Mách Bạn 6 Món Ăn Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Và Ngon Miệng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bổ sung vào thực đơn những món ăn trị mất ngủ thơm ngon giúp bạn sớm cải thiện tình trạng này. Ngoài có tác dụng an thần việc ăn uống phù hợp, khoa học còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, ngăn chặn nguy cơ mất ngủ kéo dài gây ra biến chứng. Tham khảo ngay các món ăn trị mất ngủ bổ dưỡng, thơm ngon qua bài viết sau.

Món ăn trị mất ngủ có mang lại hiệu quả?

Với sự phát triển của đời sống hiện đại, các vấn đề về giấc ngủ xảy ra thường xuyên và có mức độ ngày càng nặng nề hơn. Trường hợp mất ngủ kéo dài, rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể người dần suy nhược. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống mà còn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe tổng thể.

Món ăn trị mất ngủ có mang lại hiệu quả?
Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Có rất nhiều yếu tố tác động gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ trong thời gian dài. Theo đó, khả năng bệnh xảy ra là do thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, do bệnh lý,… Tùy vào nguyên nhân, mức độ mất ngủ mà mỗi người gặp phải, bác sĩ sẽ hướng dẫn phương án can thiệp phù hợp, hiệu quả và an toàn nhất.

Ngoài điều trị bằng thuốc, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng cũng có vai trò quan trọng, góp phần cải thiện tình trạng mất ngủ toàn diện. Theo các chuyên gia, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp và chế biến thành các món ăn trị mất ngủ giúp cải thiện sức khỏe người bệnh, đưa cơ thể đi vào giấc ngủ tự nhiên hơn.

Biện pháp này có thể áp dụng thay thế cho thuốc tân dược đối với trường hợp bệnh nhẹ, hiện tượng khó ngủ diễn ra ngắn hạn và có liên quan đến các yếu tố ngoại cảnh không nghiêm trọng. Bên cạnh đó, trường hợp mất ngủ kinh niên, kéo dài, sử dụng thuốc kết hợp ăn món ăn trị mất ngủ cũng khá hữu hiệu.

Món ăn trị mất ngủ có mang lại hiệu quả?
Lựa chọn món ăn trị mất ngủ kết hợp vào khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày

Các thực phẩm được lựa chọn làm nguyên liệu chế biến món ăn chứa các chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đồng thời tăng chất lượng giấc ngủ một cách an toàn. Do đó, bệnh nhân không nên bỏ qua vấn đề này, hãy xây dựng thực đơn lành mạnh, lựa chọn món ăn tốt cho giấc ngủ, đẩy lùi tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả

Vậy chế biến món ăn trị mất ngủ như thế nào và gồm những món gì? Có rất nhiều món ăn bổ dưỡng có lợi cho cơ thể, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Theo đó, chúng sẽ bao gồm các nguyên liệu tốt, giúp kích thích giấc ngủ đến dễ dàng. 

Đa số các món ăn trị mất ngủ dễ làm, nguyên liệu không khó để tìm kiếm. Bạn thậm chí còn có thể hái nguyên liệu quanh vườn nhà, tiết kiệm được kha khá chi phí. So với dùng thuốc, người mất ngủ mức độ nhẹ có thể lựa chọn những món ăn này để giảm triệu chứng khó chịu, hạn chế được rủi ro gặp tác dụng phụ.

Tham khảo các công thức món ăn thơm ngon, bổ dưỡng với các nguyên liệu có lợi, giúp bạn sớm chữa khỏi bệnh mất ngủ:

Canh lạc tiên nấu tôm

Cây lạc tiên là một vị thuốc Nam được nhiều người sử dụng, ngoài ra nó còn là một loại rau quen thuộc giúp an thần, dễ ngủ, có lợi cho sức khỏe. Từ xưa người ta đã tìm hái loại rau này làm thuốc chữa bệnh, trong đó phù hợp cho đối tượng gặp vấn đề về giấc ngủ, khó đi vào giấc mỗi đêm.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Rau lạc tiên nấu canh tôm ngọt thơm giàu dinh dưỡng

Cây có tính bình, vị ngọt hơi đắng nhẹ. Trong ghi chép y học cổ truyền, cây lạc tiên quy vào kinh can tâm, giúp lợi tiểu, an thần, thanh nhiệt thải độc cho cơ thể, tiêu viêm. Bên cạnh đó, giới y khoa hiện đại cũng chỉ ra trong loại cây này chứa nhiều hoạt chất giúp an thần.

Kể đến như saporanetin, passiflorin, sapomarin, harmin,… cùng với hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào. Sử dụng lạc tiên nấu canh chữa mất ngủ, phù hợp cho bệnh nhân gặp khó khăn khi ngủ, đặc biệt là trường hợp mất ngủ lâu năm.

Món ăn trị mất ngủ từ loại cây quen thuộc này dễ ăn, thơm và bổ dưỡng. Chỉ cần sử dụng phần lá, đọt non cây lạc tiên, bạn đã có thể chế biến thành món canh đơn giản. Tham khảo ngay:

Chuẩn bị: Hái 1 nắm lá cây lạc tiên, một ít tôm tươi lột vỏ.

Thực hiện:

  • Lá cây lạc tiên có nhiều lông nên dễ bám bụi bẩn, do đó sau khi hái hoặc mua về bạn cần ngâm nước muối loãng, rửa sạch nhiều lần với nước để tránh lẫn cát, bụi bẩn khi chế biến.
  • Phần tôm tươi cắt nhỏ, cho lên chảo phi thơm với một ít tỏi, hành tím.
  • Sau đó đổ ngập nước, đun đến khi nước sôi thì cho rau lạc tiên đã chuẩn bị vào.
  • Tiếp tục đun, nêm nếm canh cho vừa khẩu vị, thưởng thức món ăn với cơm nóng.

Canh táo đỏ hầm gà

Táo đỏ có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Không chỉ giúp cải thiện sắc đẹp, táo đỏ còn là vị thuốc bổ máu, giúp cải thiện giấc ngủ, điều trị nhiều vấn đề khác. Dùng táo đỏ nấu với gà làm thành món ăn trị mất ngủ thơm ngon, bổ dưỡng với hàng loạt tác dụng có lợi, giúp tăng cường đề kháng lẫn sức khỏe tổng thể.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Bổ sung dinh dưỡng cải thiện chứng mất ngủ với món gà hầm táo đỏ

Theo đó, như các bạn đã biết, táo đỏ là sản phẩm táo được phơi khô trên cây, sau đó thu hoạch. Trong loại quả này chứa hàm lượng vitamin, protein dồi dào cùng với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Uống trà táo đỏ giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu và thoải mái thư giãn cơ thể.

Ngoài cách dùng này, nhiều người còn sử dụng táo đỏ làm nguyên liệu chế biến món ăn trị mất ngủ. Cách chưng nấu táo với thịt gà đơn giản, dễ thực hiện. Kết hợp các dưỡng chất có trong thịt gà, cơ thể được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trở nên khỏe mạnh hơn, từ đó giúp hiện tượng khó ngủ dần cải thiện và thậm chí là biến mất.

Chuẩn bị: 40g táo đỏ, 1 con gà đã làm sạch lông, nấm hương, các gia vị khác.

Thực hiện:

  • Gà rửa sạch sau đó chặt thành đoạn để cho vào nồi hầm dễ dàng.
  • Táo đỏ, hạt sen, nấm hương rửa sạch. Ngâm trong nước ấm để nở mềm, dễ ninh nhừ hơn.
  • Tiếp đến bạn các nguyên liệu như gà, táo đỏ, hạt sen vào trong nồi, đổ ngập nước.
  • Bật bếp và ninh cho các nguyên liệu chín mềm, trong lúc này bạn chuẩn bị các nguyên liệu còn lại.
  • Cắt củ cải đỏ, nấm hương, hành tây, sau khi nồi hầm gà đun được 1 giờ, bạn cho các nguyên liệu này vào trong.
  • Tiếp tục hầm cho tất cả chín mềm, nêm nếm cho hợp khẩu vị và thưởng thức món ăn.

Cháo hạt sen cá chép

Người ta thường sử dụng hạt sen chế biến các món ăn giúp an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo đó, trong loại hạt này chứa nhiều dưỡng chất giúp làm êm dịu thần kinh, được ví như “vị thuốc” giúp an thần, trị mất ngủ.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Cháo hạt sen bổ dưỡng nấu cùng các nguyên liệu khác hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Ngoài nấu cháo, bạn có thể nấu chè hạt sen, làm bánh từ hạt sen, sử dụng trà tâm sen,…. để chữa bệnh. Món ăn được giới thiệu trong bài viết này sẽ là món hạt sen nấu cháo cá chép. Các nguyên liệu bổ dưỡng và lành tính, không chỉ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn mà còn cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất.

Dưới đây là công thức chế biến đơn giản, bạn đọc có thể tham khảo:

Chuẩn bị: Gạo, phi lê cá chép, hạt sen, nấm rơm, hành lá, gia vị,…

Thực hiện:

  • Hạt sen rửa sạch rồi ngâm với nước ấm trước khi chế biến để hạt nở mềm nhanh hơn.
  • Phần gạo chuẩn bị lượng vừa đủ vo sạch, đổ vào nồi đầy nước, cho hạt sen vào tiến hành ninh trên lửa vừa.
  • Cá làm sạch, bắt chảo nóng cho dầu vào, phi hành tỏi thơm rồi cho cá vào, thêm nấm xào chín nấm thì phần cá cũng săn đều.
  • Tiếp đến cho phần cá và nấm xào vào trong nồi cháo. 
  • Đun sôi cho các nguyên liệu chín đều, nêm nếm và thưởng thức món ăn.

Cháo long nhãn 

Long nhãn có vị ngọt thanh, thơm ngon được dùng là nguyên liệu chế biến món ăn. Nếu bạn đang phân văn không biết nên nấu món ăn trị mất ngủ như thế nào, có thể tham khảo cháo long nhãn, nấu với một ít hạt sen. Món ăn có hương thơm dễ chịu, giúp thư giãn cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Long nhãn có vị ngọt thanh, thơm ngon được dùng chế biến món ăn trị mất ngủ

Long nhãn dễ ăn, dễ chế biến. Bạn có thể tìm mua nguyên liệu này ở các cửa hàng, siêu thị, chợ,… Lựa chọn nơi bán uy tín, chất lượng để đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể tự chế biến cháo long nhãn hạt sen tại nhà, công thức không quá cầu kỳ, tham khảo ngay.

Chuẩn bị: Hạt sen, long nhãn, đường, gạo. Nguyên liệu chuẩn bị vừa đủ khẩu phần ăn của bạn hoặc cho cả gia đình.

Thực hiện:

  • Tương tự như các công thức bên trên, phần hạt sen bạn cho vào nước ấm, ngâm 30 – 60 phút cho mềm dễ chế biến.
  • Gạo vo sạch, cho gạo và hạt sen vào nồi, đổ nước và tiến hành nấu chín.
  • Sau khi thấy hạt sen và gạo nở mềm, bạn cho long nhãn vào, thêm đường.
  • Thưởng thức món ăn khi còn ấm giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Canh rau nhút cá lóc

Món ăn trị mất ngủ là gì? Bạn có thể tham khảo món canh rau nhút nấu với cá lóc, ăn cùng cơm nóng. Loại rau này mọc nổi trên mặt nước. Theo ghi chép Đông y, rau chút có tính hàn, vị ngọt dễ ăn, không chứa độc tố có tác dụng tốt trong việc an thần, điều trị mất ngủ.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Canh rau nhút nấu cá ngọt thanh, dễ ăn, dễ chế biến và giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, rau nhút còn giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc. Người trung niên, người gặp vấn đề giấc ngủ sử dụng rau nhút chế biến món ăn cải thiện tình trạng này hiệu quả và khá an toàn. Ngoài ra, trong rau nhút còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng protein được tìm thấy trong rau nhút cao hơn nhiều sao với rau muống, mồng tơi hay rau cải xà lách. Bên cạnh đó, rau nhút còn giàu vitamin cùng với các khoáng chất khác. Bổ sung rau nhút vào khẩu phần ăn tăng cảm giác ngon miệng, làm mát cơ thể, giúp an thần dễ ngủ.

Công thức chế biến món canh này vô cùng đơn giản, bạn đọc có thể tham khảo:

Chuẩn bị: 300g rau nhút, cá lóc, các loại gia vị.

Thực hiện:

  • Cá lóc làm sạch, cắt khúc, sau đó ướp với chút gia vị.
  • Rau nhút rửa sạch, bóc bỏ phần phao trắng, nhặt thành từng đoạn nhỏ vừa ăn, bỏ đi phần già, cứng.
  • Bắt nồi nước, cho cá vào nấu đến khi cá chín.
  • Bạn vớt cá ra, cho rau nhút vào đun sôi.
  • Nêm nếm cho vừa ăn, thêm cá vào lại cho nóng.
  • Thưởng thức món canh cùng với bữa cơm hàng ngày.

Thịt bò xào rau củ

Thịt bò là loại thịt đỏ chứa hàm lượng chất đạm dồi dào, ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho cơ thể. Ăn thịt bò giúp bổ sung dinh dưỡng, tốt cho người có hiện tượng suy nhược, mệt mỏi do công việc, đời sống bận rộn    Bổ sung thịt bò vào khẩu phần ăn cho người mất ngủ cũng có tác dụng cải thiện tình trạng này.

Gợi ý món ăn trị mất ngủ thơm ngon, hiệu quả
Cung cấp cho cơ thể dưỡng chất tốt với món thịt bò xào

Bạn có thể kết hợp xào thịt bò cùng với các nguyên liệu khác, tăng cường cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho bệnh nhân. Đặc biệt, món ăn còn phù hợp cho người bệnh, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Nhờ đó, tình trạng ngủ khó, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ được hỗ trợ kiểm soát đáng kể.

Chuẩn bị: Thịt bò, rau muống, hoặc có thể tùy chọn loại rau củ mà bạn yêu thích.

Thực hiện:

  • Thịt rửa sạch rồi cắt lát vừa ăn, ướp một ít gia vị. 
  • Rau củ quả rửa sạch, cắt thành từng đoạn vừa ăn.
  • Cho dầu vào chảo, thêm tỏi hành phi thơm. 
  • Tiếp đến cho thịt bò vào xào xơ rồi cho rau củ quả vào.
  • Xào chín rồi thêm gia vị cho vừa miệng.
  • Thưởng thức món thịt bò xào rau củ khi còn nóng thơm ngon, bổ dưỡng.

Trên đây là những gợi ý về món ăn trị mất ngủ được nhiều người yêu thích. Bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất, nhất là ưu tiên những thực phẩm có lợi, giúp an thần cải thiện tình trạng mất ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lưu ý khi chế biến và dùng món ăn trị mất ngủ

Lựa chọn những món ăn trị mất ngủ giúp bạn không chỉ khắc phục tình trạng này một cách an toàn mà còn bổ sung thêm dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên khi chọn lựa thực phẩm và chế biến, bạn đọc nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Lưu ý khi chế biến và dùng món ăn trị mất ngủ
Ăn uống đầy đủ, kết hợp điều chỉnh thói quen sinh hoạt hỗ trợ cải thiện chứng mất ngủ an toàn, hiệu quả
  • Ưu tiên những thực phẩm tốt, chứa hoạt chất giúp an thần, cải thiện giấc ngủ.
  • Chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không dùng nếu thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng, nhiễm phân thuốc độc hại
  • Sơ chế cẩn thận trước khi nấu món ăn trị mất ngủ. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh trường hợp ngộ độc ảnh hưởng sức khỏe.
  • Không nên ăn món ăn để qua đêm không được bảo quản đúng cách, có dấu hiệu hư hỏng.
  • Món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, không phải là giải pháp chữa trị dứt diểm bệnh lý này. Do đó, bạn đọc cần kết hợp khám chữa theo phác đồ của bác sĩ.
  • Sau quá trình điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, tính trạng mất ngủ vẫn kéo dài, hãy liên hệ để được bác sĩ hỗ trợ.
  • Theo dõi các chỉ số sức khỏe, khám định kỳ, nhất là đối tượng mắc bệnh lý tim mạch, bệnh huyết áp,… 

Hy vọng những món ăn trị mất ngủ trong bài viết đã giúp bạn có thêm gợi ý trong việc xây dựng thực đơn ăn uống. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, khoa học giúp cải thiện sức khỏe an toàn. Kết hợp chăm sóc, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt kết quả chữa mất ngủ hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger