Sau Khi Quan Hệ Bị Đau Lưng và Cách Làm Giảm Cơn Đau

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau lưng sau khi quan hệ là hiện tượng phổ biến có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới. Một số trường hợp chỉ bị đau thoáng qua nhưng cũng có nhiều người đau nhiều ngày không thuyên giảm. Tình trạng này gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động, sinh hoạt hàng ngày và chất lượng công việc. Vậy nguyên nhân nào gây đau lưng sau khi quan hệ và cần làm gì để cải thiện? 

Sau khi quan hệ bị đau lưng
Cả nam và nữ giới đều có nguy cơ cao bị đau lưng sau quan hệ do yêu quá khích, mạnh bạo, yêu sai tư thế hoặc là dấu hiệu bệnh lý

Nguyên nhân gây đau lưng sau quan hệ

Đau lưng sau quan hệ có thể xảy ra ở cả nam và nữ giới, trong đó phổ biến nhất là nam giới ở độ tuổi trung niên. Nguyên nhân của vấn đề này được giải thích do các nguyên nhân sau:

Đối với nam giới

Trong quá trình quan hệ tình dục, thắt lưng của nam giới là bộ phận phải hoạt động mạnh nhất, tạo điểm tựa để cơ thể cử động liên tục, dao động càng mạnh, cường độ cao càng đòi hỏi thắt lưng phải chịu áp lực lớn và gây đau lưng. Bên cạnh đó, hoạt động tình dục đòi hỏi sức mạnh và sự vận động hết công suất của các khối cơ, làm tổn hao nhiều calories, phát sinh những cơn đau nhức xương khớp, trong đó có đau lưng. 

Ngoài ra, nguyên nhân cuối cùng được lý giải là do quá trình lên đỉnh và xuất tinh của nam giới. Lúc này, toàn thân nam giới đều trở nên co cứng, đặc biệt là cơ thắt lưng, cơ mông và đáy chậu co bóp mạnh. Sau khi cơn cực khoái qua đi, nam giới sẽ cảm nhận được cơn đau mỏi cơ, dễ gây đau lưng. Vì vậy, quan hệ tình dục nhiều, tần suất dày đặc hoặc quá mạnh bạo càng dễ gây ra nhức mỏi, đau lưng ở nam giới.  

Đối với nữ giới

Còn với nữ giới, việc quan hệ tình dục bị đau lưng thường xảy ra do cố gắng thực hiện các tư thế quan hệ không phù hợp hoặc do người nam “yêu quá khích”, mạnh bạo khiến vùng thắt lưng phải chịu tác động lực lớn, dẫn đến đau mỏi lưng khó chịu kéo dài ngay sau đó. 

Ngoài ra, một nguyên nhân phổ biến khác là do chị em có đời sống sinh hoạt tình dục quá mức, cường độ cao khiến các khối cơ, gân, dây chằng tại thắt lưng bị co cứng. Hoặc những chị em phụ nữ ở độ tuổi trung niên quan hệ với người nam có dương vật quá dài, trong khi bản thân lại có những dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gù vẹo cột sống… cũng là những nguyên nhân hàng đầu gây ra đau lưng sau khi quan hệ. 

Sau khi quan hệ bị đau lưng có phải hiện tượng đáng lo ngại không?

Phần lớn các trường hợp sau khi quan hệ bị đau lưng ở cả nam và nữ giới đều là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, tương tự như khi chúng ta hoạt động thể thao hay lao động quá sức gây mỏi cơ. Sau đó chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn trong thời gian ngắn, cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm và biến mất. 

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp xuất hiện những cơn đau lưng dữ dội sau khi quan hệ, kéo dài nhiều ngày không khỏi, thậm chí có xu hướng tăng năng hơn thì đó có thể là dấu hiệu quả một số bệnh lý hoặc tổn thương nào đó trong cơ thể.

Sau khi quan hệ bị đau lưng
Sau khi quan hệ bị đau lưng kéo dài không khỏi có thể là dấu hiệu của các bệnh lý đáng lo ngại

Lúc này, bạn cần rà soát lại trong các hoạt động hàng ngày xem có những va chạm hay động tác nào gây sang chấn vùng lưng hay không. Hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa… hoặc các bệnh về sinh lý như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, yếu sinh lý…

Vì vậy, nếu nhận thấy những cơn đau lưng bất thường sau khi quan hệ, tốt nhất bạn nên tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân là do hiện tượng sinh lý bình thường hoặc các bệnh lý về cột sống, cơ, thần kinh… Đồng thời, được hướng dẫn về việc quan hệ tình dục an toàn để hạn chế nguy cơ tái phát đau lưng. 

Cách giảm cơn đau lưng sau khi quan hệ hiệu quả

Để cuộc yêu diễn ra suôn sẻ và an toàn, không trở thành áp lực cho các cặp đôi vì những cơn đau lưng hành hạ sau đó, hãy thử áp dụng một số biện pháp cải thiện sau đây:

1. Chọn tư thế quan hệ phù hợp

Để hạn chế đau lưng sau khi quan hệ nên ưu tiên thực hiện một số tư thế an toàn sau:

Sau khi quan hệ bị đau lưng
Người thường xuyên bị đau lưng nên chọn những tư thế quan hệ đơn giản, ít tác động đến vùng cơ thắt lưng

Tư thế truyền giáo biến thể

Thay vì thực hiện những tư thế tác động mạnh lên vùng cột sống thắt lưng, cả hai nên chọn một tư thế biến thể nhẹ nhàng từ tư thế truyền giáo để hạn chế đau lưng hiệu quả. Trong tư thế này, người nam sẽ chống đỡ phần thân bằng hai bàn tay, giảm áp lực cho khuỷa tay, còn nữ giới ít co chân hạn chế đau lưng. 

Tư thế úp thìa biến đổi

Ở tư thế này, cả nam và nữ giới đều nằm nghiêng sang một bên, người nam nằm sau người nữ và hơi uốn cong đầu gối. Tuy nhiên, tư thế thường thích hợp với nữ giới hơn do ít tác động lên cột sống, hạn chế đau nhức. Còn với nam giới bị đau lưng nên chú ý khi thực hiện tư thế úp thìa vì đòi hỏi hông phải cử động nhiều, dễ gây áp lực cho cột sống.

Việc chọn lựa tư thế quan hệ là yếu tố rất quan trọng mà các cặp đôi cần chủ động trao đổi để đưa ra thống nhất chung nhằm hạn chế đau lưng. Đây chỉ là gợi ý, khi trực tiếp bước vào cuộc yêu hãy tự điều chỉnh chọn lựa tư thế ít gây đau lưng nhất. Ngoài ra, một cách đơn giản nhất chính là thay đổi người chủ động – bị động, người nào bị đau lưng sẽ vào tư thế bị động và ngược lại. 

2. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Đây là liệu pháp được áp dụng phổ biến nhằm để cải thiện cơn đau lưng. Nhiệt độ nóng có tác dụng làm thư giãn các cơ gân xương khớp tại vùng lưng đau nhức, còn nhiệt lạnh giúp giảm hiện tượng sưng viêm, từ đó giảm đau lưng sau cuộc yêu nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm mình hoặc tắm vòi hoa sen bằng nước ấm trước khi quan hệ để làm giảm cơn đau lưng. 

3.  Nằm nghỉ ngơi và xoa bóp massage

Để giảm cơn đau lưng sau khi quan hệ, hãy nằm nghỉ ngơi và nhờ đối phương massage xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng đau nhức. 

Sau khi quan hệ bị đau lưng
Massage xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp giảm đau lưng hiệu quả sau mỗi cuộc yêu tốn nhiều sức lực
  • Bước 1: Nằm sấp thư giãn trên giường, dùng một ít tinh dầu hoặc dầu nóng thoa dọc theo vùng cột sống để các tinh chất thẩm thấu vào da. 
  • Bước 2: Dùng lực từ các ngón tay day, ấn, xoa vào từng đốt sống trên lưng, chú ý massage kỹ càng trong vòng 1 – 2 phút để có hiệu quả. 
  • Bước 3: Người bệnh ngồi thẳng dậy và tiếp tục massage tương tự để đạt kết quả tốt nhất. 

4. Dùng thuốc giảm đau

Trường hợp đau lưng nhiều sau khi quan hệ, thậm chí kéo dài đến vài ngày sau đó không khỏi hãy cân nhắc đến việc dùng thuốc giảm đau tạm thời để cải thiện cơn đau, duy trì các hoạt động hàng ngày. Lưu ý, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng đều cần phải có sự tư vấn của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc hoặc lạm dụng nó trong thời gian dài để tránh gây tác dụng phụ ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Vật lý trị liệu

Trường hợp đau lưng nhiều sau khi quan hệ quá mức hoặc có dấu hiệu của các bệnh lý xương khớp, tốt nhất nên thăm khám và điều trị theo phác đồ cụ thể. Trong đó, ngoài dùng các loại thuốc đặc trị, bệnh nhân còn phải kết hợp vật lý trị liệu để cải thiện cơn đau tốt hơn cũng như hỗ trợ phục hồi sức mạnh, tính linh hoạt cho cột sống. 

Cách phòng ngừa đau lưng sau khi quan hệ

Để có đời sống tình dục thăng hoa, thỏa mãn mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe xương khớp, không gây đau lưng, bản thân người bệnh cần tuân thủ thực hiện một số điều sau: 

Sau khi quan hệ bị đau lưng
Tinh thần thoải mái, hỗ trợ nhau sẽ giúp cuộc yêu thêm phần thăng hoa và phòng ngừa đau lưng sau quan hệ

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối là yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe tốt toàn diện. Đặc biệt, khi ăn uống đủ chất, bổ sung đủ canxi, magie, kali, kẽm, sắt, vitamin C, D, omega-3… sẽ giúp bạn có hệ xương khớp khỏe mạnh, duy trì các cử động sinh hoạt hàng ngày, trong đó có hoạt động tình dục, ngăn ngừa đau lưng sau khi quan hệ. 

Ngoài ra, nếu muốn có đời sống tình dục sung mãn, cả nam và nữ giới đều cần phải hạn chế sử dụng rượu bia hay các chất kích thích khác. 

Tập luyện thể dục 

Những người ít vận động, lười vận động thường có hệ xương khớp yếu kém, thường xuyên bị đau lưng, nhức mỏi, ê ẩm, dù là các cử động đơn giản, nhẹ nhàng cho đến các hoạt động đòi hỏi thể lực lớn như quan hệ tình dục. 

Do đó, để có một sức khỏe tốt, thể lực sung mãn giúp cuộc yêu thêm phần thăng hoa, bạn cần luyện tập thể dục thường xuyên. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 30 phút tập luyện với các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… là đã đủ để bạn có một hệ xương khóp chắc khỏe, dẻo dai, không còn đau lưng sau khi quan hệ nữa. 

Duy trì tinh thần thoải mái

Căng thẳng, áp lực quá mức trong đời sống hàng ngày cũng là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, giảm hiệu suất tình dục và làm gia tăng khả năng cảm thụ cơn đau lưng sau khi quan hệ.

Vì vậy, bệnh nhân được khuyến cáo nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, làm những việc mình yêu thích để thoải mái tinh thần. Ngoài ra, hãy trao đổi trưc tiếp với đối phương về tình trạng sức khỏe hiện tại để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết phù hợp, tránh chịu đựng một mình khiến triệu chứng bệnh ngày càng tăng nặng. 

Quan hệ tình dục là hoạt động đòi hỏi nhiều năng lượng và tốn nhiều calo nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo có một sức khỏe tốt, hệ xương khớp chắc khỏe để vừa cả hai cùng đạt được khoái cảm, thoải mãn mà không gây đau lưng sau khi quan hệ. Trường hợp gặp phải hiện tượng này nhưng nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh lý, tốt nhất nên chủ động thăm khám để chẩn đoán bệnh cũng như có hướng điều trị kịp thời. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger