Suy Thận Uống Nước Chanh Được Không? Giải Đáp Thắc Mắc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Thông tin trong bài viết có thể giải đáp suy thận uống nước chanh được không. Chanh giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, có khả năng hỗ trợ thận thải độc và thanh lọc cơ thể. Hơn nữa các hoạt chất trong loại quả này hầu như không gây rủi ro cho bệnh thận.

Suy thận uống nước chanh được không
Tìm hiểu suy thận uống nước chanh được không? Những lợi ích đạt được và lưu ý

Suy thận uống nước chanh được không?

Suy thận là sự suy giảm chức năng của thận với những tổn thương vĩnh viễn (suy thận mạn) hoặc tạm thời (suy thận cấp). Khi bị tổn thương, chất thải và chất độc không được loại bỏ hoàn toàn, chúng tích tụ trong máu và cơ thể. Từ đó làm tăng huyết áp, biến chứng tim mạch và nhiều vấn đề khác. 

Để ngăn tổn thương thận tiến triển, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra cần hạn chế kali, phốt pho và natri do khả năng lọc máu của thận không được đảm bảo. Những khoáng chất này thường được tìm thấy trong các loại trái cây.

Vậy bệnh nhân suy thận uống nước chanh được không? Theo các chuyên gia, uống nước chanh không gây bất kỳ rủi ro nào đối với bệnh nhân bị suy thận và có thể tiêu thụ được.

Chanh là một loại quả giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và axit xitric. Vì vậy uống 1 cốc nước chanh/ ngày có thể mang đến nhiều lợi ích cho thận và chức năng của cơ quan này.

Ngoài ra nước chanh không gây rủi ro cho thận vì chứa ít kali, không chứa natri và phốt pho. Một quả chanh cỡ trung bình (67 gram) chỉ chứa 1% RDI.

Lợi ích của chanh đối với bệnh suy thận

Chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và có đặc tính kháng viêm. Uống 1 ly nước chanh có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Thanh lọc cơ thể

Chanh là một loại hoa quả rất tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể. Đặc tính kháng viêm và những hoạt chất trong loại quả này giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể. Đồng thời giúp thận hoạt động hiệu quả, hạn chế tình trạng tích tụ chất thải do thận tổn thương.

Uống nước ép chanh giúp thanh lọc cơ thể
Uống nước ép chanh giúp thanh lọc cơ thể, hạn chế tích tụ chất thải do thận tổn thương
  • Kiểm soát creatinine

Tiêu thụ chanh giúp ngăn mức creatinine tăng cao. Đây là một sản phẩm hóa chất thải. Thể tích creatinine do thận lọc ra sẽ được gọi là độ thanh thải creatinine. Khi thận khỏe mạnh, độ thanh thải creatinine thường dao động ở mức 120ml/ phút đối với nam và 95ml/ phút đối với nữ.

Ở những người có độ thanh thải creatinine cao do suy giảm chức năng thận, việc tiêu thụ chanh sẽ giúp kiểm soát nồng độ này, tránh tăng creatinine.

  • Nâng cao hệ miễn dịch

Chanh giàu vitamin C. Thành phần dinh dưỡng này giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch. Từ đó tăng khả năng kháng viêm và cải thiện sức khỏe tổng thể. Ở những người bị suy thận, lợi ích này có thể giúp người bệnh phòng ngừa một số tình trạng viêm và giảm cảm giác mệt mỏi.

  • Giảm huyết áp, phòng ngừa bệnh tim và tiểu đường

Chanh là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa dồi dào, giúp chống lại những phân tử gốc tự do. Từ đó bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh lý tim mạch. 

Hàm lượng vitamin C trong chanh có khả năng giảm huyết áp, chống xơ vữa động mạch và giảm một số yếu tố gây bệnh tim mạch.

Uống nước ép chanh hợp lý giúp giảm huyết á
Uống nước ép chanh hợp lý giúp giảm huyết áp, phòng ngừa bệnh tim và tiểu đường
  • Chống ung thư

Hàm lượng cao flavonoid và một số chất chống oxy hóa khác trong chanh có thể giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư. Khi được tiêu thụ, flavonoid sẽ giúp ngăn chặn sự xuất hiện của những tế bào ác tính.

Lưu ý khi uống nước chanh cho người suy thận

Chanh dễ sử dụng và có độ an toàn cao. Tuy nhiên việc lạm dụng loại quả này có thể gây hại cho dạ dày, tăng nguy cơ đau dạ dày và loét bao tử. Chính vì thế mà những người bị suy thận chỉ nên uống từ 1 – 2 ly nước chanh/ tuần. Những người có tiền sử đau dạ dày nên hạn chế sử dụng.

Ngoài ra khi dùng nước chanh cho người suy thận, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tuyệt đối không lạm dụng. Dùng chanh quá nhiều có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe.
  • Tránh dùng chanh nếu bị dị ứng với những loại trái cây có múi khác. Bởi điều này có thể gây ra những triệu chứng liên quan đến dị ứng thực phẩm, thường gặp gồm sưng, nổi mẩn ngứa, khó nuốt, chóng mặt, nôn…
  • Nước chanh nên được uống khi no.
  • Ngoài nước chanh, người bệnh có thể dùng chanh trong chế biến thức ăn.
  • Do có tính axit cao, uống nước chanh có thể bị trào ngược axit, xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ợ nóng, ợ chua, chướng bụng, buồn nôn…
  • Tăng nguy cơ sâu răng và mòn men răng nếu tiêu thụ quá nhiều chanh. Tốt nhất nên súc miệng bằng nước sau khi ăn hoặc uống nước chanh.
Không uống quá nhiều nước chanh
Không uống quá nhiều nước chanh để tránh gây ra những vấn đề về sức khỏe

Với thông tin nêu trên, người bệnh có nắm rõ “Suy thận uống nước chanh được không?”, lợi ích và những lưu ý. Nhìn chung chanh là một loại trái cây giàu vitamin C, ít kali. Việc tiêu thụ hợp lý có thể cải thiện sức khỏe, giảm một số triệu chứng liên quan đến suy thận như mệt mỏi và huyết áp cao. Tuy nhiên người bệnh tuyệt đối không lạm dụng loại quả này.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger