Mộng Tinh Ở Phụ Nữ Là Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Mộng tinh Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Mộng tinh ở phụ nữ hay giấc mơ ướt là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, tần suất xuất hiện quá nhiều, quá dày khiến chị em mệt mỏi, thậm chí suy nhược và kéo theo nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Tốt nhất chị em nên chủ động điều chỉnh lại các thói quen sống lành mạnh, ổn định trạng thái tinh thần để cải thiện tình trạng này. 

Mộng tinh ở phụ nữ
Mộng tinh ở phụ nữ là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể

Nữ giới có bị mộng tinh hay không? 

Mộng tinh ở nữ giới là hiện tượng âm đạo tiết ra một lượng dịch nhờn lớn trong vô thức, dưới sự co bóp liên tục của các nhóm cơ vùng âm đạo. Người phụ nữ khi mộng tinh vẫn có những cảm xúc chân thực, khoái cảm lên đỉnh như khi quan hệ tình dục thật sự. Quá trình này được nghiên cứu và phân chia làm các giai đoạn sau:

  • Giai đoạn cảm nhận kích thích: Trong giai đoạn này, có thể chị em đang nằm mơ thấy những hành động, lời nói âu yếm từ người bạn đời hoặc đối tượng mà bản thân ngưỡng mộ. Lúc này, não bộ sẽ tiếp nhận và xử lý tín hiệu kích thích này, sau đó truyền đến cơ quan sinh dục và kích thích âm đạo nở rộng ra để tiết dịch. Đồng thời, chỉ số huyết áp và nhịp tim của chị em cũng tăng lên đáng kể. 
  • Giai đoạn hưng phấn: Dù chỉ là giấc mơ, nhưng cảm giác chân thực như khi quan hệ tình dục thật sự vẫn được diễn ra. Chỉ số huyết áp và nhịp tim vẫn tiếp tục tăng lên, bắt đầu có những biểu hiện như thở gấp, cơ thể uốn éo, bầu ngực nhô cao, nhũ hoa cương cứng… 
  • Giai đoạn lên đỉnh: Được nhận biết thông qua phản ứng tiết dịch, chị em sẽ có cảm giác lên đỉnh đê mê và run rẩy như khi lên đỉnh thật sự. Lúc này, thành âm đạo co bóp liên tục từng đợt để tiết dịch nhờn. Đây cũng là giai đoạn não bộ nhận biết được bản thân đang nằm mơ. Tuy nhiên, có rất ít chị em bị mộng tinh đến giai đoạn này. Hầu như chỉ đến giai đoạn hưng phấn sẽ đột nhiên bừng tỉnh. 
Mộng tinh ở phụ nữ
Hầu hết chị em khi bị mộng tinh đều có cảm xúc chân thật, thậm chí đạt khoái cảm như khi quan hệ thật sự

So với mộng tinh ở nam thì mộng tinh ở nữ giới ít xảy ra hơn, nhưng không phải là không có. Một khảo sát cho thấy có đến 70% nữ giới bị mộng tinh là do nằm mơ thấy mối quan hệ yêu đương với người yêu hoặc với người mà bản thân đang ngưỡng mộ. Và phần đông nữ giới sẽ gặp phải tình trạng mộng tinh, đạt khoái cảm trong giấc ngủ lần đầu tiên vào thời điểm trước năm 21 tuổi, thậm chí khi mới 13 tuổi, đánh dấu sự hoàn thiện về khả năng sinh lý và chức năng sinh sản. 

Do đó, hiện tượng mộng tinh ở nữ giới là hoàn toàn có thật, dù không phổ biến như nam giới. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng cũng nhiều chị em hoàn toàn không bị mộng tinh. Bởi “giấc mơ ướt” là trải nghiệm cá nhân của mỗi người, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nhu cầu sinh lý, chức năng tình dục, mối quan hệ tình cảm… 

Tại sao nữ giới bị mộng tinh?

Mộng tinh ở nữ giới là hiện tượng sinh lý bình thường và thường xảy ra do liên quan đến các yếu tố sau: 

Mộng tinh ở phụ nữ
Nghiện phim ảnh khiêu dâm là nguyên nhân hàng đầu khiến chị em bị ám ảnh về tình dục và dẫn đến mộng tinh thường xuyên
  • Độ tuổi: Sự phát triển mạnh mẽ của hormone sinh dục nữ trong độ tuổi dậy thì là nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên bị mộng tinh lần đầu tiên. Cộng với những cảm xúc, suy nghĩ và ham muốn lạ về chuyện tình dục khi đến tuổi khiến trẻ dễ gặp phải “giấc mơ ướt”. 
  • Dấu hiệu của nhu cầu sinh lý không thỏa mãn: Chị em phụ nữ trưởng thành hoặc trung niên đôi khi cũng có thể bị mộng tinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như chồng bị yếu sinh lý, nhu cầu thấp, tâm lý tự ti, e ngại về ngoại hình, tính cách thụ động không dám bày tỏ ham muốn tình dục… Những nguyên nhân này dẫn đến tình trạng trì trệ ham muốn lâu ngày, ức chế tinh thần và gây ra mộng tinh để đạt cực khoái trong mơ. 
  • Thói quen xấu về tình dục: Nhiều chị em có nhu cầu ham muốn cao, dành nhiều thời gian để suy nghĩ về chuyện tình dục, nghiện phim khiêu dâm… khiến tâm trí lẩn quẩn về điều này. Đến một thời điểm phù hợp, não bộ sẽ tạo ra những giấc mơ ân ái và gây mộng tinh, đạt cực khoái trong mơ. 
  • Ảnh hưởng từ chu kỳ kinh nguyệt: Một số trường hợp chị em bị mộng tinh là do sự ảnh hưởng từ việc rụng trứng khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, nồng độ hormone nội sinh tăng rất cao. Đây chính là lý do vì sao nhiều chị em thường có nhu cầu ham muốn tình dục trong giai đoạn này nhiều hơn so với những thời điểm khác. Tình trạng này dẫn đến mộng tinh, tuy nhiên thường rất có nhận biết vì dịch nhờn bị lẫn cùng với máu kinh. 

Chứng mộng tinh ở phụ nữ có đáng lo ngại không?

Tương tự như nam giới, mộng tinh ở chị em phụ nữ là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nó là dấu hiệu cho thấy cơ thể chị em đang hoạt động khỏe mạnh, nhất là chức năng tình dục. Và kể cả khi số lần mộng tinh có nhiều hơn đi chăng nữa cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tuy nhiên, tình trạng mộng tinh xảy ra với tần suất nhiều và thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề rối loạn sinh lý, suy giảm chức năng tình dục khi quan hệ thật sự. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy việc chị em thường xuyên bị mộng tinh là dấu hiệu phản ánh đời sống tình dục chưa được thỏa mãn, biểu hiện cho sự ham muốn ân ái ngay cả trong giấc mơ. Thậm chí ảnh hưởng đến mối quan hệ hôn nhân và khả năng sinh sản của chị em. 

Mộng tinh ở phụ nữ
Mộng tinh ở phụ nữ tần suất dày đặc là dấu hiệu của tình dục không thỏa mãn, về lâu dài gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ tình cảm

Tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng việc mộng tinh quá nhiều khiến chị em rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu tập trung, dễ bị phân tâm và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập. Nếu không được cải thiện có thể làm tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý về viêm nhiễm vùng kín do âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt hàng đêm. 

Do đó, nếu nhận thấy hiện tượng mộng tinh xảy ra quá nhiều lần không rõ nguyên nhân, hãy chủ động đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương án điều trị phù hợp. 

Biện pháp khắc phục chứng mộng tinh ở nữ giới hiệu quả 

Mộng tinh ở phụ nữ không đáng lo ngại, nhưng những phiền toái mà nó đem lại khiến chị em rất khó chịu, thậm chí mệt mỏi và luôn muốn tìm cách ngăn chặn. Theo các chuyên gia, mộng tinh có thể được hạn chế nếu bạn ý thức và kiểm soát giấc mơ của mình. Tuy nhiên, việc kiểm soát triệt để dứt điểm là không thể. 

Để ngăn chặn tình trạng mộng tinh ngoài ý muốn, chị em có thể áp dụng theo một số cách sau:

1. Tạo tâm lý thoải mái, thư giãn

Để ngủ ngon hơn, tránh những suy nghĩ không phù hợp, chị em nên thực hiện một số kỹ thuật thư giãn trước khi ngủ như:

Mộng tinh ở phụ nữ
Tắm nước ấm và lau khô người trước khi đi ngủ giúp chị em thư giãn, thoải mái tâm trí và ngủ ngon hơn, không xảy ra mộng tinh
  • Nghe nhạc dịu êm: Nghe một bản nhạc êm ái trước khi đi ngủ để thư giãn tinh thần là lời khuyên của các chuyên gia. Lưu ý nên hẹn giờ tắt nhạc tự động, tránh để nhạc qua đêm dễ gây nhức đầu khi tỉnh dậy. 
  • Thiền định: Đây là sự lựa chọn tuyệt vời giúp chị em thư giãn đầu óc, dễ dàng đi vào giấc ngủ và không mộng mị. Thực hiện thiền định mỗi ngày 20 phút còn giúp cải thiện sức khỏe, điều chỉnh nhịp thở. 
  • Massage cổ, vai gáy: Trước khi nằm xuống giường, hãy tự thực hiện một vài động tác massage nhẹ nhàng vùng cổ, vai gáy và xung quanh vùng xương quai xanh. Đây là kỹ thuật thư giãn hiệu quả, giúp xoa dịu thần kinh, cải thiện giấc ngủ và giảm tần suất bị mộng tinh,
  • Tắm nước ấm: Đây là mẹo được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Nhiệt độ ấm của nước sẽ giúp cả cơ thể và tinh thần của chị em được thư giãn, chuẩn bị sẵn sàng cho một giấc ngủ sâu, không mộng mị. 
  • Ngủ tư thế nằm ngửa: Đây là tư thế ngủ tốt nhất, lưng chạm giường, thẳng để duy trì tuần hoàn máu. Giúp giấc ngủ trọn vẹn, không bị gián đoạn và dễ nằm mơ. 

Ngoài ra, trong đời sống hàng ngày nên tiếp xúc với những điều tích cực, tạo thói quen suy nghĩ lạc quan trước mọi vấn đề để tránh stress, căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý về đêm.

2. Đảm bảo không gian phòng ngủ phù hợp

Những yếu tố về không gian phòng ngủ như ngột ngạt, chật chội, ẩm thấp… khiến chị em ngủ không ngon giấc, dễ nằm mơ. Do đó, hãy điều chỉnh lại không gian phòng ngủ sao cho hợp lý hơn để cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm tần suất nằm mơ thấy ác mộng hoặc mộng tinh. 

Mộng tinh ở phụ nữ
Ngủ đủ và ngon giấc, không mộng mị sẽ giúp chị em thoát khỏi những giấc mơ ướt mỗi đêm
  • Đảm bảo đủ tối hoặc để ánh sáng ở mức thấp nhất; 
  • Duy trì nhiệt độ ổn định trong khoảng từ 25 – 28 độ C; 
  • Không khí lưu thông tốt, tránh bí bách quá nhưng cũng không nên có gió lùa; 
  • Nệm, gối ngủ êm ái, mềm mại và có kích thước vừa phải; 

3. Tránh tiếp xúc với văn hóa phẩm đồi trụy 

Các chuyên gia tình dục học cho biết, những thông tin, ký ức diễn ra vào ban ngày sẽ được não bộ ghi nhớ và đi vào trong giấc ngủ. Đây là lý do tại sao khi chị em thường xuyên xem các loại tranh ảnh, phim khiêu dâm hoặc những tình huống mang tính chất gợi dục, thì vào ban đêm rất dễ xảy ra tình trạng mộng tinh, mơ giấc mơ ân ái. Do đó, hãy từ bỏ thói quen này để giảm tần suất mộng tinh cũng như những hệ lụy về sức khỏe, tinh thần khác. 

4. Quan hệ tình dục và thủ dâm đúng cách 

Ngoài những người đang phát triển mạnh về sinh lý, chị em phụ nữ trưởng thành cũng có thể gặp phải hiện tượng này do nhu cầu sinh lý không được thỏa mãn. Do đó, hãy chủ động trao đổi và bày tỏ với chồng hoặc bạn tình về vấn đề này, cùng nhau điều chỉnh tần suất quan hệ phù hợp hơn. 

Nếu chưa có bạn tình và chị em thuộc tuýp người thụ động, e ngại việc mở lời trước, hãy thủ dâm để tự thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Thủ dâm nữ đúng cách, tần suất phù hợp sẽ giúp đẩy lùi chứng mộng tinh, hỗ trợ giảm đau bụng kinh, thư giãn ngủ ngon và đem lại nhiều lợi ích về đời sống tình dục. Tuy nhiên, không nên lạm dụng hoặc thủ dâm mạnh bạo để phòng ngừa những tác hại khó lường cho sức khỏe.  

5. Duy trì lối sống lành mạnh 

Một lối sống lành mạnh và tích cực là khi chị em phân biệt được những điều tích cực và tiêu cực, điều gì nên làm và không nên làm để có một sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Mộng tinh ở phụ nữ
Ăn uống khoa học và rèn luyện thể chất là 2 yếu tố giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa mọi vấn đề về sức khỏe, kể cả chứng mộng tinh
  • Ăn uống đủ chất, cân bằng thực đơn mỗi ngày với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành tính như rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc, sữa chua, thịt, cá giàu đạm… 
  • Tránh những loại thực phẩm hoặc các chất kích thích không tốt như cà phê, rượu bia, thuốc lá… Chúng có thể làm suy giảm sức khỏe thể chất, gây mệt mỏi và suy giảm sức khỏe sinh lý, tăng nguy cơ bị mộng tinh. 
  • Rèn luyện thể chất là thói quen tốt chị em nên thực hiện điều độ. Một số bộ môn thể thao phù hợp như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, gym… 

Mộng tinh ở phụ nữ là hiện tượng bình thường của cơ thể. Tuy không đáng lo ngại nhưng cũng không nên để nó xuất hiện quá thường xuyên. Nếu không thể tự cải thiện tại nhà, cảm thấy sức khỏe đang bị ảnh hưởng rõ rệt, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị y tế phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger