Rối Loạn Cương Dương Tạm Thời và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn cương dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Rối loạn cương dương tạm thời là tình trạng nam giới bị rối loạn chức năng sinh lý, mất tự chủ trong việc cương dương trong thời gian ngắn. Nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách có thể tự khỏi nhanh chóng. Ngược lại, nếu không có biện pháp chữa trị đúng, bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, sinh sản của nam giới. 

Rối loạn cương dương tạm thời
Rối loạn cương dương tạm thời ở có tỷ lệ mắc cao, nhất là ở những nam giới trưởng thành, trung niên mãn dục

Rối loạn cương dương tạm thời là gì?

Một người đàn ông khỏe mạnh bình thường, khi được kích thích tình dục, não bộ sẽ nhanh chóng truyền tín hiệu xuống vùng hạ bộ để thực hiện quá trình cương dương. Lúc này, các cơ vùng dương vật được thư giãn và thả lỏng hết cỡ, máu sẽ được bơm đầy vào các mạch máu, động mạch thể hang trong dương vật và giúp cậu  nhỏ cương cứng. Và khi quá trình này bị tác động gây gián đoạn, rối loạn cương dương sẽ xuất hiện. 

Rối loạn cương dương tạm thời là tình trạng dương vật khó cương hoặc cương không cứng, cương nhưng không giữ được lâu để thực hiện giao hợp. Hiện tượng này xảy ra khi nam giới vẫn có ham muốn và có kích thích tình dục. Khác với rối loạn cương dương thông thường, những quý ông được xác định là rối loạn cương dương tạm thời sẽ chỉ phải gặp tình trạng này trong một vài thời điểm nhất định và kéo dài trong thời gian ngắn. 

Đây là một dạng rối loạn sinh lý xảy ra khá phổ biến ở nam giới. Theo một thống kê, có khoảng 43% nam giới phải đối mặt với tình trạng này. Tại Việt Nam, tình trạng nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời không chỉ xuất hiện ở nam giới trung niên, mà độ tuổi thanh thiếu niên, người trẻ trưởng thành cũng thường xuyên gặp phải vấn đề này. Thậm chí có xu hướng xuất hiện ở trẻ trong độ tuổi dậy thì, cảnh báo sự trẻ hóa của bệnh trong tương lai. 

Tuy không đe dọa đến tính mạng hay sức khỏe chung, nhưng việc “cậu nhỏ đình công” trong những lúc quan trọng gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ân ái, suy giảm sinh lý kéo theo giảm chức năng sinh sản. Không những vậy còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, rạn nứt mối quan hệ và gây tâm lý tiêu cực cho nam giới. 

Nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời có những biểu hiện gì?

Rối loạn cương dương tạm thời không chỉ được biểu hiện thông qua các triệu chứng thực thể mà còn được thể hiện rõ thông qua tâm lý. Cụ thể như sau:

Rối loạn cương dương tạm thời
Dương vật khó cương, cương nhưng không cứng… là những biểu hiện rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới
  • Dương vật cương nhưng không cứng, cương nhưng không giữ được lâu hoặc thậm chí không thể cương cứng, gây khó khăn cho việc giao hợp; 
  • Sự rối loạn khiến dương vật cương không đúng thời điểm, thay vì cương cứng khi đang quan hệ tình dục, thì nó lại tự cương khi đang ngủ, đi vệ sinh, đang làm việc, đang giao tiếp bình thường…; 
  • Một số trường hợp nặng có thể mất hẳn khả năng tự chủ kiểm soát việc cương dương; 
  • Rối loạn cương dương tạm thời kèm theo xuất tinh sớm đột ngột ngay sau khi dương vật xâm nhập vào âm đạo; 
  • Nam giới có thể có hoặc không có ham muốn tình dục. Trường hợp có thì cũng không đủ để kiểm soát cương cứng; 

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới

Rối loạn cương dương tạm thời xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Một vài lý do thường gặp nhất là:

Rối loạn cương dương tạm thời
Rối loạn cương dương tạm thời do tâm lý là nguyên nhân phổ biến hàng đầu đối với nam giới
  • Rối loạn cương dương do tâm lý: Hiện tượng này chỉ xảy ra trong một số tình huống cụ thể. Thường là xuất phát từ tâm lý bất ổn, mệt mỏi, căng thẳng, trầm cảm hoặc lo lắng về hoạt động tình dục, mâu thuẫn trong các mối quan hệ hoặc có tiền sử bị chấn thương, lạm dụng tình dục… Hoặc đơn giản trong khi giao hợp xuất hiện những cảm xúc đột ngột làm giảm sự kích thích, ham muốn cũng khiến nam giới bị rối loạn cương dương đột ngột. 
  • Do ảnh hưởng từ bệnh lý: Nam giới có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như gan, thận, tim mạch, tổn thương mạch máu… sẽ có nguy cơ bị rối loạn cương dương tạm thời cao hơn bình thường. 
  • Tuổi tác cao: Tuổi càng cao quá trình lão hóa càng nhanh, kéo theo sự suy giảm hormone testosterone, gây ra hàng loạt các rối loạn tình dục, trong đó có rối loạn cương dương tạm thời. 
  • Chấn thương: Các chấn thương về cơ quan sinh dục do tai nạn hoặc quan hệ mạnh bạo, thủ dâm sai cách cũng sẽ tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương. 
  • Bẩm sinh: Nam giới có cơ quan sinh dục bẩm sinh được cấu tạo đặc biệt, dị dạng khác sẽ dễ gặp tình trạng khó cương dương để giao hợp. 
  • Một số nguyên nhân khác: Tác dụng phụ của các loại thuốc Tây, ăn uống thiếu chất, không khoa học, nghiện chất kích thích, nghiện sex, thường xuyên xem các văn hóa phẩm đồi trụy… cũng là những nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời. 

Rối loạn cương dương tạm thời có tự khỏi được không?

Đây là thắc mắc của không ít các quý ông vì lo sợ căn bệnh này không chữa được và gây ảnh hưởng đến đời sống sinh lý, tình dục của mình, nhất là khi vẫn đang trong độ tuổi sung mãn. Theo đánh giá của các chuyên gia, rối loạn cương dương tạm thời là căn bệnh không quá nghiêm trọng và có khả năng cải thiện được với tỷ lệ cao. 

Cũng có những trường hợp bệnh sẽ tự khỏi nếu rối loạn cương dương xảy ra trong một vài tình huống nhất định như tâm lý, không gian, thời gian, trạng thái sức khỏe hiện tại… không phù hợp. Nhưng riêng với những người bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bệnh lý nghiêm trọng, cần phải can thiệp chữa trị càng sớm càng tốt với phác đồ phù hợp, nhằm đẩy lùi các triệu chứng, phục hồi chức năng tình dục bình thường. 

Các biện pháp chữa trị rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả 

Điều trị rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả và an toàn là điều mà các quý ông luôn hướng đến. Trên thực tế đã có không ít các nghiên cứu khoa học về các biện pháp điều trị bệnh này. Nguyên tắc điều trị rối loạn cương dương nói chung và rối loạn cương dương tạm thời nói riêng là xây dựng phác đồ riêng biệt cho từng trường hợp cụ thể, dựa vào từng nguyên nhân, mức độ bệnh, thể trạng sức khỏe… 

Dưới đây là một số biện pháp điều trị được áp dụng trong hầu hết các phác đồ hiện đại: 

1. Ưu tiên các biện pháp chữa trị tại nhà

Hầu hết nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời thường không quá nghiêm trọng, chỉ xuất hiện tại một số thời điểm nhất định. Lúc này, bệnh có thể phục hồi nhanh chóng chỉ với các biện pháp đơn giản sau đây:

Rối loạn cương dương tạm thời
Ăn uống khoa học, bổ sung đủ các chất dưỡng chất cần thiết giúp cải thiện khả năng cương dương và tăng cường sức khỏe sinh lý
  • Xây dựng thời gian biểu sinh hoạt khoa học, duy trì lối sống lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất.
  • Tránh xa rượu bia hay các loại chất kích thích khác, đặc biệt là thuốc lá. Vì các chất độc hại trong những loại này sẽ khiến ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, ức chế lưu thông khí huyết đến dương vật và càng làm tăng nặng mức độ rối loạn cương dương tạm thời. 
  • Tự điều chỉnh suy nghĩ của bản thân, xử lý các rắc rối và duy trì trạng thái tinh thần tích cực nhất có thể, hạn chế ở một mình để tránh hình thành suy nghĩ tiêu cực. 
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó ưu tiên những nhóm thực phẩm chứa các chất tốt cho sức khỏe sinh lý, giúp cậu nhỏ khỏe mạnh, sung mãn và duy trì sự cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ. Chẳng hạn như: hàu biển, cua, ghệ, tôm, cá hồi, cá ngừ, các loại rau màu xanh đậm, quả óc chó, măng tây, gừng, đậu bắp, socola đen…
  • Tập thể dục điều đặn hàng ngày để tăng cường sức khỏe thể chất, giúp cơ thể cường tráng và bền bỉ hơn. Đặc biệt, thể dục thể thao đúng cách còn giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích sản sinh hormone Serotonin có khả năng cải thiện căng thẳng, duy trì tâm trạng thoải mái, hỗ trợ cải thiện khả năng cương dương tốt hơn. 
  • Thực hiện lịch sinh hoạt điều độ, đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ, không thức khuya, không làm việc quá sức… Chỉ có như vậy cơ thể mới có thời gian phục hồi năng lượng, phục hồi chức năng hoạt động của các cơ quan, trong đó có cơ quan sinh dục với khả năng cương dương tự chủ. 

2. Liệu pháp bổ sung Testosterone

Testosterone là loại hormone đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe sinh lý nam giới. Một người đàn ông có lượng hormone cao chắc chắn sẽ có ham muốn tình dục mãnh liệt và sinh lý khỏe mạnh hơn những người có lượng hormone thấp.

Bởi hormone Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc truyền dẫn tín hiệu tình dục đến não bộ nhanh hơn, điều khiển các dây thần kinh xung quanh, mạch máu tại dương vật cũng hiệu quả hơn. Từ đó giúp quá trình cương dương diễn ra theo đúng mong muốn. Do đó, bổ sung Testosterone được xem là một trong những liệu pháp điều trị rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả, đặc biệt phù hợp với các quý ông đang trong độ tuổi mãn dục, lão hóa. 

Testosterone thường được bổ sung gián tiếp thông qua thực phẩm hoặc bổ sung trực tiếp bằng các loại TPCN. Tùy theo nhu cầu sử dụng của từng người và dưới sự chỉ định hướng dẫn của bác sĩ để chọn thực hiện biện pháp phù hợp. Tuy nhiên, vì cách này chỉ mang tính hỗ trợ, nhất là với việc bổ sung trực tiếp, không phải ai thực hiện cũng có hiệu quả hay cứ bổ sung là sẽ khỏi. Do đó, hãy linh hoạt trong việc thực hiện để đạt kết quả như mong đợi. 

3. Điều trị bằng thuốc

Điều trị rối loạn cương dương tạm thời bằng thuốc là một trong những biện pháp chữa bệnh được nhiều quý ông áp dụng. Cách này được áp dụng thông qua sử dụng các loại thuốc như thuốc uống trực tiếp, thuốc bôi, thuốc xịt, miếng dán, thuốc đặt, thuốc tiêm… Tùy từng trường hợp bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ dùng thuốc phù hợp. Nam giới tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc dùng sai chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ, rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe. 

Rối loạn cương dương tạm thời
Điều trị rối loạn cương dương tạm thời bằng thuốc có hiệu quả cao và nhanh chóng, phục hồi khả năng cương cứng tự chủ

Thuốc trị rối loạn cương dương tạm thời ở nam giới thường là các nhóm thuốc chứa thành phần hoạt chất prostaglandin E1, papaverin… Các chất này thường xuất hiện trong nhóm thuốc giãn mạch, được điều chế dưới dạng thuốc đặt niệu đạo hoặc tiêm trực tiếp vào các thể hang gốc dương vật. 

Ngoài ra, một số loại thuốc trị rối loạn cương dương khác cũng được sử dụng phổ biến như: 

  • Ức chế men PDE5 kích thích dương vật, kéo dài thời gian quan hệ và khả năng duy trì cương cứng; 
  • Thuốc kích thích tăng sinh hormone testosterone như Viagra, Tadalafil, DHEA, Leyzene… giúp cải thiện chức năng cương dương và duy trì sự cương cứng của dương vật;
  • Các loại thuốc duy trì cương dương và tăng cường sức khỏe sinh lực, thể chất như Yohimbe, Vitasil…;  

Lưu ý: Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc có thể dùng đều đặn trong thời gian dài nhằm mục đích tăng cường sức khỏe sinh lý, đem lại hiệu quả bền vững. Tránh sử dụng các loại thuốc cấp tốc chỉ dùng trước khi quan hệ để hạn chế các rủi ro sức khỏe khác. 

4. Trị liệu tâm lý 

Đối với nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời do tâm lý, việc áp dụng phác đồ điều trị bằng phương pháp tâm lý trị liệu là việc làm đúng đắn nhất. Nếu tự cảm thấy bản thân không thể tự mình vực dậy khỏi các vấn đề tâm lý tiêu cực, hãy chủ động nhờ đến sự hộ trợ của bác sĩ, chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm. 

Điều cần làm đầu tiên cần làm là xác định được nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tâm lý nam giới ở thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như áp lực công việc, học tập, gánh nặng kinh tế, gặp cú sốc hoặc sang chấn tâm lý, các mối quan hệ trong cuộc sống trở nên căng thẳng… Hoặc xuất phát chính từ sự tự ti, e ngại và tâm lý xấu hổ vì không có kinh nghiệm, kỹ năng trong chuyện tình dục. 

Rối loạn cương dương tạm thời
Trị liệu tâm lý với chuyên gia khi cần thiết để giải quyết gốc rễ gây bệnh và phục hồi sức khỏe sinh lý, tình dục hiệu quả

Để điều trị rối loạn cương dương tạm thời bằng phác đồ tâm lý hiệu quả cần rất nhiều yếu tố, không chỉ là sự giúp đỡ của chuyên gia, người bạn đời mà chính bản thân bệnh nhân cũng cần hết sức nỗ lực và kiên trì. Trong đó, chìa khóa giải quyết các vấn đề tâm lý chính là sự chia sẻ – cảm thông – kết nối. Chỉ khi tâm lý được cải thiện ổn định, các vấn đề tình dục bao gồm cả rối loạn cương dương sẽ được cải thiện rõ rệt. 

5. Phương pháp hút chân không

Một trong những biện pháp điều trị rối loạn cương dương tạm thời hiệu quả, không cần dùng thuốc đó là sử dụng đến hệ thống máy móc phục hồi chức năng. Điển hình nhất phải kể đến phương pháp hút chân không. Đây là biện pháp không xâm lấn, tác động tích cực trực tiếp lên dương vật và giúp cậu nhỏ phục hồi khả năng cương cứng. 

Cơ chế hoạt động của loại máy này khá đơn giản:

  • Đầu tiên, dương vật sẽ được đưa vào bên trong ống máy, có kết hợp dùng gel bôi trơn để giảm cọ xát, gây kích ứng, đau rát; 
  • Bật chạy máy hút chân không (có 2 loại là dùng pin hoặc dùng tay), để máy hút hết không khí bên trong ra khỏi ống; 
  • Đợi vài phút để tạo áp suất không khí bên trong ống và giúp dồn máu đến các thể , mạch máu trên dương vật; 

Cách này khá đơn giản và đem lại kết quả nhanh chóng chỉ sau vài bước thực hiện. Dương vật sau khi được hút chân không sẽ duy trì thời gian cương cứng khoảng 30 phút. 

6. Phẫu thuật (nếu cần thiết)

Trên thực tế, có rất ít các trường hợp nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời phải thực hiện phẫu thuật để trị bệnh. Vì với mức độ bệnh nhẹ và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn như hiện tại, can thiệp ngoại khoa, xâm lấn đến các mô, tổ chức trên dương vật là điều không cần thiết. 

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn sẽ được bác sĩ thông báo cho bệnh nhân nhằm mục đích thông báo. Nếu không can thiệp điều trị sớm ngay từ giai đoạn này, bệnh tiến triển ngày càng nghiêm trọng, thậm chí có dấu hiệu của liệt dương, đe dọa chức năng sinh lý, sinh sản sẽ phải thực hiện phẫu thuật rối loạn cương dương. 

Có 2 hình thức phẫu thuật điều trị rối loạn cương dương phổ biến là:

  • Phẫu thuật nối ống động mạch: nhằm hỗ trợ quá trình cấp máu cho dương vật bị tổn thương, từ đó phục hồi cơ chế cương dương tự nhiên của cậu nhỏ. 
  • Cấy vật hang giả: giúp hỗ trợ dương vật dễ dàng cương cứng hơn. Có 2 loại phổ biến trên thị trường là loại bán cứng và loại có thể bơm được. 

Rối loạn cương dương tạm thời không còn là vấn đề đáng lo ngại nếu các quý ông phát hiện sớm và chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, điều trị. Để đạt kết quả như mong đợi, tốt nhất nên thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger