Mất Ngủ Thiếu Vitamin Gì? Các Cách Bổ Sung Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mất ngủ thiếu vitamin gì? Theo các chuyên gia, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Từ đó làm giấc ngủ cũng không được trọn vẹn, bạn có thể trằn trọc cả đêm, tỉnh giấc không lý do và khó quay trở lại giấc ngủ như bình thường. Cần tìm hiểu, xác định vitamin bị thiếu hụt và bổ sung chúng để đẩy lùi triệu chứng mất ngủ.

Vai trò của vitamin đối với giấc ngủ

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc hay rối loạn giấc ngủ xảy ra ở nhiều người, nguyên nhân có liên quan đến rất nhiều yếu tố. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, bởi khi cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, hoạt động các cơ quan trong cơ thể trơn tru sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn.

Vai trò của vitamin đối với giấc ngủ
Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng mất ngủ

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chủ quan, không quan tâm đến vấn đề này. Khi gặp phải hiện tượng khó ngủ mỗi đêm, người bệnh thường nghĩ đến việc sử dụng thuốc để khắc phục nhanh mà ít trường hợp tìm hiểu nguyên nhân và điều trị tận gốc.

Mất ngủ do thiếu vitamin là một trong những nguyên nhân có thể điều trị mà không cần can thiệp dùng thuốc. Thông thường đây là tình trạng mất ngủ không quá nghiêm trọng. Nếu biết cách bổ sung dinh dưỡng, sau một thời gian cơ thể phục hồi tự nhiên, cơn buồn ngủ cũng đến nhanh, vào giấc dễ dàng hơn.

Vậy, hiện tượng mất ngủ là do thiếu vitamin gì? Tầm quan trọng của vitamin đối với cơ thể như thế nào? Theo các chuyên gia, cơ thể mỗi ngày cần được cung cấp lượng vitamin đủ để duy trì các hoạt động sống của cơ thể, đặc biệt là vấn đề dẫn truyền thần kinh.

Cụ thể hơn, vitamin được ví như loại “hóa chất” giúp truyền tín hiệu thần kinh đến não bộ. Cơ thể dễ rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin. Trường hợp kéo dài, bệnh nhân còn có khả năng đối mặt với nhiều rủi ro khác.

Vai trò của vitamin đối với giấc ngủ
Uống uống thiếu chất, cơ thể không được nạp đủ vitamin là nguyên nhân gây thiếu ngủ

Dưới đây là một số tác hại khi mất ngủ do thiếu vitamin không được khắc phục, tiếp diễn trong khoảng thời gian dài:

  • Tăng cân, béo phì: Cơ thể không nạp đủ dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin, thay vào đó lại chứa nhiều chất béo xấu khiến trọng lượng ngày càng tăng dần. Nếu giấc ngủ bị rối loạn, mỗi đêm bạn chỉ ngủ được 5 tiếng hoặc ít hơn, kéo dài thường xuyên có thể làm cơ thể tăng cân nhanh chóng.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: Tình trạng mất ngủ do cơ thể thiếu vitamin diễn ra trong thời gian dài gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe, đặc biệt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bởi giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với hoạt động não bộ và hệ tim mạch. Nếu bị mất ngủ kéo dài, cơ thể suy nhược, tim hoạt động yếu, có thể dẫn đến đột quỵ hoặc các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Tăng huyết áp: Mất ngủ kéo dài không tốt cho sức khỏe. Nhiều bệnh nhân bị mất ngủ thường xuyên nhận thấy chỉ số huyết áp cũng tăng cao. 
  • Các rủi ro khác: Mất ngủ do thiếu vitamin gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể nếu không được kiểm soát đúng cách. Ngoài ra, khi bạn không nạp đủ dưỡng chất, không chỉ có giấc ngủ bị tác động mà cơ thể còn xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác. Tình trạng suy nhược, mệt mỏi ảnh hưởng không nhỏ đến đến sống, tăng nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa an toàn tính mạng.

Chính vì những vấn đề kể trên, nếu được chẩn đoán mất ngủ do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, cơ thể thiếu vitamin, bạn nên chủ động kiểm soát, điều chỉnh khẩu phần ăn uống cho hợp lý. Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, khoa học và đủ vitamin giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Mất ngủ thiếu vitamin gì?

Mất ngủ thiếu vitamin gì? Xác định vitamin bị thiếu hụt và bổ sung bằng những thực phẩm phù hợp giúp bạn sớm cải thiện tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ. Dưới đây là những loại vitamin cần phải bổ sung cho cơ thể giúp khắc phục vấn đề này:

Mất ngủ thiếu vitamin gì?
Bổ sung vitamin A, C, B, D,…. giúp cơ thể chuyển hóa tốt, ngủ ngon giấc và khỏe mạnh hơn
  • Vitamin A: Loại vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhất là đối với xương, răng và da dẻ. Ngoài ra, trong vitamin A chứa axit retinoid, chất này có tác dụng trong việc ổn định các hoạt động tại não bộ, ổn định giấc ngủ, hỗ trợ làm việc một cách hiệu quả. Do đó, nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất ngủ nên kiểm tra, xem xét có phải đang bị thiếu hụt vitamin A trong thực đơn hàng ngày hay không.
  • Vitamin B: Cơ thể người cần được bổ sung nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin nhóm B. Chúng góp phần ổn định tryptophan, một chất có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon hơn. Những loại vitamin nhóm B kể đến như B3, B5, B12, B6. Đặc biệt, nếu thiếu hụt vitamin B12 cơ thể dễ bị thiếu máu, mệt mỏi thường xuyên khiến giấc ngủ rối loạn.
  • Vitamin C: Mất ngủ thiếu vitamin gì? Vitamin C là nhóm dưỡng chất cần thiết, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp bạn dễ tiêu hóa, tốt cho làn da,… và nhiều tác dụng khác. Trường hợp không được bổ sung vitamin C đầy đủ khiến cơ thể xanh xao, thiếu sức sống, mất ngủ kéo dài. Bổ sung vitamin C đúng cách để cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin E: Bổ sung vitamin E cho người bị mất ngủ hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn. Đặc biệt loại vitamin này khá cần thiết đối với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh bị rối loạn nội tiết, cơ thể rơi vào trạng thái khó ngủ suốt nhiều đêm liền. Thực phẩm chứa vitamin E giúp giảm bóc hỏa, nóng trong, từ đó cơ thể thoải mái, dễ chịu ngủ ngon hơn.
  • Vitamin D: Mất ngủ thiếu vitamin gì? Trong những nhóm chất cần thiết, liên quan đến tình trạng khó ngủ có vitamin D. Qua các nghiên cứu cho thấy, loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với chứng rối loạn giấc ngủ. Khác với những dạng chất kể trên, vitamin D có thể được bổ sung thông qua ánh nắng mặt trời. Do đó, nếu bạn bị mất ngủ việc tắm nắng sáng mang lại nhiều lợi ích tốt, có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.
  • Các dưỡng chất khác: Bên cạnh những nhóm vitamin kể trên, mất ngủ còn có liên quan đến tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất khác. Chẳng hạn như thiếu sắt, malatonin, magie,… Những chất này có tác dụng điều tiết hoạt động sống của các cơ quan trong cơ thể, sinh tế bào mới và các lợi ích khác. Nếu không được bổ sung đúng cách và đầy đủ, cơ thể thiếu dưỡng chất ngày càng nặng khiến chất lượng giấc ngủ, đời sống và sức khỏe cũng suy giảm nghiêm trọng.

Biết được những nhóm chất khi bị thiếu hụt dễ gây mất ngủ, bạn nên chủ động bổ sung dinh dưỡng cho phù hợp. Các chất này có trong các loại thực phẩm quen thuộc, bạn có thể tìm hiểu, xây dựng thực đơn khoa học để sớm đẩy lùi tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Cách bổ sung vitamin chữa mất ngủ

Sau khi nhận biết hiện tượng mất ngủ thiếu vitamin gì, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để cơ thể có điều kiện phụ hồi tốt hơn. Theo đó, vitamin chứa nhiều trong những loại thực phẩm ăn hàng ngày, ngoài ra vitamin D còn được chuyển hóa thông qua ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể bổ sung vitamin từ đường ăn uống, phơi nắng sáng hoặc kết hợp dùng những thực phẩm bổ sung để cung cấp đủ dưỡng chất chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là những giải pháp được áp dụng phổ biến:

Lựa chọn thực phẩm cung cấp vitamin

Bổ sung vitamin thông qua những thực phẩm dùng hàng ngày như rau củ quả, trái cây tươi, thịt cá,… là cách được áp dụng hiện nay. Bạn nên điều chỉnh, cân bằng chế độ ăn uống hàng ngày, lựa chọn các thực phẩm có lợi giúp đẩy lùi tình trạng mất ngủ nhanh chóng hơn.

Cách bổ sung vitamin chữa mất ngủ
Lựa chọn thực phẩm phù hợp bổ sung vitamin cho cơ thể

Như trên đã đề cập đến nhóm vitamin thiết yếu, nếu cơ thể không nạp đủ dễ dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Vậy, cách bổ sung như thế nào? Dưới đây là gợi ý những loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin lớn, bạn đọc tham khảo và lựa chọn chúng để thêm vào thực đơn hàng ngày giúp cơ thể nạp đủ chất trở nên khỏe mạnh hơn:

  • Vitamin A: Nhiều loại hoa quả, trái cây chứa vitamin A. Bạn có thể bổ sung các loại quả có màu đỏ, màu đậm như táo, nho, cà chua,… hoặc các loại rau xanh đậm, ăn lòng đỏ trứng, sữa.
  • Vitamin C: Bổ sung vitamin C từ những loại quả có vị chua như cam, quýt, xoài, bưởi,… loại dưỡng chất này có mặt trong nhiều loại thực phẩm. Ngoài trái cây, vitamin C còn có trong rau xanh, củ quả như bông cải, rau chân vịt, khoai tây hoặc nhiều loại thực phẩm khác.
  • Vitamin D: Hấp thụ chuyển hóa từ ánh nắng sớm, bên cạnh đó dưỡng chất này còn tìm thấy nhiều bên trong những loại cá béo không bão hóa, sữa, phô mai, bơ, kem và nhiều thực phẩm khác.
  • Vitamin B: Có nhiều thực phẩm chứa vitamin nhóm B, bạn có thể sử dụng sữa, trứng, bơ, ngũ cốc, thịt gà, các loại cây họ đậu, khoai tây,… chế biến món ăn hàng ngày cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu của cơ thể, bạn nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng với trạng thái cân bằng và phù hợp. Để tránh gây mất ngủ, bạn nên xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học, hạn chế ăn quá no, hạn chế ăn những món khó tiêu hóa trước khi ngủ. Đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt giúp cơ thể phục hồi tốt, cải thiện giấc ngủ cho bệnh nhân.

Các sản phẩm chức năng bổ sung vitamim

Mất ngủ thiếu vitamin gì là vấn đề được nhiều người bệnh đặt ra. Trường hợp mất ngủ do cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng tiếp tục kéo dài không có giải pháp kiểm soát gây ra không ít tác hại. Chính vì thế, bạn đọc cần bổ sung cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng thông qua bữa ăn mỗi ngày.

Cách bổ sung vitamin chữa mất ngủ
Sử dụng các loại viên uống bổ sung dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều người còn tìm đến những viên uống bổ sung vitamin để hỗ trợ quá trình điều trị mất ngủ. Chúng được bào chế dưới dạng viên uống, bột uống hoặc dung dịch tiện lợi sử dụng. Bổ sung mỗi ngày với lượng vừa đủ giúp cơ thể chuyển hóa, hấp thụ một cách tốt nhất.

Cần kiên trì sử dụng viên uống bổ sung dinh dưỡng, bởi chúng không phải là thuốc đặc trị. Mỗi liệu trình sẽ được hướng dẫn cách sử dụng chi tiết giúp. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Biện pháp dùng viên uống ưu tiên cho người không nạp được vitamin từ trong thực phẩm. Các sản phẩm bổ sung sẽ là giải pháp thích hợp dành cho bạn. Tuy nhiên gãy cân nhắc trước khi sử dụng và tránh việc thay đổi liều dùng, kết hợp thuốc điều trị bệnh bừa bãi làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số lưu ý phòng tránh mất ngủ tái phát

Như đã đề cập, mất ngủ thiếu vitamin gì là vấn đề được không ít người thắc mắc, quan tâm. Nội dung bên trên giúp bạn giải đáp, tìm hướng bổ sung giúp kiểm soát mất ngủ. Tuy nhiên nếu cơ thể không được chăm sóc đúng cách, sau giai đoạn phục hồi tình trạng mất ngủ có thể tái phát.

Một số lưu ý phòng tránh mất ngủ tái phát
Cải thiện chất lượng không gian sống, phòng ngủ, xây dựng lối sống khoa học giúp giấc ngủ ngon hơn

Do đó, bạn nên chủ động phòng ngừa sớm. Dưới đây là các lưu ý chính, bạn đọc tham khảo:

  • Không nên ăn quá no sau 8 giờ tối, dành thời gian nghỉ ngơi trước khi ngủ để dạ dày có điều kiện tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Việc ăn no có thể làm cơ thể khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. 
  • Ưu tiên ăn những món dễ tiêu hóa vào buổi tối, hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ, quá béo, quá ngọt, không nên sử dụng chất kích thích, đồ uống chứa cồn hoặc các thực phẩm, thức uống có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Chọn không gian phòng ngủ thoáng, hạn chế tiếng ồn, bụi bậm,… Có thể sử dụng thêm các loại đèn xông tinh dầu để hương thơm dễ ngủ hơn.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt tốt, hạn chế thức khuya, làm việc quá sức vào ban đêm. Ngoài ra, bạn không nên ngủ nhiều vào ban ngày để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.
  • Hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi ngủ 2 tiếng để tránh ảnh hưởng đến mắt, dây thần kinh dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mất ngủ.
  • Tập thể dục, rèn luyện thể chất giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên nên chọn bộ môn thể thao phù hợp, không chơi hoặc tập luyện quá sức làm cơ thể mệt mỏi, khó ngủ.

Những thông tin trên đây là câu trả lời cho thắc mắc: “Mất ngủ thiếu vitamin gì?”. Cũng trong bài viết đã gợi ý đến bạn cách bổ sung chúng để cải thiện sức khỏe, cơ thể mạnh thì giấc ngủ sẽ đến dễ dàng và ngon giấc hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân gây bệnh. Không nên bổ sung một lượng lớn quá nhiều vitamin để hạn chế nguy cơ tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger