Thận Yếu Đi Tiểu Nhiều: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận yếu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thận yếu đi tiểu nhiều do khả năng hấp thụ nước của thận bị suy giảm, lượng nước thải tăng lên khiến người bệnh cảm thấy muốn đi tiểu và đi tiểu nhiều hơn bình thường. Để giảm triệu chứng, chứng thận yếu cần được kiểm soát theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Thận yếu đi tiểu nhiều
Tìm hiểu nguyên nhân khiến thận yếu đi tiểu nhiều, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Thế nào là thận yếu đi tiểu nhiều lần?

Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng của thận. Ở người khỏe mạnh, thận tham gia bài tiết nước tiểu, cân bằng nồng độ điện giải, lọc máu (loại bỏ độc tố và chất thải). Đồng thời giúp ổn định huyết áp và quá trình trao đổi chất.

Không giống với gan và một số cơ quan khác, thận có khả năng tiếp tục hoạt động ngay cả khi các điều kiện thay đổi, cụ thể như huyết áp giảm. Trong thận, những ống lọc nhỏ được gọi là cầu thận sẽ thích nghi theo nhiều cách khác nhau.

Mặc dù vậy hút thuốc, uống quá nhiều rượu bia, một số bệnh lý như tiểu đường và huyết áp cao có thể gây hại cho thận, dẫn đến thận suy (thận yếu) và bệnh thận mãn tính. Trong những trường hợp nặng, thận có thể ngừng hoạt động hoàn toàn.

Thận yếu đi tiểu nhiều lần là một tình trạng thường gặp. Khi chức năng thận suy yếu, quá trình hấp thu nước suy giảm, dẫn truyền tín hiệu đến não thông qua các dây thần kinh xung quanh. Điều này khiến bạn thường xuyên muốn đi tiểu và tiểu nhiều hơn.

Thận yếu đi tiểu nhiều lần thường xảy ra ở người cao tuổi do quá trình lão hóa và người trẻ có bệnh lý thận. Tình trạng này chủ yếu được kiểm soát bằng thuốc và chế độ sinh hoạt nhằm giúp thận khỏe hơn.

Nguyên nhân khiến thận yếu đi tiểu nhiều

Những người bị thận yếu thường đi tiểu nhiều hoặc cảm thấy cần đi tiểu thường xuyên hơn, nhất là vào ban đêm. Điều này chủ yếu xảy ra do những nguyên nhân dưới đây:

  • Bộ lọc của thận bị hỏng: Khi bộ lọc của thận bị hư hỏng, nó sẽ gây ra cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Giảm khả năng tái hấp thu nước: Thận yếu đi tiểu nhiều chủ yếu do cơ quan này bị suy giảm khả năng tái hấp thu nước. Ở những người có thận khỏe mạnh, khoảng 99% nước tiểu được giữ lại. Khi thận yếu, lượng nước thải tăng cao và vượt khỏi mức bình thường. Điều này khiến người bệnh thường xuyên muốn đi tiểu và tiểu nhiều hơn.
Suy giảm khả năng tái hấp thu nước
Thận yếu đi tiểu nhiều do suy giảm chức năng bài tiết và khả năng tái hấp thu nước của thận

Nguyên nhân gây thận yếu gồm:

  • Lão hóa: Quá trình lão hóa theo thời gian khiến các cơ quan (bao gồm cả thận) bị suy giảm chức năng theo thời gian.
  • Lối sống sinh hoạt kém lành mạnh: Thường xuyên nhịn tiểu, ít uống nước… khiến độc tố không được đào thải hoàn toàn và có xu hướng tích tụ ở thận. Từ đó gây ra những tổn thương cho cơ quan này. Ngoài ra việc lười vận động có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khiến các cơ quan lão hóa nhanh hơn; nghiện thuốc lá, uống nhiều rượu bia đều làm tăng áp lực và gây độc cho thận.
  • Lạm dụng thuốc: Lạm dụng thuốc tây làm tăng nguy cơ gây độc cho thận. Đồng thời khiến thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ những chất thải.
  • Bệnh lý: Những bệnh lý ở thận (như sỏi thận), bênh tiểu đường, cao huyết áp… đều là những nguyên nhân khiến thận suy yếu.
  • Thừa cân béo phì: Sự tích tụ của mỡ ngăn cản quá trình lưu thông máu đến thận. Điều này khiến thận không được nuôi dưỡng và phát sinh bệnh lý.

Dấu hiệu nhận biết thận yếu đi tiểu nhiều

Để nhận biết thận yếu đi tiểu nhiều, người bệnh cũng có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây:

  • Tiểu nhiều hơn bình thường: Người bệnh có xu hướng đi tiểu nhiều hơn 2 lần/ đêm, 8 lần/ ngày.
  • Nước tiểu màu vàng đậm, nổi bọt: Nước tiểu nổi bọt do có protein trong nước tiểu. Bọt trong nước tiểu tương tự như bọt nhìn thấy khi đánh trứng.
  • Tiểu máu:Tiểu máu xảy ra ở những trường hợp bị thận yếu nghiêm trọng hoặc kèm theo nhiễm trùng. Thận khỏe mạnh thường giữ lại những tế bào máu khi lọc những chất thải từ máu và tạo ra nước tiểu. Khi bị thận yếu, những bộ lọc của thận bị hỏng dẫn đến sự rò rỉ của những tế bào máu ra nước tiểu.
  • Ngủ không ngon giấc, khó ngủ: Điều này thường liên quan đến cảm giác buồn tiểu và tiểu nhiều lần làm gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra khi thận lọc không đúng cách và đầy đủ, chất độc ở lại trong máu và khiến cho bạn khó ngủ. Trong nhiều trường hợp, suy thận nghiêm trọng gây ra chứng ngưng thở khi ngủ. Chứng bệnh này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn.

Bên cạnh đi tiểu nhiều lần, thận yếu còn gây ra nhiều triệu chứng sau:

  • Thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung và có ít năng lượng
  • Thường xuyên có cảm giác ớn lạnh
  • Da khô và ngứa
  • Xuất hiện bọng mắt dai dẳng quanh mắt
  • Ăn không ngon miệng
  • Thường xuyên bị chuột rút
  • Tóc gãy rụng thường là dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ.

Thận yếu đi tiểu nhiều có nguy hiểm không?

Buồn tiểu và tiểu nhiều lần do thận yếu không làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ hoặc khó ngủ. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi suy nhược, kém tập trung, phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm
  • Sỏi đường niệu
  • Sỏi thận
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và suy thận mạn tính.
Thận yếu đi tiểu nhiều khiến người bệnh thường xuyên mất ngủ
Thận yếu đi tiểu nhiều khiến người bệnh thường xuyên mất ngủ, cơ thể mệt mỏi suy nhược

Chẩn đoán thận yếu đi tiểu nhiều

Trong lần đầu thăm khám, người bệnh được hỏi tầng suất đi tiểu và những biểu hiện đi kèm. Để xác định bệnh lý ở thận, người bệnh được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm, bao gồm:

  • Kiểm tra nước tiểu: Bệnh nhân thường được yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra chức năng thận. Một lượng nhỏ nước tiểu sẽ được thu thập và kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Trong trường hợp thận yếu, người bệnh sẽ có những chỉ số sau:
    • Nồng độ đạm niệu trong 24 tiếng: Chỉ số protein niệu > 0.3g/l/24h.
    • Tỷ trọng nước tiểu: Giảm tỷ trọng nước tiểu so với mức 1.01 – 1.020.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu là cách kiểm tra thận yếu có độ chính xác cao. Xét nghiệm này có khả năng phát hiện những chỉ số bất thường. Từ đó xác định sự suy giảm chức năng của thận. Cụ thể:
    • Chỉ số ure máu
    • Chỉ số Creatinin huyết thanh
    • Chỉ số acid uric
    • Độ lọc cầu thận (GRF)
    • Điện giải đồ
    • Xét nghiệm rối loạn cân bằng kiềm toan
  • Xét nghiệm hình ảnh: Đôi khi xạ hình thận, chụp CT, siêu âm bụng cũng được chỉ định để kiểm tra những bất thường trên cấu trúc thận. Từ đó phát hiện tình trạng tổn thương, tắc nghẽn đường tiết niệu và đánh giá chức năng thận.
  • Sinh thiết thận: Một mẫu mô nhỏ sẽ được lấy ra từ thận của bệnh nhân và đưa vào phòng thí nghiệm. Kỹ thuật này có thể giúp xác định tổn thương của thận và xác định những bệnh lý nguy hiểm.

Phương pháp điều trị thận yếu đi tiểu nhiều

Để khắc phục chứng thận yếu đi tiểu nhiều, người bệnh cần tích cực điều trị suy thận theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra nên thay đổi thói quen và lối sống để giảm bớt tình trạng này.

1. Xây dựng lối sống và thói quen lành mạnh

Để giảm bớt cảm giác buồn tiểu và tiểu nhiều lần do thận yếu, người bệnh cần thay đổi một số thói quen và chăm sóc thận. Khi chức năng thận được ổn định, cơ thể của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh và ngăn ngừa một số triệu chứng.

  • Tránh uống nước vào ban đêm

Bệnh nhân có chứng thận yếu nên uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,5 – 2 lít nước tùy theo chức năng của thận và thời gian vận động. Điều này giúp hỗ trơ thận đào thải độc tố tốt hơn và thanh lọc cơ thể. Từ đó ngăn sự lắng tụ của axit uric, kali và nhiều chất thải khác.

Tuy nhiên những người bị thận yếu đi tiểu nhiều không nên uống nhiều nước. Điều này khiến người bệnh đi tiểu nhiều lần và tạo ra cảm giác mệt mỏi. Đặc biệt, người bệnh cần tránh uống nước vào ban đêm để giảm tần suất đi tiểu.

  • Thường xuyên luyện tập tập thể dục

Vận động nhiều không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ giải phóng nước và chất thải qua quá trình bài tiết mồ hôi. Điều này giúp bạn giảm bớt tần suất đi tiểu.

Ngoài ra thường xuyên tập thể dục cũng giúp cải thiện chức năng miễn dịch, tăng đề kháng và khả năng chống viêm. Đồng thời bảo vệ tim mạch và duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan.

Thường xuyên tập thể dục
Tập thể dục đều đặn giúp giải phóng nước và chất thải qua quá trình bài tiết mồ hôi, duy trì sức khỏe
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Bệnh nhân bị thận yếu cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho thận có thể giúp cho thận hoạt động tốt hơn, làm chậm quá trình tổn thương và kiểm soát bệnh lý.

Người bệnh nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega-3, vitamin và các chất chống oxy hóa. Chẳng hạn như các loại trái cây, củ và rau xanh. Những thành phần dinh dưỡng này giúp tăng khả năng chữa lành tổn thương, kháng viêm. Đồng thời bảo vệ sức khỏe tổng thể, giảm huyết áp, kiểm soát đường huyết và giảm áp lực lên thận.

Ngoài ra bổ sung protein lượng vừa đủ, canxi, vitamin D… từ thịt nạc, tôm, nấm, rau xanh, trứng… giúp chống mệt mỏi, duy trì sức khỏe tổng thẻ và các hoạt động.

Khẩu phần ăn hàng ngày cần cắt giảm lượng muối, đường, tránh ăn nhiều kali, phốt pho, dầu mỡ và chất béo kém lành mạnh. Bởi việc đào thải những thành phần này có thể khiến thận làm việc quá mức, tăng mức độ tổn thương và suy yếu ở thận.

Tham khảo thêm: Người Bị Thận Yếu Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Tốt Cho Sức Khoẻ?

2. Dùng thuốc

Hầu hết bệnh nhân bị thận yếu được yêu cầu dùng thuốc để điều trị. Khi thận khỏe mạnh và không chịu nhiều áp lực, tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần trong ngày có thể được hạn chế.

Dưới đây là các thuốc trị thận yếu thường được sử dụng:

Thuốc điều trị cao huyết áp
Thuốc điều trị cao huyết áp được sử dụng để ổn định huyết áp, bảo vệ thận và tim
  • Thuốc điều trị cao huyết áp: Một loại thuốc điều trị cao huyết áp như thuốc ức chế thụ thể Angiotensin II, thuốc ức chế men chuyển (ACE), thuốc chẹn beta… sẽ được sử dụng. Nhóm thuốc này có khả năng giảm sức cản ngoại vi, giãn mạch, ổn định huyết áp, bảo vệ thận và tim. 
  • Thuốc lợi tiểu: Thuốc lợi tiểu thường được dùng để tăng quá trình đào thải độc tố qua nước tiểu, giảm phù nề và ứ nước. Ngoài ra loại thuốc này còn giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp.
  • Thuốc kiểm soát kali trong máu: Những người có nhiều kali trong máu do thận đào thải không đầy đủ sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc kiểm soát kali trong máu. Nhóm thuốc này có tác dụng hỗ trợ thận đào thải kali đúng cách. Từ đó ngăn sự tích tụ kali, giảm áp lực lên thận.
  • Thuốc cân bằng axit uric: Khi thận yếu đi, axit uric không được lọc đầy đủ dẫn đến tình trạng dư thừa và tích tụ. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Để phòng ngừa, người bệnh được yêu cầu sử dụng thuốc cân bằng axit uric. Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm sự sản sinh axit uric và tăng đào thải axit uric qua nước tiểu. Trong đó Allopurinol, Benzbromarone và thuốc phân hủy axit uric là những loại thuốc thường được chỉ định.
  • Thuốc chống thiếu máu: Một loại thuốc chống thiếu máu cụ thể như Erythropoietin, viên uống chứa sắt… được chỉ định để ngăn ngừa và điều trị thiếu máu do thận yếu.Thuốc có tác dụng hỗ trợ thận sản sinh hồng cầu, ngăn thiếu máu. Tùy thuộc vào cơ chế thiếu máu của bệnh nhân, loại thuốc và liều lượng cụ thể sẽ được chỉ định.
  • Một số loại thuốc khác:
    • Thuốc chống rối loạn canxi và phospho, bổ sung canxi bảo vệ xương
    • Thuốc điều trị cholesterol cao
    • Corticoid cho những trường hợp có thận yếu tiến triển dẫn đến hội chứng thận hư
    • Thuốc điều trị nhiễm toan chuyển hóa
    • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường

3. Thuốc nam trị thận yếu đi tiểu nhiều

Không ít thảo dược thiên nhiên có khả năng thanh nhiệt giải độc, bổ thận và hỗ trợ phục hồi chức năng. Nhờ đó việc sử dụng có thể giúp điều trị thận yếu đi tiểu nhiều và giảm nhẹ các triệu chứng.

  • Rau ngổ: Loại rau này có tính mát, mùi thơm, vị cay, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra rau ngổ còn có tác dụng điều trị thận hư, thận yếu đi tiểu nhiều lần; hỗ trợ phục hồi chức năng thận và giải độc cho cơ quan này. Cách dùng: Rửa sạch, trộn rau ngố với muối tinh, sau đó giã nát. Đun hỗn hợp với 5 bát nước, lọc lấy nước để uống.
  • Râu ngô: Rau ngô có tính bình, vị ngọt, quy vào bàng quang và thận. Khi dùng giúp điều trị thận yếu, đái vàng rắt buốt, tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng, sỏi trong gan, thận, mật và niệu quản. Ngoài ra loại thải dược này còn có tác dụng hỗ trợ phục hồi chức năng thận, thanh nhiệt và giải độc. Cách dùng: Rửa sạch râu ngô tươi, đun với 500ml nước trong 15 phút, chắt lấy nước thuốc và uống hết trong ngày.

Phòng ngừa thận yếu đi tiểu nhiều

Cách tốt nhất để phòng ngừa thận yếu đi tiểu nhiều là duy trì sức khỏe của thận. Dưới đây là những biện pháp cụ thể:

Uống nhiều nước mỗi ngày
Uống nhiều nước mỗi ngày để tăng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể và duy trì chức năng thận
  • Uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng 2 – 2,5 lít nước) để tăng đào thải độc tố.
  • Sớm phát hiện và điều trị những bệnh lý có thể làm suy giảm chức năng thận.
  • Không hút thuốc lá, không uống rượu bia và dùng chất kích thích.
  • Kiểm soát cân nặng, tránh trọng lượng dư thừa và béo phì.
  • Không nhịn tiểu.
  • Thường xuyên vận động và luyện tập thể dục thể thao để duy trì quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp thận khỏe và các cơ quan hoạt động bình thường.
  • Không lạm dụng thuốc tây, không dùng thuốc kéo dài với liều cao, đặc biệt là những loại thuốc có khả năng làm ảnh hưởng đến chức năng thận.
  • Ăn uống lành mạnh và cân bằng với đầy đủ thành phần dinh dưỡng cần thiết cơ thể. Đặc biệt nên tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất, sử dụng đạm thực vật và bổ sung chất béo lành mạnh như omega-3. 
  • Tránh một chế độ ăn quá nhiều muối, đường, chất béo kém lành mạnh, dầu mỡ… để tránh tăng áp lực lên thận và khiến thận bị tổn thương.

Thận yếu đi tiểu nhiều không chỉ gây khó chịu mà còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, cơ thể mệt mỏi suy nhược và nhiều vấn đề khác. Tình trạng này có thể nghiêm trọng dần theo thời gian kèm theo suy giảm chức năng thận nặng. Vì thế người bệnh cần sớm thăm khám, xét nghiệm và chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger