Mề đay da vẽ nổi là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mề đay da vẽ nổi là một dạng rối loạn chức năng da phổ biến của bệnh mề đay. Các tổn thương trên da thường là các vết hằn, lằn sưng viêm, xuất hiện do sự tác động của các vật sắc nhọn, viết lên da hoặc cào gãi mạnh. Tình trạng da vẽ nổi rất ngứa ngáy, khó chịu và gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến ngoại hình, đời sống sinh hoạt và tâm lý. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang mãn tính dễ tái phát và rất khó chữa dứt điểm. 

Mề đay da vẽ nổi
Mề đay da vẽ nổi là một dạng nổi mề đay vật lý phổ biến

Mề đay da vẽ nổi là bệnh gì?

Mề đay da vẽ nổi còn được gọi với nhiều cái tên khác như da vẽ nổi hay dị ứng da vẽ nổi… Tên khoa học là bệnh Dermographism, dermatographic, skin writing hoặc urticaria. Đây là thuật ngữ chung dùng để chỉ một dạng rối loạn chức năng da khi vùng da này bị tác động bởi các vật kim loại cứng, sắc nhọn đè vào, chà xát hoặc cào gãi mạnh. 

Đây là một dạng nổi mề đay vật lý phổ biến với cơ chế hình thành là khi các màng bọc tế bào mast nằm trên bề mặt da bị phá vỡ do chịu tác động áp lực, làm tăng tiết và phòng thích histamine tạo ra phản ứng dị ứng dù không có kháng nguyên. Ngay lập tức, da sẽ sưng phù, nổi mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy. Tình trạng này thường kéo dài trong vòng 30 phút hoặc vài tiếng sẽ tự biến mất mà không để lại dấu vết, trừ trường hợp cào gãi để lại vết xước. 

Chứng mề đay da vẽ nổi khá phổ biến, được chẩn đoán với tỷ lệ 2 – 5% dân số mắc phải. Và hầu hết các trường hợp bệnh đều tái đi tái lại nhiều lần, kéo dài và hơn 90% bệnh nhân không thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này khi chuyển sang giai đoạn mãn tính. Tuy nhiên, người bệnh có thể yên tâm vì căn bệnh này không có khả năng lây nhiễm và không nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, từ trẻ em cho đến người lớn. Tuy nhiên, phổ biến nhất là ở người trẻ, thường là người khỏe mạnh. 

Một số hình ảnh của mề đay da vẽ nổi:

Mề đay da vẽ nổi
Các tổn thương trên da xuất hiện ngay khi có sự tác động cơ học và phản ứng quá mức
Mề đay da vẽ nổi
Hầu hết người bị mề đay da vẽ nổi đều chuyển sang mãn tính và khó chữa trị dứt điểm tận gốc

Dấu hiệu nhận biết bị mề đay da vẽ nổi 

Một người khi bị mề đay da vẽ nổi sẽ gặp phải các triệu chứng sau: 

  • Các triệu chứng tại chỗ: xuất hiện các sẩn mề đay xếp liền tạo thành các vết hằn, lằn cao hơn bề mặt da, nổi lên tại vị trí bị cọ xát. Hình vẽ nổi trên da sẽ tương ứng với hình mà ta vẽ hoặc vô tình bị tác động. 
  • Các triệu chứng mề đay dị ứng: Chứng da vẽ nổi thường đi kèm với các triệu chứng do phản ứng dị ứng như da sưng phù, gồ lên, màu trắng hoặc hồng, ngứa ngáy… Tuy nhiên, hiếm thấy triệu chứng phù mạch. 
  • Triệu chứng cơ năng: Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh mề đay da vẽ nổi thường có những phản ứng không đồng nhất. Có người bị ngứa, đau rát khó chịu nhưng cũng có người không có cảm giác gì ngoài các triệu chứng trên da. 

Các triệu chứng mề đay da vẽ nổi thường dễ bị nhầm lẫn với một loại phản ứng dị ứng do tiếp xúc với các kháng nguyên từ môi trường bên ngoài. Tùy theo cơ địa bệnh của từng người mà triệu chứng bệnh sẽ khác nhau, xuất hiện nhiều hay ít, nặng hoặc nhẹ. Đối với người bị nhẹ, các triệu chứng chỉ kéo dài từ 30 phút đến vài tiếng, sau đó biến mất. Nhưng đối với người bệnh nặng, triệu chứng thường dai dẳng, kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần sau đó. 

Nguyên nhân gây bệnh mề đay da vẽ nổi

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây mề đay da vẽ nổi vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, có nhiều giả thiết cho rằng cơ chế phát sinh bệnh là do sự phản ứng quá của hệ miễn dịch. Tức là khi da bị tác động với một lực mạnh sẽ kích thích cơ thể phản ứng lại ngay, lập tức sản sinh và phóng thích các kháng thể IgE (autoantibody) và các protein da không xác định (unknown cutaneous protein), từ đó làm xuất hiện các vết hằn, vết lằn gồ ghề, sưng phù. 

Mề đay da vẽ nổi
Các tác động cơ học phát sinh mề đay da vẽ nổi như cào gãi, viết vẽ mạnh lên da, chà xát…

Có rất nhiều yếu tố kích thích phát sinh triệu chứng mề đay da vẽ nổi như: 

  • Các yếu tố vật lý: Chủ yếu do sự tác động của các yếu tố như cào gãi, chà xát, đánh mạnh bằng móng tay, vật kim loại sắc nhọn như trang sức, bút viết, gọng kính, dây đồng hồ, khăn tắm… Ngoài ra, người mặc quần áo bó sát, chật chội hoặc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, nóng đột ngột, da khô ráp, dị ứng penicillin… cũng đều có khả năng gây ra các biểu hiện mề đay da vẽ nổi. 
  • Tác nhân nội sinh: Những người thường xuyên đối mặt với stress, căng thẳng quá mức, bị sang chấn tâm lý hoặc bị rối loạn nội tiết tố, rối loạn cơ địa, sức đề kháng kém làm chức năng da bị đảo lộn, nhiễm trùng cấp, lo lắng, căng thẳng quá mức… thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người bình thường. 
  • Di truyền, bẩm sinh: Những người có chứa gen di truyền về rối loạn chức năng da, các bệnh về tế bào mast hệ thống sẽ gây ra các triệu chứng lâm sàng ban đầu là nổi mề đay da vẽ nổi. Chúng xuất hiện như một hiện tượng bẩm sinh cấp tính hoặc mãn tính rất khó chữa. 
  • Hội chứng bạch cầu ưa eosin: Có đến 3/4 trường hợp mắc bệnh Eosinophil hoặc bệnh bạch cầu ái toan có nguy cơ bị mề đay da vẽ nổi. 
  • Một số bệnh lý khác: Người mắc bệnh tuyến giáp, rối loạn thần kinh hoặc các bệnh nội sinh bên trong cơ thể có thể gây ra ngứa da, da thường xuyên bị trầy xước và tăng nguy cơ phát sinh các triệu chứng bệnh mề đay da vẽ nổi. 

Bệnh mề đay da vẽ nổi có đáng lo ngại không?

Chứng mề đay da vẽ nổi là một dạng rối loạn chức năng da, là bệnh da liễu mề đay vật lý phổ biến, không phải bệnh nan y nên hoàn toàn không có việc gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng có đến 95% trường hợp bị mề đay da vẽ nổi đều chuyển sang mãn tính, bệnh cứ tái đi tái lại dai dẳng trong nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí suốt đời không thể chữa khỏi dứt điểm. 

Tình trạng này tuy không đe dọa đến mạng sống, nhưng nó lại là nguyên nhân khởi nguồn cho mọi sự suy giảm về chất lượng cuộc sống, tình hình sức khỏe, ảnh hưởng hiệu suất công việc và đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân, sự tự ti e ngại về ngoại hình mất thẩm mỹ khiến họ khó có sự vui vẻ, thoải mái trong đời sống hàng ngày.

Mề đay da vẽ nổi
Bài test kiểm tra phản ứng của cơ thể với các tác động cơ học giúp chẩn đoán mề đay da vẽ nổi

Do đó, tốt nhất người bệnh nên chủ động thăm khám để được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Một số phương pháp kiểm tra như dùng bút hoặc que đè hoặc vẽ lên da, đợi vài phút và quan sát triệu chứng. Căn cứ vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ, thời gian phát sinh triệu chứng và thời gian lưu lại các vết hằn mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp. 

Các phương pháp điều trị mề đay da vẽ nổi hiệu quả

Dù bị mề đay da vẽ nổi cấp hay mãn tính, bệnh nhân đều phải có những can thiệp kịp thời để đẩy lùi triệu chứng, giảm bớt sự khó chịu trên da và ngăn chặn tiến triển của bệnh. 

1. Giảm triệu chứng mề đay da vẽ nổi tại nhà 

Với những trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng mề đay da vẽ nổi chỉ vừa khởi phát, không có biến chứng nghiêm trọng, có thể áp dụng một cách hiệu quả các biện pháp sau: 

Không tiếp xúc với các tác nhân dị ứng

Đối với một số trường hợp bị mề đay da vẽ đơn giản, chỉ cần bạn không còn thực hiện các tác động mạnh trên da thì bệnh chắc chắn sẽ không tái phát. Đồng thời, hãy lưu ý và thực hiện một số điều sau: 

  • Không cào gãi, chà xát mạnh lên da, không để trầy xước da; 
  • Mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thấm vải sợi tự nhiên, thấm hút mồ hôi để tránh gây bí bách cho da; 
  • Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày, vệ sinh da nhẹ nhàng, không kì cọ quá mạnh, không tắm nước quá nóng; 
  • Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ để da phục hồi tốt hơn; 
  • Ăn uống, nghỉ ngơi và vận động khoa học để tăng cường sức đề kháng, duy trì sức khỏe và giảm thiểu thấp nhất nguy cơ bùng phát bệnh. 

Chườm khăn lạnh

Các vết lằn trên da do bị mề đay vẽ nổi thực chất là do các mao mạch bị giãn nở quá mức. Do đó, bạn có thể thực hiện chườm lạnh để cải thiện tình trạng này nhanh chóng mà không cần phải dùng thuốc. 

Mề đay da vẽ nổi
Chườm lạnh giúp làm mát, có mạch máu và giảm ngứa ngáy mề đay hiệu quả

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 chậu nước đá và 1 chiếc khăn sạch.
  • Dùng khăn thấm vào nước đá rồi vắt bớt nước đi.
  • Chườm trực tiếp lên vùng da bị hằn vết mề đay, để yên cho đến khi khăn hết lạnh rồi tiếp tục thấm nước và chườm. 
  • Thực hiện cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho đá vào túi giữ nhiệt chuyên dụng hoặc miếng vải để chườm cũng đem lại kết quả tương tự. 

Tận dụng thảo dược tự nhiên

Một số bài thuốc dân gian sử dụng thảo dược tự nhiên có khả năng đẩy lùi các triệu chứng bệnh: 

Mề đay da vẽ nổi
Bôi gel nha đam là cách đơn giản giúp đẩy lùi các triệu chứng của mề đay da vẽ nổi
  • Gel nha đam: Gel nha đam rất tốt cho làn da, vừa có tác dụng làm mát, cấp ẩm vừa chống viêm, phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Bạn dùng 1 nhánh nha đam tươi, gọt vỏ và rửa sạch cho hết mủ. Dùng thìa cạo từng lớp nha đam ra để lấy phần gel. Vệ sinh vùng da mề đay vẽ nổi, bôi gel nha đam lên để yên khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 
  • Cây sài đất: Sài đất có tính mát, vị ngọt, hơi chua và giúp giảm nổi mề đay, ngứa ngáy hiệu quả. Dùng 1 nắm lá sài đất tươi, rửa sạch, ngâm nước muối loãng diệt khuẩn. Vớt ra để ráo rồi giã nát cùng 1 ít muối hạt. Vệ sinh vùng da bị mề đay sạch sẽ, đắp hỗn hợp này lên và đợi 15 phút, rửa sạch lại bằng nước ấm. 
  • Lá kinh giới: Dùng 1 nắm lá kinh giới, rửa sạch, mang đi giã nát cùng 1 nhúm muối hột. Vệ sinh, sát khuẩn vùng da bị nổi mề đay da vẽ nổi, đắp hỗn hợp này lên và massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút, rửa lại bằng nước sạch và thấm khô. 
  • Trà gừng mật ong: Băm nhuyễn vài lát gừng tươi, trộn cùng 1 – 2 thìa cafe mật ong. Đổ nước nóng vào cốc, khuấy đều lên và đậy nắp, đợi 10 phút để các dược chất tiết ra hết và uống hết ngay khi còn ấm. Cách này giúp giảm ngay triệu chứng sưng phù, ửng đỏ da và ngứa ngáy nhiều. 

2. Điều trị bằng thuốc Tây

Hầu hết các trường hợp bị mề đay da vẽ nổi đều không nhất thiết phải dùng thuốc để điều trị, vì bệnh rất dai dẳng, không thể nào mãi dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng để hạn chế tác dụng phụ. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng dị ứng phát sinh nặng nề sẽ được chỉ định dụng thuốc toa. 

Mề đay da vẽ nổi
Thuốc bôi Corticoid giúp giảm viêm, ức chế miễn dịch, giảm ngứa ngáy khó chịu do bị mề đay da vẽ nổi

Một số loại thuốc trị mề đay da vẽ nổi thường dùng như: 

  • Thuốc kháng histamine không gây nghiện: Đây là loại thuốc chống dị ứng được sử dụng phổ biến trong hầu hết các bệnh da liễu dị ứng, bao gồm cả bệnh mề đay da vẽ nổi. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ chỉ định nhóm thuốc kháng histamine thế hệ I hoặc II. Một số loại điển hình như: Fexofenadine, Cetirizin, Clorpheniramin maletam, Diphenhydramine, Loratadine… Loại thuốc này có thể sử dụng hàng ngày nhưng chỉ tối thiểu vài tháng. Tránh lạm dụng quá mức vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. 
  • Thuốc Corticoid: Được chỉ định sử dụng cho những trường hợp mề đay da vẽ nổi với các triệu chứng đặc biệt nghiêm trọng. Thuốc có khả năng chống viêm, ức chế miễn dịch để làm giảm nhanh triệu chứng bệnh. Các loại thường dùng như Methylprednisolon, Dexamethason, Prednisolon… 
  • Thuốc bôi ngoài da: Một số nhóm thuốc bôi ngoài da được chỉ định sử dụng nhằm hỗ trợ giảm thiểu cảm giác ngứa ngáy, sưng đỏ trên  da như thuốc Mentol 1%, thuốc mỡ Tacrolimus, thuốc bôi Phenergan, dung dịch Calamime… 

Lưu ý: Việc sử dụng các loại thuốc Tây chữa mề đay da vẽ nổi cần có sự chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc thông qua miêu tả triệu chứng mà chưa qua thăm khám chính xác. Ngoài ra, cần tuân thủ đúng liều dùng, loại thuốc được chỉ định, tránh lạm dụng đến mức nhờn thuốc và giảm thiểu tác dụng phụ. 

Bên cạnh dùng thuốc Tây, bệnh nhân cũng có thể điều trị bằng liệu pháp ánh sáng để đạt hiệu quả tối ưu và giảm tác dụng phụ của thuốc.

3. Chữa mề đay da vẽ nổi theo Đông y

Chứng mề đay da vẽ nổi trong Đông y được xếp vào nhóm bệnh ngoài da xảy ra do sự xâm nhập của các yếu tố ngoại tà, độc tố vào trong cơ thể. Cộng với việc suy yếu chức năng can thận, khí huyết làm rối loạn chức năng hoạt động bên trong cơ thể. Nếu như Tây y chỉ tập trung điều trị triệu chứng, thì Đông y tại chú trọng vào việc điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. 

Các bài thuốc Đông y với sự kết hợp của các vị thuốc cổ truyền giúp điều hòa tạng phủ, kích hoạt lại cơ chế tự phục hồi và hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Đồng thời, bồi bổ, tăng cường thanh lọc, giải độc, đào thải độc tố, nâng cao chức năng các tạng như can, thận và điều dưỡng khí huyết, tăng cường sức đề kháng đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. 

Từ những lý luận y học cổ truyền này, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu phát triển và bào chế thành công bài thuốc Mề đay Đỗ Minh giúp đẩy lùi các triệu chứng mề đay, ngứa ngáy dị ứng do mề đay da vẽ nổi. 

Mề đay da vẽ nổi
Liệu trình 3 trong 1 của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa bệnh mề đay da vẽ nổi hiệu quả

BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH – BÀI THUỐC 150 NĂM BÍ TRUYỀN VỚI LIỆU TRÌNH 3 TRONG 1 HIỆU QUẢ

Mề đay Đỗ Minh là một trong những bài thuốc Đông y gia truyền nổi tiếng của dòng họ Đỗ Minh, được chính các chuyên gia, bác sĩ, lương y thầy thuốc hàng đầu trong nghề đánh giá cao về hiệu quả chữa bệnh. Bài thuốc này tác động sâu trong cơ thể, cả bên ngoài lẫn bên trong và đem lại kết quả chữa trị rõ rệt. 

Phương thuốc này là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ gồm: ĐẶC TRỊ MỀ ĐAY + BỔ GAN GIẢI ĐỘC + BỔ THẬN DƯỠNG HUYẾT. Và được bào chế từ các loại dược liệu quý có sẵn trong tự nhiên như: kim ngân cành, hạ khô thảo, xích đồng, nhân trần, cà gai leo, sài đất, tơ hồng xanh, diệp hạ châu, bồ công anh… Một điểm cộng tuyệt vời chính là nguồn dược liệu được sử dụng đều là nguyên liệu sạch, được chính Nhà thuốc Đỗ Minh đường trồng và thu hoạch, sơ chế tỉ mỉ, sạch sẽ theo từng công đoạn. 

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có cơ chế điều trị như sau: 

  • Đào thải độc tố, làm tiêu sưng viêm, giảm nổi mề đay mẩn ngứa; 
  • Bổ huyết, mát gan, phục hồi và tăng cường chức năng gan, thận; 
  • Thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ tái tạo các tế bào biểu bì, phục hồi làn da khỏe mạnh; 
  • Dưỡng tâm, an thần và tăng sức đề kháng, phòng ngừa phát; 

Với những ưu điểm vừa kể trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh Đường đã và đang được đông đảo người bệnh chọn lựa và sử dụng. Dựa theo một khảo sát trong 700 bệnh nhân bị mề đay da vẽ nổi năm 2017 cho thấy, có đến 77,5% bệnh nhân khỏi bệnh chỉ sau 1 – 2 liệu trình, 18,7% người phải điều trị thêm 1 – 2 tháng nữa mới khỏi và chỉ 3.8% bệnh nhân không khỏi do thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây bệnh hoặc tự ý bỏ thuốc giữa chừng. 

Nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc sử dụng bài thuốc mề đay da vẽ nổi của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, vui lòng liên hệ ngay vào số hotline Miền Bắc: 09630302 349 và hotline Miền Nam: 0938 449 768. 

Biện pháp chăm sóc phòng ngừa mề đay da vẽ nổi 

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị y tế đạt hiệu quả cao, người bệnh cũng cần chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà để phòng ngừa không tái phát bệnh trở lại. 

Mề đay da vẽ nổi
Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày giúp chống khô ráp da, phòng ngừa nổi mề đay da vẽ nổi
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa mỗi ngày bằng nước ấm và không sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng chứa hóa chất tẩy rửa mạnh gây khô da. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính, không chứa chất kích ứng cho làn da. 
  • Không chà xát hay cào gãi mạnh lên da dù có bất kỳ yếu tố tác động nào. 
  • Tránh mặc quần áo bó sát, chật chội, nhất là quần áo lót. Ưu tiên chọn quần áo có chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi. 
  • Với những người có cơ địa nhạy cảm nên tránh sử dụng kim loại hay các vật dụng nặng trên người. 
  • Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, giảm căng thẳng mệt mỏi, ngủ đủ giấc và không thức quá khuya. 
  • Tập thể dục đều đặn hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu phản ứng quá mức của cơ thể với các tác nhân dị ứng. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein, omega-3… 

Mề đay da vẽ nổi không nguy hiểm, rất ít trường hợp gây ra triệu chứng nặng hoặc nếu có cũng không quá khó để kiểm soát. Vì vậy, bệnh nhân không cần quá lo lắng, thay vào đó hãy tập trung vào giữ gìn chăm sóc làn da, tránh thực hiện các tác động cơ học lên da để phòng ngừa bệnh tái phát dài lâu. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger