Mộng Tinh Là Hiện Tượng Gì? Nguyên Nhân và Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Mộng tinh Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Mộng tinh là một tình trạng thường gặp ở phái mạnh, xảy ra khi nam giới vô tình đạt khoái cảm và xuất tinh trong khi ngủ. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó sự tăng hoặc tích tụ testosterone chiếm phần lớn các trường hợp. Để cải thiện, nam giới chủ yếu được hướng dẫn những biện pháp thư giãn và thay đổi thói quen tình dục.

Mộng tinh
Mộng tinh thường liên quan đến tình trạng tích tụ hoặc tăng nồng độ testosterone trong cơ thể

Mộng tinh là gì?

Mộng tinh còn được gọi là giấc mơ ướt (wet dream). Đây là một dạng cực khoái tự phát vào ban đêm trong khi ngủ. Tình trạng này khiến nam giới xuất tinh hoặc nữ giới đạt cực khoái và tiết dịch âm đạo.

Giấc mơ ướt xảy ra sau tuổi dậy thì. Tuy nhiên điều này thường gặp hơn ở thanh thiếu niên (khi nồng độ hormone sinh dục tăng cao) và người lớn mãn dục kéo dài (không hoạt động tình dục).

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nam học, mộng tinh là một tình trạng bình thường, không nguy hiểm và không cần dùng thuốc. Những biện pháp đơn giản tại nhà có thể giúp khắc phục nhanh tình trạng.

Dấu hiệu nhận biết chứng mộng tinh

Mộng tinh khiến nam/ nữ giới đạt cực khoái (đỉnh điểm của sự hưng phấn tình dục) trong khi ngủ. Khi điều này xảy ra, cảm giác cực khoái khiến quá trình xuất tinh (giải phóng tinh dịch) ở nam giới được thúc đẩy. Đối với nữ giới, cực khoái khiến “cô bé” ẩm ướt, có nhiều chất dịch trong suốt được tiết ra từ niệu đạo.

Chứng mộng tinh khiến nam giới đạt cực khoái và giải phóng tinh dịch trong khi ngủ
Chứng mộng tinh khiến nam giới đạt cực khoái và giải phóng tinh dịch trong khi ngủ

Một số dấu hiệu khác:

  • Phát hiện dịch tiết âm đạo hoặc tinh dịch ở quần lót, ga giường sau khi ngủ dậy
  • Dương vật cương cứng
  • Tim đập nhanh vào buổi sáng
  • Tiểu đêm nhiều
  • Mơ hồ, có cảm giác hưng phấn khi vừa quan hệ tình dục
  • Bị mỏi hoặc đau xương khớp nhẹ

Hiện tượng mộng tinh có thể có hoặc không kèm theo giấc mơ tình dục. Cực khoái mãnh liệt có thể đánh thức một người trong khi ngủ (chiếm phần lớn các trường hợp). Ở một vài trường hợp khác, một người chỉ nhận ra tình trạng mộng khi dịch tiết âm đạo hoặc tinh dịch khiến đồ lót và ga trải giường bị ướt.

Mộng tinh xảy ra do đâu?

Mộng tinh xảy ra ở một người có thể do những nguyên nhân dưới đây:

  • Tăng lưu lượng máu: Trong khi ngủ, lượng máu đến cơ quan sinh dục tăng lên và làm đầy thể hang. Điều này gây ra tình trạng cương dương vào ban đêm (còn được gọi là “chào cơ” buổi sáng). Tình trạng này xảy ra từ 3 – 5 lần mỗi đêm trong khi ngủ. Trong nhiều trường hợp, nam giới thức dậy với tình trạng cương dương kèm theo tinh dịch.
  • Giấc mơ khiêu dâm: Trong khi ngủ, những giấc mơ khiêu dâm xảy ra có thể kích thích não bộ dẫn đến cực khoái. Đặc biệt là khi một người nhận biết họ đang hoạt động tình dục.
  • Tăng testosterone ở thanh thiếu niên: Nồng độ hormone sinh dục nam – testosterone tăng cao là một trong những nguyên nhân gây mộng tinh phổ biến. Quá trình tăng tiết xảy ra ở tuổi thiếu niên cho đến khi trưởng thành.
  • Sự tích tụ testosterone: Kiêng quan hệ tình dục lâu ngày dẫn đến tích tụ testosterone trong cơ thể. Điều này khiến nam giới trưởng thành thường xuyên đạt cực khoái và xuất tinh vào ban đêm trong khi ngủ.
  • Kích thích bộ phận sinh dục: Bộ phận sinh dục có thể vô tình được kích thích do có sự cọ xát với gối, ga trải giường, quần lót… trong khi ngủ. Điều này góp phần dẫn đến chứng mộng tinh trong khi ngủ.
  • Một số nguyên nhân khác:
    • Cơ thể mệt mỏi, stress, căng thẳng thần kinh.
    • Những kích thích tình dục vào ban ngày khiến tâm lý ám ảnh.
    • Ăn uống không đủ chất, thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích dẫn đến rối loạn xuất tinh.
    • Thủ dâm quá nhiều.
    • Thường xuyên xem sách báo, hình ảnh hoặc phim khiêu dâm trước khi đi ngủ.

Đối tượng nguy cơ

So với nam giới, chứng mộng tinh ở nữ thường ít rõ ràng và khó phát hiện hơn. Các nghiên cứu cho thấy, chỉ có khoảng 10% nữ giới đạt cực khoái vào ban đêm và có dịch trong suốt trào ra.

Một số thay đổi nội tiết tố (tăng nồng độ hormone sinh dục nam) khiến những người trong độ tuổi thanh thiếu niên dễ đạt cực khoái tự phát trong khi ngủ. Ở nam giới trưởng thành, nồng độ hormone testosterone ổn định và ít gặp chứng mộng tinh hơn.

Tuy nhiên sự tích tụ nồng độ hormone testosterone do không hoạt động tình dục kéo dài khiến nam giới trưởng thành có nhiều nguy cơ hơn. Đạt cực khoái trong khi ngủ cũng phổ biến hơn khi bạn già đi.

Bị mộng tinh có sao không?

Mộng tinh là một hiện tượng tự nhiên và lành mạnh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh lý nam. Tuy nhiên nếu tình trạng này làm ảnh hưởng đến hoạt động hoặc giấc ngủ, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp cải thiện.

Cần liên hệ với bác nếu mộng tinh nhiều lần làm ảnh hưởng đến giấc ngủ
Cần liên hệ với bác nếu bị mộng tinh nhiều lần, làm ảnh hưởng đến hoạt động hoặc giấc ngủ

Ngoài ra cần liên hệ với bác sĩ khi có các dấu hiệu sau:

  • Mộng tinh xảy ra quá nhiều lần (trên 5 lần/ tháng)
  • Rò rỉ tinh dịch vào ban đêm hoặc bất kỳ thời điểm nào vào ban ngày (di tinh)
  • Cảm thấy thốn hoặc ngứa ở dương vật
  • Cơ thể mệt mỏi, mất sức
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Ảnh hưởng đến tâm lý, căng thẳng kéo dài hoặc khả năng tập trung suy giảm
  • Cảm thấy khó chịu

Phương pháp điều trị mộng tinh

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp điều trị chứng mộng tinh:

1. Tăng tần suất thủ dâm hoặc quan hệ tình dục

Đây là một trong những cách giúp phòng ngừa và khắc phục chứng mộng tinh hiệu quả. Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục nhiều hơn giúp ngăn tình trạng tích tụ testosterone. Đồng thời thỏa mãn nhu cầu tình dục. 

Lưu ý: Khi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục, nam giới cần kết thúc bằng việc đạt cực khoái và xuất tinh. Ngoài ra không nên thủ dâm quá mức.

Tăng tần suất thủ dâm hoặc quan hệ tình dục
Tăng tần suất thủ dâm hoặc quan hệ tình dục giúp giải phóng hormone testosterone, ngăn mộng tinh

2. Giảm tiếp xúc với bộ phận sinh dục

Đạt cực khoái tự phát và xuất tinh vào ban đêm có thể do bộ phận sinh dục được kích thích với gối, đồ lót hoặc ga trải giường khi nằm sấp. Để ngăn điều này, nam giới nên thay đổi tư thế, thử nằm ngửa hoặc nằm nghiêng thay vì nằm sấp. Ngoài ra không nên mặc đồ lót quá chật.

3. Dùng thuốc

Hiếm khi nam giới bị mộng tinh được yêu cầu dùng thuốc. Tuy nhiên nếu tình trạng này làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý hoặc giấc ngủ, nam giới có thể được yêu cầu dùng thuốc chống trầm cảm. Nhóm thuốc này có khả năng kiểm soát tâm trạng, giúp an thần và dễ ngủ.

Ngoài ra thuốc chống trầm cảm còn có khả năng làm giảm tần suất mộng tinh. Tuy nhiên thuốc này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, cần dùng thuốc đúng hướng dẫn. Bởi những loại thuốc chống trầm cảm có khả năng khiến nam giới khó xuất tinh hơn khi tỉnh táo.

4. Duy trì lối sống lành mạnh

Để nâng cao sức khỏe và sinh lý, giảm tần suất mộng tinh, nam giới cần có lối sống lành mạnh và ăn uống đủ chất. Một số thành phần dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt có thể ổn định nồng độ hormone sinh dục nam, cải thiện lưu thông máu, kiểm soát căng thẳng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (canxi, kẽm, vitamin A, B, C, D, chất chống oxy hóa, axit béo omega-3…) thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Các nghiên cứu cho thấy, các loại rau củ, trái cây, hạt, đậu, cá, động vật có vỏ… là những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh nhất.
  • Luyện tập mỗi ngày: Nam giới được khuyên tập thể dục 60 phút/ ngày, thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể chất. Việc luyện tập điều đặn giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao sinh lực và chức năng tình dục ở nam giới. Đồng thời giảm stress, ổn định lưu thông máu và nồng độ hormone sinh dục nam.
  • Kiểm soát tâm trạng: Nam giới cần kiểm soát tâm trạng, tránh stress, căng thẳng quá mức hoặc kéo dài. Nên suy nghĩ tích cực và lạc quan.
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc găng sức.
Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh stress
Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh stress để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý và gây mộng tinh

5. Chữa mộng tinh bằng bài thuốc dân gian

Một số loại thảo dược có khả năng kiểm soát mộng tinh, giảm tần suất đạt cực khoái vào ban đêm. Ngoài ra các loại thảo dược này còn có khả năng duy trì sức khỏe, sinh lý và chức năng sinh dục nam.

Một số bài thuốc dân gian chữa chứng mộng tinh hiệu quả:

  • Cây hẹ

Với nhiều thành phần có lợi (vitamin C, protein, lactose…), cây hẹ có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường lưu thông máu và ổn định nồng độ hormone sinh dục.

Cách sử dụng: Dùng lá hẹ nấu lấy nước uống mỗi ngày hoặc nấu với cháo.

  • Đinh lăng

Đây là một cây thuốc nam quý, có tác dụng điều trị mộng tinh, bổ huyết, tăng tuần hoàn và cải thiện sinh lực cho phái mạnh. Ngoài ra đinh lăng còn tốt cho sức khỏe xương khớp.

Cách sử dụng: Lấy rễ đinh lăng sắc lấy nước uống. Pha với một lượng mật ong vừa đủ để tăng hiệu quả.

Phòng ngừa mộng tinh

Một số biện pháp dưới đây có thể giúp giảm bớt tần suất mộng tinh:

Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là một trong những cách giúp phòng ngừa mộng tinh
  • Quan hệ tình dục đều đặn hoặc thủ dâm với tần suất thích hợp.
  • Không lạm dụng thủ dâm.
  • Không xem phim ảnh hoặc sách báo có hình ảnh khiêu dâm, không kích thích bộ phận sinh dục vào các thời điểm trong ngày hoặc trước khi đi ngủ.
  • Tránh sử dụng rượu bia và chất kích thích.
  • Tránh mặc quần lót quá chật hoặc thực hiện những hoạt động kích thích bộ phận sinh dục
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất để ổn định chức năng sinh lý nam, ngăn mộng tinh và rối loạn xuất tinh.
  • Tập thể dục đều đặn để duy trì sinh lý và sức khỏe tổng thể. Tốt nhất nên chơi thể thao hoặc tập thể dục tối thiểu 150 phút/ tuần. Các bộ môn phù hợp như chạy, đi bộ, bơi lội…

Mộng tinh thường gặp ở nam giới ở tuổi thiếu niên và người lớn kiêng quan hệ tình dục. Đây là một tình trạng tự nhiên, thường không ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên cần liên hệ với bác sĩ nếu mộng tinh trên 5 lần/ tháng. Nên thay đổi lối sống để giảm tần suất cương dương vào ban đêm.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger