Mộng Tinh Nhiều Có Bị Vô Sinh Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Mộng tinh Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Mộng tinh nhiều có bị vô sinh không là câu hỏi chung của nhiều người, đặc biệt là phái mạnh. Tình trạng này khiến nam/ nữ giới đạt cực khoái, sau đó xuất tinh ở nam và tiết dịch âm đạo ở nữ. Mộng tinh không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý. Tuy nhiên mộng tinh quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Tìm hiểu mộng tinh nhiều có bị vô sinh không
Tìm hiểu mộng tinh nhiều có bị vô sinh không? Cách khắc phục giúp duy trì chức năng sinh sản

Thế nào là mộng tinh?

Mộng tinh là một hiện tượng bình thường, có thể xảy ra ở nam hoặc nữ giới. Hiện tượng này khiến một người đạt cực khoái và phóng tinh dịch (xuất tinh) trong khi ngủ. Ở nữ, mộng tinh khiến niệu đạo tiết dịch nhờn và làm cô bé ướt át.

Trong hầu hết các trường hợp, mộng tinh được phát hiện vào buổi sáng, khi tinh dịch hoặc dịch nhờn âm đạo tiết ra nhiều khiến ga giường hoặc/ và đồ lót bị ẩm ướt. Tuy nhiên một người có thể phát hiện mộng tinh trong khi ngủ hoặc những kích thích và sự hưng phấn quá mức khiến nam/ nữ tỉnh giấc.

Mộng tinh thường gặp ở nam giới hơn phụ nữ. Đặc biệt những người có nồng độ hormone sinh dục nam tăng cao (thanh thiếu niên) và người kiêng quan hệ tình dục sẽ có nhiều nguy cơ hơn.

Mộng tinh nhiều có bị vô sinh không?

Mộng tinh là một hiện tượng bình thường, cho phép một người đạt cực khoái và xuất tinh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe chung. Tuy nhiên mộng tinh với tần suất cao có gây ra nhiều vấn đề không mong muốn.

Vậy mộng tinh nhiều có bị vô sinh không? Theo các chuyên gia, mộng tinh nhiều ở nữ không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên điều này có thể làm tăng khả năng vô sinh ở nam giới.

Mộng tinh được cho bình thường nếu tần suất xuất hiện dao động từ 1 – 3 lần một tháng. Với tần suất này, những giấc mơ ướt át hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý nam cũng như khả năng sinh sản ở nam giới.

Tuy nhiên mộng tinh nhiều lần ở nam (trên 5 lần/ tháng hoặc quá thường xuyên) có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Bởi điều này kéo theo một số vấn đề nghiêm trọng sau:

  • Giảm chất lượng và số lượng tinh trùng

Sau xuất tinh, cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để sản sinh tinh trùng, đảm bảo về mặt số lượng và chất lượng của tinh binh. Tuy nhiên mộng tinh làm xuất tinh nhiều lần khiến cơ thể không đủ thời gian phục hồi, tinh trùng yếu và ít. Đây là một trong những yêu tố tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Mộng tinh nhiều giảm chất lượng và số lượng tinh trùng
Mộng tinh nhiều giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới
  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược

Mộng tinh nhiều lần khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, nam giới hưng phấn kéo dài làm ảnh hướng đến tâm lý. Khi điều này xảy ra, quá trình sản sinh hormone sinh dục nam bị suy giảm, cơ thể suy nhược và giảm ham muốn với bạn tình.

  • Rối loạn chức năng tình dục

Tương tự như việc thủ dâm quá mức, mộng tinh với tần suất cao làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục ở phái mạnh. Cụ thể như: Yếu sinh lý, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn xuất tinh và rối loạn cương dương là những tình trạng phổ biến nhất.

Trong đó rối loạn chức năng cương dương và xuất tinh sớm có thể dẫn đến liệt dương và vô sinh nam. Để phòng ngừa, nam giới cần khám và điều trị đúng cách theo chỉ định của bác sĩ.

Cách khắc phục chứng mộng tinh

Để giảm tần suất mộng tinh và phòng ngừa vô sinh, nam giới cần có những biện pháp điều trị thích hợp. Thông thường, thay đổi thói quen tình dục, duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp bạn cải thiện tốt tình trạng này.

1. Ngủ với tư thế phù hợp

Nên giảm tiếp xúc với cậu bé trong khi ngủ. Bởi một số tư thế như nằm sấp có thể hiến dương vật ma sát với ga trải giường và gây kích thích. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nam giới đạt cực khoái và xuất tinh vào ban đêm.

Tốt nhất nên ngủ với tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Ngoài ra nên mặc quần áo thoải mái khi ngủ. Tránh mặt đồ lót quá bó.

2. Quan hệ tình dục lành mạnh

Bên cạnh thanh thiếu niên, chứng mộng tinh thường gặp ở nam giới mãn dục (kiêng quan hệ tình dục) trong thời gian dài. Bởi điều này làm tích tụ hormone sinh dục nam, tăng ham muốn tình dục và gây mộng tinh.

Để giảm bớt tần suất mộng tinh, nam giới nên quan hệ tình dục đều đặn mỗi tuần 1 lần hoặc thủ dâm mỗi tuần 2 – 3 lần. Điều này giúp thỏa mãn nhu cầu, giải phóng tinh binh và giúp cân bằng nồng độ hormone sinh dục. Từ đó hạn chế số lần đạt cực khoái và xuất tinh vào ban đêm.

Quan hệ tình dục lành mạnh
Quan hệ tình dục lành mạnh với tần suất thích hợp để thỏa mãn nhu cầu tình dục, giảm tần suất mộng tinh

3. Giữ tâm lý thoải mái

Căng thẳng kéo dài hoặc stress quá mức làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản sinh hormone sinh dục, gây mất cân bằng nội tiết tố và suy giảm ham muốn. Điều này khiến nam giới có xu hướng kiêng quan hệ tình dục. Khi nhu cầu về thể xác không được thỏa mãn, nam giới sẽ thường xuyên mắc chứng mộng tinh.

Tốt nhất nên giữ tâm lý thoải mái, suy nghĩ lạc quan, tránh lo âu hoặc căng thẳng quá mức. Nếu bị stress, bạn cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngồi thiền hoặc thực hiện những hoạt động ưa thích khác.

4. Thiết lập lối sống lành mạnh

Nên dành nhiều thời gian tập thể dục, chơi thể thao, uống nhiều nước. Đồng thời tăng cường bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ những thực phẩm lành mạnh như thịt, cá trứng, trái cây, rau xanh… Một chế độ luyện tập, ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh có thể ổn định sức khỏe, duy trì hoạt động của các cơ quan và cân bằng nồng độ hormone sinh dục. 

Ngoài ra tập thể dục và ăn uống lành mạnh còn giúp kiểm soát tâm trạng và duy trì chức năng tình dục. Nam giới cần tránh dùng nhiều rượu bia, không hút thuốc lá hoặc dùng chất kích thích để tránh phát sinh những vấn đề nghiêm trọng.

5. Tránh tạo kích thích vào ban ngày

Không xem những bộ phim hoặc hình ảnh khiêu dâm trước khi đi ngủ, không tự tạo kích thích mà không xuất tinh. Bởi những điều này có thể khiến nam giới bị mộng tinh nhiều hơn.

6. Thăm khám

Nếu mộng tinh nhiều lần hoặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý, nam giới nên khám và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào tình trạng, nam giới được trị liệu tâm lý hoặc dùng thuốc chống trầm cảm.

Tại bệnh viện, nam giới còn được kiểm tra khả năng sinh sản và chức năng tình dục. Nếu mộng tinh gây vô sinh hoặc làm rối loạn chức năng tình dục, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị chuyên sâu hơn.

Thăm khám và điều trị nếu mộng tinh nhiều lần
Thăm khám và điều trị nếu mộng tinh nhiều lần hoặc làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý

Nội dung bài viết là những thông tin giúp giải đáp “Mộng tinh nhiều có bị vô sinh không?”. Đối với nam giới, mộng tinh với tần suất cao có thể gây rối loạn chức năng tình dục và tăng nguy cơ vô sinh. Vì vậy phái mạnh cần áp dụng những biện pháp điều trị thích hợp để bảo vệ chức năng sinh sản. Liên hệ ngay với bác sĩ khi có những biểu hiện bất thường.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger