Ngủ Trưa Có Tốt Không? Nên Ngủ Bao Lâu Thì Tốt Nhất?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Ngủ trưa có tốt không? Nhiều người cho rằng giấc ngủ trưa không thật sự cần thiết. Tuy nhiên lại trái ngược, ngủ trưa đúng và đủ dù chỉ trong thời gian ngắn cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người lớn và trẻ nhỏ.

Lợi ích của giấc ngủ trưa đối với người lớn và trẻ em

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Không chỉ có giấc ngủ dài vào ban đêm mà những giấc ngủ ngắn như giấc trưa cũng khá cần thiết. Đặc biệt là đối với trẻ em, giấc ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ tốt hơn.

Lợi ích
Ngủ trưa giúp cơ thể nghỉ ngơi, thư giản chuẩn bị cho các hoạt động, làm việc hiệu quả hơn

Theo đó, các chuyên gia cho biết, ngủ trưa đối với những em bé từ 3 – 10 tuổi là rất cần thiết. Giai đoạn này là thời điểm trẻ cần ăn ngủ đủ để phát triển thể chất tốt và có tư duy, tinh thần khỏe mạnh. Ngoài ra, đối với người lớn, việc có giấc ngủ phụ vào buổi trưa mặc dù chỉ trong thời gian 5 – 10 phút cũng khá cần thiết.

Vậy, lợi ích của giấc ngủ trưa đối với người lớn và trẻ em là gì? Dưới đây là những điều mà cơ thể nhận được khi bạn ngủ đủ giấc:

Đối với trẻ nhỏ:

  • Ngủ trưa đủ giúp trẻ có khả năng sáng tạo hơn những đứa trẻ không ngủ đủ giấc. Bộ não có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thần kinh giúp cho trẻ em có tính phản xạ tốt, nhanh hơn.
  • Một số nghiên cứu cho thấy trẻ em được ngủ trưa đủ giấc có khả năng tiếp thu ngoại ngữ tốt hơn những đứa trẻ khác.
  • Cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể ổn định và nâng cao hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài. Não bộ giảm căng thẳng, tiết ra hormone cân bằng giúp trẻ khỏe mạnh, ít bệnh vặt.
  • Trẻ ngủ trưa đúng cách và đủ giấc có chỉ số ghi nhớ cao hơn, giúp bé phát triển trí não toàn diện.

Đối với người lớn:

  • Người lớn có một giấc ngủ trưa ngắn từ 10 – 15 phút cũng khá tốt cho sức khỏe, giúp bạn có thể tập trung vào công việc hơn. Nếu không ngủ trưa, bạn có thể dành thời gian này nghỉ ngơi hoàn toàn, không sử dụng thiết bị điện tử, nên nằm thư giãn để có tinh thần tỉnh táo hơn chuẩn bị cho những giờ làm việc kế tiếp.
  • Ngủ trưa đối với người lớn giúp đôi mắt có thời gian được thư giãn, giảm áp lực cho não bộ. Đặc biệt, giấc ngủ trưa rất cần thiết cho người làm việc máy tính nhiều, nhắm mắt và nghỉ ngơi để đôi mắt được thư giãn.
  • Cải thiện hoạt động của não bộ, giúp bạn ghi nhớ tốt hơn nếu có giấc ngủ trưa ngắn nhưng chất lượng.
  • Cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là tốt cho hệ tim mạch, giúp bạn giảm áp lực não bộ, ổn định huyết áp,…

Chính vì thế, giấc ngủ trưa khá có lợi cho cả trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên do cuộc sống ngày càng hiện đại, bận rộn, việc có một giấc ngủ trưa trở nên “xa xỉ” với nhiều người. Mặc dù vậy, thực tế bạn không cần ngủ trưa quá lâu, chỉ cần chợp mắt 5 – 10 phút hoặc 15 phút cũng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là người phải làm việc liên tục khiến cơ thể mệt mỏi.

Nên ngủ trưa bao lâu thì tốt nhất?

Như trên đã đề cập đến các lợi ích mà giấc ngủ trưa mang lại cho sức khỏe. Bạn đọc nên dành thời gian để nghỉ ngơi, giúp tinh thần và cơ thể được thư giãn chuẩn bị cho những công việc vào buổi chiều. Tuy nhiên cũng không nên ngủ trưa quá lâu.

Nên ngủ trưa bao lâu thì tốt nhất?
Không nên ngủ trưa quá lâu, thời gian lý tưởng trong khoảng 45 phút

Thời gian ngủ mỗi ngày của một người khỏe mạnh tính cả giấc ngủ dài ban đêm và giấc ngủ ngắn buổi trưa là từ 7 – 8 giờ. Do đó, nếu bạn ngủ buổi tối dài và chất lượng thì buổi trưa bạn không nên ngủ quá nhiều, bạn chỉ cần chợp mắt từ 15 – 30 phút.

Không nên ngủ trưa lâu hơn 1 tiếng đồng hồ có thể khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi hơn vào buổi chiều. Tuy nhiên ngược lại nếu cơ thể không có thời gian nghỉ, phải làm việc xuyên suốt liên tục từ sáng đến chiều sẽ khiến bạn mệt mỏi, nhức đầu và xuất hiện các dấu hiệu bất thường khác.

Do đó, tốt hơn hết bạn nên tranh thủ thời gian nghỉ trưa để chợp mắt nghỉ ngơi, cho mắt có thời gian thư giãn, giải tỏa căng thẳng đầu óc để có năng lượng cho buổi chiều làm việc năng suất hơn. Hạn chế ngủ trưa quá lâu, bởi nó có thể khiến giấc ngủ vào ban đêm của bạn bị ảnh hưởng không tốt.

Ngủ trưa nhiều có tốt không? Những mặt hại

Mặc dù giấc ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng, ngủ quá nhiều giờ có thể sẽ gặp phải những tình huống không mong muốn. Trong đó, có nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc bạn ngủ trưa quá nhiều có khả năng gây mất ngủ vào ban đêm.

Cơ thể cần một lượng thời gian vừa đủ trong một ngày dành cho giấc ngủ, mỗi độ tuổi, cơ thể sẽ cần một thời lượng nhất định. Nếu bạn dành quá nhiều thì giờ để ngủ trưa, cơ thể sẽ không buồn ngủ vào ban đêm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ mà nhiều người gặp phải.

Ngủ trưa nhiều có tốt không?
Ngủ trưa quá nhiều, quá lâu khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi hơn khi ngủ dậy

Không những thế, một số chuyên gia ở Trung Quốc đã nghiên cứu và chỉ ra việc người có thời gian ngủ trưa kéo dài hơn 60 phút mỗi ngày có tỷ lệ tử vong do đột quỵ hoặc mắc các bệnh tim mạch cao hơn những người khác. Do đó, bạn không nên kéo dài thời gian ngủ trưa, ngủ trưa khoảng 15 – 30 phút hoặc không quá 60 phút mỗi ngày là đủ.

Ngủ trưa thực tế là một thói quen tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ngủ quá lâu, ngủ trưa đến chiều sẽ khiến cơ thể khó ngủ vào ban đêm. Kéo theo đó là hiện tượng mệt mỏi khi ngủ dậy, cơ thể và tinh thần luôn trong trạng thái uể oải, thiếu sức sống.

Chính vì thế, bạn nên dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi giữa ngày để làm việc buổi chiều năng suất hơn. Nhưng cần điều chỉnh thời lượng ngủ trưa cho hợp lý. Ngủ ít nhưng sâu giấc và thư giãn hoàn toàn sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, không ngủ trưa quá lâu để đảm bảo giấc ngủ dài ban đêm được chất lượng nhất.

Cách ngủ trưa mang lại lợi ích cho sức khỏe

Buổi trưa cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi, thư giãn để tinh thần sảng khoái, tỉnh táo cho công việc buổi chiều. Đặc biệt đối với những người phải làm việc kéo dài, xuyên suốt, nhân viên văn phòng,… cần một giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng phải chất lượng.

Ngoài ra, ngủ trưa đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ. Mặc dù vậy không phải ai cũng quan tâm đến giấc ngủ trưa và biết được các ích lợi mà giấc ngủ ngắn hạn này trong ngày mang lại.

Cách ngủ trưa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Ngủ trưa đúng cách giúp cơ thể được thư giãn thoải mái, cải thiện sức khỏe

Như đã đề cập bên trên, nếu ngủ đúng và ngủ đủ cơ thể của bạn sẽ minh mẫn, tỉnh táo hơn để làm việc. Đồng thời, khi cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách sẽ hoạt động trơn tru, hệ miễn dịch và đề kháng tốt chống lại các tác nhân gây hại. Đối với trẻ em, ngủ trưa giúp bé phát triển toàn diện hơn về thể chất lẫn trí tuệ.

Tuy nhiên ngủ như thế nào là đúng cách? Dưới đây là những lưu ý để bạn có giấc ngủ trưa chất lượng, tốt cho sức khỏe:

  • Không ngủ quá lâu: Không ngủ trưa hơn 1 tiếng đồng hồ để tránh gây mất ngủ về đêm và không khiến cơ thể bị mệt mỏi lúc ngủ đậy. Trung bình người bình thường chỉ cần ngủ 15 – 30 phút với giấc ngủ sâu và chất lượng cũng giúp cơ thể phục hồi, giải tỏa áp lực, thư giãn tốt.
  • Ngủ ở nơi yên tĩnh: Giấc ngủ trưa cũng mang lại nhiều lợi ích, do đó khi ngủ bạn nên đảm bảo vị trí nằm yên tĩnh, không ồn ào giúp giấc ngủ được chất lượng nhất. Điều này cho thấy cơ thể đã được thư giãn tốt, giúp cho bạn có tinh thần hơn chuẩn bị cho những giờ làm việc kế tiếp.
  • Tư thế ngủ: Nên chọn tư thế nằm thoải mái phần cột sống và toàn bộ cơ thể sẽ giúp bạn ngủ trưa ngon giấc hơn và tránh đau nhức người khi ngủ dậy. Tuy nhiên không phải ai cũng có nơi nằm ngủ trưa phù hợp. Đối với nhân viên văn phòng, người phải di chuyển làm việc thường xuyên có thể mua các sản phẩm hỗ trợ như gối ngủ để kê đầu giúp bạn thoải mái, nghỉ hơi được tốt hơn.
  • Không nên ngủ trưa quá muộn: Thời gian từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều là khung giờ mặt trời lên cao đỉnh điểm, cơ thể của bạn thường mệt mỏi và cần thời gian nghỉ ngơi. Đây là thời điểm thích hợp để bạn thư giãn, có một giấc ngủ trưa ngắn. Tuy nhiên nhiều người ngủ trưa muộn làm cơ thể mệt mỏi hơn khi ngủ dậy, đặc biệt còn ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Do đó bạn nên lưu ý đến vấn đề này.
  • Tập thói quen ngủ trưa: Mỗi ngày dành ra 15 – 30 phút ngủ trưa giúp bạn thư giãn, giải tỏa áp lực. Ngủ từ 30 – 45 phút còn giúp bạn cải thiện các vấn đề tim mạch. Vì thế giấc ngủ trưa cũng mang lại nhiều lợi ích, cho nên bạn có thể tập thói quen ngủ trưa để cải thiện sức khỏe, nhất là đối tượng đang mắc bệnh.

Ngoài những vấn đề kể trên, để bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn, bạn có thể sử dụng nước ấm rửa mặt trước khi ngủ, giữ tâm trạng thoải mái để đi vào giấc dễ dàng hơn, kết hợp nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, nhạc không lời,…

Ngủ trưa có tốt không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Hy vọng nội dung bài viết đã giúp bạn giải đáp được vấn đề này. Nghỉ ngơi và thư giãn đúng cách giúp bạn giải tỏa áp lực, căng thẳng, tăng cường sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, cần lưu ý không ngủ trưa quá dài để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm và các vấn đề liên quan khác.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger