[Giải Đáp] Người Bị Suy Thận Có Kiêng Quan Hệ Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Người suy thận có kiêng quan hệ không là thắc mắc chung của nhiều cặp vợ chồng. Trên thực tế, lạm dụng tình dục có thể gây ra nhiều vấn đề ở thận. Tuy nhiên bệnh nhân bị suy thận không cần kiêng quan hệ tình dục.

Người suy thận có kiêng quan hệ không
Tìm hiểu người suy thận có kiêng quan hệ không? Tần suất quan hệ hợp lý và cách cải thiện tình dục

Suy thận có kiêng quan hệ không?

Tình dục có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sinh lý. Các nghiên cứu cho thấy, quan hệ tình dục an toàn và đều đặn giúp đáp ứng nhu cầu cho nam – nữ, cải thiện sức khỏe miễn dịch, duy trì cân nặng và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra quan hệ tình dục còn giúp cân bằng mức huyết áp, giảm nguy cơ cao huyết áp, đau tim và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên lạm dụng thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá mức có thể gây ra những vấn đề cho thận. Vì thế mà nhiều bệnh nhân suy thận thường e ngại khi hoạt động tình dục.

Vậy suy thận có cần kiêng quan hệ không? Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân bị suy thận không cần kiêng quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa người bệnh có thể hoạt động tình dục bình thường và đều đặn mà không cần lo lắng đến sức khỏe của thận.

Người suy thận có thể quan hệ tình dục bình thường với tần suất thích hợp
Người suy thận có thể quan hệ tình dục bình thường với tần suất thích hợp để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên lạm dụng tình dục hoặc quan hệ tình dục không an toàn là điều không nên đối với tất cả trường hợp. Bởi điều này có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Tăng áp lực lên những cơ quan sinh dục
  • Mất nhiều năng lượng khiến cơ thể mệt mỏi quá mức
  • Nhiễm trùng
  • Tổn thương bộ phận sinh dục

Người ghép thận có kiêng quan hệ không?

Ghép thận là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Trong đó một quả thận mới (lấy từ người hiến tặng còn sống hoặc đã chết) được cấy vào bên phải hoặc bên trái của vùng bụng dưới.

Thận mới hoàn toàn khỏe mạnh, có khả năng lọc máu và đảm nhận những chức năng quan trọng khác thay cho thận hỏng. Chính vì thế mà người bệnh có thể tham gia vào các hoạt động bình thường, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Tuy nhiên người bệnh cần kiêng quan hệ trong thời gian đầu sau ghép thận. Những trường hợp này cần chờ cho đến khi vết thương lành lại hoàn toàn, thận mới được cơ thể chấp nhận (không bị đào thải) và hoạt động tốt. Quá trình này thường mất khoảng 2 tháng.

Tần suất quan hệ tốt nhất cho người suy thận

Những người bị suy thận có thể quan hệ tình dục bình thường và đều đặn. Các nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục nên được thực hiện từ 1 – 2 lần/ tuần là tốt nhất. Bệnh nhân cần tránh lạm dụng tình dục, quan hệ quá thô bạo để không gây ra những vấn đề cho thận.

Bệnh nhân bị suy thận có thể quan hệ tình dục từ 1 - 2 lần/ tuần
Bệnh nhân bị suy thận có thể quan hệ tình dục từ 1 – 2 lần/ tuần

Suy thận ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Thận yếu hay suy thận đều gây ra một số ảnh hưởng đối với chức năng tình dục, đặc biệt là nữ giới. Cụ thể:

  • Suy giảm ham muốn tình dục: Ngoài chức năng lọc máu và điều hòa huyết áp, thận cũng tham gia vào quá trình sản sinh hormone sinh dục. Khi thận tổn thương và suy giảm chức năng, người bệnh bị mất cân bằng nội tiết tố. Điều này gây ra sự suy giảm ham muốn tình dục.
  • Rối loạn cương dương: Mặt dù ít gặp nhưng suy thận có thể gây rối loạn cương dương. Những vấn đề ở thận khiến lưu lượng máu đến dương vật suy giảm. Khi máu không làm đầy thể hang, dương vật của nam giới không thể đạt được sự cương cứng như mong muốn, nhanh xìu. Điều này khiến phái mạnh khó hoặc không thể hoạt động tình dục bình thường. 
  • Một số vấn đề khác: Ngoài rối loạn cương dương, những vấn đề ở thận còn gây rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, cảm giác không thỏa mãn… ở phái mạnh. Đối với nữ giới, suy thận có thể khiến người bệnh giảm ham muốn, khó đạt cực khoái hoặc hưng phấn tình dục, đau khi quan hệ, khó mang thai.

Người suy thận có con được không?

Suy thận có thể ảnh hưởng đến sinh sản. Ở nam giới, sự suy giảm chức năng thận khiến cơ thể mệt mỏi, ít ham muốn do rối loạn nội tiết tố. Hơn nữa bệnh suy thận có thể gián tiếp gây ra tình trạng vô sinh nam. Những tổn thương nghiêm trọng ở thận cùng với tâm lý bất ổn có thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Từ đó khiến bạn tình khó đậu thai.

Đối với những trường hợp điều trị sớm và hiệu quả, nam giới vẫn có thể có con như bình thường. Vì thế người bệnh cần sớm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để tránh phát sinh rủi ro.

Ở phụ nữ, bệnh suy thận chủ yếu làm suy giảm ham muốn tình dục và mệt mỏi do rối loạn nội tiết tố. Một số trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt, sức khỏe suy nhược và tăng tốc độ mãn kinh. Những yếu tố này khiến nữ giới khó mang thai hơn bình thường.

Bệnh nhân bị suy thận có thể có con bình thường
Bệnh nhân bị suy thận có thể có con bình thường nếu được điều trị sớm và tích cực

Cách cải thiện tình dục cho người suy thận

Để cải thiện đời sống tình dục, bệnh nhân bị suy thận cần lưu ý:

  • Điều trị suy thận sớm và đúng cách theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Hoạt động tình dục đều đặn với tần suất thích hợp. Nên thực hiện màn dạo đầu để tăng sự hưng phấn cho cả hai.
  • Duy trì lối sống lành mạnh. Nên ngủ đủ giấc, kiểm soát tâm trạng, duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng. Tránh thức khuya, tránh làm việc gắng sức, không hút thuốc lá và không uống rượu bia.
  • Không lạm dụng hoặc quan hệ tình dục thô bạo.
  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp. Bệnh nhân bị suy thận được khuyên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cần thiết, ăn thanh đạm, ít muối và lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh. Nên tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều phốt pho, kali và natri. 
  • Luôn suy nghĩ tích cực, tránh lo âu và căng thẳng quá mức. Nên áp dụng kỹ thuật ngồi thiền và tập yoga để cải thiện tâm trạng.

Bài viết giải đáp thắc mắc “Suy thận có kiêng quan hệ không?”, tần suất quan hệ phù hợp và cách cải thiện tình trạng. Nhìn chung bệnh nhân bị suy thận không cần kiêng quan hệ. Tuy nhiên cần tránh quan hệ tình dục thô bạo hoặc quá mức để không làm ảnh hưởng đến thận.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger