Phì đại tiền liệt tuyến là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị TRIỆT ĐỂ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Phì đại tiền liệt tuyến là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Tìm hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng bệnh sẽ giúp cánh mày râu phát hiện sớm, từ đó điều trị kịp thời giúp hạn chế những rủi ro, biến chứng nguy hiểm.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân do đâu?

Hiện nay, có đến hơn 70% nam giới từ 40 tuổi trở lên mắc các bệnh về tiền liệt tuyến, mỗi ngày ở nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi cũng tiếp nhận tư vấn cho không ít quý ông gặp vấn đề này. Phần lớn người bệnh đều khổ sở với các vấn đề về bệnh phì đại, viêm tiền liệt tuyến hay u xơ tuyến tiền liệt,…

Trong số đó, có tới 45% các ca bệnh gặp tình trạng tuyến tiền liệt tăng sinh bất thường, gọi là phì đại tiền liệt tuyến. Giải thích chi tiết hơn cho bạn đọc, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc chúng tôi cho biết:

Phì đại tiền liệt tuyến là tình trạng phì đại lành tính tuyến tiền liệt, xảy ra do sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới độ tuổi trung niên. Quá trình này sẽ làm chèn ép niệu đạo, bàng quang, gây rối loạn tiểu tiện và ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý phái mạnh.

Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm ở nam giới
Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm ở nam giới

Theo thống kê các ca bệnh phì đại tuyến tiền liệt tới thăm khám tại nhà thuốc chúng tôi, có thể thấy tình trạng này phổ biến nhất ở nam giới ngoài độ tuổi 40. Tuy nhiên, hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa dần. Vì vậy, lương y Tuấn cảnh báo với nam giới 1 số nhóm nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt thường gặp nhất:

  • Rối loạn hormone testosterone: Hàm lượng hormone testosterone của nam giới ở mức ổn định sẽ đảm bảo duy trì chức năng sinh lý. Tuy nhiên, khi đến tuổi trung niên, tình trạng giảm testosterone và tăng estrogen khiến phái mạnh có nguy cơ cao đối mặt với bệnh phì đại tuyến tiền liệt,
  • Do di truyền: Nếu người thân trong gia đình có tiền sử về các chứng bệnh Thận – Tuyến tiền liệt thì bạn cũng có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt.
  • Béo phì: Thừa cân là nguyên nhân tạo gánh nặng lên các cơ quan nội tiết, tăng nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt.
  • Một số nguyên nhân khác: Quan hệ tình dục quá mức, môi trường sống không đảm bảo, vấn đề vệ sinh, thói quen nhịn tiểu, uống ít nước,… cũng là những yếu tố gây mất cân bằng cho cơ thể, tác động xấu đến sức khỏe và tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, lương y cũng nhấn mạnh một số đối tượng có bệnh lý nền như xơ gan, đái tháo đường, viêm tuyến tiền liệt,… cũng có thể gây ra phì đại tuyến tiền liệt. Nếu là một trong những trường hợp này, bạn cần theo dõi sát sao các triệu chứng để phát hiện bệnh kịp thời. 

CTA-tu-van-do-minh-duong.png

Phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng như thế nào?

Cũng theo lương y Tuấn, triệu chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt khá đa dạng. Tuy nhiên, do tuyến tiền liệt tăng sinh quá mức, chèn ép vào niệu đạo sẽ cản trở quá trình đẩy nước tiểu ra ngoài bàng quang nên sẽ phát sinh những triệu chứng đặc trứng:

  • Người bệnh đi tiểu yếu, dòng nước tiểu không đều.
  • Khi đi tiểu phải rặn, vẫn có hiện tượng nước tiểu nhỏ giọt kéo dài.
  • Dù vừa đi tiểu xong nhưng vẫn tiểu không hết.
  • Có cảm giác buồn tiểu đột ngột và không thể kiềm chế được.
  • Cảm giác buồn tiểu xuất hiện nhiều, kể cả ban đêm.
  • Số lần đi tiểu trong ngày đột nhiên tăng cao, thậm chí gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.
  • Nam giới có một số biểu hiện giống với hiện tượng yếu sinh lý như: Suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Đồng thời, các triệu chứng còn được thể hiện qua các chỉ số xét nghiệm phì đại tuyến tiền liệt, mà điển hình nhất là:

  • Lượng nước tiểu: Người bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ tiểu rắt, tiểu liên tục nhiều lần trong ngày với lượng nước tiểu trong mỗi lần đi ít hơn 150ml so với ở điều kiện bình thường.
  • Chỉ số PSA trong máu: Chỉ số này xác định bằng cách xét nghiệm máu để tìm kiếm những dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bất thường khác trong tuyến tiền liệt. Thông thường, nồng độ kháng nguyên PSA giao động ở mức 0 – 4ng/ml. Nếu nồng độ này tăng, có thể người bệnh đang gặp các bệnh lý về tiền liệt tuyến.
  • Kích thước phì đại tuyến tiền liệt: Thông thường, khi nam giới ở độ tuổi trưởng thành, tuyến tiền liệt sẽ có kích thước khoảng 15 – 25g. Nếu kích thước này lớn hơn nghĩa là tuyến tiền liệt đang phì đại. Tùy vào mức độ bệnh mà kích thước tuyến tiền liệt có thể lớn nhỏ khác nhau, dao động từ 30 – 80g. Nhiều trường hợp mắc bệnh lâu năm, bệnh nhân cao tuổi kích thước khối u xơ tiền liệt tuyến có thể lên tới 100g.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy ngay từ khi xuất hiện những triệu chứng ở giai đoạn bệnh mới khởi phát, người bệnh cần liên hệ KỊP THỜI tới chuyên gia để được giải đáp chi tiết.

banner-dominhtuan-1-1.gif

Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? – Chuyên gia CẢNH BÁO những nguy cơ

Các triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến không xuất hiện ồ ạt mà thường diễn biến âm thầm. Do đó trong giai đoạn đầu hầu hết bệnh nhân đều không nhận ra triệu chứng bệnh. Khi kích thước khối u đã khá lớn, bệnh nhân có thể cảm nhận rõ những cơn đau buốt, khó chịu. Đó là lý do phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới có thể khởi phát từ những năm 30 tuổi nhưng đến 40 – 50 tuổi mới phát hiện bệnh. 

Đáng quan tâm hơn cả, bởi tuyến tiền liệt là bộ phận rất quan trọng trong việc bài tiết tinh dịch nuôi dưỡng tình trùng, thế nên các vấn đề bệnh lý ở đây khiến không ít đấng mày râu lo âu, ăn ngủ không yên. Lương y Tuấn cảnh báo những biến chứng khôn lường mà nam giới có thể phải đối mặt nếu không không kịp thời điều trị phì đại tuyến tiền liệt:

  • Sỏi bàng quang

Bàng quang là bộ phận lưu trữ nước tiểu tạm thời trong cơ thể, khi đủ một lượng nhất định sẽ đào thải ra ngoài. Nếu bị phì đại tuyến tiền liệt, bàng quang bị ảnh hưởng, không thể hoạt động bình thường, nước tiểu tích tụ lâu ngày dẫn đến tổn thương bàng quang. Lâu dần, bộ phận này sẽ tạo thành nhiều phần lồi lõm và hình thành sỏi, gây tắc nghẽn đường tiểu.

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây viêm bàng quang và hình thành sỏi bàng quang
Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây viêm bàng quang và hình thành sỏi bàng quang
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi bị bệnh, nam giới gặp các vấn đề về đi tiểu như: Tiểu són, khó tiểu, tiểu ngắt quãng khiến cho đường tiểu dễ bị nhiễm khuẩn. Tình trạng nước tiểu không bình thường là cơ hội cho vi khuẩn phát triển và tấn công đường tiết niệu trong thời gian dài. Nếu không được chữa trị kịp thời, cánh mày râu có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

  • Suy thận

Áp lực của nước tiểu ở bàng quang sẽ khiến thận bị tác động, dẫn đến hiện tượng ứ nước hoặc viêm thận trong thời gian dài. Bên cạnh đó, những đối tượng bị viêm nhiễm đường tiết niệu cũng gây tổn thương thận. Lúc này, các chức năng của thận bị giảm, không thể hoạt động bình thường và sau một thời gian sẽ bị suy thận, ảnh hưởng đến tính mạnh của phái mạnh.

  • Tình thần suy nhược, căng thẳng, stress

Quá trình đào thải nước tiểu diễn ra hàng ngày trong cơ thể, vì vậy nếu như hoạt động này trở nên bất thường do bệnh phì đại tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng căng thẳng, stress kéo dài khiến tinh thần không ổn định. Hơn nữa, nam giới cũng phải chịu cảm giác bứt rứt, khó chịu, mệt mỏi do khó đi tiểu hay quan hệ tình dục, gây ra nhiều áp lực và những suy nghĩ tiêu cực.

TOP 3 giải pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt HIỆU QUẢ nhất hiện nay

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý nguy hiểm diễn biến kéo dài theo từng đợt. Bởi thế, người bệnh không nên chủ quan mà cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ chữa bệnh. Theo đó, lương y Tuấn khuyến cáo mọi người nên tìm kiếm giải pháp điều trị chuyên sâu tận căn nguyên bệnh nhằm chữa dứt điểm các biến chứng và ngừa bệnh tái phát.

Đỗ Minh Đường chữa TẬN GỐC phì đại tuyến tiền liệt bằng bài thuốc Nam 150 năm tuổi

Bài thuốc chữa bệnh phì đại tuyến tiền liệt của nhà thuốc chúng tôi được nghiên cứu dựa trên công thức của các thái y triều đình cũ, kết hợp với công thức bí truyền dòng họ Đỗ Minh. 

Đến nay, nhận thấy mong muốn của người bệnh, lương y Tuấn đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc để phát huy cao nhất hiệu quả, thích ứng tốt với cơ địa nam giới hiện đại.

Bài thuốc chữa bệnh từ GỐC tới NGỌN bằng cơ chế YHCT:

Bài thuốc Tuyến tiền liệt Đỗ Minh kết hợp cùng lúc 3 loại thuốc nhỏ gồm Thuốc đặc trị tuyến tiền liệt, Giải độc tiêu viêm và Hoạt huyết bổ thận mang đến tác dụng chữa bệnh toàn diện, chuyên sâu. 

Liệu trình 3 bài thuốc nhỏ hoàn hảo được ra đời từ cơ chế trị bệnh TẬN GỐC của YHCT. Dù được tối ưu lại nhằm phù hợp với cơ địa người bệnh hiện đại nhưng lương y Tuấn CAM KẾT bài thuốc vẫn giữ nguyên vẹn những tinh hoa YHCT trong cơ chế chữa bệnh thuần Việt. Nhờ vậy có thể phát huy tối đa hiệu quả chữa các chứng bệnh tuyến tiền liệt cho nam giới qua từng giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Thuốc tác động vào căn nguyên bệnh nhằm tiêu khối u phì đại, tiêu viêm đường tiết niệu. Đồng thời, đặc trị tiểu tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu không hết, nóng rát dương vật, đau quặn bụng dưới, tiểu ra máu.
  • Giai đoạn 2: Các thành phần thảo dược tự nhiên phát huy tác dụng giúp làm mát gan, thanh nhiệt, tiêu độc, chống viêm, tăng sức đề kháng cho người bệnh.
  • Giai đoạn 3: Tăng cường nâng cao chức năng tạng thận, trừ thấp, giải độc, tăng cường chức năng thận, để tăng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể nhằm hỗ trợ điều trị dự phòng lâu dài cho người bệnh.

ĐỌC NGAY: Khám phá tường tận bài thuốc chữa phì đại tuyến tiền liệt dòng họ Đỗ Minh

Lương y Đỗ Minh Tuấn lý giải cơ chế điều trị của bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh
Lương y Đỗ Minh Tuấn lý giải cơ chế điều trị của bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh

Như vậy, một mặt bài thuốc tác động giúp cải thiện và tăng cường chức năng tạng thận, ích tủy sinh huyết, mạnh gân cốt, cải thiện sức đề kháng và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát. 

Bài thuốc lành tính, tăng cường đề kháng nhờ sử dụng thảo dược SẠCH thuần Việt

Đề cao tinh thần “thuốc nam cho người Việt” từ bao đời nay, nhà thuốc chúng tôi đã tìm tòi và nghiên cứu hơn 50 thảo dược tự nhiên hàng đầu chỉ để dùng chăm sóc sức khỏe vua khỏe vua chúa thời xưa. Cụ thể, mỗi phương thuốc nhỏ trong liệu trình bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh có thành phần thảo dược cụ thể như sau:

  • Thuốc Đặc Trị Tiền liệt tuyến: Hoàng bá, hoàng cầm, ý dĩ, sài hồ, xích đồng, bàn tay ma, cây mật gấu, dứa dại, tỳ giải, ô dược, phục linh, cam thảo, xương bồ,…
  • Thuốc Giải độc tiêu viêm: Bồ công anh, kim ngân hoa, hạ khô thảo, bạc hà, sinh địa,…
  • Thuốc Hoạt huyết bổ thận: Xích đồng, tơ hồng xanh, hạnh phúc, cà gai, bách bộ, dây gắm, cành sung, bồ công anh, nhân trần, hoàng kỳ, ba kích…
Bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh được điều chế từ nguồn thảo dược LÀNH - XANH - SẠCH
Bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh được điều chế từ nguồn thảo dược LÀNH – XANH – SẠCH

Mỗi cây thuốc nam đều được đội ngũ lương y chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng, gia giảm liều lượng hợp lý để mang đến bài thuốc có hiệu quả cao. Các dược liệu được phối hợp theo tỷ lệ VÀNG, tuân thủ nguyên tắc phối ngũ Quân – Thần – Tá – Sứ của Đông y nhờ đó mang đến hiệu quả điều trị bệnh tối đa. 

Chúng tôi cam kết không sử dụng rác thuốc, dược liệu bẩn và đặc biệt không trộn lẫn tân dược, chất bảo quản trong bài thuốc này. Mỗi dược liệu khi sử dụng, chúng tôi đều tiến hành kiểm định cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính. Nhờ vậy, bài thuốc có độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh

Do đó, ngay cả đối tượng nam giới cao tuổi hay có sức đề kháng yếu cũng yên tâm sử dụng bài thuốc của chúng tôi mà không hề gặp bất cứ tác dụng phụ nào.

Bài thuốc DỄ SỬ DỤNG, không tốn thời gian

Thuốc có dạng thang truyền thống, nếu người bệnh có nhu cầu, nhà thuốc sẽ hỗ trợ điều chế thuốc thành chế phẩm cao đựng trong lọ thủy tinh. Người bệnh không cần đun sắc cầu kỳ như trước, cách sử dụng thuốc cũng đơn giản, nhanh chóng. 

Mong rằng, những nỗ lực nghiên cứu không ngừng nghỉ của đội ngũ bác sĩ, lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ mang đến giải pháp số 1 để quý ông an tâm chăm sóc sức khỏe, cải thiện chức năng sinh lý. 

Hiện nay, nhà thuốc không ngừng cố gắng hoàn thiện hơn nữa về cả chất lượng bài thuốc lẫn dịch vụ thăm khám để mang đến cho người bệnh trải nghiệm tốt nhất. Để tránh mua phải thuốc giả kém chất lượng, người bệnh nên liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ: 

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

CTA-tuyen-tien-liet-1.gif

  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

CTA-tuyen-tien-liet1-1.gif

Thuốc Tây y trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc Tây điều trị hiệu quả bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Sử dụng thuốc này vừa hỗ trợ điều trị từ bên trong, đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh, đồng thời giúp người bệnh tránh được các ca phẫu thuật. Tuy nhiên những loại thuốc này thường chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, khối u phì đại chưa quá lớn.

  • Thuốc kháng Androgen: Có tác dụng tránh hormone testosterone chuyển hóa sang DTH, từ đó ức chế sự phát triển của các tế bào tuyến tiền liệt lành tính và giảm kích thước khối u phì đại. Thuốc có thể gây ra tác dụng phục như: Đau đầu, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và xuất tinh ngược dòng.
  • Thuốc kháng Alpha: Bao gồm các loại thuốc như: Alfuzosin, prazosin, doxazosin, tamsulosin,… với công dụng làm giãn các cơ trơn thành mạch tuyến tiền liệt và cơ cổ bàng quang, giúp mở rộng ống niệu đạo để dòng tiểu dễ dàng thoát ra ngoài. Đồng thời, thuốc kháng Alpha còn cải thiện được các triệu chứng như: Tiểu rắt, bí tiểu, khó tiểu, tiểu nhiều lần,…
  • Thuốc ức chế PDE-5: Có thể làm giãn cơ tuyến tiền liệt gần cổ bàng quang, từ đó đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc desmopressin: Loại thuốc này hoạt động bằng cách làm chậm quá trình lọc nước tiểu của thận trong khoảng 6 – 8 giờ, từ đó hạn chế tình trạng mót tiểu, tiểu đêm, giúp người bệnh ngủ ngon hơn.
Thuốc Tây y điều trị phì đại tiền liệt tuyến
Thuốc Tây y điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Mẹo dân gian chữa phì đại tuyến tiền liệt tại nhà

Bên cạnh điều trị bằng thuốc Tây hay các thủ thuật ngoại khoa, khá nhiều bệnh nhân áp dụng các bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Các phương pháp này sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm nên lành tính và giúp tiết kiệm chi phí. 

Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian này không mang lại hiệu quả điều trị cao, vì thế chỉ nên sử dụng trong trường hợp các triệu chứng bệnh nhẹ, khối u xơ tiền liệt tuyến kích thước nhỏ.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian phổ biến nhất mà người bệnh có thể tham khảo:

  • Chữa phì đại tiền liệt tuyến bằng bông mã đề: Dùng 150g bông mã đề tươi rửa sạch, để ráo rồi đun nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc râu ngô, vỏ dưa hấu, vỏ chuối tiêu: Dùng 60g râu ngô, 200g vỏ dưa hấu tươi, 2 vỏ chuối tiêu đem đun với 3 bát con nước đến khi cạn còn 1 bát thì uống. Chia ngày uống 2 lần.
  • Bài thuốc vỏ bí xanh và đậu tằm: Dùng 60g vỏ bí xanh với 60g đậu tằm đem đun với 2 bát con nước đến khi cạn còn 1 bát thì uống. Ngày uống 2 lần.

Lưu ý phòng bệnh phì đại tiền liệt tuyến

Nam giới trung niên dễ có nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, do đó để phòng tránh bệnh, ngay từ khi còn trẻ, bạn hãy tạo cho mình những thói quen tốt sau đây:

  • Không nhịn tiểu: Nhịn tiểu là việc làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận, bàng quang và gây nên bệnh phì đại tuyến tiền liệt, đồng thời còn gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu và vỡ bàng quang.
  • Uống đủ nước: Mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 lít nước để cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng, đào thải độc tố và phòng được các bệnh về tuyến tiền liệt.
  • Tập thói quen đi tiểu đúng giờ: Trung bình một người khỏe mạnh đi tiểu 6 – 7 lần/ngày và mỗi lần khoảng 150 – 300 ml. Hãy tập thói quen đi tiểu đúng giờ để đảm bảo các chức năng trong cơ thể hoạt động bình thường.
  • Sinh hoạt tình dục đều đặn: Việc quan hệ tình dục quá mức có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, là nguyên nhân gây bệnh về tuyến tiền liệt. Vì vậy nam giới cần duy trì thói quen sinh hoạt tình dục điều độ và đảm bảo an toàn.
  • Tập thể dục thường xuyên: Việc làm này giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng được các bệnh về tuyến tiền liệt.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến chứng bệnh khó nói ở phái mạnh – phì đại tiền liệt tuyến. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó bạn không được chủ quan. Hãy đến nhà thuốc chúng tôi để được thăm khám và điều trị ngay khi có biểu hiện bất thường.

banner-dat-lich-kham-2.jpg

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger