Rối Loạn Cương Dương Ở Trẻ Em Do Đâu? Cách Khắc Phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn cương dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Nhiều phụ huynh lo ngại khi phát hiện tình trạng rối loạn cương dương ở trẻ em. Hiện tượng này liệu có nguy hiểm không, ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ? Những thắc mắc về bệnh lý này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Rối loạn cương dương ở trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết

Rối loạn cương dương là bệnh lý nam giới thường e ngại và hay né tránh khi nhắc đến. Hiện nay tỷ lệ người mắc rối loạn cương dương không ngừng gia tăng. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của người bệnh, đồng thời tác động lớn đến nhu cầu sinh sản, sinh lý của phái mạnh.

Rối loạn cương dương ở trẻ em là gì
Rối loạn cương dương xảy ra ở trẻ em là tình trạng được nhiều phụ huynh quan tâm

Không những vậy, theo thống kê cho thấy tình trạng rối loạn này có xu hướng mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Nếu như trước đây, bệnh chỉ xảy ra ở nam giới trưởng thành có thói quen sống không lành mạnh, nam giới tuổi càng cao càng có nguy cơ do hiện tượng lão hóa tự nhiên,… thì ngày nay trẻ em cũng là đối tượng ghi nhận tình trạng này.

Theo đó, hiện tượng rối loạn cương dương ở trẻ em xuất hiện ngày càng có chiều hướng gia tăng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Những trường hợp mắc bệnh qua nghiên cứu cho thấy thường rơi vào độ tuổi dậy thì, khi trẻ đang bắt đầu tò mò và khám phá thế giới.

Vậy làm thế nào để nhận biết trẻ đang gặp vấn đề rối loạn cương dương? Bệnh lý này gây ra các triệu chứng dễ nhận biết, chẳng hạn:

  • Trẻ nhận thấy bộ phận sinh dục có biểu hiện cương cứng bất thường, cương cứng không theo mong muốn của chúng.
  • Ngoài ra, khi cương, dương vật thường không đạt được độ cứng hoàn hảo, có khi nhão, mềm bất thường.
  • Thời gian cương dương ngắn, cương không có chủ đích, trẻ không thể điều khiển. 

Tình trạng này xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của trẻ. Nếu trẻ lo lắng kéo dài, trạng thái tinh thần không ổn định có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống. Ngoài ra, tình trạng rối loạn cương dương còn ảnh hưởng đến tính cách, sự phát triển tư duy, thể chất của trẻ sau này.

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở trẻ em

Nguyên nhân do đâu dẫn đến hiện tượng rối loạn cương dương ở trẻ em? Có rất nhiều yếu tố tác động khiến trẻ gặp phải chứng bệnh này. Dưới đây là những nguyên nhân chính, phụ huynh cần lưu ý để có cách phòng tránh đúng cách cho trẻ:

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở trẻ em
Có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến tình trạng cương cứng dương vật ở bé trai
  • Do sự bất ổn định nội tiết tố: Những bé trai bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì có những thay đổi về mặt thể chất, giọng nói, tâm lý,… Trong thời gian này, nội tiết tố nam giới không ổn định khiến trẻ nhận thấy cơ thể có nhiều thay đổi. Biểu hiện cương dương không kiểm soát xảy ra là một trong những vấn đề trẻ có thể gặp phải. Đặc biệt đáng lo ngại nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên cần được bố mẹ quan tâm, khắc phục sớm. 
  • Cân nặng quá khổ: Trẻ có thói quen ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn béo,… dễ thừa cân, béo phì. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến nội tiết của trẻ, dẫn đến hiện tượng rối loạn cương dương. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ em béo phì thường có khả năng mắc bệnh cao hơn những trẻ thường xuyên tập thể dục, có thân hình cân đối.
  • Trẻ sử dụng chất kích thích: Một số trẻ em tò mò sớm, sử dụng các chất kích thích, uống bia rượu cũng là nguyên nhân gây rối loạn cương dương. Độc tố, chất kích thích tác động lên hệ thống thần kinh của trẻ, dẫn đến tình trạng dương vật cương cứng và xìu xuống nhanh, không chủ đích. Nếu tiếp tục duy trì thói quen xấu này, trẻ còn có nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe khác.
  • Trẻ thủ dâm: Mạng xã hội phát triển cũng là con đường giúp trẻ khám phá những vấn đề mà chúng tò mò, trong đó có chuyện “người lớn”. Trẻ tìm hiểu, xem phim, hình ảnh và thủ dâm thường xuyên khiến “cậu nhỏ” bị rối loạn chức năng từ sớm.
  • Ảnh hưởng từ tâm lý: Một số trường hợp khác, tình trạng rối loạn cương dương ở trẻ em xảy ra do ảnh hưởng bởi tâm lý. Trẻ áp lực trong chuyện học tập, gia đình, tình cảm khiến dương vật có những biểu hiện lạ. 

Phụ huynh nên quan tâm trẻ, nhất là các bé nam sắp bước vào tuổi dậy thì, độ tuổi nhạy cảm và thích tìm tòi những điều mới mẻ. Hãy tâm sự cùng con và giải quyết những vấn đề con đang gặp phải để định hướng tư duy tốt cho trẻ, hạn chế nguy cơ mắc rối loạn cương dương sớm ở trẻ em.

Bệnh cương dương ở trẻ em nguy hiểm không?

Tình trạng rối loạn cương dương ở trẻ em có nguy hiểm không? Phụ huynh không nên chủ quan khi phát hiện các biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục của trẻ. Bởi, nếu tình trạng rối loạn này diễn ra trong thời gian dài không chỉ gây tâm lý tự ti, lo lắng cho trẻ mà còn tác động tiêu cực lên sức khỏe.

Bệnh cương dương ở trẻ em nguy hiểm không?
Rối loạn cương dương ở trẻ em có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng đời sống và sức khỏe của trẻ cho đến tuổi trưởng thành

Một số trường hợp trẻ em đối mặt với nguy cơ trầm cảm khi lo lắng quá mức về hiện tượng rối loạn cương dương. Trẻ trở nên nhạy cảm hơn, thường xuyên có những hành động chống đối, sợ hãi,… Chính vì thế, phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ và cùng trẻ khắc phục chứng bệnh này.

Nếu rối loạn cương dương ở trẻ em kéo dài, ngoài tác động tâm lý, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng. Trẻ gặp khó khăn trong chuyện tình dục khi trưởng thành, nhiều nguy cơ gây liệt dương, mất khả năng sinh sản. Do đó, việc quan tâm và hướng dẫn trẻ chăm sóc cơ thể và bộ phận sinh dục từ sớm là cực kỳ cần thiết.

Nên làm gì khi phát hiện trẻ bị rối loạn cương dương?

Trường hợp bố mẹ phát hiện tình trạng rối loạn cương dương ở trẻ em nên làm gì? Phụ huynh cần bình tĩnh, trò chuyện với trẻ để trẻ chia sẻ các vấn đề đang gặp phải. Đồng thời, bạn sẽ giúp trẻ tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này để có hướng khắc phục phù hợp nhất. 

Những việc bố mẹ nên thực hiện khi nhận ra bé trai có dấu hiệu rối loạn cương dương sớm:

  • Trò chuyện cùng con: Phụ huynh nên là bạn của trẻ trong chặn đường phát triển, bên cạnh chức vụ làm cha, làm mẹ. Trẻ sẽ dễ dàng tâm sự, nói ra những nhu cầu thầm kín với bạn hơn. Giúp bé trai giải tỏa áp lực, lo âu trong đời sống, suy nghĩ sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân, tình trạng sức khỏe của con để có hướng điều trị cho phù hợp.
  • Hướng dẫn các vấn đề trẻ tò mò: Chỉ dạy cho trẻ những vấn đề trẻ muốn khám phá khi chúng bước qua tuổi dậy thì. Đây sẽ là cách giúp bạn hỗ trợ khắc phục hiện tượng rối loạn cương dương ở ở trẻ. Tuy nhiên cần dạy trẻ một cách tế nhị, tinh tế nhất để trẻ phát triển đúng với độ tuổi của mình.
  • Cùng trẻ đến gặp bác sĩ: Sau khi tâm sự, khuyên bảo và chỉ dẫn trẻ những vấn đề cần thiết, phụ huynh nên cùng con đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra và tư vấn các giải pháp khắc phục phù hợp cho trẻ, giúp bé ổn định thể chất lẫn tinh thần.

Bạn không nên tiếp tục tác động lên tâm lý khi phát hiện trẻ có các sở thích, tò mò sớm. Thay vào đó hãy điềm tĩnh, cùng trò chuyện với trẻ để tìm ra vấn đề và cùng con giải quyết. Tránh tình trạng rối loạn cương dương ở trẻ em trở nên nặng nề gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ về sau.

Phương pháp điều trị rối loạn cương dương ở trẻ em

Phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để khám và có cách can thiệp điều trị phù hợp nếu hiện tượng rối loạn cương dương xảy ra thường xuyên, không thuyên giảm. Các bác sĩ sẽ hỗ trợ, chẩn đoán tình trạng sức khỏe trẻ đang gặp phải và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Phương pháp điều trị rối loạn cương dương ở trẻ em
Tâm sự cùng con và đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Bạn nên cung cấp những thông tin cần thiết cho bác sĩ, từ tiền sử bệnh lý trong gia đình, bệnh lý trẻ đang mắc phải. Đồng thời, bác sĩ sẽ hướng dẫn phụ huynh cách kiểm tra, đánh giá chức năng cương dương của “cậu nhỏ” bé trai. Sau đó áp dụng các biện pháp thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng.

Một số xét nghiệm cần được tiến hành như kiểm tra màu mạch dương vật, chụp động mạch dương vật, chụp hang, xét nghiệm máu,… Dưa trên kết quả chẩn đoán, giải pháp khắc phục rối loạn cương dương ở trẻ em được chỉ định phù hợp. Cụ thể:

Điều trị tâm lý

Như đã đề cập, yếu tố tâm lý có liên quan đến hiện tượng rối loạn cương dương ở trẻ em. Biết được nguyên nhân này, bác sĩ sẽ tư vấn giúp phụ huynh hỗ trợ bé khắc phục bệnh mà không cần dùng thuốc. Cụ thể, bố mẹ nên thường xuyên tâm sự với con, dạy bảo con những điều đúng đắn và khuyên con không thực hiện những hành vi chưa phù hợp với độ tuổi.

Ngoài ra, bố mẹ nên giúp con giải quyết các áp lực đang gặp phải, cùng trẻ vượt qua các giai đoạn chuyển biến về tâm lý và sinh lý, ổn định nội tiết tố nam. Trong thời gian này, bố mẹ có thể theo dõi các triệu chứng của bệnh, nếu chúng vẫn tiếp diễn bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ sử dụng thuốc.

Điều trị bằng thuốc

Tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị rối loạn cương dương với thuốc tương ứng. Thông thường, người bệnh sẽ được dùng loại thuốc uống PDE5, thuốc được kê đơn giúp điều hòa nội tiết tố nam, chữa bệnh rối loạn cương dương.

Bệnh nhân sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, phụ huynh không nên tùy tiện cho trẻ dùng khi chưa thăm khám. Trường hợp lạm dụng thuốc có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh và sức khỏe của trẻ.

Chăm sóc và phòng ngừa rối loạn cương dương ở trẻ em

Rối loạn cương dương ở trẻ em mặc dù không xảy ra phổ biến như ở nam giới trưởng thành tuy nhiên phụ huynh cần lưu ý, không chủ quan. Bởi, nếu những rối loạn xảy ra sớm, không được kiểm soát, can thiệp điều trị sẽ khiến trẻ đối mặt với nhiều rủi ro.

Chăm sóc và phòng ngừa rối loạn cương dương ở trẻ em
Lắng nghe, chỉ dạy trẻ những vấn đề cần thiết khi trẻ sắp bước vào độ tuổi dậy thì

Chính vì thế, bạn đọc nên chủ động hướng dẫn trẻ cách chăm sóc cơ thể, ngăn ngừa rối loạn cương dương nói riêng và các vấn đề nam khoa khác nói chung ngay từ bây giờ. Những lưu ý như sau:

  • Trang bị cho trẻ những kiến thức tình dục một cách tế nhị, chia sẻ tinh tế giúp trẻ bước vào độ tuổi dậy thì có những kiến thức cơ bản để ứng phó trong những tình huống cần thiết. Điều này cũng giúp trẻ có lối sống lành mạnh hơn, tránh nguy cơ thủ dâm, tìm hiểu các sản phẩm đòi trụy không có lợi cho sự phát triển của trẻ.
  • Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, lắng nghe chia sẻ của trẻ. Hỗ trợ trẻ giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống, trong học tập hoặc ngay cả chuyện tình cảm.
  • Điều chỉnh giúp trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn, hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, nhất là rủi ro gây rối loạn cương dương sớm. Ưu tiên cho trẻ ăn rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Không cho trẻ sử dụng chất kích thích, uống rượu bia sớm để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng dây thần kinh và sự phát triển thể chất của trẻ.
  • Cùng trẻ tập thể dục, rèn luyện thể chất khỏe mạnh, đây cũng là cách giúp bạn tránh được nhiều vấn đề sức khỏe cho trẻ.
  • Nếu nhận thấy trẻ có biểu hiện tâm sinh lý không ổn định, hãy tâm sự và đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ điều trị sớm.

Hy vọng những vấn đề về rối loạn cương dương ở trẻ em trên đây đã giúp bạn đọc có thêm thông tin cần thiết. Đây là bệnh lý có khả năng gây ra nhiều biến chứng nếu không cải thiện từ sớm. Do đó, phụ huynh nên quan sát các bất thường trẻ đang gặp phải để có cách hỗ trợ khắc phục phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger