến chứng thường gặp ở những người đang bị thoát vị đĩa đệm thông thường. 

Bệnh thường xảy ra ở những người đang trong độ tuổi lao động từ 35 – 45 hoặc người cao tuổi. Tùy theo vị trí xuất hiện tổn thương trên cột sống mà bệnh sẽ được chẩn đoán dạng bệnh chính xác. Có 2 dạng phổ biến nhất là: thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh cổ và thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh tọa. 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Những người vận động sai tư thế, lão hóa sớm hoặc ăn uống thiếu chất co nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Nguyên nhân 

Theo các chuyên gia xương khớp, sự chèn ép tạo áp lực lên các dây thần kinh xảy ra do nhiều nguyên nhân. Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như: 

  • Vận động sai tư thế như đi, đứng, ngồi, nằm, khuân vác vật nặng…;
  • Thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp nói chung như canxi, vitamin D, magie, sắt, kẽm…;
  • Thừa cân, béo phì;
  • Thói quen sinh hoạt kém khoa học như nghiện rượu bia, thuốc lá, thường xuyên thức khuya… 
  • Chấn thương, va chạm mạnh do tai nạn giao thông;
  • Bị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh do liên quan đến yếu tố bẩm sinh, gen di truyền hoặc ảnh hưởng từ các bệnh lý xương khớp khác… 

Dấu hiệu nhận biết

Bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh thường có diễn tiến chậm, âm thầm và chỉ bộc phát khi ở giai đoạn nghiêm trọng. Vì trong thời gian đầu, các triệu chứng của bệnh thường khá mờ nhạt và khó để nhận biết. Một vài triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh này như: 

  • Đau nhức dữ dội: ban đầu khởi phát từ cột sống cổ hoặc lưng, nhưng sau đó nhanh chóng lan rộng sang các cơ quan khác, nhất là tứ chi. Người bệnh có thể đau khi cử động hoặc đau dữ dội từng cơn dù không vận động. Tính chất và mức độ cơn đau ở từng người là khác nhau. 
  • Cảm giác tê bì, ngứa ran: Các rễ dây thần kinh bị chèn ép quá mức gây rối loạn cảm giác, kèm theo đó là các triệu chứng tê bì, ngứa ngáy ở bàn tay, bàn chân, mỏi cổ vai gáy dai dẳng. 
  • Bị yếu cơ: Suy giảm chức năng dây thần kinh lâu ngày dẫn đến các rối loạn vận động như yếu cơ, teo cơ hoặc liệt cơ. 

Bị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh có nguy hiểm không?

Trong cấu trúc cột sống, khối nhân nhầy có nhiệm vụ tạo điểm tựa, giúp đĩa đệm cột sống cử động linh hoạt, phân tán và giảm áp lực giữa các đốt sống, giảm thiểu tối đa tổn thương khi có chấn động mạnh. Tuy nhiên, nếu đĩa đệm bị thoát vị nghiêm trọng, nhân nhầy chèn ép xung quanh cột sống quá mức. Bệnh xảy ra trong thời gian dài nhưng không được can thiệp điều trị là nguyên nhân gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như:

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Dây thần kinh bị chèn ép gây yếu cơ, teo cơ làm giảm chức năng vận động
  • Suy nhược thể chất và tinh thần: Những cơn đau nhức dai dẳng, kéo dài và ngày càng tăng về cấp độ khiến người bệnh ăn ngủ không ngon trong thời gian dài. Dẫn đến suy nhược cơ thể cả về thể chất lẫn tinh thần, suy giảm sức khỏe và ảnh hưởng đến cả chất lượng công việc, kéo theo nhiều phiền phức khác trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. 
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Mất khả năng kiểm soát đại tiểu tiện do dây thần kinh bị chèn ép khi bị thoát vị đĩa đệm còn được gọi là hội chứng đuôi ngựa. Bệnh khởi phát do hệ thống dây thần kinh tại thắt lưng bị tổn thương, dẫn đến suy giảm chức năng đóng mở cơ thắt bàng quang và cơ vòng hậu môn. Tình trạng này khiến người bệnh khó kiểm soát và tự chủ trong việc đi tiểu hay đại tiện. 
  • Giảm chức năng vận động: Tình trạng dây thần kinh bị chèn ép quá mức khi bị thoát vị đĩa đệm chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, giảm khả năng di chuyển, cử động, đi lại một cách tự nhiên. Vì các nhóm cơ lúc này đang dần yếu đi từng ngày và thậm chí teo lại.
  • Bại liệt, tàn phế: Đây cũng được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Chức năng đĩa đệm bị phá hỏng hoàn toàn, không còn khả năng phục hồi hoặc do người bệnh nằm quá lâu một chỗ khiến cơ gân khớp teo cứng lại. Hậu quả là bị bại liệt và tàn phế, sử dụng xe lăn suốt đời. 

Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh hiệu quả 

Mức độ chèn ép dây thần kinh ở những người bị thoát vị đĩa đệm là khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

1. Các biện pháp giảm đau 

Những cơn đau thoát vị đĩa đệm bị chèn ép dây thần kinh rất dữ dội, dồn dập từng cơn khiến người bệnh mất khả năng vận động tạm thời. Do đó, trước tiên cần thực hiện bước giảm đau giúp xoa dịu cảm giác đau nhức, khó chịu và phục hồi khả năng vận động cho người bệnh. Tham khảo áp dụng một số cách giảm đau sau: 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Chườm nóng giúp giảm đau do dây thần kinh bị chèn ép khi bị thoát vị đĩa đệm nhanh chóng tức thì
  • Chườm nóng: Nhiệt nóng giúp giãn cơ, giãn cách mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến khu vực đĩa đệm bị tổn thương. Vừa giúp xoa dịu cơn đau nhanh chóng tức thì mà còn thúc đẩy quá trình mang dưỡng chất đến nuôi dưỡng bộ phận này, góp phần ngăn chặn khởi phát biến chứng. Lưu ý không chườm lên vùng da có vết thương hở, chảy máu. 
  • Nghỉ ngơi: Khi cơn đau, sưng viêm bùng phát, tốt nhất bạn nên ngưng hết mọi công việc, dành ít nhất 1- 2 ngày để nghỉ ngơi, giảm đau và thư giãn cột sống bị tổn thương. Tuy nhiên, không nên chỉ nằm yên một chỗ quá lâu vì có thể dẫn đến co cứng khớp, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng vận động. 
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn tại nhà: Thuốc giảm đau đem lại hiệu quả nhanh chóng, tức thì. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn đối với những cơn đau nhẹ và trung bình. Một số loại thường dùng như: 
    • Thuốc giảm đau:  Acetaminophen (điển hình là Tylenol), Naproxen sodium (điển hình như Aleve); Ibuprofen (điển hình như Motrin IB, Advil).
    • Thuốc giảm đau Opioid: Nhóm thuốc Opioid có tác dụng giảm đau dành cho những trường hợp nặng hơn, thường dùng là Opioid hoặc Codein, có thể kết hợp thêm oxycodone – acetaminophen (như Roxicet, Percocet)… Tuy nhiên, tránh lạm dụng vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó lường. 

2. Điều trị bằng thuốc 

Ngoài giảm đau, người bệnh thoát vị đĩa đệm do chèn dây thần kinh mức độ nặng hơn sẽ được chỉ định phác đồ dùng thuốc dựa theo các triệu chứng cụ thể. Một số loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm thường dùng như: 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gồm có thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh…
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Hỗ trợ chống viêm, giảm nhanh chóng các cơn đau ngoại vi, đau nhức nhiều kèm theo sưng viêm. Nhóm thuốc này thường chứa các thành phần như Meloxicam, Celecoxib, Diclofenac, Etoricoxib, Piroxicam… 
  • Thuốc giãn cơ: Giảm đau bằng thuốc giãn cơ cũng đem lại hiệu quả rõ rệt đối với bệnh nhân bị co thắt cơ. 
  • Nhóm thuốc thần kinh: Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu trong trường hợp này là vitamin nhóm B như B1, B6 và B12. Thuốc có tác dụng bổ máu, bổ thần kinh, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chức năng vận động, phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Liều dùng khuyến cáo cơ bản như sau: vitamin B1 1.5mg/ ngày, B6 là 2mg/ ngày, B12 là 100 – 500mcg/ ngày… 
  • Nhóm thuốc tiêm ngoài màng cứng: Hay còn gọi là thuốc tiêm Corticoid. Thuốc được tiêm trực tiếp vào xung quanh vị trí đĩa đệm bị tổn thương nhằm mục đích giảm đau, sưng viêm và giải phóng sự chèn ép của khối thoát vị lên các rễ dây thần kinh. Liệu pháp này chỉ áp dụng với những người bệnh mức độ nặng. Liều dùng 3 mũi/ đợt, mỗi đợt cách nhau ít nhất 7 ngày để đạt quả cao nhất và tránh tác dụng phụ. 

Lưu ý: Dùng thuốc Tây đem lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng lại không hiệu quả dài lâu, bệnh vẫn sẽ tái phát trở lại nếu không kết hợp với các biện pháp điều trị khác. Nhiều trường hợp lạm dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Do vậy, hãy sử dụng thuốc có chừng mực, liều lượng phù hợp theo đúng chỉ định của bác sĩ.  

3. Kết hợp vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu là phương pháp chữa trị không dùng thuốc được áp dụng phổ biến trong các phác đồ điều trị bệnh xương khớp nói chung và chứng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nói riêng. Tùy theo mức độ ảnh hưởng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các liệu pháp phù hợp. Tham khảo một vài dạng phổ biến dưới đây: 

# Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm 

Một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm thường được chuyên gia y tế hướng dẫn thực hiện để cải thiện mức độ chèn dây thần kinh và phục hồi chức năng vận động như: 

  • Các bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ: Bài tập gập cổ, bài tập xoay cổ sang 2 bên, bài tập ngồi vặn mình, bài tập căng giãn cổ, bài tập đứng cúi gập người… 
  • Các bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm lưng: Bài tập tư thế em bé, tư thế cây cầu, tư thế ôm tay bó gối, bài tập tư thế rắn hổ mang… 
  • Bài tập nâng xà đơn: Bài tập này tạo ra lực vừa đủ để tác động tích cực, vừa giảm đau vừa tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai cho cột sống. Tư thế tập chuẩn là nắm 2 tay chặt vào xà, hai tay mở rộng bằng vai, dùng hết lực tay kéo cơ thể lên theo phương thẳng đứng. 

# Các dạng điện trị liệu

Có nhiều dạng điện trị liệu điều trị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh hiệu quả như: 

  • Sóng siêu âm: Tác động và làm rung tích cực tại các màng tế bào, thúc đẩy tuần hoàn máu, mang dinh dưỡng đến vị trí đĩa đệm bị tổn thương, giúp giảm đau, giảm sưng viêm. 
  • Sóng ngắn: Cách này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu mang đinh dưỡng đến nuôi các mô cơ sâu trong cơ thể, ở các vùng đĩa đệm bị tổn thương và loại bỏ viêm nhiễm. 
  • Xung điện: Dòng xung điện với mức độ phù hợp có tác dụng ức chế quá trình dẫn truyền thần kinh lên não, giảm nhanh cơn đau và co thắt cơ, phù hợp với những người bị đau cấp tính. 
  • Tia laser: Gây tê giảm đau và kích thích quá trình tái tạo các mô tế bào bị tổn thương, phục hồi chức năng vận động.

# Phương pháp Chiropractic

Chiropractic là phương pháp nắn chỉnh cơ học giúp đẩy xương khớp, đĩa đệm cột sống trở về đúng vị trí ban đầu, đồng thời giảm đau do sự chèn ép của các dây thần kinh. Từ đó giúp phục hồi chức năng vận động của cơ thể, tăng độ đàn hồi và giãn cơ, dẻo dai các khớp và góp phần hỗ trợ điều chỉnh một số các bệnh lý khác trong cơ thể. 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Phương pháp nắn chỉnh xương, cột sống Chiropractic giúp điều chỉnh đĩa đệm về vị trí ban đầu và phục hồi chức năng

# Massa xoa bóp trị liệu 

Đây là phương pháp vật lý trị liệu dạng cơ học được áp dụng cực kỳ phổ biến trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Cách này sử dụng các thủ thuật cơ học như xoa, day, ấn, bấm… để tác động lên các vị trí huyệt đạo cơ bản giúp kích thích tuần hoàn máu và nuôi dưỡng, phục hồi cơ xương khớp, đĩa đệm bị tổn thương, giảm đau nhức. 

# Cấy chỉ

Đây là phương pháp kết hợp giữa Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Sử dụng chỉ tự tiêu dùng trong y tế cấy trực tiếp tại vùng da có đĩa đệm bị thoát vị và tổn thương. Thực chất, phương pháp này được cải tiến từ châm cứu truyền thống, đem lại tác dụng giảm đau và phục hồi chức năng đĩa đệm, đoạn cột sống bị tổn thương. 

# Dùng các dụng cụ hỗ trợ 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dụng cụ, thiết bị hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm nói chung, giúp ổn định và cân bằng áp lực đều lên toàn bộ cột sống. Nhờ đó giúp giảm đau và giảm thiểu tối đa sự chèn ép lên các dây thần kinh tủy sống. Tùy từng trường hợp mà bạn có thể chọn sử dụng đai đeo hoặc giường nằm có gắn thiết bị kéo giãn cột sống… 

Lưu ý: Vật lý trị liệu là tổng hợp các liệu pháp chữa bệnh không dùng thuốc nhưng tác động tích cực đến vị trí cột sống đĩa đệm bị tổn thương. Tuy nhiên, người bệnh chú ý không được tự ý thực hiện tại nhà, mà bắt buộc phải có sự hướng dẫn và theo dõi giám sát của chuyên gia. Vì thực hiện sai cách chỉ càng khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. 

4. Chữa bằng thuốc Nam dân gian

Y học dân gian từ xa xưa đến nay ghi nhận có rất nhiều bài thuốc mẹo sử dụng dược liệu tự nhiên để chữa chứng thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh. Cách chữa này được đánh giá hiệu quả khá tốt, lành tính, đơn giản dễ thực hiện. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng cách này với mục đích hỗ trợ giảm đau nhức và ngăn chặn tiến triển của bệnh ngay trong giai đoạn đầu vừa khởi phát. 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Lá lốt là dược liệu thuốc Nam chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, lành tính với sức khỏe
  • Lá lốt: Đây là thảo dược quý trong Đông y, có tính ấm và mùi thơm đặc trưng, tốt cho sức khỏe xương khớp, hỗ trợ giảm đau nhức do chứng thoát vị đĩa đệm chèn lên dây thần kinh hiệu quả. Bạn dùng vài nắm lá lốt tươi, rửa sạch, cắt nhỏ. Mang đi sao nóng với muối trong vòng 20 phút rồi cho vào túi vải. Chườm nóng bằng hỗn hợp này trong 15 – 20 phút, thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Lá mật gấu: Chiết xuất từ lá mật gấu chứa thành phần hoạt chất Ursolic acid và β-sitosterol. Khoa học chứng minh các chất này có khả năng tiêu diệt hết các gốc tự do tấn công phá hủy xương khớp, đĩa đệm cột sống. Đồng thời giúp hỗ trợ giảm đau do thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh hiệu quả. Bạn dùng lá mật gấu xay nhuyễn với nước, lọc qua rây lấy nước cốt, pha với bia và uống hết sau mỗi bữa ăn. Chỉ sau 10 ngày thực hiện sẽ đem lại kết quả cải thiện rõ rệt. 
  • Xương rồng: Trong xương rồng chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, đem lại tác dụng giảm đau phù hợp với những người bị đau nhức xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm do bị chèn dây thần kinh nói riêng. Dùng vài bẹ xương rồng tươi, loại bỏ gai, đập dập rồi trộn với muối, sao nóng cho vàng và mang đi chườm lên chỗ lưng bị đau nhức. 

5. Điều trị theo Đông y 

Theo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường,Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết, “chứng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh thuộc phạm trù chứng yêu thống, khởi phát do tắc nghẽn kinh lạc và gây đau nhức dây thần kinh”. 

Nguyên tắc điều trị chính là tác động sâu dứt điểm tận gốc căn nguyên gây bệnh, cân bằng âm dương và bồi dưỡng khí huyết, bổ não, cải thiện sức khỏe từ bên trong lẫn nâng cao chức năng vận động. Chữa thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh bằng Đông y cũng là phương pháp được nhiều người chọn lựa nhờ đem lại hiệu quả rõ rệt và tính an toàn cao. 

CHỮA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CHÈN RỄ DÂY THẦN KINH BẰNG PHƯƠNG THUỐC ĐỖ MINH THOÁT VỊ THANG GIA TRUYỀN 150 NĂM 

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Chữa thoát vị đĩa đệm chèn rễ dây thần kinh bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang

Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc gia truyền đặc trị chứng thoát vị đĩa đệm, được nghiên cứu và sáng chế bởi những Lương y giỏi đầu tiên của dòng họ Đỗ Minh. Bài thuốc này đã qua hơn 150 năm tồn tại và phát triển cho đến tận ngày nay, trải qua nhiều lần điều chỉnh hoàn thiện nhưng vẫn đảm bảo đúng theo công thức bí truyền, bài thuốc này đã chữa khỏi bệnh thành công cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Có thể kể đến một vài ưu điểm vượt trội của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang như:

  • Hiệu quả cao: Đem lại kết quả điều trị hiệu quả nhờ cơ chế Công Bổ Kiêm Trị. Tức là vừa tập trung xử lý các yếu tố gây bệnh như nhiệt, hàn, tà, phong, thấp, loại bỏ triệu chứng, phục hồi tổn thương. Đồng thời cũng chú trọng bồi dưỡng cơ thể từ sâu bên trong, nâng cao chức năng các tạng, tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tái phát dài lâu. 
  • Phác đồ thuốc rõ ràng: Phương thuốc này là sự kết hợp và tổng hòa giữa nhiều chế phẩm thuốc, gồm: Bài thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm + Bài thuốc bổ gan giải độc + Bài thuốc hoạt huyết bổ thận + Thuốc ngâm rượu. Sự kết hợp này giúp đem lại hiệu quả toàn diện. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng sử dụng hết 4 phương thuốc này. Có người chỉ dùng 2-3 bài thuốc là đã có kết quả. 
  • Nguồn dược liệu sạch: Đỗ Minh Thoát Vị Thang được điều chế dựa trên nguồn dược liệu sạch 100%, sử dụng các vị thuốc quý hiếm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cam kết không chứa hoạt chất tân dược, không chất bảo quản hay dược liệu có chứa chất trừ sâu. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng. 

Nếu có nhu cầu sử dụng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang hoặc thăm khám trực tiếp tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, vui lòng liên hệ theo thông tin sau: 

  • Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình | Hotline/ Zalo: 0989 072 221
  • TpHCM:  Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh | Hotline/ Zalo: 0969 720 219

6. Can thiệp phẫu thuật (nếu cần thiết) 

Trong những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm khiến dây thần bị chèn ép nghiêm trọng, xuất hiện các biến chứng như tê liệt, rối loạn cảm giác hoặc mất khả năng vận động, bác sĩ sẽ cân nhắc và chỉ định cho người bệnh thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nhằm mục đích giải phóng sự chèn ép hoặc thay mới đĩa đệm nhân tạo để phục hồi chức năng vận động. 

Hiện nay có 3 phương pháp mổ được áp dụng phổ biến nhất là:

  • Mổ hở truyền thống: Hay còn được gọi là mở ống sống (laminectomy). Được thực hiện bằng cách rạch một đường nhỏ ngay tại vị trí đĩa đệm bị thoát vị và tổn thương, tiến hành cắt bỏ khung xương bao phủ tủy sống, mở rộng ống sống và cắt bỏ cả các gai xương chèn ép dây thần kinh. 
  • Mổ nội soi: Đây là phương pháp hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh xương khớp. Bác sĩ tiến hành mở một đường nhỏ dưới 2.5cm trên da để đưa các dụng cụ nội soi, thiết bị phẫu thuật vào bên trong, đến gần khu vực cột sống đĩa đệm bị tổn thương. Sau đó cũng bắt đầu loại bỏ các chèn ép lên dây thần kinh và tủy sống. Người bệnh được gây tê cục bộ trong suốt quá trình mổ. 
  • Vi phẫu: Đây là loại phẫu thuật được áp dụng khá phổ biến đối với những người bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Phương pháp này đòi hỏi phải trang bị đầy đủ các loại thiết bị, máy móc hiện đại như kính vi phẫu, màng tăng sáng C-arm… Ưu điểm của thủ thuật này là ít xâm lấn, mổ ít đau, nhanh lành nên thường được thực hiện cho các bệnh nhân ngoại trú. 

Cách chăm sóc phòng ngừa tái phát sau điều trị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh

Bất kỳ phác đồ điều trị nào cũng đều đem lại kết quả tốt nếu phù hợp với tình trạng và mức độ bệnh. Nhiều trường hợp bệnh có thể tự khỏi nếu có nền tảng sức khỏe ổn định và kết hợp chăm sóc tích cực, thường là ở người trẻ tuổi. Nhưng cũng có không ít người tái phát bệnh trở lại sau điều trị.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Tập thể dục và duy trì tư thế vận động đúng là cách tốt nhất để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh

Vì vậy, để bảo vệ cột sống và duy trì chức năng vận động linh hoạt, bạn cần thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp chăm sóc để phòng ngừa bệnh tái phát sau đây:

  • Duy trì tư thế đi, đứng, ngồi, nằm đúng cách, đảm bảo lưng luôn thẳng tự nhiên, không ngồi hoặc đứng quá lâu và thường xuyên đi lại để tăng tuần hoàn máu cũng như giảm bớt áp lực cho lưng. 
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, duy trì cân nặng phù hợp để tránh gây áp lực cho cột sống. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, ưu tiên một số nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D, chất xơ, omega-3… tốt cho xương khớp và uống đủ lượng nước mỗi ngày. 
  • Tuyệt đối tránh xa các loại chất kích thích như thuốc lá, rượu bia vì chúng sẽ càng đẩy nhanh quá trình bào mòn và làm hỏng đĩa đệm, tăng nguy cơ tái phát thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh. 
  • Tập thể dục điều độ để rèn luyện thể chất, tăng tuần hoàn, giúp xương khớp khỏe mạnh, phục hồi sự dẻo dai và schức năng cột sống đĩa đệm. Lưu ý nên tập vừa sức, chọn các bộ môn phù hợp không gây tác động mạnh đến cột sống như đi bộ, yoga, bơi lội… 

Thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh là căn bệnh xương khớp phổ biến. Tuy có thể điều trị được nhưng quá trình chữa bệnh khá phức tạp và mất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng công việc, đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, hãy chủ động thăm khám sớm và tiếp nhận phác đồ điều trị phù hợp ngay từ đầu để phòng ngừa các biến chứng khó lường.

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger