Thận Yếu Có Nên Uống Nhiều Nước Không? Điều Bạn Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận yếu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nước rất quan trọng đối với cơ thể con người, trung bình cần bổ sung khoảng 2 – 2.5 lít nước/ ngày. Nhưng với người bị thận yếu có nên uống nhiều nước không? Cách uống như thế nào tốt nhất? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Thận yếu có nên uống nhiều nước không?
Thận yếu có nên uống nhiều nước không là câu hỏi người bệnh thường đặt ra cho bác sĩ khi thăm khám

Tác dụng của nước đối với chức năng thận

Thận là cơ quan chính đảm nhiệm nhiệm vụ lọc sạch độc tố và đào thải chất cặn bã khỏi cơ thể thông qua đường tiết niệu. Để thận khỏe mạnh và hoạt động trơn tru, bạn cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Theo nghiên cứu, trong nước khoáng hoặc nước tinh khiết chứa các chất điện giải như kali, natri, phospho…, có tác dụng cân bằng các chất điện giải, duy trì chất dịch và đảm bảo ổn định chức năng thận. 

Theo khuyến cáo, một người khỏe mạnh cần uống trung bình từ 2 – 3 lít nước/ ngày tùy theo nhu cầu. Lượng nước này nhằm đảm bảo cơ thể có đủ nước để sản xuất ra 1.6 – 2 lít nước tiểu. Tuy nhiên đối với người bị thận yếu có nên uống nhiều nước không? 

Theo các chuyên gia tiết niệu, người bị thận yếu cần đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết, không quá nhiều cũng không quá ít. Việc uống ít hay nhiều quá mức sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận. 

Thận yếu có nên uống nhiều nước không?
Người bị thận yếu cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết với tình trạng bệnh, không quá ít cũng không quá nhiều
  • Nếu uống nhiều nước: Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng thận, nếu được cung cấp quá nhiều nước sẽ làm loãng các chất điện giải. Lúc này, thận phải làm việc quá tải để lọc, hậu quả gây ra hàng loạt các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng não bộ. 
  • Nếu uống ít nước: Khả năng lọc thải độc tố của thận suy giảm khiến sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Việc uống quá ít nước khiến chức năng lọc thải càng suy giảm nặng hơn, khiến cơ thể tích tụ độc tố vượt ngưỡng cho phép, kích thích sự hình thành sỏi thận, tăng nguy cơ suy thận. 

Do đó, người bị thận yếu không nên uống quá nhiều nước nhưng cũng không được uống ít nước. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ gây suy thận mà cung cấp lượng nước phù hợp. Cụ thể như sau: 

  • Thận yếu khiến nước tiểu ít: Cần phải uống nhiều nước hơn, thậm chí truyền nước theo chỉ định;
  • Thận yếu gây tiểu nhiều, mắc chứng đái tháo nhạt: Cần duy trì lượng nước đủ để đảm bảo chức năng thận, không nên uống quá nhiều;
  • Thận yếu giai đoạn nặng: Giảm lượng nước uống hàng ngày để giảm thiểu áp lực cho thận; 
  • Trường hợp thận yếu kèm theo triệu chứng phù người, vô niệu cần đảm bảo bổ sung lượng nước vừa đủ để cân bằng lượng nước vào và lượng nước ra; 

Hãy bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể theo khuyến cáo của bác sĩ. Đồng thời, uống nước đúng cách, uống vào các thời điểm cần thiết như:

  • Buổi sáng uống khoảng 250 – 300m để bù đắp lượng chất lỏng bị mất đi vào ban đêm; 
  • Uống nước trước khi ăn 30 phút và sau khi vận động thể chất để bù nước ngay cả khi không có cảm giác khát nước; 

Người bị thận yếu nên uống nước gì và không nên uống nước gì?

Người bị thận yếu nên chú ý chọn nước uống phù hợp để bổ sung vào cơ thể. 

Thận yếu có nên uống nhiều nước không?
Người bị thận yếu nên uống nước lọc, nước ép trái cây rau củ, nước thảo dược… là tốt nhất

Nên uống

  • Nước lọc: Thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể, đào thải độc tố và bổ sung các chất điện giải cần thiết. 
  • Nước ép trái cây: Các loại nước ép trái cây, rau củ quả như dứa, rau má, đu đủ, cà rốt… rất tốt cho người bị thận yếu nhờ chứa hàm lượng dưỡng chất cao, tốt cho sức khỏe. Trung bình mỗi ngày chỉ nên uống tối đa 1 – 2 ly nhỏ. 
  • Nước thảo dược: Nước râu ngô, nước đậu đen, nước nhân trần, nước kim tiền thảo… là những loại nước tốt cho người bị thận yếu. 

Không nên uống

  • Rượu bia
  • Nước ngọt có gas
  • Trà đặc
  • Cà phê

Thói quen sử dụng các loại thức uống này thường xuyên, thậm chí thay thế cho nước lọc là thói quen rất có hại, gây tác động tiêu cực đến chức năng thận. 

Lưu ý về việc uống nước dành cho người bị thận yếu

Để việc uống nước tốt cho chức năng thận, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Thận yếu có nên uống nhiều nước không?
Uống nước đúng cách theo khuyến cáo của chuyên gia để tránh gây áp lực cho thận
  • Ưu tiên uống nước ấm, nước đun sôi để nguội khi bị thận yếu. Không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng về đường hô hấp, hệ tiêu hóa, kích thích làm tăng nhu động ruột và thúc đẩy tuần hoàn máu. 
  • Uống chậm rãi và từng ngụm nhỏ để nước ngấm vào khoang miệng mới nuốt xuống. Cách uống này giúp giảm bớt áp lực cho thận và góp phần cải thiện triệu chứng thận yếu. 
  • Uống nước nhiều lần trong ngày, không nên để thật sự khát mới uống. Nhất là vào những thời điểm cần thiết để tránh khiến cơ thể thiếu nước. 

Ngoài uống đủ lượng nước cần thiết và uống đúng cách, người bệnh thận yếu cần kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, vận động tích cực hàng ngày để đạt hiệu quả đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Đồng thời, thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra sức khỏe, theo dõi bệnh tình và điều chỉnh hướng điều trị phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này, hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger