Kỳ thảo nữ nhân: Mang bài thuốc chữa bệnh phụ khoa từ rừng thiêng nước độc tới làng xóm (kỳ 2)

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Phụ khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hòa bình lập lại, nữ TNXP Đỗ Thị Hiển trở về làng quê, khôi phục hậu quả sau chiến tranh. Dù công cuộc này vô cùng khó khăn, thế nhưng cô vẫn đau đáu trong lòng làm sao để chữa bệnh phụ khoa cho chị em. Từ đây, nữ lương y không quản ngày đêm nghiên cứu hoàn thiện bài thuốc. 

Nỗi trăn trở chữa bệnh phụ khoa cho chị em khi hòa bình lập lại

Kết thúc chiến tranh, trở vè thời bình, cô gái trẻ trở về quê nhà Hà Nam để khắc phục những hậu quả nặng nề do chiến tranh gây ra. Người con gái họ Đỗ lúc bấy giờ có niềm tin mãnh liệt rằng “bom đạn không thể giết mình thì nghèo đói chẳng có gì đáng sợ.” Với tinh thần đó, cuộc sống nơi quê nhà Hà Nam dần ổn định. 

Người con gái trẻ lúc bấy giờ có đủ lý do để theo đuổi nghề y, vừa giúp đời, vừa giúp mình. Đến thời điểm hiện tại, lương y Đỗ Thị Hiển là nữ lương y duy nhất của nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh chúng tôi. 

Cụ Hiển là người con gái duy nhất của dòng họ theo nghề y
Cụ Hiển là người con gái duy nhất của dòng họ theo nghề y

Nỗi lòng đau đáu tìm cách chữa bệnh phụ khoa cho chị em

Trong thời chiến, người con gái họ Đỗ được các thành viên trong đoàn thanh niên xem là “thần y” khi giúp nhiều người khỏi bệnh, đặc biệt là chị em khỏi bệnh phụ khoa. Trở về thời bình, mặc dù điều kiện sinh hoạt không còn khó khăn như trước, không phải sống trong rừng thiêng nước độc nhưng cô gái ấy tin rằng bệnh phụ khoa vẫn còn đeo bám chị em. Chỉ khác là ở thời điểm khác nhau sẽ mang lại điều kiện chữa bệnh khác cho chị em mà thôi. 

Nỗi đau đáu về phương pháp chữa bệnh phụ khoa luôn tường trực ở người con gái Đỗ Thị Hiển. Trăn trở suốt thời gian dài, cô quyết tâm tìm cho ra bài thuốc Đông y chữa bệnh phụ khoa an toàn, hiệu quả giúp phái nữ không còn lo lắng về bệnh phụ khoa. 

“Cùng là phận nữ nên tôi rất hiểu sự khó chịu khi bị bệnh phụ khoa, bứt rứt lắm. Bệnh này để lâu không chữa sinh ra viêm nhiễm nặng, lây lan các bộ phận xung quanh rồi coi chừng ảnh hưởng sinh đẻ nữa. Biết thế nên tôi gắng sức nghiên cứu tài liệu y khoa, tìm hiểu các vị thuốc nam để hình thành bài thuốc trọn vẹn.” – Cụ Hiển chia sẻ.

TÌM ĐỌC: Kỳ thảo nữ nhân: Từ cây thuốc Trinh nữ hoàng cung đến bài thuốc chữa bệnh phụ khoa truyền đời (Kỳ 1)

Cụ Hiển nhớ lại quãng thời gian nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc
Cụ Hiển nhớ lại quãng thời gian nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc

Nghiên cứu hoàn thiện công thức cho bài thuốc phụ khoa 

Khi còn tham gia kháng chiến nơi rừng sâu, lương y Đỗ Thị Hiển đã dùng cây thuốc Trinh nữ hoàng cung và Sa sàng tử làm nên bài thuốc đắp, rửa phụ khoa. Trong YHCT, sa sàng tử có vị cay đắng, tính bình, rất bổ cho gan thận, tăng cường sinh lực cho nam giới và giải quyết các vấn đề bất ổn ở bộ phận sinh dục nữ như lạnh tử cung, khú hư bất thường,… Trong khi đó, trinh nữ hoàng cung vốn là cây thuốc quý thường dùng trong hoàng cung có vị chát đắng, tính kháng khuẩn cao và khả năng kháng viêm mạnh. 

Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng 2 vị thuốc này thôi thì chưa đủ. Vì thế, lương y Hiển lúc bấy giờ đã nghiên cứu nhiều tài liệu cổ của dòng họ, tìm kiếm thêm các vị thuốc có khả năng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao chính khí cho người bệnh. Điều này sẽ giúp điều trị từ sâu bên trong và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh. 

“Mồm nói tay làm chân bước, người ta mới tin”, với suy nghĩ đó, lương y Hiển không ngại khó khăn, tìm đến các vùng núi phía Bắc để thu hái dược liệu. Với kiến thức y học và kinh nghiệm khám chữa thực tế, cô đã lấy 2 thành phần dược liệu chính là trinh nữ hoàng cung và sa sàng tử. Sau đó, cô kết hợp thêm nhiều vị thuốc khác như ba kích, cam thảo, đương quy, nhục quế,… để làm nên bài thuốc chữa bệnh phụ khoa hoàn thiện cho chị em lúc bấy giờ.

Nữ lương y Đỗ Hiển đã nghiên cứu và bổ sung thêm nhiều loại thảo dược để hoàn thiện bài thuốc phụ khoa gia truyền
Nữ lương y Đỗ Hiển đã nghiên cứu và bổ sung thêm nhiều loại thảo dược để hoàn thiện bài thuốc phụ khoa gia truyền

Ứng dụng chữa bệnh phụ khoa cho nhiều người bằng bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh

Sau thời gian dài nghiên cứu tài liệu và “băng rừng vượt suối” tìm thảo dược, lương y Hiển đã hoàn thiện bài thuốc nam chữa bệnh phụ khoa cho phái nữ. Đây là tâm huyết của nữ lương y từ thời chiến đến thời bình, một tay cô từ nghiên cứu thuốc đến cân đo đong đếm hàm lượng dược liệu, tạo nên bài thuốc hoàn chỉnh. 

Lúc bấy giờ, trong làng xóm chị em nào bị bệnh phụ khoa lại tìm đến lương y Hiển. Nhờ tấm lòng y đức của nữ lương y dòng họ Đỗ Minh và bài thuốc nam hiệu quả mà không biết bao nhiêu cô gái thời đó khỏi bệnh, biết ơn y đức và tài năng của người lương y. 

Cứ như thế, hữu xạ tự nhiên hương, bài thuốc nam chữa bệnh phụ khoa của dòng họ Đỗ Minh ngày càng được nhiều người biết đến. Không chỉ trong làng xã mà dần dần chị em vùng lân cận Hà Nam cũng biết đến bài thuốc nam của cụ Hiển. 

Như vậy, ngay từ những ngày đầu tiên đặt nền móng khai sinh ra bài thuốc cổ phương chữa bệnh phụ khoa, cụ Hiển đã giúp biết bao nhiêu phụ nữ như tìm được “ánh sáng cuối đường hầm”, thoát khỏi căn bệnh phụ khoa trong gang tấc. Cho đến tận thời bình, bài thuốc thảo dược này vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị đó.

Sau khi được phục dựng và nâng tầm phát triển, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng chuyên môn, trong đó có thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn – Bác sĩ CK II, Nguyên Phó GĐ chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương.

“Bản thân tôi là một bác sĩ Đông y có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành, tôi thấy rằng đây là 1 nhà thuốc chất lượng, uy tín, mang tính gia truyền. Cố lương y Đỗ Thị Hiển đã dành hết tâm huyết để nghiên cứu hướng chữa bệnh bằng thuốc nam của dân tộc, khám chữa theo đúng hướng đi mà tổ sư Tuệ Tĩnh đã truyền lại. Ngoài ra, nói về bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ, tôi đã khảo sát khá nhiều người bệnh, xem tài liệu về bệnh nhân được cung cấp từ đơn vị, tôi nhận thấy bài thuốc nam thực sự hiệu quả, đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.Từ sâu trong bản thân tôi, tôi trân trọng 1 dòng họ có truyền thống 5 đời khám, chữa bệnh cứu người có bằng Y học cổ truyền. Ngoài ra, tìm về cội nguồn, chữa bệnh bằng thuốc nam mình là một hướng đi đúng đắn của dòng họ Đỗ Minh từ thời chiến cho đến thời bình”.

Bài thuốc nam năm nào mà cụ Hiển tốn nhiều công sức nghiên cứu và tìm hiểu nay đã được biết đến rộng rãi. Bài thuốc này được giới thiệu trên nhiều trang báo uy tín và ác chương trình Truyền hình về sức khỏe. Điển hình trên sóng chương trình “Vì sức khỏe của bạn: Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh” – Đài Truyền hình Hà Nội, bài thuốc được giới thiệu là phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn, phù hợp với mọi phụ nữ.

Bài thuốc chữa bệnh phụ khoa của Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên Truyền hình
Bài thuốc chữa bệnh phụ khoa của Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên Truyền hình

Mời các bạn đón đọc tiếp Kỳ thảo nữ nhân: Kỳ y dị thảo quá khứ thành “thần dược” tương lai nhờ truyền nhân kế thừa (Kỳ 3).

XEM NGAY:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger