Hướng dẫn tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tại nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tập xà đơn là bộ môn thể thao rất được ưa chuộng vì dễ tập và đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe, tăng chiều cao. Tuy nhiên, người bệnh thoát vị đĩa đệm có được tập xà đơn không là vấn đề nhiều người thắc mắc. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời và được hướng dẫn cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn. 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm
Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không là thắc mắc của không ít người bệnh

Người bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không? 

Xà đơn là bộ môn thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức mạnh, sự linh hoạt cho cơ xương khớp, tăng chiều cao, nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, giảm căng thẳng thần kinh, thoải mái tinh thần… Theo các chuyên gia, ngoài những công dụng nói trên, tập xà đơn còn có khả năng cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng vận động do các bệnh lý xương khớp gây ra như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống… 

Trong đó, thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý xương khớp mạn tính thường gặp nhất. Bệnh đặc trưng với những cơn đau nhức khó chịu, gây tê bì tay chân, rối loạn cảm giác, giảm khả năng vận động… Với những trường hợp nặng, tổn thương thoát vị nghiêm trọng nhưng không được can thiệp chữa trị kịp thời, có thể gây ra teo cơ, liệt chi, tàn phế, bại liệt vĩnh viễn. 

Và một trong những cách cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm và phục hồi chức năng vận động tốt nhất chính là tập xà đơn. Cụ thể một số lợi ích do tập xà đơn mang lại cho người bệnh thoát vị đĩa đệm: 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm
Người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể tập đu xà đơn để cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả và an toàn
  • Cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm rõ rệt: Đu xà đơn đúng cách giúp tác động lực vừa phải giúp kéo giãn cột sống, tăng khoảng cách giữa các đốt sống và giải phóng áp lực chèn ép lên các rễ dây thần kinh. Nhờ đó, cải thiện nhanh chóng cơn đau nhức và các triệu chứng đi kèm khác. 
  • Phục hồi chức năng vận động: Kiên trì tập đu xà đơn thường xuyên giúp giảm sức nặng của cơ thể lên cột sống, giúp đoạn cột sống bị thoát vị trở về vị trí ban đầu, chữa lành tổn thương và phục hồi khả năng vận động, rút ngắn thời gian trị bệnh, giúp người bệnh dễ dàng thực hiện các động tác cử động linh hoạt, tái hòa nhập cộng đồng.
  • Ngăn ngừa biến chứng: Đối với những trường hợp thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn đầu, nếu không can thiệp điều trị sẽ rất nhanh gây ra biến chứng. Ngược lại, nếu bạn chủ động tập xà đơn hoặc các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm theo hướng dẫn của chuyên gia sẽ giúp ngăn chặn tiến triển của bệnh, phòng ngừa các biến chứng ngoài ý muốn. 

Tóm lại, đu xà đơn là một trong những bài tập chữa thoát vị đĩa đệm phù hợp và thực sự đem lại kết quả rõ rệt nếu thực hiện đúng cách, kiên trì nỗ lực. Tuy nhiên, phương pháp chữa trị này chỉ phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm mức độ nhẹ, chỉ có các triệu chứng đau nhức đơn thuần, chưa phát sinh biến chứng.

Và đặc biệt, để đạt hiệu quả như mong đợi chỉ nên tập khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý tập tại nhà để tránh gây ra rủi ro, khiến bệnh ngày càng nặng hơn. 

Hướng dẫn 2 cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm nhìn khá đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật, nguyên tắc bắt buộc mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là 2 cách tập đu xà đơn cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến nhất: 

1. Bài tập đu xà đơn cơ bản dành cho người mới bắt đầu 

Những người mới bắt đầu tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm, nên ưu tiên bài tập cơ bản để vừa làm quen vừa hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh. 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập đu xà đơn cơ bản chữa thoát vị đĩa đệm dành cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách tập

  • Bước 1: Lắp thanh xà cố định và điều chỉnh độ cao phù hợp với chiều cao của bạn. Sau đó đặt bên dưới chân 1 chiếc bục kê (nếu cần thiết). 
  • Bước 2: Đứng thẳng lưng trên bục kê, thẳng lưng và nắm 2 tay vào thanh xà, mở rộng vai bằng với khoảng cách 2 tay.
  • Bước 3: Duỗi thẳng hai tay tạo thành tư thế treo mình lên xà nhưng không di chuyển bàn chân khỏi bục kê. 
  • Bước 4: Trong suốt quá trình đu xà, phải đảm bảo cánh tay và lưng luôn được duỗi thẳng, 2 tay bám chắc vào thanh xà và thư giãn toàn thân. 
  • Bước 5: Treo người trên xà khoảng 10 giây cho những lần đầu, sau đó khi đã quen có thể tăng lên 30 – 45 giây, thậm chí 1 phút nếu khả năng chịu đựng cao. 
  • Bước 6: Từ từ trở về tư thế ban đầu, thư giãn toàn thân và cánh tay khoảng 30 giây mới được tiếp tục thực hiện lại động tác này. 

2. Bài tập đu xà đơn kết hợp hít xà 

Bài tập này dành cho những người đã quen với bài tập cơ bản. Có tác dụng kéo giãn cột sống thắt lưng, giải tỏa áp lực dồn nén, giảm đau nhức, tê bì, tăng cường sức bền và điều hòa nhịp thở, tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm
Bài tập đu xà đơn kết hợp hít xà chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Hướng dẫn cách tập

  • Bước 1: Đặt 2 viên gạch có chiều cao khoảng 5-7cm dưới chân. Đứng thẳng người trước xà và 2 tay nắm lấy thanh xà, mở rộng 2 vai bằng với khoảng cách giữa 2 tay. 
  • Bước 2: Hít một hơi thật sâu và dùng lực để đu mình lên xà. Hãy cố gắng đu lên cao để đưa đầu vượt qua khỏi thanh xà. 
  • Bước 3: Số lần đu xà tùy theo sức mạnh cơ tay và thể lực của bản thân. Lưu ý khi mới bắt đầu chuyển từ đu xà sang hít xà, chỉ nên thực hiện khoảng 3 – 5 lần, sau đó khi đã quen có thể tăng dần số lần lên. 
  • Bước 4: Sau khi tập xong, bạn quay trở về tư thế ban đầu và thả lỏng toàn thân, nhất là phần cánh tay. 

Hậu quả khi tập xà đơn sai cách

Tập luyện đúng cách là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định kết quả chữa thoát vị đĩa đệm. Việc tự ý tập luyện khi chưa biết cách, dẫn đến tập sai trong thời gian dài gây ra những hệ lụy khó lường cho sức khỏe như: 

  • Đẩy nhanh diễn tiến của bệnh thoát vị đĩa đệm, từ giai đoạn đĩa đệm chỉ hơi lệch khỏi đốt sống, sau một thời gian đu xà đơn sai cách gây ra phồng lồi đĩa đệm, thậm chí rách lớp màng bao xơ, khiến khối nhân nhầy thoát vị và chèn ép lên các rễ dây thần kinh phát sinh các biến chứng nghiêm trọng.
  • Tập luyện sai tư thế hoặc tập khi chưa thực hiện bước khởi động có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận động. 
  • Tập xà đơn quá sức trong thời gian dài khiến cột sống phải chịu thêm áp lực nặng nề. Không những bệnh không được cải thiện mà còn thêm nghiêm trọng, gây biến chứng. 
  • Tập đu xà đơn quá sức nhưng lại không bồi bổ cơ thể đúng cách, ăn uống thiếu chất gây suy nhược cơ thể, theo thời gian dẫn đến teo cơ và tăng nguy cơ khởi phát nhiều bệnh lý xương khớp khác như thoái hóa cột sống, gai cột sống, trượt đốt sống… 

Những điều cần lưu ý khi chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách tập xà đơn

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập luyện xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau đây: 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm
Khởi động trước khi tập và đảm bảo tư thế tập đúng theo hướng dẫn của chuyên gia để đạt hiệu quả điều trị tối ưu
  • Phải khởi động kỹ lưỡng trước khi tập ít nhất 30 phút để làm nóng cơ thể, đặc biệt là ở các vị trí như cổ tay, cánh tay. 
  • Đảm bảo tập đúng tư thế đu xà đơn, nhất là tư thế cánh tay phải được duỗi thẳng. Đây là yêu cầu bắt buộc phải được thực hiện trong suốt quá tình đu xà để tránh gây chấn thương. 
  • Giữ lưng thẳng và không được đung đưa cơ thể trong lúc đu xà. Thao tác này giúp cố định cột sống trong khi được kéo giãn, tránh làm cong vẹo cột sống. 
  • Chú ý hít thở đều và giữ nhịp thở chính xác khi nâng người lên và hạ xuống. Nhằm đảm bảo quá trình tuần hoàn máu được lưu thông thuận lợi, mang dưỡng chất đến cột sống, thúc đẩy quá trình phục hồi cấu trúc, chức năng cột sống bị tổn thương thoát vị. 
  • Tập đu xà đơn cần phải được thực hiện điều độ và với tần suất phù hợp. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên tập 2 lần/ ngày, sáng và tối, mỗi lần đu từ 2 – 5 lượt, mỗi lượt đu khoảng 15 giây để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. 
  • Khi tập nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để cảm thấy dễ chịu, thoải mái trong quá trình tập. Không nên đeo găng tay vì sẽ làm tăng ma sát ảnh hưởng đến việc giữ cố định thân người. 
  • Không nên tập khi đói bụng hoặc ngay sau khi ăn quá no để tránh gây ra những hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất. Tốt nhất nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút – 1 tiếng, sau khi tập nên nghỉ ngơi, không nên tắm ngay. 
  • Kết hợp với đu xà đơn, người bệnh thoát vị đĩa đệm cũng cần kết hợp thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và nghỉ ngơi nhiều hơn để đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng. 

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm là bộ môn được khuyến khích thực hiện với những trường hợp bệnh nhẹ. Hãy ghi nhớ điều này và cân nhắc thận trọng về việc có nên tập hay không. Tốt nhất nên trao đổi với chuyên gia bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách tập phù hợp nhất, sớm khỏi bệnh và phòng ngừa các biến chứng khó lường. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger