Người Bị Mộng Tinh Có Ảnh Hưởng Đến Chiều Cao Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Mộng tinh Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không là thắc mắc mắt chung của nhiều người bởi tình trạng này thường xảy ra ở thanh thiếu niên. Trên thực tế, mộng tinh không phải là bệnh mà là một hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu lập lại nhiều lần, tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề về sinh lý và sức khỏe.

Mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không
Tìm hiểu người bị mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không? Cách giảm mộng tinh

 

Mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Mộng tinh (giấc mơ ướt) là tình trạng một người đạt cực khoái và xuất tinh vào ban đêm, trong khi ngủ. Ở nữ giới, cảm giác cực khoái khiến âm đạo tiết dịch và ẩm ướt. Tình trạng này xảy ra nhiều nguyên nhân, xuất hiện sau độ tuổi dậy thì.

Tuy nhiên mộng tinh thường gặp ở nam giới, người kiêng quan hệ tình dục lâu ngày hoặc thanh thiếu niên. Vậy mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nam học, mộng tinh không liên quan đến quá trình tăng trưởng chiều cao. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường, có thể xảy ra từ 1 – 3 lần/ tháng.

Mộng tinh không liên quan đến quá trình tăng trưởng chiều cao
Mộng tinh là một tình trạng bình thường, không liên quan đến quá trình tăng trưởng chiều cao

Ở thanh thiếu niên, mộng tinh xảy ra khi nồng độ hormone sinh dục nam testosterone tăng cao. Trong khi đó sự phát triển vượt bậc (đặc biệt là chiều cao) thường bắt đầu từ 6 – 12 tháng sau khi bắt đầu dậy thì. 

Trong giai đoạn phát triển, tinh hoàn to ra, những sợ lông mu nhỏ đầu tiên bắt đầu xuất hiện và phát triển ở phía trên gốc của dương vật. Cũng trong giai đoạn này, nam giới xuất tinh lần đầu tiên thông qua việc phóng tinh vào ban đêm. Đôi khi, xuất tinh lần đầu xảy ra khi nam giới bắt đầu thủ dâm (thường xảy ra sau dậy thì từ 12 – 18 tháng).

Chính vì vậy, nam giới có thể xuất tinh lần đầu tiên trong khi ngủ. Khi nồng độ hormone sinh dục tăng cao, mộng tinh xảy nhưng không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể cũng như chiều cao. 

Nam giới có thể bị mộng tinh vài lần 1 tuần hoặc 1 tháng. Hiện tượng này giúp cơ thể đạt cực khoái và phóng tinh thường xuyên hơn mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay gây hại.

Mộng tinh nhiều lần có sao không?

Mông tinh 1 – 3 lần/ tháng là tuần suất bình thường và an toàn. Tình trạng này có thể xảy ra nhiều hơn ở nam giới sau tuổi dậy thì mà không gây hại. Tuy nếu mộng tinh xảy ra với tần xuất quá cao (trên 5 lần/ tháng), nam giới có thể gặp một số vấn đề dưới đây (đặc biệt là những người có sức khỏe kém):

  • Ảnh hưởng đến tâm lý

Mộng tinh nhiều lần có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần và giấc ngủ. Trong hầu hết trường hợp, mộng tinh được phát hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy với quần áo và ga trải giường ướt át. 

Tuy nhiên ở nhiều trường hợp khác, cực khoái đủ mãnh liệt và kéo dài để đánh thức một người vào ban đêm. Điều này làm gián đoạn giấc ngủ, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến tâm trạng.

Hơn nữa mộng tinh có thể gây hưng phấn kéo dài, làm mất tập trung, suy giảm trí nhớ, tâm trạng bất thường vào buổi sáng hôm sau.

  • Cơ thể mệt mỏi

Mộng tinh nhiều lần khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược. Sau xuất tinh, cơ thể cần thời gian để phục hồi thể trạng và tinh trùng. Vì vậy nam giới thường có dấu hiệu mệt mỏi và suy nhược kéo dài nếu khoảng cách giữa các lần xuất tinh là rất ngắn.

Ngoài ra mộng tinh có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, tạo cảm giác khó chịu và hưng phấn kéo dài. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi và mất tập trung.

Mộng tinh với tần suất cao khiến cơ thể mệt mỏi
Mộng tinh với tần suất cao khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược kéo dài
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Hiếm khi mộng tinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên đạt cực khoái và xuất tinh nhiều lần vào ban đêm có thể dẫn đến rối loạn xuất tinh. Điều này khiến nam giới phóng tinh không kiểm soát ngay cả khi tỉnh táo. Lâu dần dẫn đến xuất tinh sớm, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Những trường hợp nặng hơn có thể làm ảnh hưởng đến sinh sản.

Biện pháp giảm tần suất mộng tinh

Để tránh mộng tinh nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý, nam giới có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:

Tập thể dục đều đặn 60 phút/ ngày
Tập thể dục đều đặn 60 phút/ ngày giúp giảm tần suất mộng tinh, tăng chiều cao vượt trội
  • Tránh xem sách báo hoặc phim ảnh khiêu dâm. Thói quen này có thể gây mộng tinh nhiều lần vào ban đêm.
  • Tránh suy nghĩ nhiều đến tình dục hoặc tạo những hoạt động kích thích tình dục trước khi đi ngủ.
  • Hoạt động tình dục và thủ dâm với tần suất thích hợp. Không nên kiêng quan hệ tình dục để tránh tích tụ hormone sinh dục nam testosterone. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nam giới bị mộng tinh.
  • Thủ dâm được khuyến khích để thỏa mãn nhu cầu về tình dục. Tuy nhiên cần tránh thủ dâm quá mức bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ mộng tinh liên tục. Trong nhiều trường hợp khác, nam giới bị liệt dương ở tuổi dậy thì hoặc xuất tinh sớm do thủ dâm.
  • Nên chơi thể thao hoặc tập thể dục đều đặn 60 phút/ ngày, tối thiểu 150 phút/ tuần. Điều này giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và sinh lực của phái mạnh. Đồng thời giúp tăng tuần hoàn máu, ổn định quá trình sản sinh hormone testosterone, phát triển chiều cao.
  • Mặc quần áo thoải mái khi ngủ và tránh nắm sấp. Mặc đồ lót chật hoặc ngủ không đúng tư thế có thể khiến bộ phận sinh dục ma sát với ga trải giường, quần áo… Từ đó tạo nên kích thích và gây ra chứng mộng tinh.
  • Ăn uống lành mạnh, tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong các loại trái cây, rau củ, thịt, cá, các loại đậu… Ngoài ra nên bổ sung nhiều vitamin D và canxi từ sữa, động vật có vỏ, trứng… để phát triển chiều cao vượt trội.
  • Uống nhiều nước để duy trì cơ thể ở trạng thái tốt nhất.
  • Tránh dùng chất kích thích và uống rượu bia.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ và lạc quan. Tránh lo âu, buồn rầu hay căng thẳng quá nhiều. Để giảm stress, nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc gắng sức.

Những thông tin nêu trên giúp giải đáp “người bị mộng tinh có ảnh hưởng đến chiều cao không?” và những cách phòng ngừa. Nhìn chung mộng tinh là một tình trạng bình thường,phổ biến ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên tình trạng này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger