Lãnh Cảm Ở Nam Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Lãnh cảm ở nam là một trong những hiện tượng nhiều người đang gặp phải. Tình trạng này có phải là dấu hiệu của yếu sinh lý không và nguyên nhân nào dẫn đến lãnh cảm? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này, đồng thời đưa ra những biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Lãnh cảm ở nam là gì? 

Lãnh cảm ở nam giới là hiện tượng suy giảm ham muốn tình dục, nam giới không còn hứng thú với chuyện chăn gối. Tình trạng ngày càng nghiêm trọng khiến phái mạnh ngại gần gũi với bạn tình, không thể cương dương,… Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị lãnh cảm, trong đó nam giới trên 40 tuổi là độ tuổi nguy cơ cao.

Lãnh cảm ở nam là gì? 
Nam giới gặp phải tình trạng suy giảm ham muốn tình dục, thậm chí không có hứng thú trong chuyện chăn gối

Bởi, giai đoạn này hormone nam giới suy giảm dần, kết hợp với nhiều yếu tố bên ngoài, bên trong cơ thể khiến cánh mày râu không còn hứng thú với chuyện tình dục. Đánh giá mức độ nguy hại của tình trạng này, các chuyên gia chia lãnh cảm ở nam thành 3 cấp độ bao gồm nhẹ, trung bình đến nặng.

Trong đó, tình trạng nhẹ, bệnh nhân gần như vẫn có ham muốn, tuy nhiên ít gần gũi với bạn tình, vẫn có khả năng quan hệ tình dục nhưng tỷ lệ thấp. Trường hợp lãnh cảm trung bình đến nặng, ham muốn giảm mạnh, thậm chí nhiều người còn thấy sợ khi nghĩ đến chuyện quan hệ với bạn tình.

Lãnh cảm ở nam giới có phải yếu sinh lý?

Nhiều người cho rằng lãnh cảm ở nam giới là hiện tượng yếu sinh lý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hai tình trạng này có thể có các điểm chung khiến chất lượng đời sống tình dục suy giảm, thế nhưng về tính chất là hai trạng thái khác nhau. 

Theo đó, nam giới bị lãnh cảm thường có cảm giác ngại khi tiếp xúc thân mật với người khác giới, hầu như họ không có ham muốn tình dục, cơ thể mất dần hứng thú. Trong khi yếu sinh lý là sự “bất lực” của phái mạnh, tuy nhiên họ vẫn có khao khát quan hệ tình dục, không thể tự kiểm soát dương vật.

Người bị yếu sinh lý thường có các biểu hiện như xuất tinh sớm, mệt mỏi, dương vật cương cứng và xìu xuống không kiểm soát, một số nam giới còn có cảm giác đau nhức, ê buốt tinh hoàn khi quan hệ. Lãnh cảm có thể là triệu chứng cho thấy nam giới bị yếu sinh lý, nhưng chúng hoàn toàn là hai trạng thái khác nhau.

Nam giới bị lãnh cảm có thể do nhiều yếu tố gây ra, xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục phù hợp. Trường hợp lãnh cảm do yếu sinh lý, nam giới nên đến gặp bác sĩ để khám và tìm giải pháp can thiệp để tránh gặp phải các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nhận biết nam giới bị lãnh cảm

Vậy có những biểu hiện nhận biết như thế nào khi nam giới bị lãnh cảm? Bạn có thể phát hiện bạn đời của mình có những biểu hiện bất thường như:

  • Không có ham muốn tình dục, ngại tiếp xúc thân mật với bạn, mặc dù bạn đã thể hiện nhiều cử chỉ âu yếm, “gợi tình” nhưng cánh mày râu vẫn thờ ơ, không phản ứng.
  • Nam giới không bị kích thích khi tiếp xúc với những “chất xúc tác” từ bên ngoài, không còn hưng phấn hay có các cử chỉ yêu thương bạn đời của mình như trước đó.
  • Nam giới có thể quan hệ tình dục khi bị lãnh cảm, tuy nhiên với tâm thế khá gượng ép, không tự nhiên, không có sự hào hứng, thích thú.
  • Nam giới bị lãnh cảm còn kèm theo các hiện tượng bất thường ở cậu nhỏ như rối loạn cương dương, xuất tinh khó, đau nhức khi dương vật căng cứng.
  • Nam giới bị mệt mỏi, suy nhược, tâm lý không ổn định, nhiều người còn kèm theo các hiện tượng toàn thân như mệt mỏi, ngủ không ngon, thường xuyên nổi giận vô cớ,…

Hãy đến gặp bác sĩ để được khám, tư vấn điều trị kịp thời. Trường hợp rối loạn chức năng sinh lý nam kéo dài, lãnh cảm ở nam có thể phát sinh các biến chứng. Không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, lãnh cảm còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, làm đổ vỡ mối quan hệ của nhiều cặp đôi.

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam

Vậy nguyên nhân nào gây lãnh cảm ở nam? Có rất nhiều yếu tố, chúng có thể là tác động từ bên ngoài hay do bệnh lý, tâm lý bên trong. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu, bạn đọc tham khảo, nhận biết và có cách khắc phục sớm:

Lãnh cảm ở nam do tâm lý

Nam giới có thể bị lãnh cảm do ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý. Đặc biệt là những đối tượng có công việc bận rộn, môi trường làm việc căng thẳng dẫn đến stress trong thời gian dài. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục của phái mạnh.

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam
Có nhiều nguyên nhân dẫn dến tình trạng lãnh cảm ở nam giới

Họ có thể rơi vào trạng thái lo âu, dễ nổi giận,… suy giảm ham muốn tình dục, không còn hứng thú với chuyện chăn gối. Ngoài yếu tố tâm lý do tác động từ môi trường làm việc, nam giới có thể bị lãnh cảm do gia đình không hạnh phúc, vợ chồng có nhiều mâu thuẫn,…

Có thể nói, tác động từ yếu tố tâm lý là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề cho đời sống tình dục của cả nam và nữ giới. Cũng tương tự như lãnh cảm ở phái nữ, cánh mày râu trở nên thờ ơ hơn với chuyện chăn gối, không còn thân mật với bạn đời, lâu dần khiến tình cảm có nhiều khoảng cách, ảnh hưởng đời sống vợ chồng.

Ảnh hưởng tác dụng phụ của thuốc

Một số người cần dùng thuốc trong thời gian dài điều trị bệnh. Thuốc có thể gây ra các phản ứng phụ trong đó có tình trạng rối loạn cương dương, lãnh cảm, yếu sinh lý. Bên cạnh đó, nếu sử dụng thuốc không đúng cách, quá liều có thể gây ra nhiều vấn đề khác, hại sức khỏe, do đó bạn nên điều chỉnh, tuân thủ liều dùng được bác sĩ chỉ định.

Giảm ham muốn tình dục do tác dụng phụ của thuốc tân dược có thể được kiểm soát nếu bạn biết cách điều chỉnh liều dùng của thuốc. Khi nhận thấy bất thường trong cơ thể, chức năng sinh lý kém dần, bạn hãy đến gặp bác sĩ, thông báo tình trạng đang gặp phải để được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Do bệnh lý tác động

Như đã đề cập, nam giới sử dụng thuốc trị bệnh kéo dài dễ gặp tác dụng phụ làm suy giảm chức năng sinh lý. Ngoài ra, bệnh lý cũng là yếu tố tác động chính gây nên hiện tượng này. Theo đó, tình trạng giảm ham muốn, không còn hứng thú với chuyện tình dục có thể do mắc bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục, bệnh lây nhiễm từ bạn tình,…

Chúng khiến dương vật bị tổn thương, tinh hoàn biến dạng hoặc các vấn đề liên quan làm sinh hoạt đời sống vợ chồng gặp nhiều khó khăn. Lâu dần nam giới có tâm lý ngại ngùng, không còn ham muốn và hứng thú khi gần gũi với bạn đời. Ngoài ra, tình trạng lãnh cảm ở nam còn xảy ra do ảnh hưởng từ nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam
Nam giới bị lãnh cảm do ảnh hưởng từ nhiều bệnh lý khác

Chẳng hạn, rối loạn sinh lý, giảm ham muốn do bệnh đái tháo đường, bệnh tim, huyết áp, bệnh da liễu,… Những chứng bệnh làm sức khỏe yếu, đề kháng kém, nếu không điều trị kéo dài có thể khiến hormone trong cơ thể nam giới bị rối loạn. Đây là nguyên do dẫn đến tình trạng lãnh cảm ở nam cũng như nhiều hiện tượng sinh lý bất thường khác.

Suy giảm hormone sinh dục nam

Suy giảm hormone sinh dục là nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam giới, đặc biệt là đối tượng từ 40 tuổi trở lên. Testosterone được sản sinh ngày càng ít đi, đôi khi là thiếu hụt khiến sinh lý nam giảm, duong vật hay tinh hoàn có hiện tượng nhỏ dần, cương dương không đạt độ cứng lý tưởng.

Ngoài những biểu hiện kể trên, bệnh nhân nam bị suy giảm hormone sinh dục còn nhận thấy mỡ dễ dàng tích tụ ở phần bụng, thừa cân,… chúng khiến nam giới tự ti hơn. Những yếu tố này góp phần làm đời sống tình dục của phái mạnh suy giảm chất lượng, nam giới không còn hứng thú khi quan hệ hay gần gũi với bạn tình.

Do mãn dục nam

Bên cạnh những yếu tố đã đề cập, nam giới tuổi tác cao có khả năng bị mãn dục nam sớm ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục. So với thời trẻ, ở độ tuổi 40 trở lên nhiều nam giới đã không còn cảm thấy sung mãn như trước, gần như họ không thấy hứng thú với chuyện chăn gối.

Ngoài ra, những suy thoái tự nhiên của cơ thể, tinh hoàn, dương vật không còn khỏe mạnh, “dai sức” như thời trai tráng khiến nam giới tự ti hơn. Những rào cản về mặt tâm lý, cộng thêm các mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng khiến chuyện quan hệ tình dục không còn mặn mà như thời trẻ.

Sự bất ổn ở nồng độ nitric oxide

Nitric oxide được sản sinh với nhiệm vụ dẫn truyền tín hiệu đưa máu lưu thông đều khắp cơ thể. Đối với vấn đề sinh lý, nitric oxide có vai trò quan trọng, giúp dẫn truyền đưa máu về dương vật khi nam giới hưng phấn tình dục. Tuy nhiên, khi chất này không còn được sản sinh đủ, nam giới có xu hướng bị rối loạn chức năng sinh lý.

Dương vật khó cương cứng như bình thường. Theo tuổi tác, nồng độ nitric oxide giảm dần khiến nam giới không còn ham muốn, rối loạn sinh lý, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nhiều người. Lâu dần, nam giới sinh ra cảm giác lãnh cảm, ngại quan hệ chăn gối với bạn đời.

Nhận biết dấu hiệu lãnh cảm ở nam, đồng thời xác định nguyên nhân hình thành để có hướng khắc phục cho phù hợp. Trường hợp lãnh cảm kéo dài ảnh hưởng đến sinh lý nam, tác động tiêu cực đến đời sống vợ chồng.

Lãnh cảm ở nam có nguy hiểm không?

Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên hiện tượng lãnh cảm ở nam nếu kéo dài, không điều trị có thể gây ra nhiều ảnh hưởng trong đời sống, quan hệ tình cảm của nhiều cặp đôi. Chính vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ, thăm khám sớm để có biện pháp can thiệp, điều chỉnh cho phù hợp.

Nam giới bị lãnh cảm trở nên thờ ơ với bạn tình, không hứng thú trong chuyện chăn gối. Điều này kéo dài khiến không ít cặp đôi rơi vào trạng thái bế tắt, đổ vỡ. Ngoài ra, nam giới gặp vấn đề sinh lý còn dễ nổi nóng, cơ thể mệt mỏi, dễ phát sinh những hành động tiêu cực, tác động vật lý lên người bạn đời của mình.

Không chỉ có vậy, khi nam giới không ổn định được sinh lý, tâm lý bất ổn kéo dài có thể là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy về đời sống, suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. Do đó không thể chủ quan đối với tình trạng lãnh cảm ở nam, bác sĩ chuyên khoa khuyên phái mạnh hãy chủ động đến cơ sở y tế khám để được hỗ trợ càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị lãnh cảm ở nam

Lãnh cảm ở nam có thể được kiểm soát, khắc phục nếu nam giới chủ động đến gặp bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ sớm. Tránh trường hợp suy giảm ham muốn kéo dài ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam, dễ gây liệt dương vĩnh viễn và nhiều hệ quả khác. Dưới đây là những việc nam giới nên làm để khắc phục lãnh cảm:

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam
Nam giới nên đến bệnh viện để gặp bác sĩ khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường

Đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Khi bạn nhận thấy bộ phận sinh dục, chức năng sinh lý có các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám nam khoa uy tín để được kiểm tra tổng quát, điều trị với biện pháp phù hợp nhất. Tùy mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp can thiệp sao cho hiệu quả, an toàn nhất.

Mặc dù vậy, không phải đối tượng nào cũng tự tin để đến gặp bác sĩ khi mắc phải các bệnh lý về nam khoa. Điều này khiến cho các bệnh lý có điều kiện tiến triển nặng hơn. Do đó, bác sĩ khuyên bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám sớm, không nên ngại ngùng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ thực hiện các chẩn đoán cần thiết, tìm ra vấn đề nam giới đang gặp phải. Dựa trên kết quả thu được, bác sĩ sẽ hướng dẫn nam giới cách khắc phục, điều trị sao cho phù hợp, lấy lại sung mãn, tăng ham muốn tình dục, duy trì hạnh phúc gia đình.

Điều trị bằng sinh lý Đỗ Minh

Hỗ trợ khắc phục rối loạn sinh lý nam, lãnh cảm ở nam giới bằng bài thuốc sinh lý Đỗ Minh. Bài thuốc gia truyền hiện nay được nhiều người sử dụng và ghi nhận các kết quả tích cực trong việc lấy lại sung mãn cho phái mạnh, tăng cường sinh lý, giúp nam giới thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, đổi mới, bài thuốc gia truyền vẫn giữ được những giá trị tuyệt vời trong việc hỗ trợ nam giới cải thiện sức khỏe sinh lý, sinh sản. Đối tượng dùng thuốc gồm người đang gặp vấn đề cương dương, rối loạn cương dương, sinh lý yếu, xuất tinh sớm, liệt dương,… trong đó có hỗ trợ khắc phục cả chứng lãnh cảm do suy giảm ham muốn tình dục.

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam
Phục hồi sinh lực phái mạnh với bài thuốc gia truyền Đỗ Minh

Sử dụng các vị thuốc quý hiếm, kết hợp nhiều nguyên liệu giúp nâng cao hiệu quả chữa trị. Ngoài giải quyết bệnh nam khoa, bài thuốc sinh lý Đỗ Minh còn giúp nam giới cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, cơ thể phục hồi khỏe mạnh, sung mãn hơn. 

Bài thuốc sinh lý Đỗ Minh được chia thành 3 bài thuốc nhỏ, nguyên liệu sử dụng 100% tự nhiên, các vị thuốc được thu hái, kết hợp an toàn, không phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe. Mỗi trường hợp sẽ được hướng dẫn sử dụng liệu trình tương ứng, giải quyết các vấn đề khó nói cho nam giới, giúp tăng cường sinh lực một cách an toàn, hiệu quả.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Bên cạnh đó, nam giới bị lãnh cảm nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày để cải thiện sinh lý một cách tốt nhất. Theo đó, bạn đọc cần lưu ý:

Ổn định tâm lý

Tâm lý là một trong những nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam, do đó, phái mạnh cần điều chỉnh, ổn định các vấn đề tâm lý giúp quá trình phục hồi, cải thiện bệnh hiệu quả hơn. Dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, không nên làm việc quá sức, lao động nặng nhọc trong thời gian dài ảnh hưởng thể chất, tinh thần.

Bên cạnh đó, nam giới nên tâm sự, giải tỏa tâm lý cùng với bạn đời, chia sẻ các vấn đề đang gặp phải để bạn đời hiểu và cảm thông. Những vấn đề về tinh thần sau khi được tháo gỡ góp phần giúp nam giới tự tin hơn, dần phục hồi nhu cầu tình dục, giúp đời sống vợ chồng thăng hoa, thấu hiểu hơn.

Ăn uống khoa học

Bổ sung cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, nam giới nên hạn chế sử dụng rượu bia hoặc các thức uống chứa cồn. Không nên dùng thuốc lá quá nhiều hoặc dùng chất kích thích làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam.

Ưu tiên những món ăn lành mạnh, ăn rau củ quả, trái cây tươi. Cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày, bổ sung đủ lượng nước cần thiết. Ăn uống lành mạnh, xây dựng thói quen sống tốt cho sức khỏe là cách giúp phái mạnh phục hồi sinh lý.

Nguyên nhân gây lãnh cảm ở nam
Điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt đều độ hơn cải thiện sinh lý nam giới

Hạn chế ăn nhiều đồ ăn quá ngọt, quá mặn, cay nóng,… Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể phục hồi cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên cũng không nên kiêng khem quá mức, nên ăn uống với tâm lý thoải mái để dinh dưỡng được hấp thụ tốt nhất, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Sinh hoạt đều độ

Tập luyện thể dục, rèn luyện thể chất giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường lưu thông máu huyết. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cơ thể sớm phục hồi. Chung thủy đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng.

Bạn có thể tham khảo, tập luyện các bài tập tốt cho sinh lý nam. Chẳng hạn kegel, tập yoga, chạy bộ,… Xây dựng thói quen lành mạnh cải thiện các vấn đề sức khỏe, giúp nam giới phục hồi chức năng sinh lý, điều trị lãnh cảm.

Phòng tránh nguy cơ lãnh cảm ở nam

Lãnh cảm ở nam giới là tình trạng ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và mối quan hệ của nhiều cặp đôi. Cánh mày râu có quan niệm sử dụng những sản phẩm cương dương hiệu quả nhanh với mong muốn khắc phục tình trạng này một cách nhanh nhất có thể. 

Tuy nhiên, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây hại cho sinh lý nam. Do đó, bạn đọc thận trọng trước khi mua và dùng bất kỳ sản phẩm hỗ trợ nào. Ngoài ra, để ngăn chặn rủi ro lãnh cảm ở nam giới quay lại hoặc các vấn đề nam khoa khác, bạn đọc cần lưu ý:

  • Xây dựng một đời sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế các thói quen xấu ảnh hưởng sức khỏe tổng thể.
  • Điều chỉnh những vấn đề trong cuộc sống, tâm sự với bạn đời để tìm cách giải quyết, cải thiện mối quan hệ và tình trạng lãnh cảm.
  • Tập thể dục, rèn luyện thể chất, giúp cơ thể dẻo dai hơn.
  • Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh một cách bừa bãi để tránh gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng đời sống tình dục, sinh lý nam. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc tân dược còn phát sinh nhiều vấn đề khác không có lợi cho sức khỏe tổng thể.
  • Nam giới nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị sớm, tuân thủ phác đồ của bác sĩ để đạt hiệu quả như mong đợi.

Những thông tin về lãnh cảm ở nam trong bài viết hy vọng đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về vấn đề này. Mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên nếu vấn đề nam khoa kéo dài, không được khắc phục có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho đời sống và sức khỏe của phái mạnh. Do đó, nam giới nên đến bệnh viện khám và có biện pháp can thiệp sớm, khắc phục lãnh cảm, lấy lại phong độ, ổn định cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger