Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi [Chia sẻ từ chuyên gia]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì? Đây là thông tin quan trọng người bệnh cần phải biết. Theo chuyên gia, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, chế độ ăn uống khoa học, phù hợp không chỉ giúp ngăn ngừa triệu chứng bệnh tái phát mà còn hỗ trợ để kết quả điều trị được tốt hơn. Vì vậy một vài chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng sau đây, người bệnh cần nắm được để từ đó xây dựng thực đơn sao cho hợp lý.

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì?
Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì?

Bệnh thoái hóa khớp gối và vấn đề dinh dưỡng

Dinh dưỡng là vấn đề thiết yếu đối với sự sống của con người. Thông qua việc xây dựng thực đơn ăn uống mỗi ngày, chúng ta có thể thấy sức khỏe mỗi người có sự khác nhau.

Những người có chế độ ăn không lành mạnh có khả năng mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, béo phì, tiểu đường, ung thư, loãng xương… cao hơn nhiều so với những người có chế độ ăn khoa học.

Nếu bạn đang cảm thấy bản thân có một số dấu hiệu như sau:

  • Mệt mỏi dù ăn uống đầy đủ, ngày 3 bữa no
  • Thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón
  • Đau nhức xương khớp
  • Tóc khô, móng tay dễ gãy rụng…

Đây có thể là lời báo hiệu về việc mất cân bằng dinh dưỡng. Cơ thể thiếu sắt nên dù ăn no bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, da dẻ xanh xao. Cơ thể thiếu hụt protein và các axit béo nên dẫn đến hiện tượng tóc khô, móng tay dễ gẫy. Còn việc đau nhức xương khớp thường xuyên có thể là do thiếu canxi hoặc lời cảnh báo về bệnh thoái hóa hay thoát vị….

Đó là lý do vì sao tất cả mọi người, đặc biệt những người bệnh thoái hóa khớp gối cần nắm được các vấn đề về dinh dưỡng và từ đó lên cho mình chế độ ăn khoa học. Đừng chủ quan bởi dù có dùng thuốc mà không kiêng khem ăn uống, hiệu quả chữa bệnh cũng sẽ không cao.

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Theo chia sẻ của lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn cũng như theo tổng hợp của chúng tôi dựa trên các nghiên cứu của Viện hàm lâm Quốc gia về Khoa học và Khớp học lâm sàng cho thấy, một số món ăn người bệnh thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp cần bổ sung bao gồm:

Vitamin

  • Vitamin C: là chất chống oxy hóa không thể thiếu trong sự phát triển sụn. Thiếu chất C sẽ dẫn đến các cơn đau nhức xương khớp, viêm khớp vì vậy tất cả các thực phẩm giàu vitamin C mọi người nên bổ sung hàng ngày. Tiêu biểu như ổi, dứa, trái cây họ cam quýt, ớt chuông, kiwi… Tuy nhiên không phải cái gì ăn nhiều cũng là tốt, hàm lượng vitamin C khuyến cáo một ngày dành cho mọi người là 100g (1 lạng).
  • Vitamin D: có vai trò quan trọng đặc biệt trong sự phát triển của trẻ nhỏ bởi nó tạo nên cấu trúc xương, răng, khớp…thông qua quá trình hấp thụ canxi. Một chế độ ăn đa dạng các nhóm thực phẩm như trứng, gan, cá…sẽ giúp cơ thể bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên bổ sung vitamin D thông qua sản phẩm bổ sung đến khi trẻ biết đi hoặc nếu có điều kiện hoàn toàn có thể bổ sung đến khi trẻ 3 tuổi, 5 tuổi theo hướng dẫn của nhà sản xuất về liều lượng quy định.
  • Vitamin K: đóng vai trò hỗ trợ sự trao đổi chất của xương và canxi. Thực phầm giàu vitamin K chúng ta không nên bỏ qua bao gồm bông cải xanh, măng tây, đinh hương, trứng, dầu oliu… Với bệnh nhân bị loãng xương, yếu xương, mất xương có thể sẽ cần sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin K theo bác sĩ khuyến cáo.
  • Beta Carotene: là chất chống oxy hóa tác dụng ngừa ung thư, giảm nguy cơ nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa… Thực phẩm giàu beta carotene như cà chua, khoai lang, cà rốt, rau mùi tây, lá bạc hà…
  • Omega 3: tác dụng giảm viêm, giảm cơn đau nhức xương khớp vì vậy các món chế biến từ cá biển, hạt óc chó, hàu.. mọi người đừng quên ăn mỗi tuần khoảng 3-4 lần để phục vụ quá trình tái tạo sụn khớp.
  • Curcumin: tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa vượt trội. Y học hiện đại đã có nhiều nghiên cứu về hợp chất này và công nhận nó có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp rất tốt. Người bệnh hãy bổ sung nghệ thường xuyên bằng cách uống tinh bột nghệ, các món ăn thêm nghệ làm gia vị
Bổ sung hoa quả, rau xanh để có một sức khỏe tốt
Bổ sung hoa quả, rau xanh để có một sức khỏe tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Sữa

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Với câu hỏi này, sữa chính là câu trả lời không thể thiếu. Tất cả chúng ta đều biết, trong sữa có chứa một lượng canxi khá cao sẽ giúp hỗ trợ duy trì xương chắc khỏe vì vậy sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa chua, phô mai… chúng ta nên bổ sung.

Bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Rau xanh, trái cây

Rau xanh, trái cây là nhóm thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe tất cả mọi đối tượng. Các loại rau màu xanh đậm có chứa lượng vitamin D và canxi dồi dào do đó dùng để chế biến món ăn mỗi ngày là sự lựa chọn rất lý tưởng.

Rau cải, bắp cải, bông cải xanh… là một vài gợi ý cho người bệnh thoái hóa khớp gối nói riêng và tất cả mọi người nói chung.

Gia vị

Ngoài nghệ, tỏi và hành cũng là loại gia vị không thể thiếu trong việc chế biến đồ ăn hàng ngày. Trong 2 loại gia vị này có chứa các hợp chất có tên Diallyl Disulfide tác dụng giảm thiểu triệu chứng đau nhức xương khớp, viêm khớp.

Một số món ăn tốt cho bệnh nhân thoái hóa khớp gối

Một vài món ăn dễ nấu, chuẩn bị nhanh người bệnh có thể tham khảo và thực hành sau đây.

Sữa óc chó và hạnh nhân

Trong 2 loại hạt này có chứa chất kháng viêm, magie và nhiều nguyên tố vi lượng khác giúp khớp chắc khỏe. Chúng ta có thể làm món sữa óc chó hạnh nhân phù hợp với cả trẻ nhỏ và người già.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm 7 hạt óc chó hoặc 7 hạt hạnh nhân hoặc mỗi loại 1 nửa trong nước ấm từ 2-3 tiếng (Lưu ý không dùng quá chục hạt một ngày bởi hàm lượng chất béo cao có thể gây phản tác dụng)

Bước 2: Bóc bỏ phần lớp vỏ lụa bên ngoài rồi cho nguyên liệu thu được vào máy xay sinh tố cùng với 300-500ml nước lọc (Tùy khẩu vị mỗi người thích uống đặc hay loãng mà chúng ta cho nước cho phù hợp)

Bước 3: Đổ nguyên liệu vào rây lọc, lọc kỹ lấy nước, bỏ bã

Bước 4: Đun nước óc chó trên bếp bật nhỏ lửa

Cá hồi nướng

Cá hồi, cá ngừ…thuộc nhóm thực phẩm giàu canxi và các chất dinh dưỡng khác. Mỗi tuần ăn khoảng 2 – 3 bữa là sự lựa chọn lý tưởng cho mọi người đặc biệt bệnh nhân thoái hóa xương khớp.

Món cá hồi nướng khá dễ thực hiện, nguyên liệu mọi người có thể tìm mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng chuyên bán đồ biển.

Cách làm

Bước 1: Cá hồi phi lê, ướp cùng chút tiêu, dầu oliu, muối, hạt nêm

Bước 2: Đối với những gia đình sử dụng lò nướng bạn sẽ bọc cá hồi trong lớp giấy bạc, thêm vài lát chanh lên mặt cá sau đó quấn giấy bạc lại cho kín

Bước 3: Lò nướng làm nóng ở nhiệt độ 200 độ C trong 5 phút sau đó cho cá vào, nướng khoảng 15 phút ở 200 độ C

Bước 4: Thưởng thức

Gợi ý: Với những gia đình sử dụng than hoa, chúng ta sẽ đặt các lát chanh ở phía dưới, cá hồi đặt lên trên miếng chanh rồi nướng. Khi chín cá có mùi thơm cực kỳ hấp dẫn.

Mâm cơm đủ chất dinh dưỡng mà lại tốt cho sức khỏe
Thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Đây là mâm cơm đủ chất dinh dưỡng mà lại tốt cho sức khỏe

Món ăn từ nấm hương

Nấm hương được coi như vị thuốc thiên nhiên bởi một loạt tác dụng tốt cho sức khỏe như phòng ngừa bệnh tim mạch, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp và các bệnh đa xơ cứng, kháng khuẩn, ngừa ung thư…

Các món ngon từ nấm hương chúng ta có thể thực hiện tại nhà như gà hầm nấm hương, rau cải xào nấm hương hay ruốc chân nấm hương…

Cách làm món canh mọc nấm hương chúng ta cùng xem và thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm nấm hương ngâm nước cho nở, mọc sống, cà rốt, su hào, su su, ngô ngọt…

Bước 2: Mọc sống bạn cho thêm chút gia vị như mắm muối hạt tiêu, đảo đều rồi nặn thành viên nhỏ. Củ quả rửa sạch, bỏ vỏ, thái miếng vừa ăn

Bước 3: Cho củ quả vào nồi nước đun sôi thì vặn nhỏ lửa, đun khoảng 5 phút thì cho mọc và nấm hương vào, đun thêm khoảng 3-5 phút là được. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, đây là món ăn thanh đạm vì vậy nên ăn nhạt một chút để cảm nhận được vị ngọt từ củ quả tiết ra.

Trên đây chúng ta vừa tìm hiểu người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì? Bên cạnh đó một vài thông tin về việc kiêng khem trong quá trình ăn uống mọi người cũng không nên bỏ qua.

Bị thoái hóa khớp gối kiêng gì?

Một vài điều cần lưu ý, cần tránh đối với người bệnh thoái hóa khớp gối cũng như các bệnh nhân xương khớp chúng ta cần nắm được bao gồm:

Kiêng ăn uống

Một vài món ăn không tốt cho bệnh nhân thoái hóa chúng ta nên hạn chế như thực phẩm có hàm lượng đạm, hàm lượng phốt pho cao như thịt đỏ, nội tạng động vật, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ… Hay các món ăn nhiều đường, nhiều muối, bánh kẹo, nước ngọt, thuốc lá, các chất kích thích… Nhóm thực phẩm này sẽ khiến triệu chứng đau nhức thêm nghiêm trọng từ đó kéo dài thời gian điều trị, điều trị không mang lại hiệu quả.

Hãy nói không với đồ ăn nhanh để bảo vệ sức khỏe
Hãy nói không với đồ ăn nhanh để bảo vệ sức khỏe

Kiêng vận động mạnh

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, người bệnh thoái hóa khớp gối cũng đừng quên lưu ý về việc vận động hàng ngày.

Đi bộ đường dài, đạp xe, chạy bộ, tập gym… là những môn thể thao không phù hợp với bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Các bài tập này đòi hỏi dùng nhiều sức ở chân và đầu gối vì vậy sẽ khiến cơn đau thêm tăng nặng. Mọi người nên chuyển sang bài tập như bơi lội, đi bộ nhẹ nhàng chỉ khoảng 3-5 phút rồi nên nghỉ ngơi.

Không làm việc nặng

Nghỉ ngơi là việc làm cần thiết đối với người bệnh thoái hóa. Tất cả các công việc nặng nhọc đòi hỏi dùng nhiều sức lực chúng ta cần dừng lại, càng làm việc nặng như khuân vác tình trạng bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn mãn tính khó điều trị.

Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì? Một vài thông tin hữu ích trên đây hy vọng sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức về việc phòng tránh cũng như điều trị bệnh thoái hóa. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi, đội ngũ y bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường luôn sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề của người bệnh hoàn toàn miễn phí.

>>> Xem thêm: Điều trị thoái hóa khớp gối: Những cách chữa hiệu quả cao, phổ biến nhất 2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger