Tình trạng mất ngủ vào sáng sớm và cách khắc phục cho bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mất ngủ vào sáng sớm là hiện tượng bạn thức dậy vào thời điểm gần về sáng và ngày nào cũng tỉnh giấc vào cùng một thời điểm như vậy. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của những suy giảm sức khỏe đột ngột do tuổi tác, mắc bệnh tâm lý hoặc các bệnh về hô hấp… Vậy chứng mất ngủ sáng sớm có đáng lo ngại không? Nên làm gì để khắc phục? 

Mất ngủ vào sáng sớm
Mất ngủ vào sáng sớm là tình trạng thường xuyên giật mình thức giấc vào lúc 3-4h sáng và không thể ngủ tiếp

Nguyên nhân gây mất ngủ vào buổi sáng sớm 

Giấc ngủ của con người chịu sự ảnh hưởng và chi phối bởi rất nhiều yếu tố cả tâm lẫn sinh lý. Nên khi có bất kỳ tác động tiêu cực nào ảnh hưởng đến những yếu tố này đều sẽ trở thành nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ. Và một trong những hiện tượng thường gặp nhất là mất ngủ khi gần về sáng. 

Theo các chuyên gia, mất ngủ vào sáng sớm không phải hiện tượng bình thường như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là tình trạng cứ ngủ đến 3 – 4 giờ sáng là cơ thể tự động tỉnh giấc, dù mệt mỏi và rất buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ tiếp được. Sau khi thức dậy thì cả người mệt mỏi, uể oải, gây buồn ngủ vào ban ngày và không đủ tỉnh táo để làm tốt công việc, học tập. 

Đây cũng là một dạng rối loạn giấc ngủ xảy ra khá phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Có thể kể đến một số nguyên nhân khiến bạn mất ngủ vào sáng sớm như:

1. Lão hóa do mãn kinh, tuổi tác cao

Khi già đi, cơ thể sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa và có những thay đổi rõ rệt về sức khỏe, trong đó bao gồm khả chứng khó ngủ, mất ngủ kinh niên hoặc thường xuyên mất ngủ vào sáng sớm. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:

Mất ngủ vào sáng sớm
Mất ngủ sáng sớm có mối liên hệ mật thiết với yếu tố tuổi tác, lão hóa, càng lớn tuổi nhu cầu ngủ càng ít đi
  • Rối loạn nhịp sinh học dẫn đến thay đổi lịch trình giấc ngủ khi cơ thể già đi;
  • Người cao tuổi thường dành phần lớn thời gian để ngủ sâu trong giai đoạn đầu và ngủ ít lại vào giai đoạn sau; 
  • Người già thường có nhu cầu ngủ vào ban ngày cao hơn so với người trẻ, điều này vô tình khiến cho giấc ngủ ban đêm bị gián đoạn, rời rạc, nhất là thời điểm gần về sáng sớm; 
  • Ngoài ra, người cao tuổi bị lão hóa dễ gặp các rối loạn liên quan như tiểu đêm nhiều hơn, viêm đường tiết niệu, chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn nội tiết tố gây nóng trong người, bứt rứt khó chịu ở nữ giới hoặc suy giảm sinh lý, rối loạn cương dương ở nam giới… cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ cả đêm hoặc chỉ mất ngủ sáng sớm; 

2. Mắc các bệnh lý về thận, phổi, tim

Nếu như ngày nào bạn cũng thức giấc một cách đột ngột và đúng vào cùng một khung giờ nhất định thì đó chắc chắn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý thực thể như:

# Mắc bệnh phổi

Các tài liệu Y học cổ truyền Trung Hoa ghi nhận, thời điểm từ 3 – 5 giờ sáng là lúc phổi hoạt động năng suất nhất. Lúc này, phổi thực hiện chức năng lọc thải độc tố. Nên nếu bạn thức giấc đột ngột vào đúng thời điểm này, kèm theo một số triệu chứng như ho khan, nghẹt mũi, hắt hơi nhiều…, rất có thể là do lượng độc tố tích tụ trong cơ thể quá nhiều, khiến phổi phải tăng công suất hoạt động. 

Hiện tượng này xảy ra trong thời gian dài tốt nhất nên thận trọng và thăm khám sớm. Vì rất có thể bạn đã mắc các bệnh lý do suy giảm chức năng phổi. 

# Mắc bệnh thận 

Người bị mất ngủ vào sáng sớm từ 3 – 4h, thường xuyên tiểu đêm được xem là một trong những triệu chứng thường gặp của các bệnh lý về thận. Nếu như kèm theo các triệu chứng như sưng phù mí mắt, phù chân… càng khẳng định rằng bạn đã mắc bệnh thận. Tốt nhất hãy cẩn thận và thăm khám sớm để được điều trị bằng phương pháp phù hợp. 

# Mắc bệnh thiếu máu cơ tim

Khi chìm sâu vào giấc ngủ, toàn bộ cơ thể sẽ được thư giãn tối đa. Lúc này, quá trình tuần hoàn máu sẽ chậm để phù hợp với trạng thái nghỉ ngơi. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là máu sẽ ngưng được cấp đến tim. Trường hợp bạn thức dậy vào sáng sớm từ 3 – 4h liên tục trong một khoảng thời gian dài, rất có thể là do thiếu máu cơ tim, không cung cấp đủ máu cho não bộ và gây ra những kích thích thần kinh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tình trạng này kéo dài còn tạo tiền đề cho sự khởi phát các bệnh lý tim mạch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể chất của bạn.

# Bệnh tiểu đường

Ngoài ra, cũng có rất nhiều người thức dậy quá sớm khoảng 3 – 5h và kèm theo cảm giác đói bụng cồn cào đến mức không thể chịu được, mệt mỏi, mất sức trong trạng thái tâm lý bất ổn. Sau khi thức dậy ăn sáng xong cảm giác đói mới thuyên giảm, tuy nhiên vẫn còn sót lại các triệu chứng như miệng khô, lưỡi khát, uống nhiều nước nhưng vẫn khát… thì đây chính là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. 

2. Chứng trầm cảm sáng sớm 

Chứng trầm cảm sáng sớm hay còn được gọi là chứng lo âu buổi sáng (morning anxiety). Chứng bệnh này xảy ra do sự rối loạn quá trình sản sinh hormone, tăng hormone cortisol gây căng thẳng, tăng chỉ số đường huyết, huyết áp, rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp thở… Người mắc bệnh trầm cảm sáng sớm thường được biểu hiện thông qua các triệu chứng như: 

Mất ngủ vào sáng sớm
Người mắc chứng trầm cảm sáng sớm thường xuyên bị mất ngủ vào sáng sớm và thức dậy với trạng thái tâm lý tiêu cực
  • Mệt mỏi, chán nản;
  • Dễ cáu gắt, buồn bực và tức giận vô cớ;
  • Có cảm giác tuyệt vọng; 
  • Không muốn rời giường dù không thể ngủ tiếp; 

Ngoài ra, một số trạng thái tâm lý phức tạp do stress, lo âu quá mức do có quá nhiều mối lo nghĩ về áp lực kinh tế, công việc, hôn nhân gia đình… Hoặc trước đó đã từng có những trải nghiệm tiêu cực vào buổi sáng sớm như cãi nhau với vợ/ chồng, nằm mơ thấy ác mộng nhiều đêm liên tiếp… khiến não bộ thiết lập trạng thái “cảnh giác cao độ”. Điều này khiến bạn thức dậy đột ngột khi trời còn chưa sáng hẳn trong trạng thái tràn ngập sự lo âu, mệt mỏi. 

4. Mất ngủ sáng sớm do mang thai

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột và quá mức về nội tiết tố và thể trạng sức khỏe. Và trong rất nhiều những ảnh hưởng, chứng mất ngủ buổi sáng sớm là hiện tượng xảy ra phổ biến nhất. 

Có nhiều lý do khiến mẹ bầu dễ bị thức giấc vào thời điểm gần sáng và không thể ngủ lại được như:

  • Chứng ốm nghén
  • Chuột rút 
  • Cảm giác khó thở, thở hụt hơi, tức ngực
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Nằm mơ thấy ác mộng
  • … 

Tình trạng này khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhưng không cần quá lo lắng, hầu hết các triệu chứng này đều sẽ biến mất sau khi sinh con. 

5. Ảnh hưởng từ một số tác nhân tiêu cực

Ngoài những nguyên nhân vừa kể trên, tình trạng mất ngủ vào sáng sớm thoáng qua hoặc diễn ra thường xuyên có thể xuất phát từ nhiều vấn đề khác như: 

Mất ngủ vào sáng sớm
Sử dụng các thiết bị điện tử trong nhiều giờ liền làm gián đoạn chu kỳ thức ngủ và gây mất ngủ vào buổi sáng sớm
  • Stress, căng thẳng quá mức;
  • Chênh lệch múi giờ hoặc rối loạn giấc ngủ đối với những người làm có tính chất công việc đặc thù;
  • Lạm dụng các chất kích thích và chất gây nghiện như rượu bia, cà phê, trà, thuốc lá…; 
  • Do thói quen ăn quá no trước khi đi ngủ, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ hơi, khiến giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc và dễ giật mình tỉnh giấc, nhất là vào thời điểm trời chưa sáng hẳn 4 – 5h…; 
  • Thức dậy quá sớm cũng là hậu quả của những tác động tiêu cực từ môi trường xung quanh như ồn ào, có ánh sáng mạnh, nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, phòng ngủ có gió lùa…; 
  • Thói quen nghiện sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy tính, tivi… trong nhiều giờ liền khiến bạn dễ bị mất ngủ vào khi gần sáng;
  • Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể dẫn đến mất ngủ vào sáng sớm như thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình, thừa cân béo phì, thiếu hụt vitamin C…;

Bị mất ngủ vào lúc gần sáng gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Giấc ngủ ngon, sâu và xuyên suốt thẳng từ đêm đến sáng, đủ 7 – 8 tiếng mà không bị gián đoạn là điều ai cũng mong muốn. Trường hợp chỉ thỉnh thoảng mới gặp phải trường hợp mất ngủ lúc gần sáng và do ảnh hưởng từ những rối loạn về giờ giấc sinh hoạt, sử dụng chất kích thích… thường không đáng lo ngại. Bạn có thể tìm hiểu và thực hiện những biện pháp đơn giản để cải thiện và tìm lại giấc ngủ ngon chất lượng. 

Nhưng riêng với những trường hợp bị mất ngủ kéo dài, được xác định là dấu hiệu của bệnh lý sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường cho sức khỏe nếu không can thiệp điều trị kịp thời. Chẳng hạn như:

Mất ngủ vào sáng sớm
Thường xuyên mất ngủ vào sáng sớm khiến bạn mệt mỏi, uể oải khi thức dậy cùng nhiều hệ lụy khó lường khác do không tỉnh táo
  • Giảm khả năng tập trung, khả năng ghi nhớ, giảm hiệu suất công việc và chất lượng học tập; 
  • Suy nhược, mệt mỏi làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về thăng bằng, dễ té ngã hoặc phản ứng chậm, gây nguy hiểm nhất là khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông;
  • Thay đổi tâm tính, trở nên cáu gắt, hay giận do tinh thần bức bối, khiến người bệnh giảm mức độ thích nghi với cuộc sống và trong các mối quan hệ; 
  • Dễ gây phụ thuộc thuốc và bị ảnh hưởng bởi nhiều tác dụng phụ khác cho sức khỏe nếu lạm dụng thuốc ngủ hoặc các loại TPCN an thần; 

Có thể thấy, bản chất của tình trạng mất ngủ sáng sớm không đáng lo ngại. Tuy nhiên, những hậu quả mà nó gây ra lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, thể chất, tinh thần và trí tuệ của người bệnh. Do đó, hãy chủ động thăm khám sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán khi cần thiết để có hướng điều trị phù hợp, kịp thời. 

Làm cách nào để chấm dứt tình trạng mất ngủ vào sáng sớm? 

Chứng mất ngủ vào sáng sớm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất, đời sống tinh thần nên cần phải can thiệp điều trị càng sớm càng tốt. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần điều trị phối hợp với nhiều phương pháp khác nhau: 

1. Áp dụng các mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ 

Luôn ưu tiên điều trị chứng mất ngủ vào buổi sáng sớm bằng những các mẹo hoặc giải pháp đơn giản, không cần dùng thuốc để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ phát sinh tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chọn áp dụng một số cách đơn giản sau: 

Mất ngủ vào sáng sớm
Ngâm chân nước ấm xoa dịu căng thẳng thần kinh, tăng tuần hoàn máu và cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Ngâm chân nước ấm: Nhiệt ấm của nước kết hợp một vài loại thảo dược tự nhiên giúp thúc đẩy tuần hoàn máu lên não, xoa dịu căng thẳng thần kinh và giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc, không giật mình thức giấc. 
  • Uống sữa ấm mật ong: Uống 1 ly sữa ấm mật ong trước giờ đi ngủ giúp xoa dịu não bộ, sản sinh hormone melatonin an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Tuy nhiên nên dùng sữa không đường để tránh gây tăng cân. 
  • Uống trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc tốt cho giấc ngủ ban đêm như trà tâm sen, trà gừng, trà hoa cúc, trà hoa nhài, trà nụ tam thất, trà lạc tiên… 
  • Massage trước khi ngủ: Đây là một trong những kỹ thuật thư giãn thần kinh hiệu quả giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi để bạn đi vào giấc ngủ sâu nhanh chóng. 
  • Yoga/ Thiền định: Thiền, yoga tập trung vào nâng cao sức khỏe thể chất và cải thiện giấc ngủ thông qua cơ chế điều chỉnh trạng thái tâm lý, điều hòa hơi thở. Nhờ đó giúp cải thiện rõ rệt chứng mất ngủ vào sáng sớm. 

2. Trị liệu tâm lý 

Đối với chứng mất ngủ nói chung và mất ngủ vào sáng sớm nói riêng do ảnh hưởng từ rối loạn tâm lý nên được điều trị bằng liệu pháp tâm lý. Nếu vấn đề tâm lý không quá nghiêm trọng và có thể tự khắc phục được, hãy áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). CBT là liệu pháp tâm lý giúp cải thiện hành vi và thói quen ngủ của con người. Nó hoạt động dựa trên cơ chế loại bỏ và kiểm soát các suy nghĩ tiêu cực, kích thích sự tỉnh táo của não bộ dẫn đến mất ngủ. 

Hướng dẫn thực hiện liệu pháp hành vi nhận thực với các kỹ thuật sau đây:  

  • Kỹ thuật nhận thức: Để chuẩn bị sẵn sàng cho giấc ngủ, hãy viết ra nhật ký hoặc chia sẻ với người thân những nỗi lo lắng, trăn trở của mình. Cách này tuy không thể giải quyết được vấn đề nhưng nó giúp tâm lý của bạn thoải mái hơn, tránh suy nghĩ tiêu cực trước và trong giấc ngủ. 
  • Kỹ thuật thư giãn: Kết hợp với các bài tập thiền, yoga giúp làm giảm tình trạng căng cơ gây mệt mỏi, hỗ trợ điều hòa nhịp tim, kiểm soát giấc ngủ.. 
  • Kỹ thuật hạn chế ngủ: Liệu pháp này giúp bạn giảm thiểu thời gian nằm trên giường, có thể không cần ngủ trưa. Cách này nhằm mục đích tạo cảm giác mệt mỏi và gây buồn ngủ vào buổi tối, ngủ ngon và sâu giấc thẳng đến sáng, không giật mình thức dậy khi chưa sáng hẳn. 
  • Ngoài ra, kiểm soát kích thích, loại bỏ những yếu tố gây cản trở giấc ngủ hoặc suy nghĩ về ý định nghịch lý để giảm lo lắng cũng là các liệu pháp hành vi nhận thức có hiệu quả.

3. Điều trị bằng thuốc 

Nếu chứng mất ngủ sáng sớm không thể cải thiện bằng các biện pháp vừa kể trên, thì tiếp theo người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc. 

Chữa mất ngủ sáng sớm bằng thuốc Tây 

Các loại thuốc Tây đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng, cải thiện chất lượng giấc ngủ ban đêm, không gây thức giấc khi gần sáng và hỗ trợ người bệnh ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng. Tuy nhiên, song song với những lợi ích này chính là các tác dụng phụ khó lường như: hay quên, uể oải, buồn ngủ nhiều vào ban ngày, gặp vấn đề về giữ thăng bằng… 

Mất ngủ vào sáng sớm
Dùng thuốc Tây chữa mất ngủ buổi sáng sớm tuy hiệu quả nhưng gây nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Nhóm thuốc gây ngủ, an thần: Điển hình như Diphenhydramine, Eszopiclone, Doxepin, Zolpidem, Melatonin…
  • Nhóm thuốc điều trị bệnh lý: Có thể kể đến như thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc điều chỉnh rối loạn nhịp tim, thuốc trị các bệnh đường hô hấp, thuốc trào ngược dạ dày thực quản.

Lưu ý: Những chỉ định về việc dùng thuốc nào, liều dùng ra sao và thời gian sử dụng đều do bác sĩ có chuyên môn đưa ra. Người bệnh chỉ cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ định này, không tự ý thay đổi việc uống thuốc theo cảm tính, không lạm dụng thuốc khi thấy có kết quả để đạt hiệu quả bền vững, phòng ngừa những rủi ro tác dụng phụ khó lường. 

Chữa mất ngủ sáng sớm theo Đông y

Để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc Tây, nhiều người thường chọn cách chữa bệnh bằng Đông y. Ưu điểm của phương pháp này là đem lại kết quả cải thiện cao, rõ rệt nếu kiên trì sử dụng trong thời gian dài. Và đặc biệt lành tính, an toàn cho sức khỏe người bệnh.

YHCT ghi nhận có rất nhiều cách chữa hiệu quả như dùng bài thuốc, bấm huyệt, châm cứu chữa mất ngủ… Cơ chế tác dụng của những cách này là tác động tận gốc căn nguyên gây mất ngủ, đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích sản sinh các loại hormone nội sinh giúp an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện các rối loạn giấc ngủ một cách rõ rệt.

BÀI THUỐC MẤT NGỦ ĐỖ MINH – BÍ QUYẾT CHỮA MẤT NGỦ DỨT ĐIỂM CHỈ VỚI 1 – 2 LIỆU TRÌNH

So với những dạng rối loạn giấc ngủ khác, chứng mất ngủ vào buổi sáng sớm không quá nghiêm trọng và có thể được điều trị dứt điểm chỉ với 1 – 2 liệu trình cơ bản. Bài thuốc này được sáng chế dựa theo những lý luận YHCT chuyên sâu và công thức phối ngũ vị thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh. 

Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh phát huy tối đa công dụng trị bệnh mất ngủ nhờ cơ chế tác động sâu, toàn diện, vừa cắt đứt căn nguyên vừa hỗ trợ phục hồi thể trạng, thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể. Đối với những người bị mất ngủ sáng sớm không quá nghiêm trọng, chỉ cần áp dụng 1 – 2 liệu trình sẽ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi tích cực về giấc ngủ mỗi đêm. 

Mất ngủ vào sáng sớm
Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh chữa chứng mất ngủ vào sáng sớm hiệu quả, lành tính

Không chỉ đột phá về công thức, bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh cũng được đánh giá cao về cách bào chế. Với sự kết hợp phối ngũ giữa nhiều vị thuốc quý, chứa hàm lượng dược chất cao, phù hợp dùng cho người bị mất ngủ như dược dược, đan sâm, long nhãn, hoàng kỳ, tâm sen… Nhờ đó đem lại những lợi ích tuyệt vời như:

  • Mát gan, thanh nhiệt giải độc, cải thiện tình trạng nóng trong người gây mất ngủ gần về sáng; 
  • Trấn kinh, an thần, xoa dịu căng thẳng, xua tan mệt mỏi và giúp người bệnh dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ; 
  • Bồi dưỡng khí huyết và thúc đẩy tăng cường tuần hoàn máu lên não; 

Hiện nay, bài thuốc này được kê đơn dưới dạng thuốc sắc. Tuy nhiên để giúp người bệnh dễ sử dụng, nhà thuốc có hỗ trợ bào chế thang thuốc thành dạng viên hoàn hoặc cao uống. Nếu quan tâm và có nhu cầu sử dụng bài thuốc này, hãy đến trực tiếp 2 địa chỉ duy nhất của nhà thuốc dưới đây:

  • Chi nhánh Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội | Hotline/ Zalo: 0963 302 349
  • Chi nhánh TP Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh | Hotline/ Zalo: 0938 449 768

4. Thay đổi tích cực để ngủ ngon hơn 

Ngoài những biện pháp điều trị vừa kể trên, bản thân người bệnh cũng nên chủ động thực hiện một số những điều chỉnh về đời sống sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi tích cực để đẩy lùi tình trạng mất ngủ sáng sớm:

Về chế độ ăn uống

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất và đa dạng các loại thực phẩm là yếu tố quan trọng hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, đẩy lùi chứng mất ngủ vào sáng sớm. 

  • Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi, ngũ cốc, đậu, hạt, thịt cá giàu đạm lành mạnh giàu vitamin B6, magie, kẽm, sắt, omega-3…;
  • Ưu tiên sử dụng thường xuyên những loại thực phẩm tác động tích cực đến giấc ngủ như tâm sen, mật ong, lạc tiên, nụ hoa tam thất…;
  • Buổi tối trước giờ đi ngủ không nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, thức ăn có vị cay, thịt xông khói hoặc uống trà nhân sâm để tránh những cản trở về giấc ngủ; 
  • Tuân thủ các nguyên tắc ăn uống cơ bản, ăn đủ bữa, mỗi bữa đủ chất, ăn lượng vừa đủ, không ăn quá no vào buổi tối, sát giờ đi ngủ. Nếu đói có thể ăn 1 quả chuối hoặc 1 ly sữa ấm là tốt nhất;
  • Tránh sử dụng bất kỳ loại chất kích thích nào như cà phê, rượu bia, nước ngọt có gas… Các chất nicotine, caffein sẽ kích thích thần kinh, gây tỉnh táo cả đêm và khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ giật mình thức giấc, nhất là vào sáng sớm;
  • Không uống nhiều nước trước giờ đi ngủ hoặc ăn những món có tính mát, nhiều nước như súp, cháo loãng…; 
Mất ngủ vào sáng sớm
Ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe, tinh thần phấn chấn và ngủ ngon, sâu giấc

Về chế độ sinh hoạt 

Lối sống, sinh hoạt khoa học là “chìa khóa vàng” giúp bạn có một giấc ngủ đạt chuẩn, ngủ ngon, sâu giấc và thẳng đến sáng. 

  • Ngủ đúng giờ, đúng giấc, ngủ trước 23h đêm và thức dậy lúc 6h sáng, tạo thói quen ngủ – thức đúng chu kỳ, cùng một thời điểm cố định và duy trì nó đều đặn hàng ngày; 
  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, đảm bảo các yếu tố như mát mẻ, dễ chịu, không khí lưu thông tốt, đủ tối và không có tiếng ồn; 
  • Ngưng sử dụng các loại thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng để thư giãn tâm lý, dễ ngủ hơn; 
  • Tập thói quen ngưng xem đồng hồ, điều này chỉ càng khiến tinh thần căng thẳng và gây khó ngủ. Nếu đã nằm 20 phút nhưng không thể ngủ được, hãy đứng dậy đi lại vài vòng trong nhà, thực hiện các hoạt động thư giãn ở không gian sinh hoạt khác. Chỉ quay trở lại phòng khi có cảm giác buồn ngủ. 
  • Thường xuyên tập thể dục, rèn luyện thể chất giúp tăng cường sức đề kháng, tăng tuần hoàn máu, giải phóng năng lượng tiêu cực và hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ; 

Hướng dẫn phòng ngừa tái phát mất ngủ vào sáng sớm 

Có thể thấy, những ảnh hưởng của mất ngủ vào buổi sáng sớm đối với sức khỏe là rất đáng lo ngại. Không chỉ đơn thuần là sự bất ổn về mặt sinh lý, tình trạng này cũng có thể dấu hiệu của một số bệnh lý kèm theo khá nguy hiểm. Do đó, các chuyên gia khuyến khích nên có một danh sách những thói quen tốt để giúp phòng ngừa căn bệnh này. 

  • Thiết lập thời gian biểu sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn khoa học, giờ nào việc đó để đảm bảo những việc khác không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vì việc thiếu hụt bất kỳ dưỡng chất nào cũng đều là nguyên nhân khởi phát thành bệnh lý, trong đó có mất ngủ nói chung. 
  • Tăng cường sức khỏe thể chất và trí tuệ bằng một lối sống lành mạnh, tìm đến những lớp học về tâm lý, thể dục thể thao, tham gia các hoạt động xả hội giúp tinh thần thoải mái, lạc quan. 
  • Kịp thời thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý mà bản thân mắc phải. Tuân thủ phác đồ theo chỉ định và tránh tự ý bắt bệnh, dùng thuốc theo cảm tính để phòng ngừa những rủi ro gây hại cho sức khỏe. 

Nhìn chung, tình trạng mất ngủ vào sáng sớm không quá nguy hiểm và có thể được kiểm soát nhanh chóng bằng những biện pháp từ đơn giản đến phức tạp. Hãy chủ động thăm khám càng sớm càng tốt, không nên lơ là chủ quan để ngăn ngừa những hệ lụy khó lường cho sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger