Hướng Dẫn Ngồi Thiền Chữa Bệnh Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là cách được nhiều người quan tâm. Thiền là một trong những “phương thuốc” cho tâm hồn, giúp ổn định tâm thức và tư tưởng thư giãn cơ thể, giải tỏa bạn khỏi những áp lực, căng thẳng. Phương pháp này được thực hiện phổ biến giúp cải thiện giấc ngủ cũng như điều trị các vấn đề tâm lý.

Tìm hiểu về thiền và phương pháp chữa mất ngủ

Theo thống kê trên thế giới tình trạng mất ngủ ngày càng có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân mất ngủ dàn đều ra tất cả độ tuổi, giới tính. Trong đó, người già, người có vấn đề sức khỏe có khả năng mất ngủ cao hơn những người khỏe mạnh khác.

Tìm hiểu về thiền và phương pháp chữa mất ngủ
Mất ngủ khiến cơ thể bạn ngày càng suy nhược

Nguyên nhân do tuổi tác cao cơ thể bắt đầu lão hóa một cách tự nhiên khiến giấc ngủ ngắn, khó khăn. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố bên ngoài khác như môi trường sống, chế độ sinh hoạt ăn uống, công việc không đảm bảo. Đặc biệt còn liên quan mật thiết đến nhiều bệnh lý bên trong cơ thể.

Hiện nay, có nhiều biện pháp được áp dụng giúp người bệnh mất ngủ dần ổn định lại nhịp độ sinh học bình thường. Chẳng hạn sử dụng thuốc ngủ (biện pháp chỉ thực hiện theo phác đồ của bác sĩ), áp dụng các giải pháp dân gian, điều trị Đông y,… Trong đó có phương pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ.

Thiền khi được nhắc đến mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc ngồi yên một chỗ với tư thế tòa sen. Tuy nhiên, thực tế việc thiền định có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, và người ngồi thiền không nhất thiết phải vào tư thế tòa sen mới được gọi là thiền.

Thiền thực tế là một sự tập trung giúp tâm trí được thư giãn tuyệt đối, và tư thế ngồi thiền không phải là yếu tố quan trọng như mọi người vẫn nghĩ. Điều quan trọng là bạn có dành thời gian tập trung, quan sát tâm trí, kiểm soát những vấn đề mà người hành thiền đang gặp phải.

Bạn hoàn toàn có thể thiền khi đi, chánh niệm trong từng bước chân, thiền khi ăn uống bằng cách tập trung hoàn toàn vào việc ăn, không làm những việc khác. Thiền khi nằm, khi ngồi, thiền ngủ,… Việc thực hành ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là một trong những giải pháp mang lại giấc ngủ ngon hơn cho bạn.

Dù cuộc sống ngày càng tấp nập và hiện đại, tuy nhiên việc hành thiền không bị mất đi mà ngày càng được nhiều người biết đến. Đây không chỉ là cách giúp bạn thư giãn mà còn mang lại nhiều suy nghĩ tích cực, giúp thân tâm của bạn an lành, khỏe mạnh hơn.

Tìm hiểu về thiền và phương pháp chữa mất ngủ
Lựa chọn giải pháp ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Thiền đúng cách và hình thành thói quen mỗi ngày giúp bạn ổn định tâm lý, đồng thời còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chẳng hạnh giúp não bộ ổn định, giảm lo âu, tăng hormone melatonin cho giấc ngủ ngon hơn, cải thiện huyết áp cao và tình trạng rối loạn nhịp tim,…

Áp dụng mẹo ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ tại nhà không cần dùng thuốc, ổn định tâm thức và những rối loạn bên trong cơ thể bạn. Não bộ được thư giãn, sản sinh các hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn ngon và sâu hơn. Sau một thời gian các bất ổn tâm lý cũng dần được cải thiện, bạn có nhiều suy nghĩ tích cực hơn.

Hướng dẫn cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ hiệu quả

Ngồi thiền tưởng đơn giản nhưng không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Người thực hành thiền phải biết hướng sự tập trung của mình vào giây phút hiện tại để bỏ lại những âu lo, stress cuộc sống lại phía sau. 

Tuy nhiên bạn cũng không nên nghĩ thiền là một điều trị đó “cao siêu” mà mình không chạm tới được. Bạn có thể thực tập từ từ để đạt được kết quả tốt nhất. Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ cũng vậy, bạn có thể tập, thực hành nhiều lần để có được kết quả như mong muốn. 

Việc ngồi thiền trước khi ngủ giúp cơn buồn ngủ đến nhanh hơn, thư giãn cơ thể đưa bạn đi vào giấc ngủ sâu và ngon giấc. Trước khi thực hành bạn cần chuẩn bị một số vấn đề từ không gian, nơi ngồi, lựa chọn trang phục thoải mái nhất để bắt đầu thiền và duy trì thiền một cách tốt nhất.

Hướng dẫn cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ hiệu quả
Hướng dẫn cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ đúng

Cụ thể:

  • Không gian và thời gian: Thiền trước khi ngủ 30 phút, thiền sáng sớm khi ngủ dậy giúp bạn ngủ ngon hơn, chữa mất ngủ. Không gian phòng ngủ đảm bảo yên tĩnh, không có nhiều người và tiếng nói chuyện ồn ào. Hạ ánh sáng điện thấp nhất, hạn chế các thiết bị điện tử để quanh người có thể khiến bạn xao nhãng, mất tập trung. Bạn có thể sử dụng nên thơm, tinh dầu xông phòng để tăng hiệu quả.
  • Trang phục và nơi ngồi: Chọn trang phục nào thoải mái nhất để thiền có hiệu quả và dễ chịu. Không nên mặc quần áo chất vải cứng, đồ bó sát ảnh hưởng đến tư thế ngồi, ngồi lâu dễ gây khó chịu khiến việc tập trung không hiệu quả. Ngoài ra, bạn nên chọn nơi ngồi thoải mái nhất để duy trì thực hành thiền trong thời gian dài nhất có thể.

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn bắt đầu ngồi vào hành thiền để giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn tâm trí. Các bước thực hiện đơn giản, bạn bắt đầu ngồi vào vị trí với lưng thẳng, có thể bắt chéo chân hoặc ngồi vào tư thế tòa sen. Tư thế nào bạn cảm thấy thoải mái nhất, cột sống được giữ thẳng không bị đau.

Tiếp đến bạn nhắm nhẹ mắt lại, tập trung vào hơi thở, thở đều bằng mũi, thít thở sâu. Việc tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn tập trung và thư giãn hơn, ban đầu khi chưa quen bạn có thể đếm 10 nhịp khi hít vào và 10 nhịp khi thở ra, lặp lại nhiều lần.

Nếu bạn cảm thấy có bộ phận nào đang bị khó chịu, bạn hoàn toàn có thể tạm ngưng và giúp bộ phận đó thư giãn. Trong thời gian ngồi thiền, bạn nên hạn chế suy nghĩ, nhớ đến những vấn đề đã qua hoặc lo lắng về những điều chưa tới. Tốt nhất bạn nên tập trung tuyệt đối với hơi thở của mình.

Tập luyện ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ trong nhiều ngày liên tiếp để giải tỏa áp lực tâm lý, căng thẳng, mệt mỏi. Cách này giúp bạn ngủ ngon, đồng thời xoa dịu những tổn thương trong tâm lý, giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn.

Một số lưu ý khi thực hành ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Để đạt được hiệu quả tốt như mong đợi, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hành ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ mỗi ngày từ 15 – 30 phút. Giai đoạn mới tập làm quen có thể tập trong 5 – 10 phút hoặc đến khi thấy mỏi. Tuy nhiên bạn nên duy trì trạng thái thư giãn hoàn toàn này trong thời gian dài nhất có thể.

Một số lưu ý khi thực hành ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ
Kiên trì thực hiện từ vài phút đến vài chục phút giúp bạn ngủ ngon và thư giãn tâm trạng

Phương pháp thiền định tịnh tâm mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, cách ngồi thiền đúng còn giúp bạn cải thiện nhiều vấn đề về tâm lý, giảm áp lực, lo âu từ đó giúp tinh thần thoải mái hơn. 

Khi bạn quen dần với cách ngồi thiền các biểu hiện như mỏi, đau nhức lưng,… sẽ không còn nữa, thay vào đó là sự thoải mái, thư giãn hoàn toàn khiến thân tâm tích cực hơn, cải thiện giấc ngủ mỗi tối. Khi thực hiện bạn nên lưu ý thêm một vài vấn đề sau đây:

  • Chọn nơi tập luyện thoải mái, không có nhiều tiếng ồn ào. Lựa chọn mặt phẳng chắc chắn, không nên ngồi những nơi gập ghềnh, không ổn định. Có thể sử dụng tấm thảm lót để không bị đau người khi ngồi thiền trong thời gian nhất định.
  • Ngồi thẳng lưng, giữ tư thế thoải mái nhất, để các thiết bị điện tử, vật dụng ra khỏi vị trí thiền để tránh tâm trí bị tác động, ảnh hưởng không tập trung vào việc thiền tập.
  • Sau khi thiền xong bạn nên nằm xuống với tư thế sao cho thoải mái nhất để tránh đau lưng, nhắm mắt hít thở sâu giúp cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.
  • Thiền vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon. Ngoài ra bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể áp dụng cách thức này để giải tỏa tâm lý.
  • Kiên trì thực hiện, tập luyện một thời gian cơ thể sẽ quen dần, tâm trí cũng sẽ ổn định không suy nghĩ lung tung trong lúc thiền tập. Bạn cũng có thể mở những bài nhạc không lời nghe trong lúc thiền để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Đối tượng mất ngủ liên quan đến bệnh lý tâm thần, tâm lý không ổn định có thể khó ngồi thiền do suy nghĩ tiêu cực. Họ sẽ cần sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý để cải thiện bệnh từ đó giấc ngủ cũng sẽ dần ồn định an toàn.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ cần sự luyện tập và kiên trì của người bệnh. Biện pháp không dùng thuốc, quan trọng người bệnh phải biết cách điều chỉnh tâm trạng, đưa suy nghĩ về hiện tại để không ảnh hưởng đến kết quả thiền. Tập luyện kết hợp với điều chỉnh thói quen không lành mạnh, ăn uống đủ chất để cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger