Thận Yếu Có Ảnh Hưởng Đến Tinh Trùng? Thông Tin Hữu Ích

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thận yếu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không là câu hỏi chung của nhiều nam giới. Các nghiên cứu cho thấy tinh trùng gần như không bị ảnh hưởng bởi bệnh lý này. Tuy nhiên sự suy giảm chức năng của thận có thể ảnh hưởng đến sinh lý và giảm khả năng sinh sản của nam giới theo một cách khác.

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không
Tìm hiểu thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không? Sinh con được không? Những biện pháp cải thiện

Thế nào là thận yếu?

Lạm dụng thủ dâm / tình dục, dùng chất kích thích, quá trình lão hóa và nhiều bệnh lý có thể dẫn đến chứng thận yếu. Đây là một tình trạng suy giảm chức năng của thận và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng.

Thận là cơ quan quan trọng, đảm nhận chức năng lọc máu và chất thải, bài tiết nước tiểu, điều hòa thể tích máu, bài tiết hormon renin giúp sản xuất erythropoietin và ổn định huyết. Ngoài ra cơ quan này còn tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất, duy trì chức năng sinh lý và hoạt động bình thường của cơ thể.

Những quá trình nêu trên bị ảnh hưởng khi chức năng thận suy giảm. Từ đó gây ra nhiều biến chứng và cơ thể mệt mỏi suy nhược. Những người có thận yếu thường xuyên tiểu đêm, tiểu nhiều, đau lưng, tăng huyết áp, lạnh tứ chi, xanh xao, mệt mỏi thường xuyên…

Ngoài ra chức năng sinh lý bị ảnh hưởng khi thận suy yếu. Bệnh làm suy giảm tuần hoàn máu, gây khó khăn cho việc cương dương và giảm ham muốn tình dục. Lâu ngày có thể ảnh hưởng đến sinh sản, gây rối loạn cương dương, liệt dương và tăng nguy cơ vô sinh.

Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Chứng thận yếu gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh lý và khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới. Vậy thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không? Theo các chuyên gia, chất lượng và số lượng tinh trùng hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm chức năng của thận.

Thận thuộc hệ thống tiết niệu. Những tổn thương của thận không làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh ở nam giới. Chính vì thế mà nam giới bị thận yếu có thể đảm bảo về mặt số lượng và chất lượng tinh trùng. Hơn nữa họ có thể sinh ra nhưng đứa trẻ khỏe mạnh.

Thận yếu không làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng
Chứng thận yếu hầu như không làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng

Tuy nhiên trong một số trường hợp, thận yếu làm giảm khả năng sản sinh hormon androgen của tuyến thượng thận. Hormone này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý mà còn góp phần chịu trách nhiệm cho quá trình sản xuất tinh trùng.

Hầu hết các trường hợp, số lượng và chất lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

  • Tâm trạng không ổn định, căng thẳng và lo lắng quá mức
  • Cơ thể mệt mỏi suy nhược
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống
  • Dị tật ở cơ quan sinh dục
  • Chấn thương niệu đạo
  • Tiếp xúc nhiều với sóng điện thoại hoặc hóa chất độc hại
  • Bệnh lý
    • Bệnh ở tuyến tiền liệt như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt
    • Bệnh viêm đường sinh dục như viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn…

Thận yếu có con được không?

Mặc dù không làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nhưng bệnh thận yếu có thể gây vô sinh bằng một cách khác. Tuyến thượng thận chịu trách nhiệm sản sinh hormone androgen. Đây là một hormone quan trọng đối với quá trình tăng trường, hạnh phúc và sinh lý, không thể thiếu đối với nam giới và phụ nữ.

Ở nam giới, hormone androgen giữ vai trò quan trọng đến với tình dục và chức năng sinh sản. Đồng thời kích thích sự phát triển lông, tóc, thay đổi giọng nói ở tuổi dậy thì. 

Khi thận suy yếu, hormone androgen sẽ không được sản sinh đầy đủ. Điều này gây yếu sinh lý ở phái mạnh, giảm ham muốn tình dục. Đôi khi tinh trùng bị ảnh hưởng về số lượng khiến quá trình thụ thai trở nên khó khăn hơn một chút so với thông thường.

Phần lớn bệnh nhân bị thận yếu khó có con do những nguyên nhân sau:

Mất cân bằng giữa thận âm và thận dương
Mất cân bằng giữa thận âm và dương làm suy giảm ham muốn tình dục, gây bệnh về sinh lý
  • Mất cân bằng giữa thận âm và thận dương: Thận của con người được chia thành thận âm và thận hư (theo Y học cổ truyền). Hai yếu tố này cần được cân bằng để duy trì chức năng sinh lý, sinh sản, chất dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể. Vì bất kỳ nguyên nhân nào, sự mất cân bằng giữa thận âm và thận dương đều làm suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, mộng tinh, liệt dương… Những trường hợp nặng còn bị vô sinh.
  • Giảm hormone sinh lý: Sự suy giảm hormone sinh lý do thận suy yếu làm giảm ham muốn tình dục ở cả nam giới và phụ nữ. Lâu ngày gây chứng lãnh cảm ở nữ; yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam. Từ đó ảnh hưởng đến chuyện chăn gối và quá trình thụ thai không được đảm bảo.
  • Thiếu máu hoặc giảm tuần hoàn khí huyết: Thận tham gia sản sinh hồng cầu. Khi thận tổn thương, quá trình này bị ảnh hưởng làm tăng nguy cơ thiếu máu và giảm tuần hoàn. Từ đó khiến thể hang không nhận đủ máu, dương vật không cương hoặc không đủ cứng để giao hợp. Dương vật không cương khiến nam giới không thể quan hệ, không xuất tinh hoặc xuất tinh không đúng cách, khó đậu thai ở phụ nữ. Mặt khác quá trình lưu thông máu không được đảm bảo còn gây tăng huyết áp và ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

Mặc dù gây nhiều khó khăn cho việc thụ thai nhưng việc điều chỉnh cơ thể và xuất tinh đúng cách giúp nữ giới mang thai bình thường. Đồng thời sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Tham khảo thêm: Thận Yếu Có Gây Vô Sinh Không? Cách Chữa Trị Tốt Nhất

Biện pháp cải thiện sinh lý và sinh sản ở nam giới

Chứng thận yếu làm ảnh hưởng đáng kể đến sinh lý và chức năng sinh sản theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên điều này có thể được phòng ngừa bằng nhiều biện pháp:

Sớm phát hiện và điều trị thận yếu
Sớm phát hiện và điều trị thận yếu để cải thiện chức năng sinh lý và sinh sản ở nam giới
  • Sớm phát hiện và điều trị tích cực chứng thận yếu, những tình trạng viêm hoặc bất kỳ bệnh lý nào có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để không làm ảnh hưởng đến sinh lý và khả năng sinh sản.
  • Loại bỏ những thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến tinh trùng và gây vô sinh. Cụ thể như:
    • Không hút thuốc lá và chất kích thích
    • Hạn chế uống rượu bia
    • Không mặc quần lót quá chật
    • Tránh tiếp xúc nhiều với bức xạ điện thoại, không nên để điện thoại trong túi quần
    • Không quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá độ
  • Kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân béo phì.
  • Cân bằng dinh dưỡng từ chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Tránh sinh sống và làm việc trong môi trường độc hại.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thường xuyên thư giãn để giải tỏa căng thẳng.
  • Tránh căng thẳng, lo lắng hoặc buồn rầu kéo dài.

Trên đây là thông tin giúp giải đáp “Thận yếu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?”. Nhìn chung thận thuộc hệ tiết niệu, không ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng khi bị suy yếu. Tuy nhiên bệnh có thể làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến khả năng tình dục khiến đời sống vợ chồng không viên mãn, khó xuất tinh đúng cách và có con.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger