Mề đay cấp ở trẻ em: Cách nhận biết và cách khắc phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mề đay cấp ở trẻ em là tình trạng xuất hiện các tổn thương mề đay phát ban ngoài da, ít khi theo phù mạch. Thời gian xuất hiện và biến mất của các triệu chứng chỉ mất vài giờ đến vài ngày và kéo dài dưới 6 tuần. Vậy mề đay cấp ở trẻ do nguyên nhân nào gây ra, có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao? Tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Mề đay cấp ở trẻ em là hiện tượng khởi phát đột ngột các triệu chứng dị ứng ngoài da ngay khi tiếp xúc với tác nhân dị ứng

Như thế nào là mề đay cấp ở trẻ em?

Một nghiên cứu cho thấy, có đến 20% tỷ lệ dân số Việt Nam đã từng mắc bệnh nổi mề đay ít nhất 1 lần trong đời. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc bệnh, không phân biệt độ tuổi, giới tính, trong đó đối tượng phổ biến nhất là trẻ nhỏ, do trẻ có hệ miễn dịch yếu kém, chưa hoàn thiện trong những năm tháng đầu đời, thường là từ 1 – 7 tuổi. 

Mề đay cấp ở trẻ là tình trạng bùng phát các triệu chứng mẩn đỏ, sẩn ngứa trên da đột ngột, ồ ạt tại một thời điểm nhưng cũng thuyên giảm và tự biến mất nhanh chóng. Phần lớn trẻ bị mề đay cấp thường lành tính, kéo dài dưới 6 tuần và sau khoảng 24 – 48 tiếng, triệu chứng ngoài da sẽ mất hẳn mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Khác với mề đay mãn tính là các triệu chứng bùng phát chậm, từ từ nhưng tiến triển bệnh lại rất dai dẳng trong suốt thời gian dài. Bệnh thường có liên quan đến các bệnh lý hệ thống, nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, giun sán… hoặc cũng có thể là mề đay tự phát (nổi mề đay vô căn). 

Nguyên nhân khởi phát các triệu chứng mề đay cấp ở trẻ nhỏ

Mề đay cấp ở trẻ là hiện tượng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với các tác nhân dị ứng. Theo nhận định của các chuyên gia, mề đay cấp tính hay mề đay mãn tính đều có liên quan đến việc sản sinh quá mức hoạt chất trung gian histamin trong cơ thể thông qua một cơ chế phản ứng dị ứng hết sức phức tạp. 

Các triệu chứng mề đay có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền và dị ứng với dị nguyên do hệ miễn dịch kém. Cụ thể, việc trẻ mang gen dị ứng từ ông bà, bố mẹ sẽ làm bùng phát dị ứng khi có điều kiện thuận lợi. Ngoài ra, hệ miễn dịch yếu kém và chưa hoàn thiện khi còn nhỏ tuổi cũng là nguyên nhân khiến cơ thể trẻ không có đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh (nội sinh + ngoại sinh) và gây ra mề đây cấp. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Dị ứng thức ăn và dị ứng sữa là 2 yếu tố nguyên nhân kích ứng cơ chế dị ứng và bùng phát triệu chứng mề đay cấp

Một số yếu tố dị ứng/ dị nguyên có khả năng gây nổi mề đay cấp như:

  • Dị ứng thức ăn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ nổi mề đay cấp mẩn ngứa ở trẻ. Trong một số loại thực phẩm có chứa các chất được hệ miễn dịch nhận diện là dị nguyên và kích thích phản ứng dị ứng, sản sinh phóng thích histamin tích tụ dưới da, từ đó gây các tổn thương trên da. Ngoài ra, dị ứng thức ăn còn kèm theo các biểu hiện khác như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… 
  • Yếu tố vật lý: Một số tác nhân vật lý như nhiệt độ nóng, lạnh quá mức, đổ mồ hôi, da tiếp xúc với gió trời, tia cực tím, tia bức xạ… hoặc đơn giản là tắm ước nước quá lạnh cũng có thể khiến làn da bị kích thích đột ngột, dẫn đến bùng phát mề đay cấp đột ngột. 
  • Yếu tố cơ học: Trẻ vô tình hoặc cố ý tác động mạnh lên da bằng các hành động như cào gãi, chà xát hoặc dùng vật cứng, sắc nhọn đè lên da… cũng sẽ là yếu tố làm bùng phát mề đay cấp ở trẻ. Một số trường hợp có thể gọi đây là bệnh mề đay da vẽ nổi
  • Côn trùng cắn hoặc mủ thực vật: Làn da tiếp xúc trực tiếp với mủ thực vật từ các loại cây có nhựa độc (như cây trường xuân, cây tầm ma, cây sơn, cây phong lữ thảo…) hoặc nọc độc côn trùng (như kiến, rệp, muỗi, gián, mạt…) dẫn đến các kích thích tại chỗ, bùng phát triệu chứng mề đay ngứa ngáy kèm theo các tổn thương tương tự như bệnh viêm da tiếp xúc. 
  • Các yếu tố nguyên nhân khác: Ngoài ra, tâm lý bất ổn, suy nhược cơ thể do học tập, vui chơi quá sức, tác dụng phụ của thuốc, nhiễm khuẩn cấp, nhiễm ký sinh trùng hoặc có tiền sử mắc các bệnh tự miễn, hệ thống… cũng là nhóm các nguyên khởi phát mề đay cấp ở trẻ. 

Dấu hiệu nhận biết mề đay cấp ở trẻ

Mề đay cấp ở người lớn đã rất khó chịu, mề đay cấp ở trẻ em càng nghiêm trọng hơn do mọi yếu tố về sức khỏe, thể trạng, cơ địa của trẻ đều kém xa so với người trưởng thành. Một số triệu chứng ngoài da và biểu hiện của đợt mề đay cấp ở trẻ như:

Mề đay cấp ở trẻ em
Những đột bùng phát mề đay cấp khiến làn da non nớt của trẻ nổi mẩn đỏ, phát ban, sẩn ngứa khó chịu, lây lan toàn thân
  • Trên da xuất hiện các nốt sẩn đỏ, hồng với nhiều kích thước khác nhau; 
  • Phù da, gồ lên trên với bờ viền cứng, có ranh giới rõ ràng với các vùng da xung quanh và sờ vào cứng chắc, ấn vào chuyển màu trắng; 
  • Tùy theo nguyên nhân/ tác nhân dị ứng mà các tổn thương mề đay cấp có thể khu trú hoặc lan rộng khiến trẻ nổi mề đay khắp người
  • Đối với những trẻ lớn từ 5 – 7 tuổi thường đi kèm theo cảm giác nóng rát trên da, nhưng sau đó thuyên giảm và thay thế bằng những cơn ngứa ngáy dữ dội; 
  • Một số ít trường hợp mề đay cấp bùng phát nghiêm trọng gây phù mạch có thể dẫn đến sưng phù mí mắt, môi, thậm chí là bộ phận sinh dục…; 
  • Trẻ mệt mỏi, sốt nhẹ, quấy khóc, chán ăn, bỏ ăn, bỏ bú, khó ngủ, nhất là vào ban đêm… Lâu ngày dẫn đến suy nhược cơ thể và chậm phát triển; 

Theo đánh giá của các chuyên gia, các triệu chứng nổi mề đay dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hoặc vấn đề da liễu khác. Do đó, khi bố mẹ quan sát thấy các dấu hiệu và triệu chứng trên, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp, kịp thời. 

Trẻ bị mề đay cấp có nguy hiểm không?

Phần lớn các trường hợp trẻ bị nổi mề đay cấp thường có các triệu chứng lành tính và tự khỏi sau thời gian ngắn. Sự phiền toái duy nhất mà nó mang lại là những cơn ngứa ngáy dữ dội khiến trẻ khó chịu. Các chuyên gia cũng cho biết, mề đay cấp thường không phải là nguyên nhân của những biến chứng, hậu quả lâu dài nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. 

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nổi mề đay lại là yếu tố góp phần phát triển sốc phản vệ – 1 dạng phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Sốc phản vệ được biểu hiện thông qua các triệu chứng như trẻ mệt mỏi, kiệt sức đột ngột, khó thở, thở khò khè, suy tuần hoàn, loạn nhịp tim, tụt huyết áp… Bố mẹ cần chú ý quan sát trẻ thật kỹ và đưa đi cấp cứu kịp thời để được chăm sóc y tế khẩn cấp, bảo vệ tính mạng của con. 

Cách chẩn đoán bệnh mề đay cấp ở trẻ

Hầu hết những trường hợp bố mẹ đưa trẻ bị nổi mề đay cấp đến bệnh viện trong trạng thái sức khỏe ổn định sẽ được chẩn đoán dựa trên điều tra tiền sử bệnh. Vì nếu chỉ quan sát các triệu chứng ngoài da sẽ rất khó để chẩn đoán chính xác, do các dấu hiệu đặc trưng của mề đay thường thuyên giảm hoặc thay đổi rất nhanh so với ban đầu. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Chẩn đoán mề đay cấp ở trẻ thường thông qua các triệu chứng lâm sàng, phân tích di truyền, xét nghiệm chẩn đoán phân biệt

Sau đó, nếu nghi ngờ trẻ bị dị ứng thuốc hoặc thực phẩm, bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ thực hiện xét nghiệm chích da hoặc xét nghiệm immunoglobulin E (IgE) để có cơ sở dữ liệu đánh giá thêm. Ngoài ra, cần tiến hành chẩn đoán phân biệt mề đay cấp với các vấn đề hoặc bệnh lý da liễu khác cũng khá phổ biến ở trẻ như: 

  • Viêm da tiếp xúc: Tại vị trí tiếp xúc, xuất hiện các vết sẩn đỏ, phù da có kích thước không đều, phồng rộp, sưng lên, đóng vảy tiết… Các triệu chứng của viêm da tiếp xúc thường tồn tại đến vài tuần mới khỏi, lâu hơn so với bệnh mề đay. 
  • Bị côn trùng cắn: Xảy ra khi trẻ bị côn trùng cắn, tổn thương xuất hiện khu trú ngay tại vị trí tiếp xúc như tay, chân, bụng… Đặc trưng với tình trạng nổi các đốm sẩn đỏ, vết loét không đối xứng, phồng rộp có chứa dịch bên trong kèm theo ngứa ngáy. Khác với nổi mề đay cấp, các tổn thương này thường tồn tại lâu hơn. 
  • Viêm mạch vành: Căn bệnh này khá hiếm gặp, các triệu chứng tương tự như nổi mề đay. Tuy nhiên, sau 24h các tổn thương trên da chuyển sang màu sẫm như vết bầm tím và thường kéo dài lâu hơn mề đay. 
  • Phát ban đỏ đa dạng: Bệnh đặc trưng với các mảng da phát ban đỏ ửng nằm ở một vài vị trí như cánh tay, bàn tay, cẳng chân, bàn chân, mặt, bụng… Quan sát sẽ thấy các tổn thương chính trên da là các vòng tròn đồng tâm, bên trong chứa dịch. Chúng thường tồn tại từ vài ngày cho đến vài tuần. 

Từ việc chẩn đoán phân biệt các bệnh lý trên, cộng với chẩn đoán lâm sàng/ cận lâm sàng các tổn thương thực thể, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán chính xác về nguyên nhân và mức độ nổi mề đay cấp ở trẻ. 

Phương pháp điều trị bệnh mề đay cấp cho trẻ em 

Mề đay cấp nói riêng và bệnh mề đay nói chung rất khó có cách chữa bệnh dứt điểm, vì bệnh có liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa, di truyền gen dị ứng. Việc áp dụng các biện pháp điều trị dưới đây thường chỉ giúp kiểm soát cơn ngứa và các triệu chứng mề đay liên quan, chăm sóc vùng da bị tổn thương, loại bỏ tác nhân dị ứng phòng ngừa tái phát, ngăn chặn sự lây lan cho đến khi mề đay tự khỏi. 

1. Kiểm soát triệu chứng bằng thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được sử dụng chủ yếu trong điều trị mề đay với các dị ứng ngoài da, dị ứng mũi, viêm kết mạc dị ứng hoặc do côn trùng cắn… Thuốc giúp ức chế quá trình tăng tiết và phóng thích histamin tích tụ dưới da, từ đó làm giảm nhẹ các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Dùng thuốc trị mề đay cấp cho trẻ tùy theo độ tuổi mà sử dụng các dạng bào chế khác nhau

Loại thuốc này có thể dùng được cho trẻ em, tuy nhiên cần lưu ý chọn lựa dạng bào chế và sử dụng liều dùng phù hợp với từng độ tuổi. Cụ thể như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Dùng theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám;
  • Trẻ từ 6 tháng – dưới 2 tuổi: Dùng liều 1ml/ 4kg x 2 lần/ngày dạng dung dịch siro uống (Cetirizine, Fexofenadine, Desloratadin); 
  • Trẻ từ 2 – 6 tuổi: Ngoài 3 loại thuốc trên có thể thay thế bằng Clarityne. Liều dùng khuyến cáo 2.5ml, uống 2 lần/ ngày. Có thể sử dụng dạng viên nhưng phải nghiền nhuyễn ra trước khi cho trẻ sử dụng. 
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi trở lên: Dùng thuốc viên với liều 10mg 1 lần/ ngày hoặc dùng 10ml dung dịch siro uống 1 lần/ ngày. Ngoài 4 loại thuốc trên, có thể thay thế bằng Levocetirizin. 

Lưu ý:

  • Trường hợp cơ thể trẻ không đáp ứng với nhóm thuốc kháng histamin trị nổi mề đay cấp, bác sĩ sẽ chỉ định thay thế bằng Prednisolone dạng uống, dùng liên tục trong vài ngày.
  • Trường hợp trẻ bùng phát các triệu chứng mề đay cấp đột ngột, diễn tiến nhanh và có thể phát triển thành sốc phản vệ cần được đưa đến bệnh viện ngay để được cấp cứu, tiến hành tiêm bắp adrenaline kiểm soát bệnh, ngăn chặn biến chứng. 
  • Chú ý các tác dụng phụ của trẻ sau khi dùng thuốc kháng histamin để có hướng xử lý kịp thời như trẻ hoa mắt, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, khó thở, phát ban đỏ, rối loạn giấc ngủ… 
  • Tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc quá liều đến mức ngộ độc như sốt cao, suy hô hấp, co giật, ngừng thở, tim ngừng đập, xuất huyết não… Ngay khi có dấu hiệu ngộ độc, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để xử lý. 

2. Chăm sóc tại nhà giảm triệu chứng

Các triệu chứng mề đay cấp mức độ nhẹ có thể dễ dàng kiểm soát thông qua các giải pháp chăm sóc tại nhà đơn giản sau:

Mề đay cấp ở trẻ em
Trẻ nổi mề đay cấp có thể dễ dàng cải thiện các triệu chứng ngoài da thông qua chế độ ăn uống phù hợp
  • Chườm lạnh/ tắm nước mát: Khi trẻ than phiền về cơn ngứa ngáy mề đay trên da, bố mẹ hãy dùng một chiếc khăn bọc đá hoặc túi chườm chuyên dụng để xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu. Chườm khoảng 5 – 10 phút, sau đó cho trẻ tắm nước mát với điều kiện đang trong thời tiết nóng nực để giảm ngứa mề đay cấp hiệu quả. 
  • Tắm bột yến mạch: Trong bột yến mạch có chứa hàm lượng cao các dưỡng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe và làn da, đặc biệt lành tính phù hợp dùng cho trẻ em. Mẹ có thể tìm mua yến mạch dạng keo dễ hòa tan trong nước để pha nước tắm cho trẻ mỗi ngày 1 lần. 
  • Uống nhiều nước: Các tổn thương mề đay trên da sẽ nhanh chóng thuyên giảm bằng cách cho trẻ uống nhiều nước. Nước sẽ giúp quá trình đào thải độc tố trong cơ thể, giảm triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu trên da. Ngoài ra, nước còn giúp duy trì độ ẩm cần thiết giúp làn da khỏe mạnh, đẩy lùi các triệu chứng mề đay cấp nhanh hơn. 
  • Mặc quần áo rộng rãi: Làn da của trẻ khi nổi mề đay cấp khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng dù tiếp xúc với sự tác động nhẹ nhất. Do đó, bố mẹ hãy chọn lựa cho trẻ những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm mịn, thấm hút mồ hôi và không gây kích ứng cho làn da của trẻ. Tránh mặc quần áo quá chật, bó sát hay chất liệu len, dạ, vải thô không thấm mồ hôi.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Trẻ bị nổi mề đay thường có chán ăn, bỏ ăn dẫn đến thiếu chất và khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nặng. Do đó, mẹ nên thay đổi cách chế biến, sử dụng đa dạng các loại thực phẩm lành tính để kích thích trẻ ăn nhiều hơn. Đặc biệt, ưu tiên những loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như chất xơ, vitamin A, E, C giúp hỗ trợ tốt trong việc đẩy lùi các triệu chứng mề đay và phục hồi tổn thương trên da. 
  • Hạn chế vận động vào thời điểm nắng nóng: Trẻ đang trong giai đoạn bùng phát đợt mề đay cấp nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi tại nhà, ở nơi mát mẻ, bố mẹ cần kiểm soát để tránh việc trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài nắng gây đổ nhiều mồ hôi gây mề đay Cholinergic. 

3. Áp dụng các mẹo chữa theo dân gian

Nếu các tổn thương mề đay cấp trên da trẻ vừa khởi phát, số lượng mẩn đỏ chưa nhiều và cũng chưa có bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào, bố mẹ có thể áp dụng một số mẹo dân gian sử dụng thảo dược tự nhiên như: lá khế, kinh giới, tía tô, nha đam, bạc hà, trầu không, rau má… Trong các loại lá này thường chứa các dược chất có khả năng kháng viêm, chống khuẩn, sát trùng nhẹ trên da, từ đó đẩy lùi triệu chứng và hỗ trợ phục hồi các tổn thương nhanh hơn. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Gel nha đam lành tính, phù hợp với làn da bị tổn thương do nổi mề đay cấp ở trẻ, giảm ngứa ngáy và xoa dịu kích ứng
  • Nha đam: Mẹ có thể dùng gel nha đam tươi bôi lên vùng da nổi mề đay của trẻ, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh hơn. Để yên 5 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. 
  • Lá khế: Tắm nước lá khế là mẹo dân gian chữa mề đay cấp hiệu quả và phù hợp với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Mẹ nấu một nồi lá khế, chắt nước ra chậu, hòa thêm nước lạnh để điều chỉnh nhiệt độ nước và tắm cho con. 
  • Lá kinh giới: Rửa sạch 1 nắm lá kinh giới, cho vào nồi đun sôi lên, chắt phần nước lá ra chậu, pha thêm nước lạnh và dùng để tắm cho trẻ. 
  • Lá sài đất: Với khả năng kháng viêm, chống khuẩn mạnh, lá sài đất được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa mề đay cấp. Tương tự như các cách thực hiện khác, mẹ nấu nước lá sài đất để tắm cho trẻ. 

Các mẹo chữa mề đay cho trẻ chỉ phù hợp áp dụng với những trường hợp bị nhẹ. Ngược lại với các dạng bệnh nặng, triệu chứng nghiêm trọng nên cân nhắc áp dụng điều trị bằng các biện pháp y tế chuyên khoa, sau khi các bệnh được kiểm soát mới nên áp dụng cách này.

4. Chữa bệnh mề đay cấp cho trẻ theo Đông y

Chứng mề đay cấp ở trẻ trong Đông y được ghi nhận là căn bệnh điển hình trong tất cả các bệnh da liễu. Theo các tài liệu Y học cổ truyền, mề đay còn được gọi là chứng phong chẩn khối, xảy ra do sự xâm nhập của các yếu tố phong hàn, phong nhiệt hoặc các tác nhân dị ứng như thuốc, thức ăn, ký sinh trùng… Cộng với sự suy yếu của các tạng can, thận, suy giảm miễn dịch gây ra. 

Trên phương diện YHCT, có rất nhiều phương thuốc chữa bệnh khác nhau do nhiều cơ sở nhà thuốc, lương y nghiên cứu phát minh ra. Trong đó, Mề đay Đỗ Minh là một trong những bài thuốc được đánh giá cao bởi các chuyên gia đầu ngành, được cấp giấy phép chữa bệnh của Bộ Y tế và được đông đảo bệnh nhân đón nhận. 

BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH – PHƯƠNG THUỐC CỔ TRUYỀN 150 NĂM CHỮA MỀ ĐAY CẤP CHO TRẺ HIỆU QUẢ, DỨT ĐIỂM, AN TOÀN

Mề đay cấp ở trẻ em
Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh – Bài thuốc Nam gia truyền chữa mề đay cấp ở trẻ em hiệu quả tận gốc, nhiều phụ huynh tin dùng

Với ưu thế là bài thuốc cổ truyền được nghiên cứu và bào chế dựa trên những tinh hoa, lý luận cơ bản của y học cổ kết hợp với công thức bí truyền của dòng họ Đỗ Minh được tích lũy hơn 150 năm qua. Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được nhiều người sử dụng có hiệu quả, kể cả những đối tượng như trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh…

Đây là bài thuốc độc quyền của Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường, do Lương y Đỗ Minh Tuấn quản lý. Ông là truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh và là Giám đốc chuyên môn của Nhà thuốc. Lương y Tuấn cũng chính là người có công lớn trong việc điều chỉnh, gia giảm các vị thuốc, liều lượng sao cho phù hợp với người bệnh hiện đại mà vẫn đảm bảo duy trì các tinh hoa bí truyền của dòng họ.

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh là sự kết hợp hài hòa giữa 3 phương thuốc nhỏ gồm: 

  • Thuốc đặc trị mề đay
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc bổ thận dưỡng huyết

Mỗi bài thuốc là sự phối hợp của nhiều vị thuốc quý, chúng bổ trợ lẫn nhau giúp tác động mạnh đến căn nguyên gây bệnh, phát huy công dụng toàn diện, đẩy lùi các triệu chứng mề đay cấp trên da trẻ, thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương và chấm dứt bệnh tận gốc. Thông thường, chỉ với 1 – 2 liệu trình cơ bản sẽ đạt được kết quả cải thiện bệnh rõ rệt. 

Đối với những trẻ khó uống thuốc sắc, phụ huynh có thể chọn sử dụng thuốc dạng cao đặc, chỉ cần pha với nước ấm cho trẻ uống là được. Cao thuốc Mề đay Đỗ Minh có vị thơm dịu nhẹ, không gây buồn nôn, tiện lợi, dễ sử dụng mà không cần tốn thời gian để sắc. Nếu có nhu cầu sử dụng bài thuốc này, quý bạn đọc có thể tìm đến 2 cơ sở sau để được tư vấn chi tiết:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Phường Liễu Giai, Ba Đình | Hotline: 0963 302 349 – 024 6253 6649
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh | Hotline: 0938 449 768 – 028 3899 1677

Biện pháp phòng ngừa mề đay cấp ở trẻ 

Những cơn mề đay cấp có thể bùng phát bất kỳ lúc nào khi có điều kiện thuận lợi. Vì vậy, song song với việc áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp, phụ huynh cũng chú ý chăm sóc trẻ kỹ lưỡng hàng ngày để phòng ngừa nguy cơ mắc hoặc tái bệnh. 

Mề đay cấp ở trẻ em
Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với môi trường từ sớm giúp rèn luyện hệ miễn dịch khỏe mạnh và không dễ bùng phát mề đay cấp
  • Tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, giải trí, tiếp xúc với các yếu tố môi trường như nắng, gió, mưa ở mức độ vừa phải ngay từ những năm tháng đầu đời để hệ miễn dịch làm quen với chúng. Nhờ sự rèn luyện này mà giảm nguy cơ bùng phát dị ứng nổi mề đay cấp ở trẻ và duy trì hệ miễn ịch dịch khỏe mạnh. 
  • Đối với những trẻ có cơ địa dị ứng bẩm sinh do di truyền từ ông bà, bố mẹ, cần tránh để trẻ tiếp xúc với các dị nguyên hoặc che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài. Không nuôi chó mèo hay bất kỳ loại thú cung cưng nào trong nhà. 
  • Tắm gội cho trẻ hàng ngày, tắm kỹ lưỡng để loại bỏ các tác nhân dị nguyên bám trên da trong suốt ngày dài. Chỉ sử dụng các sản phẩm xà phòng, sữa tắm chiết xuất thiên nhiên, organic 100%. Không dùng bất kỳ sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh nào vì rất dễ gây kích ứng cho làn da non nớt của trẻ. 
  • Vệ sinh tai – mũi – họng của con mỗi ngày cũng là việc làm cần thiết, nhắc nhở trẻ tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh xong để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. 
  • Dọn dẹp vệ sinh không gian sống của trẻ gọn gàng, sạch sẽ, thay mới các vật dụng ngủ như chăn ga gối đệm, mang đồ cũ giặt sạch định kỳ để loại bỏ các dị nguyên như bụi bặm, côn trùng như gián, kiến, muỗi, mạt… 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất  Một lưu ý nhỏ dành cho các bậc phụ huynh đó là tập cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, dù là chỉ thử qua. Cách này giúp hệ miễn dịch của trẻ làm quen với các chất lạ trong thực phẩm ngay từ những năm tháng đầu đời và ngăn ngừa dị ứng nổi mề đay cấp trong tương lai. 
  • Cho trẻ sổ giun định kỳ 6 tháng/ lần và thăm khám sức khỏe tổng quát theo lịch của bác sĩ để sớm phát hiện bất thường về sức khỏe, dễ dàng kiểm soát kịp thời. 

Bệnh nổi mề đay cấp ở trẻ không chỉ gây ra nhiều phiền toái về sức khỏe, ngứa ngáy khiến trẻ mất ăn mất ngủ mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Hy vọng những kiến thức trong bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về căn bệnh này, về cách chữa đúng, tránh những sai lầm không đáng có và phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ trẻ khỏi những triệu chứng khó chịu của bệnh. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger