Top 9 Nguyên Nhân Tinh Trùng Yếu Nam Giới Cần Phải Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nguyên nhân tinh trùng yếu là một trong những vấn đề mà nam giới hiếm muộn nhất định phải tìm hiểu. Càng chẩn đoán, xác định sớm thì cơ hội điều trị, cải thiện chất lượng tinh binh càng cao. Dưới đây là top 9 lý do khiến tinh trùng yếu các đấng mày râu không nên bỏ qua.

Top 9 nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Tinh trùng yếu có thể nhận biết bằng mắt thường với các dấu hiệu như: tinh dịch loãng, đông vón thành cục hay màu sắc bất thường,… Có rất nhiều nguyên nhân khiến tinh trùng bị yếu, suy giảm về số lượng và chất lượng, điển hình là:

nguyên nhân tinh trùng yếu
Tình trạng tinh trùng yếu, ít đang xảy ra ngày càng phổ biến ở nam giới

Nguyên nhân tinh trùng yếu do thiếu hụt Testosterone

Testosterone được coi là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy tế bào sertoli sản xuất ra tinh hoàn. Tuy nhiên nồng độ hormone sinh dục nam trong tinh hoàn cần cao hơn khoảng 100 lần so với nồng độ trong máu thì tinh trùng mới đạt tiêu chuẩn.

Khi phái mạnh không đủ nồng độ Testosterone trong tinh hoàn thì mật độ và số lượng tinh trùng sẽ dần dần tụt giảm. Thiếu hụt Testosterone càng lâu thì khả năng tinh trùng bị yếu càng cao. Cụ thể là tinh trùng của người đàn ông bị thiếu hụt Testosterone sẽ di chuyển chậm, không sống được lâu trong tử cung, tệ hơn nữa là gây ra tình trạng hiếm muộn, vô sinh.

Tình trùng yếu do thiếu hụt chất dinh dưỡng

Thoạt nghe thì có vẻ khá khó tin nhưng đúng là thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu. Khi phái mạnh ăn uống, các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể ngoài việc duy trì hoạt động của cơ thể thì chúng còn có nhiệm vụ giúp đàn ông sản sinh tinh trùng.

Đặc biệt, các vi chất như kẽm, mangan, vitamin C, D, E… là những yếu tố có tác động trực tiếp đến việc sản xuất tinh trùng. Trong một thời gian ngắn, nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì chất lượng tinh trùng sẽ chỉ bị suy giảm đáng kể. Việc thu nạp không cân đối các chất dinh dưỡng có thể là nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng có thể là nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới
Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng có thể là nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Vận động quá sức khiến tinh trùng yếu

Trên thực tế lao động và tập thể dục thể thao hàng ngày sẽ có thể kích thích cơ thể sản sinh ra tinh trùng một cách lành mạnh. Nhưng nếu vận động quá sức, nam giới sẽ có khả năng bị tinh trùng yếu.

Khi hoạt động mạnh, quá sức trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị rối loạn nhịp sinh học, nhiệt độ tại vùng kín theo đó cũng bị tăng lên. Sự mất cân bằng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến sinh dục nam giới. Dần dần tuyến sinh dục sẽ khó đảm bảo sản xuất được tinh trùng ổn định về chất lượng và số lượng được.

Nguyên nhân tinh trùng yếu do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thu nạp nhiều thực phẩm có hại và thường xuyên ăn uống thất thường sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học. Từ đó gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới quá trình sản sinh tinh trùng. Các thực phẩm có hại có thể khiến nam giới gặp phải tình trạng tinh trùng yếu là:

  • Thực phẩm đóng hộp: Hầu hết các loại thức ăn làm sẵn, đóng hộp đều có chứa chất bảo quản mà các chất này đã được chứng minh có khả năng cao gây ra vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, chất BPA có trong bao bì thực phẩm cũng rất dễ ngấm vào thức ăn, khiến chất lượng tinh trùng suy giảm.
  • Đậu nành: Cả đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành đều chứa hàm lượng chất isoflavone rất cao, gây suy giảm chất lượng tinh trùng của phái mạnh.
  • Nội tạng động vật: Nhóm thực phẩm này ăn vừa đủ sẽ giúp đàn ông thêm sung mãn nhưng ngược lại nếu lạm dụng chất lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân khiến tinh trùng yếu là do nhiễm khuẩn

Nguyên nhân khiến tinh trùng yếu có thể là do nam giới đang mắc các bệnh lý nam khoa. Các vi khuẩn gây bệnh sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh. Thậm chí dù bạn có số lượng tinh trùng ổn định thì chất lượng chắc chắn sẽ bị giảm sút.

Các trường hợp nhiễm khuẩn phổ biến có thể kể đến là:

  • Viêm tuyến tiền liệt.
  • Viêm tinh hoàn.
  • Viêm túi tinh.
  • Viêm đường niệu đạo.

Do thường xuyên bị stress, căng thẳng

Theo tiến sĩ P. Factor Litvak – một trong những chuyên gia đầu ngành về sinh sản trên thế giới cho biết, tâm lý lo âu hay stress có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, số lượng tinh trùng của nam giới. Cụ thể, khi nam giới bị stress kéo dài thì sẽ khiến mật độ tinh trùng thấp, số lượng tinh trùng yếu và dị dạng cao.

Căng thẳng, stress dài ngày có thể khiến nam giới suy giảm chất lượng tinh trùng
Căng thẳng, stress dài ngày có thể khiến nam giới suy giảm chất lượng tinh trùng

Lạm dụng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích tương tự đều có khả năng trở thành nguyên nhân làm tinh trùng yếu. Chúng sẽ gây giảm nồng độ Testosterone ở phái mạnh và làm sụt giảm số lượng tinh dịch và chất lượng tinh trùng.

Do sinh hoạt tình dục không điều độ

Các thói quen sinh hoạt tình dục có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của phái mạnh. Nam giới bắt đầu quan hệ tình dục sớm cũng có xu hướng dễ bị yếu tinh trùng hơn so với nhóm nam giới còn lại. Bên cạnh đó, việc quan hệ thường xuyên sẽ khiến tinh dịch bị xuất ra ngoài, vô hình chung sẽ khiến tinh hoàn bị quá tải, quá trình sinh tinh từ đó mà kém đi.

Do sống trong môi trường ô nhiễm

Nếu thường xuyên phải sống trong môi trường bị ô nhiễm, nam giới không chỉ bị suy giảm chất lượng tinh trùng mà còn phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Môi trường ô nhiễm ở đây bao gồm cả các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,… hoặc các loại khí thải công nghiệp, kim loại nặng. Các chất này khi tiếp xúc lâu với cơ thể nam giới sẽ dẫn đến việc gián đoạn quá trình sinh tinh, ức chế tinh hoàn, khiến tinh trùng dễ bị suy yếu hoặc dị dạng.

Nam giới nên xử lý như thế nào khi bị tinh trùng yếu?

Sau khi đã xác định được nguyên nhân cụ thể khiến tinh trùng yếu, cánh mày râu nên tìm hiểu các biện pháp để cải thiện kịp thời tình trạng này. Dưới đây là một số gợi ý về cách xử lý cho nam giới khi bị tinh trùng yếu.

Gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân tinh trùng yếu

Đây chính là điều quan trọng đầu tiên mà bạn nên làm khi nhận thấy tinh trùng của mình có dấu hiệu suy giảm về chất lượng. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này hiệu quả và an toàn nhất. Thường thì bạn sẽ được khám tổng quát khả năng sinh sản và chỉ định thực hiện tinh dịch đồ. Dựa vào kết quả thăm khám, xét nghiệm… bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ trị bệnh phù hợp cho mỗi người.

Khi đến gặp bác sĩ bạn nên trình bày rõ nguyên nhân khiến tinh trùng yếu mà bạn cho là mình đang gặp phải. Đây sẽ là nguồn thông tin rất quan trọng để bác sĩ có thể khắc phục tình trạng này tốt hơn. Bạn cũng cần lưu ý lựa chọn các cơ sở y tế lớn và uy tín để đảm bảo về trình độ chuyên môn của y bác sĩ cũng như hệ thống máy móc sử dụng.

Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy chất lượng tinh trùng của mình có vấn đề
Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nhận thấy chất lượng tinh trùng của mình có vấn đề

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Đây là một trong những biện pháp quan trọng mà nam giới nên chú ý thực hiện nghiêm túc. Bạn nên tham khảo các thực đơn có lợi cho tinh trùng cũng như sức khỏe sinh sản để tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình. Việc bạn thu nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ không chỉ giúp quá trình sinh tinh tốt hơn mà còn nâng cao thể lực.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Nếu bạn vẫn đang giữ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh thì bạn thực sự nên nghiêm khắc hơn với bản thân để thay đổi chúng.

Thói quen sinh hoạt ở đây bao gồm thời gian lao động, vận động, giải trí và cả tần suất sinh hoạt chăn gối của hai vợ chồng. Hãy sắp xếp các khung thời gian này sao cho khoa học và lành mạnh nhất có thể nhé!

Trên đây là 9 nguyên nhân tinh trùng yếu phổ biến nhất và cách xử lý nam giới nên biết. Khi đã nắm rõ nguyên nhân cụ thể thì cơ hội điều trị, cải thiện chất lượng tinh binh sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Chúc bạn nhanh chóng tìm được giải pháp chữa bệnh phù hợp, hiệu quả.

Thông tin hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger