Mất Ngủ Sau Sảy Thai Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Mất ngủ sau sảy thai đến từ nhiều nguyên nhân. Một phần do tình trạng sức khỏe của phụ nữ còn chưa phục hồi, một phần do tác động từ yếu tố tâm lý, tinh thần. Nhận biết và tìm giải pháp khắc phục, ổn định giấc ngủ cho phụ nữ, tránh các biến chứng xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Mất ngủ sau sảy thai là gì? Nguy hiểm không?

Phụ nữ khi mang thai gặp sự cố có thể bị sảy thay hoặc chết lưu thai trong bụng mẹ ở những tuần – tháng đầu tiên của thai kỳ. Thai chết bị đẩy ra khỏi tử cung ở những tuần thai đầu tiên, khoảng tuần 20 trở về trước. Phụ nữ mang thai buột phải hoãn thai kì để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Mất ngủ sau sảy thai là gì? Nguy hiểm không?
Sảy thai là vấn đề khiến phụ nữ đối mặt với nhiều sang chấn về mặt tâm lý lẫn thể chất

Có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến sảy thai. Trong đó có thể kể đến như do cơ địa người mẹ yếu, không đủ đáp ứng điều kiện để nuôi thai phát triển, thai nhi dị tật, không hấp thu dinh dưỡng, do người mẹ bị té ngã, tai nạn,…

Bất kể là vì vấn đề gì, việc sảy thai đều gây ra cú sốc đối với người phụ nữ. Không chỉ bị ảnh hưởng về mặt thể chất, tinh thần của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng không hề nhẹ. Sau giai đoạn này, phụ nữ có thể đối diện với nhiều rủi ro.

Trường hợp tử cung phụ nữ bị tổn thương, không đáp ứng đủ điều kiện để tiếp tục mang thai có thể bị hiếm muộn, vô sinh vĩnh viễn. Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề khác phát sinh, điển hình là chứng mất ngủ sau sảy thai. Đây là một trong những tình trạng mà chị em phụ nữ dễ gặp phải.

Nguyên nhân gây mất ngủ đến từ yếu tố trong và ngoài cơ thể. Chẳng hạn tình trạng sức khỏe yếu sau sảy thai, suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng buồn bã, cộng thêm những tác động từ người thân, bạn bè khiến phụ nữ có xu hướng lo âu nhiều hơn. 

Hiện tượng mất ngủ xảy ra và kéo dài có thể phát sinh các vấn đề nghiêm trọng khác. Trong đó đặc biệt là những trở ngại trong tâm lý phụ nữ. Họ thường bị mặc cảm, có cảm giác tội lỗi, thậm chí có khả năng rơi vào trầm cảm, một chứng bệnh tâm lý nguy hiểm.

Do đó, tình trạng mất ngủ sau sảy thai là một vấn đề cần được quan tâm và khắc phục sớm. Nếu mất ngủ kéo dài, cơ thể phụ nữ ngày càng suy nhược, sức đề kháng và hệ miễn dịch kém. Đồng thời tinh thần, trí nhớ cũng sa sút, phụ nữ khó tập trung vào công việc, đời sống.

Mất ngủ sau sảy thai là gì? Nguy hiểm không?
Mất ngủ sau sảy thai là hiện tượng cần được kiểm soát để tránh gây ra các vấn đề hại sức khỏe

Rủi ro trầm cảm cao, phụ nữ lúc này có thể phát sinh nhiều ý nghĩ tiêu cực, hành động nguy hại cho bản thân và người xung quanh. Chính vì thế, khi nhận thấy cơ thể mất ngủ kéo dài, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc thăm hỏi chuyên gia để có hướng cải thiện sớm.

Tránh nguy cơ mất ngủ kéo theo nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng đời sống, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần của phụ nữ. Ngoài ra, chị em nên cùng người thân tâm sự, chia sẻ các vấn đề đang gặp phải để được hỗ trợ, cùng tìm nguyên nhân và giải quyết triệt để, an toàn nhất.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sảy thai

Không quá khó để bạn xác định nguyên nhân gây mất ngủ sau sảy thai. Trong đó, yếu tố chính đến từ tinh thần, tâm lý là chủ yếu. Chị em phụ nữ có trạng thái lo lắng, bất an, buồn bã kéo dài khi bị sảy thai. Điều này khiến giấc ngủ bị rối loạn, dễ thức giấc giữa đêm, trằn trọc khó ngủ lại.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân liên quan khác. Dưới đây sẽ là chi tiết hơn những yếu tố gây mất ngủ sau sảy thai, bạn đọc cần lưu ý:

Yếu tố tinh thần gây mất ngủ

Như đã đề cập, tinh thần phụ nữ dễ bị rối loạn sau khi tiếp nhận thông tin là mình đã bị sảy thai. Đây có thể là cú sốc lớn, đặc biệt đối với những chị em đang mong ngóng tin vui. Tuy nhiên niềm vui khá ngắn ngủi, thì nỗi buồn đã ập đến.

Tình trạng suy nhược về thể chất không đáng nguy hại bằng việc tinh thần kiệt quệ. Nhiều chị em phụ nữ bị sảy thai rơi vào tình trạng lo âu kéo dài, buồn bã, suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy mặc cảm tội lỗi với con, với chồng, người thân của mình.

Những vấn đề tâm lý này là nguyên nhân chính khiến phụ nữ sau sảy thai không thể ngủ yên. Họ bị rối loạn giấc ngủ từ nhẹ đến nặng nề, mất ngủ nhiều đêm liền khiến cơ thể họ ngày càng suy nhược.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sảy thai
Mất ngủ sau sảy thai do ảnh hưởng nặng nề từ yếu tố tinh thần của phụ nữ

Trong giai đoạn nhạy cảm này, người thân là điểm tựa, là nguồn động lực to lớn để giúp chị em phụ nữ có điều kiện vượt qua, tránh những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến trầm cảm hoặc các vấn đề tâm lý nguy hại khác.

Chị em phụ nữ nên chia sẻ các vấn đề, suy nghĩ đang hiện hữu với người thân, bạn bè để được giúp đỡ. Bên cạnh đó, bạn nên đến gặp bác sĩ, kiểm tra tình hình sức khỏe, khai báo tình trạng mất ngủ đang gặp phải để được hỗ trợ.

Sức khỏe suy yếu sau sảy thai

Phụ nữ sau khi bị sảy thai khá nhạy cảm về mặt thể chất lẫn tinh thần. Như trên đã đề cập đến các vấn đề tâm lý dẫn đến mất ngủ sau sảy thai, phụ nữ còn đối mặt với nhiều rủi ro về mặt sức khỏe thể chất.

Cụ thể, cơ thể sau khi mang thai và bị sảy thai trở nên yếu, dễ bị tác nhân gây hại xâm nhập. Chính vì thế, bác sĩ thường hướng dẫn phụ nữ cách chăm sóc, phục hồi để bảo vệ an toàn sức khỏe nếu chẳng may bị sảy thai hoặc phải tạm hoãn thai kỳ do sự cố nào đó.

Ngoài ra, việc tinh thần không ổn định có thể khiến phụ nữ không còn hứng thú trong việc ăn uống, lượng dưỡng chất nạp vào không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể để phục hồi các tổn thương bên trong. Do đó, phụ nữ thường mệt mỏi, suy nhược cơ thể sau sảy thai.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sảy thai
Sức khỏe thể chất của phụ nữ bị suy yếu sau sảy thai khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ vào ban đêm

Đây là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Não bộ hoạt động kém hơn, sức khỏe suy giảm do chất lượng giấc ngủ ngày càng giảm dần. Lúc này, phụ nữ sau khi bị sảy thai còn đối mặt với nhiều rủi ro khác.

Đặc biệt là hiện tượng yếu tay chân, thường xuyên bị tê bì, đau đầu, đau nhức xương khớp, nhịp tim tăng mạnh, huyết áp bất ổn,… Do đó, phụ nữ nên chủ động đến gặp bác sĩ để được kiểm soát tình trạng mất ngủ sau sảy thai sớm để đảm bảo an toàn sức khỏe thể chất.

Bệnh lý dẫn đến mất ngủ

Ngoài những nguyên nhân kể trên, sau sảy thai phụ nữ có thể dễ mắc phải các bệnh lý phụ khoa, cơ thể yếu nên dễ bị hại khuẩn tấn công. Một số bệnh lý về đường hô hấp cũng xuất hiện, bệnh về huyết áp hay tim mạch,…

Chúng là những yếu tố làm cơ thể người phụ nữ ngày càng yếu hơn, dễ phát sinh các phản ứng làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể. Theo đó, hiện tượng mất ngủ sau sảy thai xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc hơn.

Nhận biết các bất thường về giấc ngủ, sức khỏe của phụ nữ để có các điều chỉnh, khắc phục kịp thời. Bởi, nếu giấc ngủ bị rối loạn nhiều khả năng phụ nữ sẽ gặp phải các rủi ro nguy hại hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Phải làm gì khi bị mất ngủ sau sảy thai?

Vậy chị em phụ nữ cần làm gì nếu gặp phải tình trạng mất ngủ sau sảy thai? Theo đó, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết phù hợp và an toàn nhất. Nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín, gặp bác sĩ giỏi để được thăm khám.

Phải làm gì khi bị mất ngủ sau sảy thai?
Đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ khắc phục chứng mất ngủ sau sảy thai

Dựa vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp an toàn giúp kiểm soát chứng mất ngủ từ nguyên nhân gây bệnh. Các biện pháp điều chỉnh yếu tố thần kinh, tâm lý phụ nữ cũng sẽ được tiến hành giúp chị em giải tỏa áp lực, căng thẳng.

Dùng thuốc Tây sẽ cho hiệu quả khá nhanh chóng. Tuy nhiên sự lựa chọn này không nên thực hiện một cách tùy ý, tốt nhất chị em nên tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ. Bởi, thuốc tân dược là “con dao hai lưỡi”, chúng giúp bạn ngủ ngon và đồng thời cũng khiến bạn gặp phải tác dụng phụ nguy hại.

Kết hợp dùng thuốc chống trầm cảm, an thần, bệnh nhân còn được bác sĩ hướng dẫn thực hiện những liệu pháp điều trị tâm lý chuyên sâu. Chúng có tác dụng an thần, ổn định tâm lý, giúp phụ nữ quay trở về trạng thái cân bằng, ngăn chặn các suy nghĩ lệch lạc.

Bạn nên tìm hiểu và đưa phụ nữ đến bệnh viện uy tín, có bác sĩ chuyên khoa giỏi để được hỗ trợ. Các vấn đề sau sảy thai sẽ gây ra không ít khó khăn trong đời sống và sức khỏe người phụ nữ. Điều trị theo bác sĩ đồng thời bạn cũng nên bên cạnh, chăm sóc để bệnh nhân phục hồi tốt nhất có thể.

Những biện pháp chữa mất ngủ sau sảy thai an toàn

Hiện nay cũng có nhiều biện pháp điều trị chứng mất ngủ sau sảy thai được áp dụng như dùng thuốc Đông y, điều trị bằng thảo dược và điều chỉnh những thói quen sống, sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là những biện pháp được thực hiện phổ biến, bạn đọc tham khảo:

Điều trị bằng Đông y

Dùng thuốc Đông y hoặc những liệu pháp điều trị theo Y học cổ truyền được khá nhiều chị em tin tưởng. So với thuốc tân dược, thuốc Đông y có tác dụng sâu, loại bỏ tận nguyên nhân gốc rễ gây bệnh.

Ngoài ra, đối với trường hợp phụ nữ sau sảy thai, dùng thuốc Đông y còn giúp bồi bổ ngũ tạng, tăng hy vọng đậu thai trong lần thụ thai kế tiếp. Bác sĩ Đông y sẽ giúp bạn kiểm tra tình trạng cơ thể, chỉ định thang thuốc cho phù hợp.

Những biện pháp chữa mất ngủ sau sảy thai an toàn
Điều trị mất ngủ bằng các giải pháp Đông y

Dùng thuốc đúng cách và kiên trì sau một thời gian để chữa mất ngủ. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể tiến hành bấm huyệt, massage, châm cứu và hướng dẫn chị em tập vật lý trị liệu để cải thiện giấc ngủ sao cho chất lượng hơn.

Tuy nhiên biện pháp cứu chữa nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Điều trị mất ngủ sau sảy thai bằng thuốc Đông y cần dùng thời gian dài, kiên trì. Trường hợp áp dụng các biện pháp Đông y khác cũng cần thực hiện bởi người có chuyên môn, trình độ tay nghề giỏi.

Điều chỉnh tâm lý

Tâm lý là nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ sau sảy thai mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Do đó, ngoài áp dụng các biện pháp cải thiện sức khỏe thể chất, bạn nên điều chỉnh tâm lý, cải thiện sức khỏe tinh thần tốt và an toàn.

Theo đó, bạn có thể trao đổi, chia sẻ các vấn đề lo âu với chồng, người thân hoặc bạn bè để được hỗ trợ. Hạn chế những suy nghĩ bi quan, tiêu cực, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn giúp tinh thần phấn chấn hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế việc làm việc quá sức ngay khi vừa bị sảy thai để tránh gặp phải các vấn đề nguy hiểm khác. Sắp xếp thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn về thể chất lẫn tinh thần.

Có thể cùng người thân, bạn bè đi chơi, du lịch để thư giãn tinh thần, giải tỏa các áp lực, căng thẳng. Kiểm soát cảm xúc, ổn định vấn đề tinh thần là điều hết sức cần thiết nếu bạn muốn sớm chữa khỏi chứng mất ngủ khó chịu.

Các biện pháp thư giãn

Dùng các biện pháp thư giãn cơ thể giúp giấc ngủ đến nhanh, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là một vài gợi ý:

Những biện pháp chữa mất ngủ sau sảy thai an toàn
Thư giãn cơ thể, cải thiện giấc ngủ bằng các biện pháp tại nhà
  • Sử dụng tinh dầu: Xông hơi tinh dầu cho phòng ngủ của bạn giúp bạn dễ chịu, mang đến giấc ngủ ngon hơn. Đây là cách được nhiều phụ nữ thực hiện. Tinh dầu dùng xông phòng có thể kể đến như tinh dầu đinh hương, tinh dầu sả, vỏ bưởi,… Chọn mùi hương dễ chịu, nhẹ dịu, hạn chế dùng mùi gây kích thích cơ thể làm tình trạng mất ngủ nặng nề hơn.
  • Ngâm chân với nước ấm: Đun nước nóng và pha với nước lọc ngâm chân, thêm một ít muối. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu nước lá thảo dược như đinh lăng, lá bưởi,… ngâm chân trước khi đi ngủ để tăng cường lưu thông máu huyết, cải thiện giấc ngủ an toàn.
  • Uống trà thảo dược: Đây cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Thảo dược được dùng có chứa thành phần giúp an thần nhẹ, đưa cơ thể đi vào giấc ngủ ngon và sâu giấc một cách an toàn. Tham khảo uống trà tâm sen, uống trà hoa nhài, lạc tiên,…

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các giải pháp chữa mất ngủ sau sảy thai khác như bấm huyệt đạo, massage thư giãn, ngồi thiền,… để cơ thể được thả lỏng, thư giãn giúp cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Tập luyện thể chất

Tập thể dục cũng là cách giúp chị em phụ nữ ngủ ngon hơn sau giai đoạn bị sảy thai. Lựa chọn các bộ môn thể dục phù hợp, nhẹ nhàng để cơ thể phục hồi chậm rãi. Chẳng hạn tập yoga, thiền, đi bộ, đạp xe,… Tập với cường độ từ nhẹ rồi tăng dần.

Việc xây dựng thói quen tập thể dục còn giúp bạn thư giãn cơ thể, giải tỏa áp lực về mặt tinh thần. Nhờ đó, tư tưởng cũng tránh được những luồng suy nghĩ tiêu cực gây hại sức khỏe. Tập luyện đều đặn và chăm chỉ, kết hợp chăm sóc đời sống tinh thần, ăn uống đầy đủ để sớm cải thiện hiện tượng mất ngủ.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi cơ thể sau sảy thai. Chị em phụ nữ cần lưu ý, bổ sung những thực phẩm lành mạnh và kiêng những thực phẩm không có lợi cho tình trạng sức khỏe. 

Bổ sung vào khẩu phần các món ăn cung cấp dinh dưỡng giúp cơ thể phục hồi, chẳng hạn như sữa, mật ong, củ sen, trứng, thịt, cá ngừ, các loại rau củ, trái cây tươi,…

Những biện pháp chữa mất ngủ sau sảy thai an toàn
Duy trì một thể trạng khỏe mạnh bằng cách chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ sau sảy thai

Đồng thời, bạn nên kiêng dùng những đồ uống, thức ăn không có lợi, đồ quá ngọt, cay nóng, thức uống chứa chất kích thích,… Chúng có thể khiến cơ thể ngày càng suy nhược, gây mất ngủ kéo dài tác động tiêu cực đến sức khỏe phụ nữ.

Cân bằng dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ, ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa. Để hạn chế gây áp lực lên hệ tiêu hóa làm mất ngủ, bạn không nên ăn quá no sát giờ ngủ, nên ăn đồ ăn nhẹ, dễ tiêu vào buổi tối. Đây là yếu tố giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn, bạn đọc cần lưu ý.

Thay đổi những thói quen xấu

Bên cạnh những vấn đề kể trên, để cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ sau sảy thai, bạn nên chú ý đến việc điều chỉnh những thói quen không lành mạnh. Đặc biệt là không nên dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ để có giấc ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn.

Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ, giữ không gian phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng để có giấc ngủ chất lượng. Sinh hoạt vợ chồng lạnh mạnh, có những dự định cho việc tiếp tục thụ thai an toàn, tăng khả năng thành công.

Mất ngủ sau sảy thai xảy ra ở nhiều phụ nữ. Tình trạng xuất hiện do ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý và sức khỏe thể chất. Tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh, khắc phục sớm. Đảm bảo đời sống lành mạnh, ổn định sức khỏe tinh thần và cải thiện sức khỏe thể chất, giúp phụ nữ tăng cơ hội thụ thai cho lần mang thai kế tiếp an toàn, thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger