Suy Thận Có Được Ăn Ngô Không? Bác Sĩ Giải Đáp Cho Bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Ngô là một loại thực phẩm lành mạnh và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của thận. Tuy nhiên bệnh nhân bị suy thận có được ăn ngô không? Đọc bài viết để có những cách ăn uống thích hợp, tránh bệnh thận thêm nghiêm trọng.

Suy thận có được ăn ngô không
Tìm hiểu suy thận có được ăn ngô không? Được lợi ích gì và những nguyên tắc ăn uống cần nhớ

Suy thận có được ăn ngô không?

Thận chịu trách nhiệm lọc máu. Vì thế việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp vô trùng quan trọng đối với bệnh suy thận. Thận tổn thương khiến quá trình lọc bỏ chất thải, các khoáng chất và nước dư thừa không được đảm bảo. Chúng tích tụ trong máu, gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng, những tổn thương khác ở thận và tim.

Ngô là một loại thực phẩm lành mạnh, chứa những dưỡng chất rất tốt cho người suy thận, giúp cải thiện những triệu chứng liên quan. Tuy nhiên loại thực phẩm này cũng chứa nhiều kali và phốt pho (hai thành phần cần hạn chế trong bệnh suy thận). Vì thế mà không ít bệnh nhân thắc mắc suy thận có được ăn ngô không.

Các chuyên gia cho biết, bệnh nhân bị suy thận giai đoạn nhẹ – trung bình có thể ăn ngô nhưng chỉ với hàm lượng thấp, dựa trên lượng phốt pho và kali có thể tiêu thụ mỗi ngày. Những trường hợp nặng (suy thận độ 4 hoặc giai đoạn cuối) cần tránh ăn ngô.

Bệnh nhân bị suy thận giai đoạn nhẹ - trung bình có thể ăn ngô
Suy thận giai đoạn nhẹ – trung bình có thể ăn được ngô nhưng chỉ nên tiêu thụ ít

Trên thực tế, những thành phần dinh dưỡng trong ngô có khả năng giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết, cải thiện tình trạng thiếu máu. Điều này giúp duy trì sức khỏe của thận, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và các biến chứng khác.

Tuy nhiên ngô thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều kali và phốt pho. Việc tiêu thụ nhiều có thể khiến suy thận mạn tiến triển, tăng nguy cơ tử vong.

Chính vì thế người bệnh không nên tự ý thêm ngô vào chế độ ăn uống, cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro. Tốt nhất nên kiểm tra chức năng thận đầy đủ, điều chỉnh chế độ ăn uống dựa trên khuyến nghị của bác sĩ chuyên khoa.

Lợi ích của ngô đôi với bệnh suy thận

Nhờ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, việc tiêu thụ ngô có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Giảm cholesterol 

Ngô chứa nhiều chất xơ, có khả năng hạn chế hấp thu cholesterol. Nhờ vậy việc tiêu thụ có thể giảm cholesterol, ngăn chất béo tích tụ ở mạch máu. Từ đó duy trì lượng khí và máu di chuyển đến thận, tránh suy thận cấp.

Ngoài ra tác dụng giảm cholesterol của ngô còn giúp chống xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và ngăn phát triển tổn thương thận mạn tính.

  • Cải thiện tình trạng thiếu máu

Ngô chứa nhiều chất sắt, axit folic, vitamin B12. Những thành phần này có thể làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu – biến chứng thường gặp ở bệnh nhân suy thận.

Ngô chứa chất sắt và nhiều vitamin giúp cải thiện tình trạng thiếu máu
Ngô chứa chất sắt và nhiều vitamin giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm mệt mỏi
  • Tăng năng lượng

Bệnh nhân bị suy thận cần bổ sung đủ năng lượng cho các hoạt động, giảm triệu chứng mệt mỏi. Trong khi đó ngô có chứa các carbohydrate phức hợp, cung cấp năng lượng và giảm tốc độ tiêu hóa.

  • Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hàm lượng cao chất xơ trong ngô có khả năng điều chỉnh insulin. Điều này giúp kiểm soát đường huyết và ngăn tiểu đường ở những bệnh nhân bị suy thận.

  • Chống ung thư

Chất xơ trong ngô giúp làm giảm lượng cholesterol. Từ đó phòng ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa beta-cryptoxanthin giúp duy trì sức khỏe của phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

  • Lợi ích khác

Một số lợi ích khác của ngô gồm:

    • Ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi
    • Cung cấp lutein và zeaxanthin giúp cải thiện sức khỏe của mắt
    • Cung cấp chất chống oxy hóa lycopene và vitamin C giúp cải thiện làn da, chống viêm, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Nguyên tắc ăn uống cho người suy thận

Người bệnh cần nhớ những nguyên tắc ăn uống để lựa chọn các thực phẩm thích hợp và an toàn với thận. Dưới đây là một số nguyên tắc cụ thể:

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng
Thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng, ít muối, hạn chế tiêu thụ kali và phốt pho
  • Ăn ít muối (< 1,5 hoặc 2 gram muối/ ngày). Ngoài ra cần cắt giảm những thành phần dinh dưỡng có chứa natri khác.
  • Cắt giảm lượng phốt pho trong chế độ ăn uống. Tăng phốt pho trong máu có thể gây cường giáp, loãng xương và nhiều vấn đề khác.
  • Giảm hoặc cắt lượng kali tiêu thụ từ thực phẩm. Thận lọc máu không đầy đủ thường gây tích tụ kali. Điều này làm tăng kali huyết, thận hoạt động quá mức làm tăng tổn thương thận. Đồng thời rút ngắn tuổi thọ của bệnh nhân.
  • Chỉ bổ sung đủ protein cần thiết. 
  • Uống đủ nước.
  • Tránh nhưng loại thực phẩm không tốt cho thận như thực phẩm cay nóng, thực phẩm chứa nhiều chất béo và dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp…
  • Bổ sung năng lượng.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.
  • Tránh những loại thức uống chứa cồn và chất kích thích.

Bài viết đã giúp giải đáp “Suy thận có được ăn ngô không?”, những lợi ích và nguyên tắc ăn uống cơ bản. Ngô chứa những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, kiểm soát tiểu đường. Từ đó ngăn suy thận tiến triển. Tuy nhiên ngô cũng chứa kali và phốt pho. Do đó chỉ nên thiêu thụ với hàm lượng thấp và có bệnh thận giai đoạn nhẹ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger