Thoái hoá khớp gối nên đạp xe không? Người bệnh nên biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đạp xe là bộ môn thể thao rất tốt cho xương khớp, rèn luyện cơ bắp. Không những vậy, đạp xe còn giúp cải thiện tinh thần, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. Vậy người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không? Đạp xe như thế nào cho đúng cách? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không?
Người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không?

Lợi ích của việc đạp xe đối với người bị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh xương khớp có liên quan mật thiết đến quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Do đó, hầu hết người mắc bệnh này đều là người cao tuổi từ 50 – 60 tuổi trở lên. Bệnh lý này thường tiến triển âm thầm trong giai đoạn đầu và bùng phát nghiêm trọng ở giai đoạn nặng, kéo theo nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng vận động của người bệnh. 

Người bị thoái hóa khớp gối thường có xu hướng sợ vận động, di chuyển vì những cơn đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chính vì thói quen này mà nhiều người bị yếu cơ, teo cơ, thậm chí mất khả năng vận động, tàn phế vĩnh viễn. Do đó, duy trì vận động với cường độ phù hợp mỗi ngày luôn là giải pháp quan trọng trong các phác đồ điều trị. Có rất nhiều hình thức vận động luyện tập khác nhau như các bài vật lý trị liệu khớp gối, tập yoga, tập gym, đi bộ…

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không?
Đạp xe là bộ môn thể thao phù hợp với người bị thoái hóa khớp gối với khả năng cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng

Trong đó, đạp xe là bộ môn rất được ưa chuộng đối với người bị thoái hóa khớp gối. Không chỉ tốt cho sức khỏe khỏe mà còn được ví như một bài tập thể dục tác động đến nhiều vùng trên cơ thể, đặc biệt là cơ khớp gối. Cụ thể việc đạp xe đem lại những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Động tác đạp xe giúp kích thích cơ thể sản sinh chất endorphin tự nhiên với khả năng xoa dịu cơn đau nhức, giảm bớt sự khó chịu, giải tỏa căng thẳng và giúp người bệnh thoải mái hơn; 
  • Tăng cường sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp, ngăn chặn nguy cơ yếu cơ, teo cơ do các nhóm cơ không được vận động; 
  • Thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương do thoái hóa tại khớp gối;
  • Kích thích sản sinh chất nhờn tự nhiên bôi trơn khớp gối, giúp khớp trở nên linh hoạt, vận động trơn tru, dễ dàng hơn; 
  • Tăng cường tuần hoàn máu đến khớp gối và tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất, từ đó làm làm chậm quá trình tiến triển thoái hóa khớp gối; 
  • Đạp xe còn là cách đốt cháy lượng calo dư thừa, đào thải các cholesterol xấu tồn tại trong khớp gối để duy trì cân nặng phù hợp, tránh thừa cân béo phì. Từ đó giảm thiểu áp lực dồn nén và hạn chế tổn thương khớp gối; 
  • Không những vậy đạp xe còn giúp các cơ đùi, mông, bụng trở nên săn chắc hơn, đem lại vóc dáng thon gọn và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp…; 

Chỉ định và chống chỉ định đạp xe đối với người bị thoái hóa khớp gối

Mặc dù đạp xe đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe toàn diện nói chung và sức khỏe xương khớp nói riêng, nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng được. Việc đạp xe trong khi đang có những dấu hiệu quả thoái hóa khớp gối cần có sự điều chỉnh về tần suất, cường độ hoặc thậm chí không nên áp dụng nếu bệnh nghiêm trọng. Cụ thể như sau:  

Chỉ định: Những người bị thoái hóa khớp gối mức độ nhẹ, các triệu chứng đau nhức chỉ vừa khởi phát và không quá thường xuyên. Người bệnh trong trường hợp này có thể bắt đầu thực hiện ngay với cường độ và tần suất phù hợp, hoặc tốt nhất nên thực hiện tùy theo khả năng của bản thân. 

Chống chỉ định: Những trường hợp sau đây nên hạn chế hoặc không nên đạp xe:

  • Người bị thoái hóa khớp gối kèm theo sưng viêm tại khớp. Tốt nhất nên điều trị dứt điểm các triệu chứng viêm mới bắt đầu tham gia tập luyện bộ môn này. 
  • Người bị thoái hóa khớp gối kèm theo các triệu chứng của viêm khớp gối nhiễm khuẩn hoặc bệnh gout tuyệt đối không được đạp xe để tránh khiến bệnh ngày càng diễn tiến nặng hơn. Tốt nhất nên chữa khỏi dứt điểm các triệu chứng viêm nhiễm rồi mới bắt đầu đạp xe nhằm mục đích phục hồi chức năng khớp gối. 

Hướng dẫn cách đạp xe đúng tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Đạp xe được ví như bài tập hoàn hảo khi tác động đến nhiều vùng trên cơ thể cùng lúc, đặc biệt là đối với khớp gối. Để đạt được những lợi ích này, người bệnh cần chú ý đạp xe đúng kỹ thuật. Hiện nay, có 2 hình thức đạp xe rèn luyện sức khỏe là đạp xe trong nhà và đạp xe ngoài trời. Dưới đây là một số hướng dẫn và lưu ý về quá trình đạp xe luyện tập hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp gối: 

1. Khâu chuẩn bị trước khi đạp xe

Dựa vào từng hình thức đạp xe mà bạn chọn lựa để có những sự chuẩn bị cho phù hợp: 

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không?
Đạp xe trong nhà với dụng cụ đạp xe tại chỗ được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và dễ sử dụng

Đạp xe trong nhà

Đạp xe trong nhà hay còn được gọi là đạp xe tại chỗ là hình thức tập luyện để cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp hiệu quả được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này khá đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật, cường độ luyện tập nên phù hợp với rất nhiều lứa tuổi, đặc biệt là những người không có nhiều thời gian để ra ngoài đạp xe. 

Đối với người bị thoái hóa khớp gối tương đối nặng, có khả năng giữ thăng bằng kém thì hình thức đạp xe này nên được ưu tiên hơn để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị một chiếc xe đạp cố định có chiều cao phù hợp, có thiết kế giống như xe đạp truyền thống, nhưng bên dưới là bệ cố định, phần tay cầm thường cao hơn giúp bạn giữ thẳng lưng, hạn chế chúi người về phía trước, đặc biệt phù hợp với những người đang bị thoái hóa cột sống. 

Đạp xe ngoài trời

Đạp xe ngoài trời là hình thức tập luyện được nhiều người yêu thích vì không gian ngoài trời sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và trị bệnh tốt hơn. Hãy chuẩn bị một chiếc xe đạp thể thao phù hợp, đặc biệt chú ý chọn lựa loại xe có chiều cao vừa tầm, giúp tối ưu hóa phạm vi chuyển động của đầu gối và hông.

Ngoài xe đạp, bạn cũng nên tự trang bị thêm giày thể thao chuyên dụng, quần áo gọn nhẹ tối đa, thấm hút mồ hôi cùng một vài phụ kiện hỗ trợ khác như mũ bảo hiểm, găng tay, dụng cụ bảo hộ đầu gối, khăn lau, bình nước… 

2. Trong quá trình đạp xe

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, bạn cần nắm rõ lộ trình đạp xe phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại, nhất là cần đảm bảo an toàn cho khớp gối. Dưới đây là các lộ trình đạp xe cơ bản dành cho người bị thoái hóa khớp gối: 

  • Bước 1: Khởi động kỹ từ 5 – 10 phút trước khi đạp xe để làm nóng cơ thể và các cơ xương khớp. Bước này rất quan trọng, tuyệt đối không được bỏ qua nhằm giúp cơ thể tập làm quen với các cử động mạnh trong lúc đạp xe, hạn chế đau nhức và tổn thương. 
  • Bước 2: Bắt đầu lộ trình đạp xe, ban đầu đạp từ từ, chậm rãi để cơ thể làm quen với nhịp độ. 
  • Bước 3: Sau đó bắt đầu đạp nhanh hơn hoặc điều chỉnh lực sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe khớp gối hiện tại. 

3. Sau khi đạp xe

Sau buổi đạp xe kéo dài khoảng 20 – 30 phút, các nhóm cơ, đặc biệt tại vùng đầu gối thường bị kéo căng và khá mỏi. Vì vậy, bạn cần thực hiện bước xoa bóp, massage thư giãn để giảm áp lực và giúp các cơ khớp phục hồi nhanh chóng. Dưới đây là một số bài tập giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi trở lại trạng thái bình thường và không làm ảnh hưởng đến tổn thương khớp gối: 

  • Bài tập kéo giãn cơ: Bài tập này vừa có tác dụng làm thư giãn cơ bắp vừa điều hòa ổn định nhịp thở. 
  • Bài tập massage: Những động tác xoa bóp massage đơn giản tại các cơ khớp như đầu gối, bắp đùi… giúp giảm đau mỏi, đặc biệt giúp khớp gối phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên lưu ý không nên masasge ngay sau khi đạp xe xong, tốt nhất nên đạp cách đó 29 phút hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối. 
  • Thư giãn tinh thần: Sau khi nghỉ ngơi, giảm mệt và khô ráo mồ hôi, bạn có thể đi tắm vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn toàn thân, thoải mái tinh thần và đạt kết quả điều trị bệnh tốt. 

Các nguyên tắc quan trọng khi đạp xe chữa thoái hóa khớp gối

Để đạt được những lợi ích tuyệt vời khi thực hiện đạp xe cải thiện triệu chứng thoái hóa, sớm phục hồi chức năng khớp gối, người bệnh cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không?
Đạp xe đúng tư thế giúp cải thiện thoái hóa khớp gối hiệu quả và giảm thiểu các chấn thương khác ở mức thấp nhất
  • Đạp xe đúng tư thế: Duy trì tư thế đạp xe đúng đóng vai trò rất quan trọng giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng thoái hóa khớp gối. Tư thế đúng là bạn phải hơi chúi người về phía trước, khung xương chậu phải ở giữa, hai cánh tay duỗi thẳng, hít thở bằng bụng, siết chặt bụng lại trong lúc đạp xe. Đồng thời, đảm bảo hai đùi song song với mặt đất, phối hợp nhịp nhàng giữa hông và đầu gối. 
  • Đạp xe đúng kỹ thuật: Một vòng xe đạp bao gồm 4 động tác là đạp, kéo, nâng và đẩy. Đồng thời, đạp xe phải đạp bằng lòng bàn chân, không nên dùng mũi chân. Khi đạp xe bạn cần chú ý thực hiện đầy đủ các động tác này và phải thực hiện một cách nhịp nhàng. Nhờ đó mà bạn vừa đạt hiệu quả tốt vừa đẩy nhanh tốc độ mà lại tiết kiệm sức lực tốt hơn. 
  • Hít thở đúng cách: Đạp xe là bộ môn đòi hỏi sức bền cao và rất dễ bị đuối sức nếu bạn không biết cách hít thở đúng. Như đã nói, bạn nên hít thở bằng bụng, sử dụng cơ hoành để đẩy nhanh không khí vào trong phổi để làm chậm nhịp thở. Sau đó thở ra nhẹ nhàng để giảm tiêu hao năng lượng, duy trì sức bền trong lúc luyện tập.
  • Tần suất và cường độ đạp xe: Thời điểm đạp xe tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc vào buổi chiều tối mát mẻ. Không nên đạp xe ngay sau khi ăn, mà chỉ nên đạp sau bữa ăn từ 2 – 3 tiếng. Về cường độ luyện tập, trong vài ngày đầu tiên, người bệnh chỉ nên đạp xe khoảng 5 lần/ tuần, mỗi lần 10 – 15 phút. Sau đó khi cơ thể đã quen dần với nhịp độ luyện tập, hãy tăng dần tần suất và cường độ, có thể tập đều đặn mỗi ngày, mỗi lần 30 phút. 

Những lưu ý quan trọng khi đạp xe đối với người bị thoái hóa khớp gối

Đạp xe là bộ môn khá đơn giản, phù hợp với mọi đối tượng. Tuy nhiên, với người bị thoái hóa khớp gối cần chú ý một số vấn đề sau đây để tránh làm ảnh hưởng đến vị trí khớp bị tổn thương: 

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không?
Bổ sung đủ nước trong và sau khi đạp xe để duy trì cơ thể khỏe mạnh
  • Chuẩn bị xe đạp tại chỗ hoặc xe đạp ngoài trời dựa theo nhu cầu sử dụng, điều chỉnh độ cao yên xe phù hợp với chiều cao của bạn. 
  • Nên chọn những cung đường thuận lợi, bằng phẳng để đạp xe, tránh những đoạn đường nhiều đá sỏi, ổ gà vì rất dễ làm tổn hại đến vùng khớp gối đang thoái hóa.
  • Chọn trang phục đạp xe thoải mái, gọn gàng và thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra, một đôi giày mềm, êm ái và vừa chân cũng hỗ trợ rất tốt cho quá trình đạp xe của bạn thuận lợi hơn. 
  • Trong quá trình đạp xe hoặc sau một thời gian ngắn đạp xe nhưng triệu chứng đau nhức không thuyên giảm, thậm chí ngày càng có xu hướng tăng nặng tốt nhất nên ngưng lại. Đồng thời, đến bệnh viện thăm khám để được xử lý kịp thời. 
  • Bổ sung nước trong và sau khi đạp xe xong. Đây là việc làm rất quan trọng không được bỏ qua vì khi đạp xe cơ thể tiêu hao rất nhiều nước, nếu thiếu nước sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Khi uống nước bạn nên uống từng ngụm nhỏ để tránh gây đau bụng, đau xóc hông. Chỉ uống nước lọc và không nên uống nước ngọt có gas hay nước có cồn. 
  • Để quá trình đạp xe đạt kết quả tốt cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ. Trong khẩu phần ăn hàng ngày cần tăng cường bổ sung các dưỡng chất tốt cho xương khớp như canxi, vitamin D, omega-3, vitamin C… Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, đường, muối… vì chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc xương khớp. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có câu trả lời về vấn đề “người bị thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không?”. Thực tế việc đạp xe không chỉ không có hại mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình phục hồi chức năng khớp gối nếu tập luyện đúng cách. Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc nào về giải pháp này vui lòng trao đổi trực tiếp với chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger