Máu báo thai kéo dài mấy ngày? Cách phân biệt máu báo thai với kinh nguyệt

Một số người khi mới mang thai dấu hiệu đầu tiên sẽ là xuất huyết một ít máu. Vậy máu báo thai kéo dài mấy ngày và làm thế nào để tránh lầm tưởng với kinh nguyệt. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc theo dõi. 

Máu báo thai kéo dài mấy ngày?

Máu báo thai kéo dài mấy ngày là thắc mắc của nhiều chị em
Máu báo thai kéo dài mấy ngày là thắc mắc của nhiều chị em

Việc bạn nhìn thấy đốm máu trên quần lót chưa chắc đó đã là máu báo thai mà có thể chỉ là dấu hiệu sắp tới ngày “đèn đỏ”. Nếu bạn không dùng biện pháp tránh thai hoặc cảm thấy có gì đó không giống với chu kỳ những tháng trước thì hãy nghĩ tới việc mình đã có thai.

Nhiều người lầm tưởng ngay sau khi quá trình thụ tinh diễn ra thành công thì máu báo thai sẽ xuất hiện ngay tuy nhiên thực tế thì phải sau 9 – 12 ngày kể từ ngày thụ tinh mới xuất hiện máu báo. Đây là hiện tượng bình thường khi phôi thai di chuyển bám vào thành tử cung để làm tổ. 

Tuy nhiên không phải tất cả chị em khi mang thai đều xuất hiện máu báo mà có người có, người không. Nhiều người khi mang thai lần đầu không ra máu báo nhưng hiện tượng này lại xảy ra vào lần mang thai thứ 2, đó cũng là bình thường. Máu báo thai có triệu chứng khá giống với những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt gây ra không ít sự nhầm lẫn cho chị em. 

Khi máu báo xuất hiện thông thường bạn sẽ cảm nhận được một vài cơn đau bụng nhẹ, lượng máu không nhiều mà chỉ có vài đốm hồng hoặc nâu trên quần lót. Tốt nhất nên dùng đồ lót sáng màu hoặc đóng băng vệ sinh hằng ngày để tiện theo dõi. 

Việc nắm được máu báo thai kéo dài mấy ngày vô cùng quan trọng bởi nếu thời gian chảy máu quá lâu có thể là dấu hiệu cảnh báo quá trình thụ thai đang gặp rắc rối. Máu báo thai sẽ kéo dài khoảng 1 – 2 ngày tùy cơ địa mỗi người. Thậm chí, ngay cùng một người, có thể lần mang thai đầu máu chỉ ra trong ngày nhưng tới lần mang thai thứ 2, 3 máu ra trong 2 ngày hoặc không ra máu cũng là điều bình thường.

Nếu vượt quá 2 ngày hoặc khi ra máu kèm dấu hiệu đau bụng nhiều, buồn nôn, ói mửa thì có thể bạn đang phải đối mặt với nguy cơ:

  • Sảy thai

Ra máu kèm đau bụng dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường cần gặp bạc sĩ gấp
Ra máu kèm đau bụng dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường cần gặp bạc sĩ gấp

Theo thống kê có đến 15% mẹ bầu có nguy cơ sảy thai trong vòng 3 tháng đầu tiên. Biểu hiện ra ngoài bằng triệu chứng đau bụng và ra máu nhiều. Hãy thăm khám sản phụ khoa ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất thường này.

  • Mang thai ngoài tử cung

Thay vì di chuyển vào làm tổ bên trong tử cung thì một số bào thai lại chọn làm tổ ở ống dẫn trứng. Hiện tượng này gọi là chửa ngoài dạ con. Nếu thấy máu ra nhiều, đau bụng kèm chuột rút thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay.

  • Quan hệ tình dục không đúng cách

Xuất huyết âm đạo đôi khi không phải dấu hiệu của việc mang thai mà là do bạn quan hệ tình dục quá mạnh, sai tư thế hoặc dùng các dụng cụ thụt rửa quá sâu cần hết sức lưu ý.

Cách phân biệt máu báo thai và chu kỳ kinh nguyệt

Máu báo thai kéo dài mấy ngày? Thông thường máu báo thai xuất hiện thời gian ngắn và lượng ít hơn rất nhiều máu kinh nguyệt
Máu báo thai kéo dài mấy ngày? Thông thường máu báo thai xuất hiện thời gian ngắn và lượng ít hơn rất nhiều máu kinh nguyệt

Với những chị em thường xuyên ghi chú lại chu trình kinh nguyệt mỗi tháng thì việc phân biệt sẽ dễ dàng hơn, nếu kinh nguyệt thất thường bạn có thể dựa vào các yếu tố sau:

  • Thời gian: Máu báo thai sẽ xuất hiện sớm hơn máu kinh nguyệt, thời gian chảy máu cũng ít hơn.
  • Lượng máu: Máu báo thai ít, xuất hiện rải rác, máu đỏ hoặc nâu. Máu kinh nguyệt những ngày đầu thường nhiều, có xuất hiện kèm mảng vụn, cục máu đông do niêm mạc tử cung không được thụ tinh bong ra.
  • Màu máu: Máu báo thai màu đỏ đậm, nâu nhạt còn máu kinh nguyệt đỏ tươi.
  • Mùi: Máu báo thai ra ít nên hầu như không có mùi, có thể kèm một số chất dịch nhày màu trắng. Nếu máu có mùi đồng nghĩa với việc âm đạo chị em đang bị nấm ngứa, viêm nhiễm. Máu kinh có mùi tanh, thời gian ra máu kéo dài 3 – 5 ngày.

Việc máu báo thai kéo dài mấy ngày phụ thuộc vào số lượng của lớp niêm mạc tử cung bị tróc ra, lượng máu chảy kiểu rò rỉ chứ không ào ạt như máu kinh nguyệt. Tuy nhiên nhiều chị em cho biết, khi xác định các triệu chứng ra máu khá sát với máu báo thai nhưng khi dùng que thử thai lại chỉ hiện một vạch, điều này có nghĩa là gì?

Một là có thể chị em thử que quá sớm, lúc này nồng độ HCG chưa lên cao nên que thử chưa hiện 2 vạch. Tốt nhất nên thử que vào sau khi quan hệ 10 ngày và lấy nước tiểu thử vào buổi sáng khi vừa thức dậy.

Trường hợp khác là có thể chị em bị rối loạn kinh nguyệt nên que thử không hiện hai vạch, hãy chờ đợi thêm vài ngày sau nếu muốn thử lại.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “máu báo thai kéo dài mấy ngày” cũng như các thông tin cần thiết giúp bạn phân biệt được máu báo thai và máu kinh nguyệt. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho chị em nhiều hơn trong việc chuẩn bị cho hành trang làm mẹ sắp tới. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại câu hỏi bên dưới, nhân viên nhà thuốc sẽ giúp bạn giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger