5 Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Bị Nổi Mề Đay Do Giun Sán

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nổi mề đay do giun sán là một trong những dạng phát ban dị ứng do nhiễm giun sán chó hoặc sán mèo. Xảy ra sau khi người bệnh tiếp xúc qua đường ăn uống hoặc qua da. Bệnh đặc trưng với các tổn thương ngoài da ngứa ngáy khó chịu. Dạng mề đay này gây dị ứng nghiêm trọng và tái phát nhiều lần do nhiễm ấu trùng giun sán trong máu. 

Nổi mề đay do giun sán
Nổi mề đay do giun sán là hiện tượng giun sán ký sinh trong cơ thể người, di chuyển dưới da kích thích phản ứng dị ứng của cơ thể

Nổi mề đay do giun sán là bệnh gì? 

Nhiều người nghĩ rằng nổi mề đay chỉ xảy ra do cơ thể tiếp xúc với các tác nhân dị ứng từ bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) cho biết việc nhiễm ký sinh trùng giun sán cũng là nguyên nhân gây bệnh rất phổ biến. Cơ chế gây bệnh là do sự ký sinh của giun sán trong cơ thể, chúng lẫn trong máu, di chuyển dưới da, niêm mạc…, sau đó cơ thể sẽ phát hiện sự xuất hiện của chúng cùng các chất thải tiết và xem đó là một dạng kháng nguyên bất thường, từ đó sản sinh ra kháng thể chống lại. 

Bệnh đặc trưng với triệu chứng dị ứng viêm ngoài da, đặc trưng với các nốt mẩn đỏ, hồng chi chít trên da, phồng da gây cảm giác nóng rát do nhiễm giun sán từ môi trường bên ngoài. So với các nguyên nhân gây nổi mề đay khác như dị ứng thức ăn, thuốc, phấn hoa, dị ứng thời tiết, ô nhiễm môi trường… thì nổi mề đay do nhiễm giun sán thường khó nhận biết hơn. 

Các loại giun sán thường ký sinh trong cơ thể động vật, tại các cơ quan nội tạng để hút dưỡng chất sinh trưởng và phát triển. Nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng ký sinh trùng có thể sống ký sinh trong cơ thể người, nhưng thực tế chúng chỉ có thể ký sinh trong cơ thể động vật như mèo, chó, gấu… 

Nổi mề đay do giun sán
Hầu hết trường hợp bị nổi mề đay do giun sán thường là loại sán chó Toxacara

Việc con người bị nhiễm giun sán dẫn đến nổi mề đay là do tiếp xúc hàng ngày với các loại vật nuôi này, trong y học gọi là hiện tượng “nhiễm giun sán lạc chủ”. Tình trạng này hiện đang là mối quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới vì những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe con người là rất đáng lo ngại. Trong đó, ấu trùng sán chó Toxocara siêu nhỏ là loại dễ xâm nhập vào máu và phóng thích độc tố gây nổi mề đay, mẩn ngứa kéo dài.

Cũng như nhiều dạng nổi mề đay khác, nổi mề đay do nhiễm giun sán gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, mất ngủ, giảm chất lượng cuộc sống, tính thẩm mỹ… Thậm chí, một vài trường hợp nặng còn gây nhiều căn bệnh mãn tính nguy hiểm, lây lan sán chó đến nhiều cơ quan nội tạng khác như tim, phổi, thận, não… đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời, đúng cách. 

banner-do-minh-duong-2.gif

5 dấu hiệu nhận biết nổi mề đay do nhiễm giun sán 

Người bị nổi mề đay do nhiễm giun sán khá tương đồng với các triệu chứng da liễu thông thường. Đây là hiện tượng phát sinh các chuỗi phản ứng viêm trên bề mặt da, dưới sự tác động của histamine – hoạt chất hóa học trung gian được hệ miễn dịch trong cơ thể sản sinh ra để chống lại các độc tố sán chó được phóng thích trong máu. Cụ thể với 5 dấu hiệu sau:  

Nổi mề đay do giun sán
Người bị nổi mề đay do giun sán thường phát sinh các nốt sẩn đỏ trên da, ngứa ngáy, càng gãi càng ngứa nhiều hơn…
  • Xuất hiện các vết mẩn đỏ, hồng nhạt với nhiều kích thước khác nhau; 
  • Sưng phù, sờ vào thấy nổi gồ trên bề mặt da; 
  • Sờ lòng bàn tay có cảm giác nóng rát do nổi các đám sẩn phù tập trung thành từng mảng;
  • Kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu, càng gãi càng ngứa, nhiều nhất là vào buổi chiều tối, đêm khuya hoặc gần sáng; 
  • Đặc trưng ở người bị nổi mề đay do nhiễm giun sán còn gây các triệu chứng khác như sưng phù mí mắt, môi, có cảm giác cộm mắt, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, đại tiện phân nát… 

Nổi mề đay do nhiễm giun sán có nguy hiểm không?

Bị nhiễm giun sán gây nổi mề đay được các chuyên gia khuyến cáo là bệnh lý nguy hiểm do các triệu chứng và biến chứng của bệnh. Trong đó, ngứa da là tình trạng thườn gặp nhất, cơn ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa dẫn đến tổn thương, trầy xước, tăng nguy cơ nhiễm trùng da và để lại vết thâm sẹo vĩnh viễn. 

Ở những trường hợp nặng, triệu chứng mề đay phát sinh nghiêm trọng và gây các biến chứng mãn tính như phù mạch, sưng mạch khí quản, tắc nghẽn đường thở, nghẹt thở, suy hô hấp, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân. Một vài trường hợp các triệu chứng mề đay phát sinh bên trong hệ tiêu hóa còn gây rối loạn đường ruột, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… 

Nổi mề đay do giun sán
Ấu trùng giun sán di chuyển đến các cơ quan nội tạng như mắt, tim, thận, phổi, não… cực kỳ nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng

Ngoài ra, riêng với dạng nổi mề đay do nhiễm giun sán thì biến chứng tổn thương nội tạng mới được xem là nguy hiểm nhất. Sán chó, sán mèo ký sinh tại các cơ quan như tim, phổi, thận, gan, mắt, máu, não… và gây u, hạch, hình thành áp xe, ổ mủ… cực kỳ nguy hiểm.

Trong đó, ấu trùng sán chó ký sinh tạo não là nguy hiểm nhất, gây tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh (với các triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, tê tay, giảm vận động…) hoặc gây mề đay não tăng nguy cơ phù não cấp đe dọa đến tính mạng người. Vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, hãy đến bệnh viện ngay để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách. 

ĐỪNG BỎ QUA: Bí quyết chữa trị mề đay dứt điểm được hàng ngàn người bệnh tin dùng

Chẩn đoán nổi mề đay do nhiễm giun sán

Theo các chuyên gia, các triệu chứng của nổi mề đay do nhiễm giun sán thường rất khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với các dạng mề đay thông thường nếu chỉ quan sát triệu chứng bên ngoài. Vì vậy, để chẩn đoán chính xác bệnh lý này, ngoài dựa trên các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu để phát hiện ký sinh trùng giun sán. 

Hiện nay, hầu hết các trường hợp bị nổi mề đay nhiễm giun sán đều là sán chó Toxocara. Để phát hiện loại này cần áp dụng kỹ thuật xét nghiệm kiểm tra kháng thể kháng Toxocara bằng phương pháp ELISA (xét nghiệm máu làm phản ứng huyết thanh) hoặc WESTERN – BLOT. Ngoài ra, kết hợp xét nghiệm máu nhằm kiểm tra xem trong máu có chứa kháng thể kháng giun sán hay không. 

Tuy nhiên, do thời gian các kháng thể này có thể tồn tại trong máu lâu dài, thậm chí vài năm kể từ khi giun sán đã được loại bỏ. Do đó, để chẩn đoán bệnh chính xác cần kết hợp với thăm khám triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao. Từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị phù hợp. 

Phương pháp điều trị nổi mề đay do nhiễm giun sán

Khác với những dạng nổi mề đay thông thường, việc điều trị nổi mề đay do nhiễm giun sán thường phức tạp hơn. Do ký sinh trùng giun sán, chủ yếu là sán chó ký sinh trong cơ thể, dù phần lớn triệu chứng được biểu hiện ngoài da nhưng nếu chỉ áp dụng các biện pháp tác động bên ngoài, tắm lá thảo dược hay chườm… sẽ không có tác dụng.

Dưới đây là các cách trị hiệu quả:

1. Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc chữa nổi mề đay do nhiễm giun sán là biện pháp hiệu quả nhất và được chỉ định cho hầu hết các trường hợp bệnh. Toa thuốc trị bệnh thường có sự kết hợp giữa 2 nhóm thuốc là thuốc trị nổi mề đay dị ứng và thuốc diệt ký sinh trùng để đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó:

Nổi mề đay do giun sán
Điều trị nổi mề đay do giun sán bằng thuốc chống dị ứng kết hợp với thuốc diệt ký sinh trùng
  • Thuốc chống dị ứng: Có tác dụng làm giảm, cải thiện các triệu chứng dị ứng mề đay như ngứa ngáy, phù nề, nóng rát da như các thuốc kháng histamine là Loratadine, Chlopheniramine, Hydroxyzine… Ngoài các loại thuốc uống, hãy sử dụng thêm một số loại kem bôi ngoài da hỗ trợ cải thiện triệu chứng mề đay như Phenergan, Eumovate… 
  • Thuốc diệt ký sinh trùng: Thuốc diệt giun sán hoạt động theo cơ chế ngăn chặn quá trình hấp thụ glucose của chúng từ cơ thể con người, sau đó chết đi và được đào thải ra ngoài. Các loại thuốc diệt giun sán thường dùng như Dietylcarbamazin, Albendazole, Thiabendazole… 

2. Trị nổi mề đay sán chó tại nhà

Để đạt hiệu quả điều trị cao và rút ngắn thời gian, người bệnh có thể áp dụng thêm các cách chữa bệnh tại nhà sau:

Chăm sóc, kiêng cữ đúng cách

Hầu hết các trường hợp nổi mề đay do nhiễm giun sán sẽ được cải thiện sau 1 tuần dùng thuốc kết hợp thực hiện kiêng cữ đúng cách. 

  • Kiêng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác; 
  • Kiêng các loại thực phẩm dễ gây ra dị ứng như hải sản, socola, phô mai sữa, trứng…;
  • Ăn chín, uống sôi;
  • Vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên bằng nước sạch, vệ sinh môi trường xung quanh; 
  • Tránh cào gãi, chà xát mạnh lên da;
  • Uống nhiều nước để cơ thể dễ dàng đào thải độc tố trong cơ thể; 

Dùng nguyên liệu tự nhiên

Y học dân gian ghi nhận một số bài thuốc tiêu diệt giun sán, hỗ trợ điều trị nổi mề đay hiệu quả như:

Nổi mề đay do giun sán
Dùng hạt bí ngô giúp là mẹo tẩy giun sán trị nổi mề đay hiệu quả được lưu truyền trong dân gian
  • Đu đủ: Ăn đu đủ chín vào buổi sáng sớm, khi bụng còn đói. Thực hiện liên tục trong vòng 1 tuần sẽ đạt kết quả rõ rệt. Trong đu đủ có chứa một số dược chất tự nhiên có khả năng tiêu diệt và loại bỏ ký sinh trùng giun sán ra khỏi cơ thể. 
  • Hạt bí ngô: Giã nát nhân hạt bí ngô, trộn với mật ong hoặc đường. Ăn lúc đói và đợi 3 tiếng sau uống thuốc tẩy muối (magie sulfat) để kích thích đại tiện. Hãy đi ngoài bằng một chiếc bô có chứa nước ấm để kích thích sán chui hết ra ngoài. 
  • Hạt trâm bầu: Nghiền nát hạt trâm bầu, trộn với lá mơ tam thể, mang đi hấp chín và ăn vào buổi sáng sớm khi đang đói. Sử dụng 3 – 5 ngày liên tục để đạt hiệu quả trị giun sán tốt nhất. 
  • Cây sử quân: Hạt cây sử quân giã nát, nghiền thành bột và pha nước uống vào mỗi buổi sáng. 

Dùng thuốc Đông y

Sử dụng phương pháp Đông y để chữa trị mề đay giúp loại bỏ mề đay hoàn toàn từ gốc, không lo tái phát về sau cũng như đảm bảo được an toàn với sức khỏe của người bệnh. Một trong những bài thuốc trị mề đay nổi bật trên thị trường thuốc nam đó là bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Không còn nỗi lo mề đay đeo bám với phương thuốc BÍ TRUYỀN của dòng họ Đỗ Minh [Hàng ngàn người bệnh đã kiểm chứng]

Với kinh nghiệm hàng chục năm chữa bệnh cứu người, đội ngũ lương y ưu tú dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã bào chế thành công bài thuốc giúp ĐẶC TRỊ mọi thể mề đay là Mề Đay Đỗ Minh. Bài thuốc ra đời, ứng dụng suốt 150 năm chữa bệnh thực tiễn đã dần trở thành “Giải pháp số 1” mà hàng ngàn bệnh nhân mắc mề đay tin tưởng chọn lựa.

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Bài thuốc có khả năng xử lý triệt để mề đay từ GỐC đến NGỌN nhờ cơ chế SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG, tức là khi thuốc đi vào cơ thể sẽ trực tiếp làm tiêu viêm, tiêu độc, đảo thải toàn bộ độc tố, nguyên nhân gây nên mề đay ra bên ngoài, đồng thời sẽ dưỡng huyết, dưỡng tâm, an thần, bồi bổ chức năng gan thận để phục hồi những tổn thương bên trong cơ thể, từ đó cải thiện đề kháng và nâng cao sức khỏe của người bệnh.

Để làm tốt được nhiệm vụ đó, các lương y đã khéo léo kết hợp cả 3 phương thuốc nhỏ lại với nhau:

  • Cao thuốc đặc trị mề đay
  • Cao thuốc bổ thận giải độc
  • Cao thuốc bổ gan dưỡng huyết

Mỗi loại thuốc sẽ có công dụng và chức năng riêng nhưng đều cùng tập trung làm tốt nhiệm vụ tiêu độc, trừ tà kháng viêm làm cốt lõi, mang lại hiệu quả trị bệnh vượt trội nhất.

TÌM HIỂU NGAY: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Lương y Tuấn cho biết: “Nguyên nhân gây nên bệnh mề đay ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau, có người thì do yếu tố bẩm sinh, các yếu tố từ bên trong như nóng gan, suy giảm chức năng tạng thận, cũng có người bị mề đay do các yếu tố bên ngoài như thời tiết, ăn uống, môi trường sống,…Cho nên vấn đề thời gian và liệu trình dùng thuốc của mỗi bệnh nhân đều được xây dựng hoàn toàn riêng biệt tại nhà thuốc chúng tôi.

Dựa trên kết quả thăm khám, chúng tôi sẽ tư vấn liệu trình CÁ NHÂN HÓA cụ thể và điều đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn, liều lượng dùng thuốc mà bác sĩ chỉ định thì mới đạt được kết quả sớm như mong muốn”.

Số liệu bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Đến với Đỗ Minh Đường, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm giao trọn sức khỏe. Bởi vì đây chính là đơn vị tiên phong và duy nhất xây dựng mô hình chuyên canh vườn thuốc hữu cơ để tự cung cấp toàn bộ nguyên liệu cho quá trình bào chế thuốc, tránh việc nhập liệu cây thuốc không rõ nguồn gốc từ bên ngoài.

Gần 50 loại thảo dược thiên nhiên có trong thành phần của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh đều đảm bảo các yếu tố:

  • Sạch
  • Không biến đổi gen
  • Lành tính
  • Không chứa độc dược
  • Chứa dược tính kháng sinh thực vật cao

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Các thảo dược sau khi thu hái đều phải trải qua quá trình kiểm định chất lượng và sơ chế nghiêm ngặt để loại bỏ đi những cây thuốc không đạt chất lượng. Từ đó mới được đem vào phối ngũ với nhau theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ chúng tôi và chưng cất liên tục trong vòng 48 giờ đồng hồ để mang đến cao thuốc chất lượng tốt nhất cho người sử dụng. 

Chính vì bài thuốc hoàn toàn LÀNH TÍNH, nên mọi đối tượng bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm cũng hoàn toàn yên tâm sử dụng thuốc mà không lo gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.

Trong hơn 150 năm qua, sự hài lòng của hàng ngàn bệnh nhân là minh chứng cho độ hiệu quả vượt trội trong điều trị mề đay mà bài thuốc đã mang lại. Có những bệnh nhân tưởng chừng phải chịu cảnh sống chung với bệnh cả đời cũng đã thoát khỏi được mề đay chỉ sau vài liệu trình thuốc:

XEM NGAY: Bé Quang Minh 10 tuổi khỏi mề đay tại Đỗ Minh Đường, quay lại tái điều trị sau 4 năm do chủ quan

Phản hồi về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Mẹ bầu Kim Oanh (38 tuổi, Long Biên) là một trong những trường hợp bệnh nhân đặc biệt của nhà thuốc chúng tôi, chị may mắn đã thoát khỏi căn bệnh mề đay “quái gở” này nhờ kiên trì dùng bài thuốc thảo dược cực kỳ lành tính, vừa khỏi bệnh vừa không ảnh hưởng đến sữa mẹ. Chị Oanh chia sẻ: “Mình bị nổi mề đay từ hồi mình bầu 3 tháng ấy, nhớ về cái khoảng thời gian đó thật kinh hoàng, trời vừa nóng, bầu bì mệt mỏi lại thêm cơn ngứa ngáy kéo đến cả ngày, nó lên châm chích hết cả lưng, cả bụng, gãi đến rách cả da.

Do tâm lý sợ mất sữa cho con mà mình đâu có dám dùng thuốc để trị bệnh, nên cứ thế cắn răn mà chịu đựng. Mẹ chồng mình thấy vậy, mới kêu mình dùng thử thuốc nam xem sao. Mình chủ động tìm hiểu được bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh mà mua về dùng thử, chỉ hơn 1 tháng kiên trì uống hết liệu trình đầu, kết hợp với lá tắm mề đay của nhà thuốc kê đơn thấy đỡ hơn trước khá nhiều, chưa hết hẳn được nhưng như thế là mừng lắm rồi. Trước nó lên cả người thì giờ chỉ lên ở tay, đùi, chủ yếu lên buổi tối thôi, ngày thì thi thoảng nhưng không nhiều.

Mình kiên trì dùng hết 3 liệu trình thuốc và may mắn căn bệnh mề đay đã biến mất hoàn toàn, không còn tái phát nữa. Mình rất cám ơn nhà thuốc Đỗ Minh Đường”.

Nếu bạn cũng đang quan tâm về bài thuốc này hãy liên lạc ngay đến nhà thuốc chúng tôi qua trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm luôn túc trực 24/7 để sẵn sàng tư vấn giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Biện pháp phòng ngừa nổi mề đay do giun sán 

Nhiễm giun sán là nguyên nhân gây nổi mề đay, vì vậy để phòng ngừa bệnh chỉ cần thực hiện các biện pháp phòng chống nhiễm giun như sau: 

Nổi mề đay do giun sán
Rửa tay kỹ lưỡng, nhất là trước và sau khi ăn để tránh nguy cơ nhiễm giun sán gây nổi mề đay
  • Tuân thủ mọi chỉ định điều trị của bác sĩ và tái khám thường xuyên để phòng ngừa tái phát bệnh. 
  • Thực hiện nguyên tắc ăn chín uống sôi, tuyệt đối không ăn những món sống như gỏi cá, tiết canh, thịt sống hay các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
  • Sử dụng nguồn nước sạch, vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, nhất là sau khi tiếp xúc với chó mèo. 
  • Thú cưng cần phải được tiêm ngừa, sổ giun đầy đủ, hạn chế thả rông. 
  • Rửa tay sạch sẽ sau khi làm vườn, tiếp xúc với đất cát hoặc sử dụng trang phục bảo hộ lao động. 
  • Thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe tổng quát, phát hiện các dấu hiệu bệnh sớm (nếu có) và có hướng điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Bị nổi mề đay do nhiễm giun sán là bệnh lý khá nguy hiểm vì có thể gây ra các biến chứng khó lường. Nhưng bệnh vẫn có thể được điều trị dứt điểm nếu phát hiện sớm và tuân thủ các chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Do đó, hãy chủ động thăm khám ngay nếu phát hiện các triệu chứng da liễu bất thường. 

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger