Nổi Mề Đay Nằm Máy Lạnh Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp Thắc Mắc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị nổi mề đay nằm máy lạnh được không là thắc mắc của không ít người bệnh. Vì đặc trưng của mề đay là các tổn thương ngoài da, làn da lúc này đang rất nhạy cảm và rất dễ khởi phát bệnh nếu gặp nhiệt độ, ảnh hưởng đến quá trình điều trị và phục hồi. Tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Nổi mề đay nằm máy lạnh được không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Hiểu rõ về bản chất của bệnh nổi mề đay

Nổi mề đay (hay nổi mày đay) là một trong những căn bệnh da liễu thường gặp nhất hiện nay. Với gần 20 năm nghiên cứu và điều trị bệnh mề đay cho hàng ngàn người, Thầy thuốc ưu tú Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa trên chương trình sức khỏe kênh VTV2, VTC2; GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi) cho hay:

“Trong Đông y, chứng bệnh này còn được gọi là bệnh phong ngứa, là hiện tượng da phát ban, nổi mẩn đỏ ngứa ngáy và gây khó chịu cho làn da. Bệnh lý này có mối liên hệ đặc biệt với các yếu tố như di truyền, dị ứng cơ địa bẩm sinh cộng với sự tác động của các tác nhân dị nguyên như thời tiết, môi trường hoặc tác động vật lý”.

Một số triệu chứng đặc trưng của nổi mề đay như nổi các mảng da đỏ, sẩn phù trên da, rải rác từng vị trí hoặc tập trung thành từng đám, có cảm giác châm chích, đau rát khó chịu… Hầu hết các trường hợp bị mề đay dị ứng nhẹ, các triệu chứng vừa khởi phát sẽ nhanh chóng thuyên giảm trong thời gian ngắn, dưới 1 – 2 tuần mà không cần phải can thiệp điều trị chuyên sâu. 

Có rất nhiều yếu tố, tác nhân khác nhau gây mề đay và dựa vào đây mà phân chia làm nhiều dạng mề đay:

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Mề đay dị ứng với nhiệt độ, gió lạnh là dạng nổi mề đay dị ứng phổ biến nhất hiện nay
  • Mề đay dị ứng: Đây là một dạng nổi mề đay xảy ra do tiếp xúc với các dị nguyên như thức ăn, phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc, lông động vật… Những dị nguyên này gây khởi phát phản ứng dị ứng chống lại tác nhân gây bệnh thông qua cơ chế kháng histamin. Tình trạng này gây ra các triệu chứng nổi mẩn ngứa ngáy, kèm theo đau bụng, khó thở, buồn nôn, sốt cao…, thậm chí sốc phản vệ. Nếu không can thiệp điều trị đúng cách sẽ khiến bệnh chuyển sang mãn tính, dai dẳng và phức tạp trong việc chữa trị.
  • Mề đay tiếp xúc: Việc tiếp xúc ngoài da với các tác nhân dị ứng như hóa chất tẩy rửa, mỹ phẩm, thuốc nhuộm, nguồn nước ô nhiễm,… sẽ nhanh chóng khởi phát phản ứng dị ứng mề đay. Tại vùng da bị mề đay thường kéo dài trong vòng vài phút hoặc vài tiếng sẽ biến mất. 
  • Mề đay vật lý: Một số tác nhân vật lý từ môi trường bên ngoài như nhiệt độ quá nóng, quá lạnh, da bị chấn thương, mặc quần áo chật gây cọ xát quá mức, lao động nặng… đều có thể gây ra nổi mề đay. Chúng khởi phát bệnh thông qua cơ chế sản sinh hormone quá mức dẫn đến kích ứng mề đay mẩn ngứa. 
  • Mề đay do côn trùng cắn: Các loại côn trùng như ong, muỗi, kiến, rết, bọ chét… sẽ gây kích ứng da tại chỗ. Vì trong dịch tiết nọc độc của côn trùng có chứa các chất gây kích ứng nổi mẩn đỏ, sưng phù, rỉ dịch, có thể lan rộng sang những vùng da khác. 

Việc phân chia này giúp các chuyên gia, bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và phân loại chính xác dạng mề đay dị ứng mà bạn đang gặp phải. Từ đó giúp đưa ra kết luận và phương án điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn. Đồng thời, phòng ngừa các biến chứng, rủi ro nguy hiểm, khiến quá trình điều trị ngày càng phức tạp hơn. 

ĐỌC THÊM: Liệu Trình CHUẨN Trị DỨT ĐIỂM Mề Đay Sau Sinh Cho Mẹ Đang Ở Cữ – Mẹ Bỉm Cùng Tham Khảo Nhé!

Người bị nổi mề đay có được nằm máy lạnh không? 

Dựa vào những thông tin trên, bạn có thể nhận định chính xác về dạng mề đay mà bản thân mắc phải. Từ đó đưa ra những phương pháp điều trị, chăm sóc và kiêng cữ phù hợp. Và một trong những vấn đề nhiều người thắc mắc nhất là “Nổi mề đay có được nằm máy lạnh không?”. 

Theo quan niệm dân gian, người bị mề đay cần phải kiêng gió, kiêng nhiệt độ lạnh hoàn toàn… Lương y Tuấn cho biết điều này tuy không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Vì không phải trường hợp dị ứng mề đay mẩn ngứa nào cũng cần phải kiêng những thứ này. Trong trường hợp nguyên nhân gây nổi mề đay không phải do nhiệt độ thì theo lương y Tuấn, việc kiêng cữ những yếu tố này là không cần thiết, hoặc chỉ nên kiêng trong mức độ cho phép. 

Cụ thể như sau:

1. Đối với người bị dị ứng vật lý

Người bị dị ứng nổi mề đay vật lý, nhất là với người bị mề đay do dị ứng nhiệt độ lạnh tốt nhất nên kiêng toàn bộ những tác nhân gây lạnh như thời tiết giao mùa chuyển lạnh, mùa đông tuyết rơi, mưa bão, gió trời tự nhiên lạnh và chứa dị nguyên… và cả gió máy lạnh. Vì tất cả những yếu tố này đều khiến cho dị ứng nổi mề đay ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn. 

Theo các chuyên gia, hầu hết những trường hợp bị nổi mề đay do lạnh xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với nhiệt độ thấp hơn 4.4 độ C. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt khác do người bệnh bị dị ứng cơ địa quá mẫn sẽ dễ gây kích ứng dù môi trường có nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu đang bị nổi mề đay, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc không nên sử dụng máy lạnh. Thay vào đó nên thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và tư vấn phương án xử lý phù hợp, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 

2. Đối với các dạng nổi mề đay khác

Còn lại với những dạng nổi mề đay khác như dị ứng thức ăn, đồ uống, dị ứng thuốc hoặc bị côn trùng đốt… việc kiêng lạnh, kiêng sử dụng máy lạnh là điều không cần thiết. Thậm chí, một số khuyến cáo từ chuyên gia việc dùng máy lạnh khi đang bị nổi mề đay mẩn ngứa ngoài da còn giúp hỗ trợ xoa dịu kích ứng, làm mát da và cải thiện các triệu chứng liên quan. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề về sử dụng máy lạnh cho phù hợp, đặc biệt là trong mùa nóng như:

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Người bị nổi mề đay không do dị ứng với nhiệt độ lạnh vẫn có thể sử dụng máy lạnh như bình thường để cải thiện triệu chứng
  • Chỉnh nhiệt độ phù hợp, tránh quá thấp hoặc quá cao đến mức chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời. Thông thường, con số chênh lệch chỉ nên ở mức từ 32 – 25 độ C là tốt nhất. 
  • Tránh ở quá lâu trong phòng máy lạnh, quá 8 tiếng sẽ không tốt cho làn da bị tổn thương mề đay. 
  • Đảm bảo không khí trong phòng là gió máy lạnh, đóng kín cửa và không có lỗ thông gió, vì gió bên ngoài chứa rất nhiều dị nguyên khi lọt vào trong phòng có thể làm khởi phát mề đay dị ứng. 
  • Không nên vào phòng máy lạnh ngay sau khi vừa đi nắng về, tốt nhất nên để làn da ráo bớt mồ hôi để tránh làm kích ứng làn da mề đay. 
  • Thường xuyên vệ sinh máy lạnh và bảo trì máy lạnh định kỳ, loại bỏ các tác nhân dị ứng như vi khuẩn, bụi bẩn ở bên trong hệ máy. 

Tóm lại, việc có nên sử dụng máy lạnh khi bị nổi mề đay hay không còn phụ thuộc vào yếu tố nguyên nhân và mức độ dị ứng. Tuy nhiên, việc dùng máy lạnh đúng cách cũng giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng hiệu quả, đem lại những lợi ích tích cực cho làn da đang bị kích ứng nổi mề đay. Tránh lạm dụng quá mức để giảm thiểu kích ứng gây tăng nặng triệu chứng bệnh. 

banner-meday-DMD6.gif

Lời khuyên tích cực chăm sóc dành cho người bị mề đay mẩn ngứa

Bên cạnh việc linh hoạt sử dụng máy lạnh cho phù hợp trong quá trình điều trị bệnh, lương y Tuấn cho biết người bệnh mề đay cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để chăm sóc tích cực, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và phòng ngừa bệnh tái phát:

Nổi mề đay nằm máy lạnh được không?
Vệ sinh cơ thể vừa giúp làm sạch vừa làm mát làn da, hỗ trợ cải thiện triệu chứng mề đay hiệu quả
  • Tuyệt đối không nên thực hiện những động tác cào gãi mạnh, chà xát trực tiếp lên vùng da dị ứng mề đay. Đây là hành động tiêu cực khiến tổn thương ngày càng nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ nhiễm trùng nặng, kéo dài thời gian điều trị. 
  • Về chế độ ăn uống, người bị nổi mề đay cần tránh dung nạp các loại thực phẩm dễ gây dị ứng giàu đạm như hải sản, đậu phộng, sữa bò, thịt bò, trứng, nhộng tằm, mè…, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, quá mặn, quá ngọt… Thay vào đó nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc, sữa hạt… 
  • Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chất kích thích như chất có cồn rượu bia, cà phê, thuốc lá, nước ngọt có gas… để tránh làm tăng nặng các triệu chứng bệnh. 
  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm chăm sóc lành tính và luôn giữ thân thể khô thoáng, chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt để giảm mức độ dị ứng.
  • Che chắn làn da, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hạn chế thực hiện các hoạt động mất sức, ra nhiều mồ hôi. 
  • Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Nhất là với các loại thuốc đặc trị có thể gây ra tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.
  • Xây dựng đời sống sinh hoạt lành mạnh, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, tránh stress, căng thẳng, duy trì nội tiết tố ổn định cho cơ thể nhằm hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. 
  • Rèn luyện thể chất hàng ngày phù hợp, vừa sức với cơ thể để tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch đẩy lùi bệnh tật, phòng ngừa bệnh tật tái phát dài lâu. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc đã có câu trả lời chính xác về vấn đề “người bị mề đay có nên nằm máy lạnh hay không?”. Cùng với đó là những kiến thức về cách chăm sóc và bảo vệ phòng ngừa tái phát mề đay hiệu quả dành cho người không có kinh nghiệm. Hãy ghi nhớ những vấn đề này để kịp thời xử lý vấn đề và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Tốt nhất, để hạn chế tối đa biến chứng, chúng tôi khuyên người bệnh ngay từ khi có dấu hiệu mề đay mẩn ngứa, các bạn cần đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Nguyên nhân gây mề đay có thể xuất phát từ yếu tố bên trong cơ thể, liên quan đến hoạt động của các tạng phế, do đó việc dùng thuốc bôi ngoài ra thôi là chưa đủ. Mọi người cần dùng thuốc uống để thuốc ngấm sâu vào bên trong, đào thải hết độc tố thì may ra bệnh mới khỏi được.

Thuốc Tây cũng có thuốc uống tuy nhiên nó cũng chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không thể tác động sâu vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, để điều trị dứt điểm mề đay, chúng tôi khuyên người bệnh nên dùng thuốc Nam bởi nó có cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, lại lành tính, ít tác dụng phụ.

Hiện Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi cũng có bài thuốc nam độc quyền chuyên dùng cho các bệnh nhân bị mề đay, mẩn ngứa, phát ban, dị ứng thời tiết. Bài thuốc có tên gọi là MỀ ĐAY ĐỖ MINH, được cố lương y Đỗ Minh Tư (người đầu tiên đặt nền móng cho ngành y dòng họ Đỗ Minh) tìm tòi, nghiên cứu và bào chế. Sau này, lương y Tuấn chính là truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh được kế thừa và phát triển bài thuốc này.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG: Cơ chế trị bệnh rõ ràng của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Nói về tác dụng bài thuốc, lương y Tuấn cho biết: “Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh được các lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi nghiên cứu và bào chế theo đúng nguyên lý trị bệnh TẬN GỐC của y học cổ truyền. Bài thuốc sẽ lấy tiêu độc từ tà làm cốt lõi; kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tập trung đánh thẳng vào nguyên nhân gây bệnh mề đay, đồng thời hỗ trợ nâng cao chức năng tạng phế, cải thiện hệ miễn dịch cho người bệnh.

Nhìn chung bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi sẽ có tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG, hỗ trợ tiêu viêm, tiêu độc, cắt hết triệu chứng nổi mẩn ngứa mề đay trên da, phục hồi tổn thương trên da và dưỡng huyết, dưỡng tâm, mát gan, bổ thận, cải thiện sức khỏe một cách toàn diện”.

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Mỗi bệnh nhân mề đay sẽ có liệu trình điều trị khác nhau với số lượng thuốc và thời gian sử dụng khác nhau. Sở dĩ như vậy bởi mỗi người có tình trạng sức khỏe, cơ địa và mức độ bệnh khác nhau. Chẳng hạn như người bị mề đay cấp tính, thông thường chỉ sau khoảng 2 tháng dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc chúng tôi là khỏi hẳn bệnh. Tuy nhiên, với những trường hợp mề đay mãn tính, thời gian dùng thuốc có thể kéo dài 3-4 tháng.

Liệu trình điều trị như thế nào thì sau khi thăm khám cẩn thận cho mọi người, lương y Tuấn cũng như các lương y, bác sĩ tại nhà thuốc sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp. Đặc biệt, trong quá trình dùng thuốc, nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi để được giải đáp. 

ĐỌC NGAY: Góc nhìn từ chuyên gia, báo chí về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Kết quả khảo sát hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Dùng hết 2 tháng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, bạn Tiến Phú (24 tuổi, Bắc Giang) có nói: “Mình thường bị nổi mề đay nhiều mỗi khi trời lạnh, nổi từng mảng lớn khắp cánh tay luôn, có lần thì nó lan ra cả trước bụng và sau lưng. Mình làm nghề dancer tự do, nhiều khi đi diễn phải mặc áo cộc mà dính đúng hôm mề đay nổi lên thì xấu hổ lắm.

Mình có dùng không biết bao nhiêu loại thuốc bôi nhưng không ăn thua. Sau được một người bạn trong nhóm nhảy mách cho bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh. Đến nay mình dùng bài thuốc này cũng được hơn 2 tháng rồi, thấy hiệu quả khá tốt, số lần bị nổi mề đay không còn dày như trước nữa. Mình có lấy 3 tháng thuốc và đang dùng tháng cuối cùng xem sao”.

Ngoài ra, độc giả có thể theo dõi thêm một số phản hồi dưới đây của người bệnh:

TÌM ĐỌC: [REVIEW CHI TIẾT] Từ 150.000 bệnh cả nước về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Bài thuốc thảo dược sạch lành tính 100%

Giống như các bài thuốc nam khác của dòng họ Đỗ Minh, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh cũng được bào chế từ 100% thảo dược sạch, lành tính, có hàm lượng dược tính cao, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm tốt. Theo lương y Tuấn, bài thuốc này sử dụng đến gần 50 vị thuốc khác nhau, trong đó phải kể đến xích đồng, tơ hồng xanh, bồ công anh, hạ khô thảo, diệp hạ châu,…

Hầu hết những vị thuốc này được nhà thuốc chúng tôi ươm trồng và phát triển tại các vườn dược liệu sạch hữu cơ ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Số ít dược liệu còn lại, chúng tôi có đến các vùng rừng núi để mua của người dân. Từng dược liệu sử dụng, lương y Tuấn cùng các cộng sự đều nghiên cứu cẩn thận về chất lượng cũng như thành phần dược tính, đảm bảo dùng đúng vị thuốc, đúng tỉ lệ.

Dược liệu sau khi sơ chế, chúng sẽ được hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo nên bài thuốc hoàn chỉnh nhất.

Một số vị thảo dược quý dùng để điều chế bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Chúng tôi cam kết trong quá trình bào chế, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh không trộn lẫn thêm bất cứ thành phần tân dược hay chất bảo quản nào nên đảm bảo lành tính, không tác dụng phụ. Trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú bị mề đay, mẩn ngứa đều sử dụng được. Do đó, các bạn hãy liên hệ ngay cho nhà thuốc chúng tôi để được thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị hiệu quả nhất.

banner-me-day-DMD4.gif

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger