6 Mẹo Giúp Trẻ Sơ Sinh Ngủ Ngon Vào Ban Đêm Từ Dân Gian

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Áp dụng một số mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm theo kinh nghiệm dân gian là giải pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn. Chẳng hạn cách xông tinh dầu, dùng dâu tằm, tỏi, các nguyên liệu thiên nhiên,… giúp bé ngủ ngoan, không giật mình quấy khóc về đêm. Mẹo dân gian lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Dùng mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon có hiệu quả không?

Trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc thường quấy khóc vào ban đêm xảy ra khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Có nhiều nguyên nhân gây nên vấn đề này. Theo đó, trẻ có thể khóc do cơ thể không thoải mái, mắc bệnh lý hoặc do tả ướt, bẩn không được thay sạch sẽ, do ngứa ngáy, thời tiết,…

Dùng mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon có hiệu quả không?
Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển

Khi giấc ngủ của trẻ bị ảnh hưởng, đặc biệt là diễn ra liên tục và thường xuyên có thể khiến sức khỏe của trẻ suy nhược, đồng thời tác động đến sự phát triển cơ thể và trí não của trẻ. Do đó, bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ ngủ không ngon, điều chỉnh khắc phục bằng phương pháp phù hợp.

Trường hợp mất ngủ ở trẻ sơ sinh kéo dài không được kiểm soát có thể gây ra nhiều biến chứng khác. Không chỉ gây hại cho sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, trí tuệ của trẻ nhỏ sau khi lớn lên cũng kém hơn so với những em bé khỏe mạnh khác. Ngoài ra, trẻ còn dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch và đề kháng yếu.

Hiện nay, các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm từ dân gian vẫn được lưu truyền rộng rãi. Theo đó, các phương pháp dùng nguyên liệu thiên nhiên giúp trẻ ngủ ngon, không giật mình. Ngoài ra, một số cách còn mang hơi hướng “tâm linh” giúp trẻ ngủ ngoan không quấy khóc giữa đêm. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên xây dựng cho bé môt thói quen ngủ đúng giờ, thiết lập đồng hồ sinh học tự nhiên cho cơ thể trẻ để bé ngủ dễ hơn, ngon hơn vào ban đêm. Áp dụng mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên trường hợp trẻ mất ngủ do bệnh lý cần được thăm khám y tế.

Dùng mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon có hiệu quả không?
Giúp em bé ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm với mẹo dân gian

Vì thế, bố mẹ không nên quá tin tưởng vào mẹo chữa mà lơ là sự phòng vệ những bệnh lý đang tấn công cơ thể trẻ sơ sinh. Đặc biệt đối với những em bé sinh ra có cơ địa nhạy cảm và sức khỏe kém. Cần kết hợp việc dùng mẹo chữa và theo dõi thận trọng những biểu hiện của em bé.

Trường hợp tình trạng ngủ không ngon giấc về đêm, thường xuyên quấy khóc diễn ra ngày càng nghiêm trọng tốt hơn hết bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để được hỗ trợ. Bác sĩ sẽ khám và xác định nguyên nhân khiến trẻ khó chịu và chỉ định giải pháp can thiệp triệt để, an toàn, bảo vệ sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ sơ sinh.

Gợi ý mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Có thể nói bên cạnh những yếu tố khác như chế độ dinh dưỡng, chăm sóc thì giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất quan trọng. Trẻ cần thời gian ngủ đủ mỗi ngày để cơ thể phát triển cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, nếu trẻ sơ sinh thường xuyên khóc đêm, ngủ không sâu giấc bạn nên tìm hiểu nguyên nhân sau đó giúp bé khắc phục sớm.

Việc áp dụng mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể tham khảo các giải pháp dưới đây:

Mẹo dân gian dùng vỏ cam, chanh hoặc quýt để trong phòng

Phòng ngủ hoặc vị trí trẻ sơ sinh nằm nếu có mùi lạ, ẩm mốc không sạch sẽ là nguyên nhân khiến em bé của bạn ngủ không ngon giấc, thường xuyên quấy khóc vào ban đêm. Bạn có thể sử dụng các mẹo dân gian để khử mùi mà không cần dùng đến các sản phẩm công nghiệp chứa hoạt chất không tốt cho trẻ nhỏ.

Theo đó, phương pháp dùng vỏ cam, chanh hoặc vỏ quýt đặt trong phòng ngủ là sự lựa chọn của nhiều người. Chúng có chứa lượng tinh dầu giúp khử mùi hôi, tốt cho hệ hô hấp, giảm ho và chống mất ngủ, mệt mỏi cho cơ thể.

Gợi ý mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Khử mùi phòng ngủ cho bé bằng vỏ quýt, vỏ cam

Vỏ cam, vỏ quýt, chanh lành tính, không chứa hoạt chất ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như một số sản phẩm công nghiệp trên thị trường. Trong Đông y, người ta thường tận dụng những loại vỏ quả này làm thuốc chữa trị các bệnh lý như bệnh đường ruột, hệ hô hấp, bệnh về huyết áp,…

Mẹo đặt vỏ cam, quýt, chanh trong phòng sẽ giúp tạo mùi hương dễ chịu, giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Theo đó, mẹ nên rửa sạch vỏ quả, phơi khô rồi cho vào túi vải. Treo túi vải ở trong phòng, cạnh giường ngủ hoặc bạn có thể đặt chúng ở góc nhà, góc phòng để hút ẩm mốc, khử mùi, mang lại giấc ngủ ngon cho cả gia đình và đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Dùng tỏi treo đầu giường giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Bé bị quấy khóc thường xuyên, bị giật mình giữa đêm ngủ không ngon giấc theo kinh nghiệm dân gian có thể là do bé bị “vong trêu”. Đặc biệt là trường hợp đã đưa bé đến bệnh viện thăm khám nhưng không phát hiện nguyên nhân rõ ràng. 

Phương pháp sử dụng củ tỏi treo ở đầu giường ngủ của trẻ hoặc trên cửa sổ, trước của phòng ngủ cũng là cách được nhiều người lựa chọn để giúp phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh ngủ không ngon giấc kéo dài. Cách này là phương pháp dân gian được lưu truyền từ nhiều đời nay.

Người ta quan niệm rằng tỏi có thể xua đuổi được tà ma, giúp trẻ nhỏ không bị “quấy rối” vào ban đêm, từ đó giúp trẻ ngủ ngon và không bị giật mình thức giấc. Tuy nhiên đây chỉ là mẹo chữa, trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính chính xác hoàn toàn.

Xông phòng ngủ cho trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn

Xông phòng ngủ giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn. Theo kinh nghiệm dân gian, người ta sử dụng trái bồ kết xông nhà với ý niệm xua đuổi những điềm xấu, tà ma, giúp gia đình yên ấm. Ngoài ra, xông phòng bằng bồ kết còn có lợi cho hệ hô hấp, giúp giải cảm, đuổi côn trùng, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Đốt quả bồ kết xông nhà thực hiện vào lúc chiều tối hoặc thực hiện trước giờ ngủ của trẻ. Cho bồ kết vào chậu đốt, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, tránh đun đốt lượng lớn, chỉ dùng 1 – 2 quả. Không xông nhiều khói có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Gợi ý mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Dùng 1 – 2 quả bồ kết đốt xông phòng cho trẻ sơ sinh ngủ ngon

Nên xông phòng nhưng vẫn hé mở cửa, tránh xông đốt trong phòng kín gây phản tác dụng khiến bé khó chịu, thở khó. Dùng than nướng bồ kết sẽ hiệu quả hơn thay vì dùng bếp ga hoặc than đá. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý đây là mẹo dân gian, chưa có bằng chứng nghiên cứu kết luận tính đúng đắn chính xác nhất.

Chính vì thế, bạn có thể áp dụng tại nhà nếu tin vào những quan niệm của ông bà xưa. Đồng thời theo dõi diễn biến sức khỏe của trẻ, kết hợp kiểm tra y tế khi cần thiết để giúp bé điều trị, khắc phục vấn đề đang gặp phải giúp giấc ngủ dần ổn định an toàn.

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm với dâu tằm

Ngoài mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm bằng tỏi, mẹ có thể sử dụng cây dâu tằm. Loại cây này cũng được nhiều người truyền tai nhau có công dụng xua đuổi tà ma, giúp trẻ sơ sinh không bị “quấy rối” vào ban đêm. Nhiều mẹ bỉm đã áp dụng phương pháp này và nhận thấy giấc ngủ của trẻ được cải thiện đáng kể.

Theo quan niệm dân gian, dâu tằm là loại cây trừ vong, âm khí độc hại ảnh hưởng đến con người. Do đó, nhiều em bé khi chào đời được phụ huynh cho đeo vòng tay làm từ lõi cây dâu tằm. Trường hợp trẻ sơ sinh ngủ không sâu giấc có thể áp dụng cách thức treo cây dâu trong phòng ngủ, trước cửa hoặc để dưới gầm giường để trẻ ngủ ngon hơn.

Đối với bé trai thì treo 7 cành dâu bó lại thành 1 bó, bé gái thì 9 cành bó thành 1 bó. Vị trí teo ở cửa chính, cửa phụ, cửa sổ. Dùng cành dâu huơ khắp nơi, vụt mạnh khắp phòng rồi treo lên cửa. Đối với trường hợp nhẹ hơn nhiều người còn dùng cây có gai như cây xương rồng treo đầu giường, cửa ra vào để giúp bé không bị giật mình giữa đêm.

Mẹo làm gối đinh lăng giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon 

Bên cạnh các mẹo kể trên, nhiều mẹ bỉm hiện nay áp dụng mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm bằng chiếc gối đinh lăng. Như các bạn đã biết, đinh lăng là loại cây được dùng làm thuốc chữa trị nhiều bệnh lý. Dùng lá cây đinh lăng làm gối giúp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Đặc biệt, loại gối này đối với trẻ sơ sinh cũng có nhiều công dụng. Trong đó có thể kể đến như giúp bé ngủ ngon hơn, hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm, khử mùi cơ thể cho trẻ nhỏ. Các chất có trong lá thảo dược tiết ra mang theo mùi hương thoang thoảng, dễ chịu, giúp bé ổn đinh tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Gợi ý mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Làm gối đinh lăng cho bé ngủ ngon giấc, hạn chế giật mình giữa đêm

Loại gối này phù hợp cho những em bé gặp phải trường hợp thường quấy khóc đêm làm các ông bố bà mẹ lo lắng và mệt mỏi. Cách làm đơn giản, mẹ bỉm có thể tham khảo:

  • Hái lá đinh lăng tươi, rửa sạch rồi phơi khô. 
  • Chuẩn bị một chiếc gối bông gòn mềm, thêm lá đinh lăng vào trong để bé nằm không bị cấn.
  • Khâu lại cẩn thận, lưu ý bề dày gối vừa phải, không dồn gối quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến cổ của trẻ sơ sinh.
  • Cho bé nằm gối đinh lăng ngủ giúp bé ngủ ngon hơn, tránh tình trạng giật mình thức giấc giữa đêm.
  • Sử dụng vài tháng rồi thay mới, gối phù hợp với bé trên 4 tháng tuổi.

Dùng dao cùn hoặc vật bằng sắt đặt ở đầu giường

Dân gian quan niệm việc trẻ thường xuyên quấy khóc có khả năng là do “vong phá”. Âm khí khiến trẻ nhỏ bị ảnh hưởng, không giống như người lớn có sức khỏe tốt, dương khí mạnh hơn nên khó bị quấy phá như trẻ em. Em bé có thể khóc ré lên giữa đêm mà không rõ nguyên nhân.

Nếu không tìm cách khắc phục, tình trạng trẻ ngủ không sâu giấc, thường xuyên giật mình sẽ làm ảnh hưởng đến sư phát triển thể chất, tinh thần. Dân gian truyền tai nhau cách đặt một con dao cùn ở đầu nằm để giúp bé không bị “phá”, có giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên mẹo dân gian này cần phải thực hiện thận trọng tránh gây tổn thương trẻ từ những vật sắc nhọn. Hãy cẩn thận gói bọc kỹ dao cùn lại để khi vô tình chạm trúng không khiến bạn hoặc bé bị thương. Chọn con dao cùn, không bén, không có đầu nhọn để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra bạn nên đặt dao ở dưới nệm, chiếu, không để trẻ sơ sinh nằm hoặc tiếp xúc với dao. Nếu cẩn thận hơn bạn có thể đặt dao vị trí khác để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Chẳng hạn đặt dao chiều ngược lại đầu nằm, đặt dao ở gầm giường,…

Những mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm khác

Ngoài những mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm từ dân gian được đề cập bên trên, bạn có thể điều chỉnh một số thói quen, giúp bé có nhịp độ sinh hoạt khoa học hơn để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một vài gợi ý giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn vào ban đêm khác, bạn đọc có thể tham khảo:

Gợi ý mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Bảo vệ giấc ngủ cho trẻ sơ sinh giúp bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện cả thể chất lẫn trí não
  • Tắt đèn: Vào ban đêm hoặc giấc ngủ ngày của bé, bạn nên tắt đèn để giúp bé nhận biết đã đến giờ đi ngủ. Biện pháp này sẽ giúp bé có thói quen ngủ khi trời tối hoặc khi không gian bên ngoài tối, không có nhiều ánh sáng. 
  • Dùng ti giả: Một số em bé ngủ ngon hơn khi được ngậm ti giả. Do đó, bạn có thể lựa chọn ti giả chất lượng, an toàn để em bé ngậm và ngủ ngon giấc hơn, tránh giật mình giữa đêm.
  • Thay tã mới: Tã bị bẩn, ẩm ướt sẽ khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc giữa đêm. Do đó, bố mẹ nên thay tã mới cho bé để em được thoải mái hơn, giấc ngủ cũng ngon hơn. Đồng thời việc này cũng giúp bé không bị hầm bí nổi mẫn ngứa da, lở loét vùng bẹn, vùng mông.
  • Bật nhạc nhẹ: Âm nhạc có thể giúp bé ngủ ngon giấc hơn. Lựa chọn những bài nhạc không lời, êm dịu, không nên chọn bài nhạc có nhịp độ nhanh, ồn ào.
  • Xây dựng thời gian biểu cho trẻ: Bố mẹ có thể điều chỉnh lại thời gian ăn – ngủ để bé quen với thói quen mỗi ngày giúp hạn chế tình trạng giật mình, quấy khóc giữa đêm. Không nên cho bé ngủ quá nhiều vào buổi trưa sẽ khiến giấc ngủ buổi tối của bé ngắn.

Như đã đề cập, giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và trí não của trẻ sơ sinh. Chính vì thế, nếu nhận thấy em bé thường xuyên quấy khóc, ngủ không sâu giấc, bố mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và giúp bé khắc phục sớm, tránh trường hợp mất ngủ kéo dài làm trẻ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Lưu ý khi áp dụng mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm từ kinh nghiệm dân gian hiện vẫn được lưu truyền và nhiều người áp dụng. Chúng giúp xua đuổi những điềm xấu, giúp trẻ ngủ ngon hơn, không bị tà ma “quấy rối” vào ban đêm. Đây là những niềm tin dân gian được ông bà ta đúc kết và lưu truyền cho đến này nay.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý:

  • Phương pháp dân gian với mục đích xua đuổi tà ma cho trẻ sơ sinh ngủ ngon chưa được khoa học kiểm định tính chính xác. Những mẹo chữa là quan niệm và niềm tin dân gian. Do đó, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách thực hiện cho phù hợp.
  • Áp dụng mẹo dân gian, đồng thời phải đảm bảo tính an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ. Không nên lạm dụng, sử dụng mẹo chữa một cách thái quá làm ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • Kết hợp theo dõi y tế đối với những em bé có dấu hiệu mắc bệnh lý. Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ để bảo vệ an toàn sức khỏe, giúp bé ổn định và phát triển toàn diện hơn.
  • Ngoài những vấn đề kể trên, bố mẹ nên lưu ý thêm các yếu tố như không nên đùa giỡn với bé trước khi ngủ để tránh làm bé giật mình vào ban đêm, hạn chế cho bé bú quá no trước khi ngủ, không nên quấn tã quá chật, bó sát người bé, nên giữ ấm cho cơ thể trẻ, ngủ cùng bé để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, tránh để trẻ sơ sinh tiếp xúc với người bệnh,…

Trên đây là một số mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm theo kinh nghiệm dân gian và một số lưu ý liên quan, bạn đọc có thể tham khảo. Chăm sóc sức khỏe, bảo vệ giấc ngủ cho trẻ nhỏ giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện hơn cả về thể chất lẫn trí não.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger