Thoái Hoá Khớp Háng: Nguyên nhân và Biện pháp điều trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoái hóa khớp háng là một trong những vị trí thoái hóa khớp thường gặp nhất, xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi (trên 50). Đây là tình trạng biến đổi cấu trúc khớp xương gây đau nhức, khó khăn trong việc đi lại, thậm chí dẫn đến tàn phế nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách. 

Thoái hóa khớp háng
Thoái hóa khớp háng là một dạng thoái hóa phổ biến ở người già nhưng ngày càng có xu hướng trẻ hóa

Thoái hóa khớp háng là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về thoái hóa khớp háng, bạn cần nắm các thông tin cơ bản về cấu tạo giải phẫu của bộ phận này. Hệ thống xương khớp háng được cấu tạo bởi gồm chỏm xương đùi hình cầu và phần ổ cối của xương chậu. Đây là khớp tròn có cấu tạo ổn định, vững chắc, được bao phủ bởi sụn khớp trơn láng, đàn hồi tốt và có phạm vi vận động rộng nhằm đảm bảo phần dưới của cơ thể cử động linh hoạt.

Cũng chính vì vậy mà khớp háng đóng vai trò quan trọng quyết định khả năng di chuyển và vận động của con người. Tuy nhiên, theo thời gian cơ thể dần có sự lão hóa tự nhiên cộng với những tác động cơ học từ sinh hoạt hàng ngày khiến sụn khớp, xương dưới sụn bị bào mòn tổn thương, làm suy giảm chức năng và dẫn đến thoái hóa khớp háng (tên tiếng Anh là Hip osteoarthritis). 

Theo thống kê, tỷ lệ bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nếu trước kia bệnh thường xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi thì hiện tại độ tuổi mắc bệnh đã có sự thay đổi, trẻ hơn từ 30 – 45 tuổi. Bệnh không chỉ gây khó khăn, đau nhức trong việc đi lại, thực hiện các cử động thao tác sinh hoạt mà còn là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề trầm trọng như rối loạn chi cảm giác chi dưới, teo cơ, bại liệt, rối loạn tiểu tiện… khiến quá trình điều trị phức tạp hơn. 

Phân loại các dạng thoái hóa khớp háng 

Thoái hóa khớp háng được phân chia làm 2 loại chính gồm nhóm nguyên phát và thứ phát. Trong đó:

  • Thoái hóa khớp háng nguyên phát: Hầu hết các trường hợp bị thoái hóa khớp háng đều thuộc dạng này, chủ yếu xuất hiện ở những đối tượng trên 60 tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, sụn và xương dưới sụn tổn thương nghiêm trọng không có khả năng phục hồi. 
  • Thoái hóa khớp háng thứ phát: Thường gặp ở bất kỳ độ tuổi nào và được chia nhỏ làm nhiều nhóm như: thoái hóa sau chấn thương (trật khớp, gãy cổ xương đùi, vỡ cổ ối…), thoái hóa sau biến dạng (hoại tử do nhiễm vô khuẩn chỏm xương đùi, bị coxa plana…) hoặc thoái hóa trên nền dị dạng cũ (do thiểu sản hoặc trật khớp háng…). 

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa khớp háng

Có rất đa dạng các nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng và thường được phân chia dựa theo dạng nguyên phát hoặc thứ phát. Cụ thể như sau: 

Thoái hóa khớp háng
Tuổi tác cao, lão hóa nhanh là nguyên nhân chủ yếu gây ra thoái hóa khớp háng
  • Lão hóa: Tuổi tác ngày càng cao quá trình lão hóa tự nhiên càng diễn ra nhanh. Lúc này, không riêng gì khớp háng mà bất kỳ cơ quan, bộ phận nào trên cơ thể cũng đều có sự thoái hóa nhất định. Lúc này, sụn khớp dần bị bào mòn, thiếu dịch lỏng để bôi trơn sụn, từ đó gây tổn thương, đau nhức mỗi khi đi lại, di chuyển và cử động, tăng nguy cơ thoái hóa khớp háng. 
  • Chấn thương: Chấn thương trong sinh hoạt hàng ngày như lao động, chơi thể thao, đi lại, điều khiển phương tiện… có thể gây ra những hậu quả về xương khớp như đau nhức, gãy xương, viêm bao hoạt dịch… Những yếu tố này nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp háng. 
  • Chế độ ăn uống kém khoa học: Những người ăn uống thiếu chất, đặc biệt là các chất cần thiết cho sự phát triển sụn khớp, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê… cũng là các yếu tố làm suy yếu khớp háng, lâu ngày dẫn đến thoái hóa. 
  • Tính chất nghề nghiệp: Những công việc đòi hỏi phải cử động khớp quá mức, liên tục, sức chịu đựng cao như bưng bê, mang vác nhiều nhưng sai tư thế thường có dễ bị đau nhức, tăng nguy cơ viêm khớp háng và dẫn đến thoái hóa. 
  • Thừa cân, béo phì: Người có cân nặng quá khổ, không cân đối khiến khớp háng phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài và sinh ra tình trạng suy yếu, viêm khớp và thoái hóa. 
  • Dị tật bẩm sinh: Các dị tật bẩm sinh chủ yếu liên quan đến yếu tố di truyền, khi sinh ra đã có cấu tạo khớp háng bất thường như lệch khớp, lồi ổ cối, chiều dài khớp háng không đồng đều… Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn làm tăng nguy cơ thoái hóa. 
  • Do bệnh lý: Các chuyên gia nhận định, những người có tiền sử mắc các bệnh xương khớp như viêm khớp viêm cột sống dính khớp, viêm khớp do lao, viêm thấp khớp, hoại tử chỏm xương đùi… hoặc các bệnh khác như tiểu đường, gout, bệnh huyết sắc tố… nhưng chưa chữa khỏi dứt điểm thường có nguy cơ bị thoái hóa khớp háng cao hơn so với người bình thường. 

Biểu hiện và triệu chứng nhận biết thoái hóa khớp háng

Bị thoái hóa khớp háng giai đoạn đầu thường khó nhận biết, nhưng càng về sau các triệu chứng càng lộ rõ hơn và gây ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe, khả năng sinh hoạt của người bệnh. 

Thoái hóa khớp háng
Khớp háng bị thoái hóa gây đau nhức hai bên bẹn, hông, cứng khớp và hạn chế phạm vi vận động

Biểu hiện

Người bị thoái hóa khớp háng thường có các biểu hiện sau:

  • Dáng đi xiêu vẹo: Khớp háng đau nhức khiến người bệnh phải đi khập khiễng, xiêu vẹo do không chịu được áp lực khi cử động. 
  • Đau 2 bên hông, háng: Bắt đầu xuất hiện những cơn đau ở vùng bẹn, háng, sau đó lan xuống đùi, khớp gối hoặc sau mông. Thậm chí cơn đau sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn khi bạn thực hiện các hoạt động như chạy bộ, đứng lên ngồi xuống, cúi người, leo cầu thang hoặc thay đổi tư thế đột ngột. 
  • Cứng khớp háng: Tình trạng này thường xảy ra chủ yếu vào buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy hoặc khi duy trì một tư thế quá lâu không cử động. Hoặc những lúc thời tiết thay đổi, ẩm thấp hoặc chuyển lạnh sẽ khiến khớp cứng đột ngột, khó cử động và hạn chế phạm vi chuyển động. 
  • Teo cơ đùi: Những người bị thoái hóa khớp háng nặng thường kéo theo tình trạng teo cơ đùi, nghiêm trọng hơn là phá hủy xương đùi nếu không điều trị kịp thời. 
  • Giảm phạm vi chuyển động: Khớp háng khỏe mạnh thường có phạm vi chuyển động lớn, rộng. Tuy nhiên, khi bị thoái hóa bạn sẽ rất khó để thực hiện động tác mở chân rộng về phía trước. Ngoài ra, khi xoau người, xoay hông cũng rất khó thực hiện tốt. 

Triệu chứng lâm sàng

Các triệu chứng lâm sàng được bác sĩ quan sát và nhận định thông quá một số triệu chứng lâm sàng như: 

  • Tư thế đứng yên hoặc di chuyển đều bất thường, chân có xu hướng co gấp; 
  • Chân khó duỗi thẳng, nhất là khi nằm ngửa; 
  • Phần mông và cơ đùi có xu hướng teo nhỏ lại; 
  • Chiều dài chân ở bên có khớp háng tổn thương thường ngắn hơn so với chân còn lại; 
  • Đau nhức khó chịu khi tác động lực vào vùng bẹn, háng hay các phần mềm xung quanh; 
  • Ở giai đoạn đầu, cơn đau chỉ ở mức độ nhẹ và biến mất khi được nghỉ ngơi. Nhưng khi đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính, các triệu chứng dần tăng mức độ, tần suất dày hơn và không thể giảm đau kể cả khi nghỉ ngơi;

Chẩn đoán thoái hóa khớp háng bằng cách nào? 

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân cũng như mức độ thoái hóa của khớp háng, trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành điều tra tiền sử bệnh lý, yêu cầu người bệnh mô tả lại các triệu chứng và diễn tiến của bệnh trước đó. Sau đó là thăm khám lâm sàng thông qua quan sát các biểu hiện trên cơ thể và khi người bệnh thực hiện các bài test nhằm kiểm tra cử động hông. 

Tuy nhiên nếu chỉ với các dữ liệu này vẫn chưa đủ để đánh giá chính xác tình trạng hiện tại là thoái hóa khớp háng. Vì đã có rất nhiều trường hợp chẩn đoán nhầm thành viêm gân, chấn thương cơ, loãng xương… khiến quá trình điều trị không đạt kết quả như mong muốn. Để chẩn đoán chính xác nhất, người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm y tế cơ bản sau:

Thoái hóa khớp háng
Chụp X quang là biện pháp chẩn đoán thoái hóa khớp háng khá hiệu quả
  • Chụp X – quang: Hình ảnh chụp X quang giúp bác sĩ quan sát tổng thể cấu trúc khớp háng và phát hiện những tổn thương, viêm nhiễm tại đây. 
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Công nghệ MRI cho phép quan sát chi tiết những hình ảnh mô mềm ở vùng hông, giúp bác sĩ dễ dàng đưa ra đánh giá chính xác về cấu trúc khớp háng mà khi chụp X quang không thể đưa ra kết luận chính xác. 
  • Siêu âm: Nhằm đánh giá các cấu trúc mô mềm xung quanh khớp háng cũng như xác định nguyên nhân gây đau nhức. 
  • Một số xét nghiệm cận lâm sàng: Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm liên quan khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm men gan và creatinin, đo định lượng máu, làm điện giải đồ, điện tâm đồ, xạ hình xương… 

Thoái hóa khớp háng có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

Những triệu chứng của thoái hóa khớp háng thường diễn tiến âm thầm trong giai đoạn đầu và chỉ bộc phát nghiêm trọng khi đã đến mức độ nặng. Vì vậy nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khó lường ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

Một số biến chứng thường gặp như:

  • Đau đớn kéo dài, teo cơ, thoát vị hoạt dịch, mọc gai xương, lệch trục khớp, gây khó khăn trong việc cử động, đi lại; 
  • Hoại tử khớp háng dẫn đến tàn phế, mất khả năng đi lại vĩnh viễn; 
  • Stress, trầm cảm nặng do không thể tự đi lại, có tâm lý trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội; 
  • Không đi lại được khiến năng lượng trong cơ thể khó tiêu hao và làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, dẫn đến các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường…;

Có thể thấy những hậu quả nặng nề của thoái hóa khớp háng là rất đáng lo ngại. Vì vậy, hãy chủ động điều trị sớm khi còn có thể để duy trì chức năng khớp, đảm bảo khả năng cử động, đi lại bình thường. Nhiều người thắc mắc bị thoái hóa khớp háng có chữa khỏi dứt điểm được không? Thực chất, thoái hóa khớp háng hoàn toàn có thể được cải thiện nhờ các biện pháp kiểm soát triệu chứng, ngăn biến chứng và phục hồi chức năng. Tuy nhiên để duy trì hiệu quả dài lâu bạn cần kết hợp với các phương pháp chăm sóc và giữ gìn kỹ lưỡng mỗi ngày. 

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp háng hiệu quả 

Cho đến nay, y học hiện đại vẫn chưa ghi nhận một biện pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn chứng thoái hóa khớp háng. Thay vào đó, việc điều trị thường tập trung vào cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và phục hồi khả năng vận động. Có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau, tùy theo mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. 

Dưới đây là một vài phương pháp điều trị thoái hóa khớp háng hiệu quả:

1. Điều trị nội khoa

Có rất nhiều cách để đẩy lùi các cơn đau nhức khớp háng nhanh chóng, trong đó dùng thuốc giảm đau và thực hiện các bài tập trị liệu là những giải pháp được ưu tiên hàng đầu nhằm cải thiện triệu chứng lâm sàng và làm chậm diễn tiến của bệnh. 

Thoái hóa khớp háng
Một số loại thuốc điều trị thoái hóa khớp háng hiệu quả như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ…

Dùng thuốc Tây

Sau thăm khám, tùy theo mức độ thoái hóa nặng hay nhẹ của khớp háng mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc thoái hóa khớp phù hợp: 

Thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau là sự lựa chọn hàng đầu của không ít người nhờ khả năng chấm dứt cơn đau nhanh chóng. 

  • Trường hợp đau nhẹ sẽ ưu tiên dùng các loại thuốc giảm đau thông thường như paracetamol hoặc thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAIDs) như naproxen, ibuprofen, diclofenac, aspirin, ketoprofen… 
  • Trường hợp đau do thoái hóa nặng bắt buộc phải dùng các loại thuốc kê toa theo chỉ định, thường là tramadol hoặc duloxetin. Ngoài ra, một vài trường hợp có thể được chỉ định tiêm steroid để giảm sưng đau tạm thời. 

Thuốc chống viêm

Loại thuốc này được sử dụng kết hợp với thuốc giảm đau nhằm hỗ trợ giảm đau nhức, ức chế viêm nhiễm xảy ra bên trong khớp.Tuy nhiên, nhóm thuốc này tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ, nhất là ảnh hưởng đến đường tiêu hóa như loét dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa, suy giảm chức năng gan… 

Một số loại thuốc chống viêm thường dùng trong điều trị thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp háng nói riêng như: celecoxib, piroxicam, meloxicam, etoricoxia… 

Thuốc giãn cơ

Nhằm giảm cảm giác căng cứng cơ bắp, đau nhức, giảm áp lực lên dây thần kinh, gân khớp do khớp háng bị thoái hóa cấp tính, bác sĩ thường kê đơn kèm theo nhóm thuốc hỗ trợ giãn cơ. Các loại thường dùng là Mydocalm, Myonal… 

Thuốc Corticoid

Loại thuốc này có tác dụng chống viêm, giảm đau tức thì thông qua khả năng ức chế quá trình phóng thích Phospholipid. Mặc dù đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng cho những người bị đau khớp háng dữ dội, thuốc Corticoid chỉ được dùng ngắn hạn vì rất nhiều tác dụng phụ. Trường hợp lạm dụng thuốc này quá mức có thể gây giảm sức đề kháng, tăng huyết áp, đục thủy tinh thể… 

Thuốc tiêm trực tiếp vào khớp

Những trường hợp khớp háng bị thoái hóa nặng, sưng viêm và đau nhức dữ dội, không đáp ứng với các loại thuốc giảm đau thông thường bắt buộc phải dùng các loại thuốc liều cao giảm đau, chống viêm dạng tiêm trực tiếp. Các loại thường dùng như Depomedrol, Diprospan… đem lại hiệu quả cao tức thì, tuy nhiên đi kèm theo đó là một số tác dụng phụ nghiêm trọng đến đường tiêu hóa, chức năng gan, thận… Do đó, loại thuốc này chỉ được dùng để điều trị ngắn hạn. 

Thuốc phục hồi sụn khớp

Đây là nhóm thuốc hỗ trợ có tác dụng cải thiện triệu chứng khớp thoái hóa và phục hồi chức năng, bảo vệ sụn khớp và ngăn chặn quá trình hủy hoại các mô sụn. Đối với người bị thoái hóa khớp háng thường dùng 2 loại phổ biến sau:

  • Thuốc Glucosamine: Đây là loại thuốc được dùng nhiều trong điều trị và phòng ngừa các vấn đề về thoái hóa xương khớp. Glucosamine là một amino monosaccharide có nhiều trong các mô sụn, mô liên kết trong cơ thể. Thuốc có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh nhiều collagen và proteoglycan nhằm tái tạo và cải thiện độ dẻo dai, đàn hồi cho mô sụn. Bên cạnh đó, Glucosamine còn giúp điều hòa dịch khớp, ổn định ổ khớp và làm chậm cơ chế lão hóa tại khớp. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc khá chậm nên cần sử dụng dài lâu và phối hợp với các loại thuốc khác như NSAID, opioids (nếu cần) để tăng hiệu quả. 
  • Thuốc Chondroitin:Tương tự Glucosamine, Chondroitin được sử dụng nhằm bảo vệ khớp thông qua cơ chế ức chế enzyme hủy hoại mô sụn. Đồng thời, loại thuốc này tham gia vào quá trình tổng hợp acid hyaluronic, sản sinh dịch nhầy giúp ổ khớp hoạt đông trơn tru, linh hoạt và hạn chế ma sát tổn thương, Chống chỉ định dùng cho những người có tiền sử tai biến tim mạch, người vừa phẫu thuật xong, phụ nữ mang thai và đang cho bú. 

Lưu ý việc dùng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để tránh gây tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu

Dùng thuốc về lâu dài không phải biện pháp tối ưu vì sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần kết hợp điều trị thoái hóa khớp háng bằng các phương pháp vật lý trị liệu. Phương pháp này có tác dụng giảm viêm, giảm đau, kích thích quá trình tái tạo các thương tổn, thiết lập trạng thái cân bằng của khớp, ổn định, khỏe mạnh và có độ đàn hồi tốt, từ đó phục hồi chức năng khớp háng và ngăn chặn thoái hóa. 

Thoái hóa khớp háng
Các phương pháp vật lý trị liệu như sóng ngắn laser, siêu âm… giúp giảm đau và kích thích phục hồi các thương tổn tại khớp háng

Một số phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay như:

  • Siêu âm trị liệu: Phương pháp này sử dụng nguồn sóng siêu âm với bước sóng vừa phải kích thích trực tiếp đến các mô cơ, thụ thể thần kinh. Nhờ bước này mà các dưỡng chất quan trọng dễ dàng thẩm thấu sâu vào tổ chức xương khớp, thúc đẩy quá trình tái tạo phục hồi tổn thương sụn khớp hiệu quả hơn. 
  • Sóng ngắn trị liệu: Đây là biện pháp sử dụng nguồn bức xạ điện từ có tần số 27.12 MHz (~ 11m) đến 13.56MHz (~ 22m). Khi nhiệt độ sóng ngắn truyền vị trí khớp xương háng bị tổn thương sẽ giúp giảm áp lực chèn dây thần kinh, giảm trương lực cơ, loại trừ các sản phẩm chuyển hóa xấu, tăng khả năng di chuyển của nhóm đại thực bào… Nhờ đó giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau nhức, sưng viêm, căng cứng cơ… 
  • Liệu pháp thủy sinh: Đây là tập hợp nhiều liệu pháp khác nhau gồm ngâm chân, xông hơi khô, xông hơi ướt… Nhiệt độ nước nóng và nước lạnh có tác dụng tốt trong việc tăng cường lưu thông máu, kích thích sản sinh dịch khớp háng và giảm sưng viêm, đau nhức. 
  • Dụng cụ hỗ trợ khớp: Tại vị trí khớp háng bị tổn thương, thoái hóa, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh sử dụng nẹp hoặc gậy hỗ trợ để giảm áp lực mạnh tác động vào vị trí này. 

Kết hợp chăm sóc tại nhà và duy trì cân nặng hợp lý 

Ngoài các biện pháp trên, bệnh nhân thoái hóa khớp háng mức độ nhẹ cũng cần kết hợp các biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà, giảm cân hợp lý để đạt kết quả tốt nhất. 

Chế độ dinh dưỡng

Người bệnh thoái hóa khớp háng cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số dưỡng chất cần bổ sung:

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi như các loại hải sản (tôm, cua, cá, ghẹ…), các loại hạt, pho mát… giúp sụn, xương khớp khỏe mạnh; 
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, trứng, các loại nấm… hỗ trợ quá trình hấp thu canxi tốt hơn; 
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C như đu đủ, bông cải xanh, chanh… có khả năng loại bỏ các gốc tự do, chống oxy hóa, cải thiện tình trạng viêm, thoái hóa khớp; 
  • Nhóm thực phẩm giàu beta caroten trong các loại thực phẩm có màu vàng, cam hoặc xanh đậm giúp hạn chế các tổn thương tại khớp bị thoái hóa; 
  • Nhóm thực phẩm giàu omega-3 trong các loại cá hồi, cá thu, hầu, dầu oliu… ngăn chặn phản ứng viêm nhiễm, sưng đau, cứng khớp; 

Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều muối, đường, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ… và tránh hút thuốc lá. 

Thiết lập thói quen sinh hoạt tốt

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp háng:

  • Tránh leo cầu thang, đi bộ quá nhiều; 
  • Tránh chơi các môn thể thao đòi hỏi nhiều sức;; 
  • Duy trì cân nặng phù hợp để hạn chế áp lực lên khớp háng, đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh;
  • Thay đổi tư thế vận động đúng cách, hạn chế áp lực lên khớp. 

Thực hiện các bài tập trị liệu

Một số bài tập cải thiện thoái hóa khớp háng hiệu quả được các chuyên gia hướng dẫn thực hiện như:

Thoái hóa khớp háng
Các bài tập trị liệu thoái hóa khớp háng hiệu quả như tư thế rắn hổ mang, nâng cao chân, kéo gối…
  • Bài tập rắn hổ mang:
    • Nằm sấp xuống sàn nhà, lòng bàn tay úp xuống và để ngang vai;
    • Chống khuỷa tay thẳng đứng lên, đồng thời nâng ngực rời khỏi sàn, ưỡn hết cỡ sao cho lưng, hông bên dưới có cảm giác căng giãn;
    • Giữ yên trong 10 giây rồi thả lỏng, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày;
  • Bài tập kéo gối:
    • Nằm ngửa và thả lỏng;
    • Co 2 đầu gối và dùng tay áp sát vào ngực, giữ trong 10 giây; 
    • Thực hiện liên tục cho đến khi mỏi, kiên trì tập luyện trong thời gian dài để đạt kết quả rõ rệt;
  • Bài tập nâng cao chân:
    • Đứng thẳng người, thả lỏng 2 tay; 
    • Co 1 chân lên cao, 2 bàn tay đan vào nhau kéo đầu gối áp sát vào ngực và giữ trong 5 giây;
    • Thả lỏng trở về tư thế ban đầu và đổi bên. Lặp đi lặp lại từ 3 – 5 lần để đạt hiệu quả tốt nhất;

2. Chữa thoái hóa khớp háng theo y học cổ truyền

Những trường hợp bị thoái hóa khớp háng mức độ nhẹ và e ngại tác dụng phụ của thuốc Tây có thể chọn lựa áp dụng các giải pháp an toàn hơn như:

Chữa theo Đông y

Theo Đông y, thoái hóa khớp háng là bệnh lý xảy ra do sự xâm nhập tác động của yếu tố phong hàn thấp vào trong cơ thể làm bế tắc khí huyết kinh lạc. Bệnh được biểu hiện thông qua các cơn đau nhức và gây khó khăn khi di chuyển, cử động. Theo thời gian, kinh lạc bế tắc không thông làm ứ đọng khí huyết và càng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, để điều trị thoái hóa khớp háng chỉ cần tập trung vào kích thích lưu thông khí huyết sẽ giúp các triệu chứng nhanh chóng được cải thiện, dứt điểm tận gốc căn nguyên gây bệnh. Đồng thời, sự kết hợp của các vị thuốc quý còn có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe gân cốt. 

Một vài bài thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp háng hiệu quả như:

  • Bài thuốc số 1: chuẩn bị cát căn, đại táo và ý dĩ mỗi loại 16g, 12g thược dược cùng 8g ma hoàng. Sắc uống mỗi ngày 1 thang. 
  • Bài thuốc số 2: dùng 12g quế chi, 40g ngạch mễ, 8g cam thảo, 24g thạch cao và 20g tri mẫu. Sắc mỗi ngày 1 thang lấy nước uống.
  • Bài thuốc số 3: chuẩn bị độc hoạt, phục linh và tần giao mỗi loại 10g, uy linh tiên, đương quy, phòng phong, tang ký sinh và ngưu tất mỗi loại 12g, tế tân và quế tâm mỗi vị 8g cùng 6g chích thảo. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Lưu ý: Bài thuốc chỉ mang tính tham khảo, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua về dùng. Tốt hơn hết nên thăm khám để được chẩn đoán, bốc thuốc với liều lượng gia giảm phù hợp với cơ địa và mức độ bệnh. 

Thoái hóa khớp háng
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh đem lại hiệu quả cao trong chữa trị thoái hóa khớp háng

Chữa thoái hóa khớp gối bằng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Bài thuốc lưu truyền 150 năm của dòng họ Đỗ Minh

Bài thuốc này được nghiên cứu và phát triển dựa trên công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh, bao gồm 4 bài thuốc nhỏ gồm: 

  • Bài thuốc đặc trị xương khớp: loại bỏ tác nhân phong hàn tà thấp, kích thích khí huyết lưu thông, cải thiện các triệu chứng xương khớp. 
  • Bài thuốc hoạt huyết bổ thận: giúp bổ thận, dưỡng huyết, phục hồi chức năng thận, tăng cường giải độc, mạnh gân cốt. 
  • Bài thuốc bổ gan giải độc: cải thiện chức năng gan, giảm đau, thanh nhiệt, tăng sức đề kháng. 
  • Bài thuốc rượu ngâm: cải thiện hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, kiện tỳ tiêu thực, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự kết hợp của các vị thuốc quý tự nhiên, an toàn và lành tính cho sức khỏe. Đặc biệt, phù hợp với mọi đối tượng từ người cao tuổi cho đến trẻ em. 

Các bài thuốc dân gian thuốc Nam

Chữa thoái hóa khớp háng bằng các bài thuốc dân gian được đánh giá là phương pháp đem lại hiệu quả đáng kể, được kiểm chứng qua nhiều thế hệ. Biện pháp này khá lành tính, gần như không gây tác dụng phụ, an toàn cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những trường hợp thoái hóa khớp háng mức độ nhẹ, triệu chứng chỉ vừa khởi phát giai đoạn đầu.

Thoái hóa khớp háng
Lá lốt chứa hoạt chất Flavonoid có khả năng chống khuẩn, kháng viêm và giảm đau nhức khớp háng hiệu quả
  • Lá lốt: Trong lá lốt chứa hàm lượng cao hoạt chất Flavonoid có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giảm nhanh cơn đau nhức, sưng viêm. Đồng thời, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm trong sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa. Cách làm rất đơn giản, bạn đun sôi lá lốt để lấy nước uống mỗi ngày, kiên trì thực hiện cho đến khi triệu chứng thuyên giảm bớt. 
  • Rễ đinh lăng: Theo các nghiên cứu, trong rễ đinh lăng có chứa hàm lượng cao saponin. Chất này có tác dụng kháng viêm, xoa dịu cơn đau thoái hóa khớp và kích thích hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm liên quan. Dùng rễ đinh lăng rửa sạch, phơi khô rồi sao vàng lên. Tiếp theo, cho vào ấm đun sôi lên, lọc lấy nước uống hàng ngày. 
  • Ngải cứu: Đây là loại dược liệu quý trong Y học cổ truyền có vị cay, tính ấm, đặc biệt tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm đau do thoái hóa xương khớp, điều hòa khí huyết và chống lão hóa. Giã nát ngải cứu, lọc lấy nước cốt, pha thêm mật ong và sử dụng 2 lần/ ngày. 

4. Điều trị ngoại khoa 

Nhằm mục đích dứt điểm cơn đau và cải thiện chức năng vận động của khớp háng ở giai đoạn nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khoại khoa. Hiện nay, có 3 phương pháp phẫu thuật chữa thoái hóa khớp phổ biến:

  • Phẫu thuật nội soi cắt bỏ xương: Trường hợp khớp háng bị thoái hóa kèm theo mọc gai xương dẫn cần được phẫu thuật loại bỏ càng sớm càng tốt. Biện pháp này giúp ngăn ngừa biến chứng biến dạng khớp và phục hồi khả năng hoạt động bình thường. 
  • Phẫu thuật đục, sửa trục xương đùi, khung chậu, ghép xương ổ cối: Phương pháp này thường được áp dụng cho các trường hợp khớp háng bị thoái hóa sớm do chấn thương dẫn đến trật khớp hoặc thiểu sản khớp háng. 
  • Phẫu thuật thay khớp háng: Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định thay khớp bán phần hoặc toàn phần. Phương pháp này thường áp dụng cho bệnh nhân bị thoái hóa nặng, không có khả năng phục hồi. 

Việc tuân thủ thực hiện các biện pháp chăm sóc vừa kể trên không chỉ đem lại kết quả cao trong điều trị bệnh mà còn hỗ trợ phòng ngừa thoái hóa khớp háng hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý này, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger