Mách bạn 4 cách dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ cực hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ đơn giản, dễ làm tại nhà. Phương pháp sử dụng nguyên liệu thiên nhiên lành tính, rủi ro phát sinh tác dụng phụ thấp hơn so với thuốc tân dược. Tham khảo ngay công dụng và cách dùng mẹo chữa đơn giản này qua bài viết dưới đây.

Công dụng của lá đinh lăng chữa mất ngủ

Sử dụng lá đinh lăng chữa mất ngủ là một trong những giải pháp dân gian đơn giản được nhiều người thực hiện. Như các bạn đã biết tình trạng mất ngủ diễn ra không chỉ khiến cơ thể suy nhược mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Công dụng của lá đinh lăng chữa mất ngủ
Lá đinh lăng được dùng trong chữa trị nhiều bệnh lý chẳng hạn như mất ngủ

Nguyên nhân gây mất ngủ liên quan đến các bệnh lý trong cơ thể hoặc do thói quen sinh hoạt, ăn uống. Hiện nay tuy có nhiều loại thuốc chữa mất ngủ nhưng nhiều người vẫn quan tâm đến những giải pháp thiên nhiên. Bởi chúng dùng nguyên liệu gần gũi và ít nguy cơ gây tác dụng phụ.

Theo đó, phương pháp trị mất ngủ với lá đinh lăng là một trong những mẹo được áp dụng phổ biến hiện nay. Vì sao loại cây này được tận dụng rộng rãi như vậy? Cây đinh lăng được thu hái làm thuốc chữa bệnh. Từ phần rễ đến lá cây đều có thể tận dụng làm thuốc.

Dùng phần lá cây đinh lăng trị mất ngủ nói riêng và nhiều bệnh lý khác do trong lá cây có chứa nhiều thành phần giúp thư giãn cơ thể, cải thiện sức khỏe, ổn định các vấn đề thần kinh,… từ đó giúp giấc ngủ của bạn trở nên chất lượng hơn.

Cụ thể, những hoạt chất có lợi được tìm thấy kể đến như: Vitamin B1, B13, Lysinh, Methionine, Cysteine, Saponin (chất chống oxy hóa), men Monoamine Oxidase,… Lá cây có mùi hương khá dễ chịu, giúp bạn ngủ ngon giấc, hạn chế giật mình giữa đêm, mất ngủ kéo dài.

Từ lâu người ta đã sử dụng cây đinh lăng làm thuốc chữa bệnh. Đến nay các bài thuốc từ loại cây này vẫn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Bạn đọc có thể tham khảo, áp dụng ngay mẹo dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ tại nhà.

Hoạt chất giúp cơ thể an thần, ổn định huyết áp, giúp đả thông kinh mạch, ngủ ngon giấc hơn. Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn giúp cơ thể cải thiện nhiều vấn đề khác, nâng cao sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh lý.

Hướng dẫn mẹo dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ

Dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ tại nhà vừa đơn giản vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí. So với dùng thuốc tân dược, dùng thảo dược thiên nhiên lành tính, ít nguy cơ gây tác dụng phụ cho cơ thể. Chính vì thế, hiện nay các phương pháp dân gian vẫn được lưu truyền và có nhiều người thực hiện.

Tham khảo ngay các mẹo dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ:

Bài thuốc sắc lá đinh lăng chữa mất ngủ

Uống nước lá đinh lăng chữa mất ngủ là cách đơn giản bạn có thể thực hiện tại nhà. Chỉ cần đi ra vườn hái lá đinh lăng, rửa sạch và sắc nấu nước uống. Trường hợp nhà không có sẵn bạn có thể tìm mua loại lá khô được bán rộng rãi trên thị trường.

Tuy nhiên phải tìm địa chỉ uy tín, mua hàng chất lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là cách sắc nước uống, bạn đọc tham khảo:

  • Dùng khoảng 20 gram lá đinh lăng khô, rửa lại một lần cho sạch bụi bẩn.
  • Tiếp đến cho lá cây vào trong nồi, nấu cùng với 700ml nước.
  • Sắc trên lửa vừa cho đến khi nước cạn còn khoảng 300m thì tắt lửa.
  • Chắt lấy nước uống, chia phần nước thành 2 lần uống hết trong ngày.

Trà lá đinh lăng và gừng trị mất ngủ

Chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng tại nhà đơn giản, ít rủi ro gặp tác dụng phụ, tuy nhiên bạn phải kiên trì thực hiện trong thời gian nhất định. Bên cạnh sắc nấu nước uống bạn có thể kết hợp lá đinh lăng và gừng chèn dưới gối để mang lại giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cách dùng
Dùng lá đinh lăng tươi hoặc khô chữa mất ngủ theo cách sắc nấu nước uống

Cách làm đơn giản:

  • Sử dụng một nắm đinh lăng tươi, vài lát gừng tươi.
  • Rửa sạch lá đinh lăng, sau đó phơi khô dùng làm gối nằm.
  • Gừng bạn cho vào cối giã nát, sau đó cho gừng và lá đinh lăng lên chảo răng thơm và khô lại.
  • Cho hỗn hợp vào bên trong một túi vải đặt dưới gối ngủ.
  • Bạn cũng có thể dùng hỗn hợp cho vào túi vải đắp lên trán để làm ấm thái dương, mang lại cảm giác thoải mái, an thần ngủ ngon.

Lá đinh lăng và các nguyên liệu khác

Ngoài các cách làm kể trên, bạn có thể sử dụng lá đinh lăng kết hợp với nguyên liệu khác sắc nấu nước uống. Hầu hết các dược liệu được dùng đều lành tính và tốt cho giấc ngủ, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Các bài thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe, không chỉ cải thiện chứng mất ngủ, nhiều vấn đề khác cũng được cải thiện hiệu quả. Tham khảo ngay cách kết hợp đơn giản như sau:

  • Dùng 24 gram lá đinh lăng khô kết hợp với 20 gram mỗi vị gồm lá đinh lăng, tam điệp, 15 gram liên nhục và 12 gram tâm sen.
  • Nguyên liệu rửa sạch sau đó cho vào trong nồi nấu với 700ml nước.
  • Đun trên lửa vừa cho đến khi cạn còn khoảng 300ml.
  • Chia nước thuốc thành 2 lần uống, dùng hết trong ngày không để qua đêm.

Ngoài bài thuốc này, còn nhiều bài thuốc kết hợp lá đinh lăng chữa mất ngủ khác. Tuy nhiên nếu bạn muốn kết hợp thuốc dân gian và các dạng thuốc khác hãy tham khảo bác sĩ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Món trứng chiên lá đinh lăng chữa mất ngủ

Không những lá đinh lăng được dùng làm thuốc, loại lá này còn được tận dụng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Tham khảo mẹo chữa mất ngủ tại nhà với món trứng chiên lá đinh lăng thơm ngon, bổ dưỡng.

  • Bạn hái lá đinh lăng tươi non, sau đó rửa sạch.
  • Thái nhỏ cho vào trong tô, đập vào khoảng 4 quả trứng gà, thêm gia vị.
  • Tiến hành chiên trứng với một ít dầu, dùng dầu thực vật sẽ tốt hơn.
  • Chiên đến khi trứng chín đều, trình bày và thưởng thức món ăn với cơm nóng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá đinh lăng chế biến thành món canh, hầm cùng với giò heo hoặc các nguyên liệu khác để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Phương pháp dân gian mang lại hiệu quả an toàn, ít nguy cơ phát sinh tác dụng phụ.

Lưu ý khi dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ tại nhà

Dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ là phương pháp được nhiều người thực hiện. Mẹo dân gian khá lành tính, độ an toàn cao tuy nhiên xét đến tốc độ điều trị sẽ không nhanh chóng như các loại thuốc khác. Ngoài ra, khi áp dụng bạn đọc nên lưu ý thêm:

Lưu ý khi dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ tại nhà
Dùng kiên trì, kết hợp chăm sóc sức khỏe đúng cách để cải thiện giấc ngủ
  • Mẹo tại nhà dùng lá đinh lăng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng nhẹ. Người bị mất ngủ kinh niên, mất ngủ do bệnh lý nặng cần kết hợp khám và theo dõi y tế.
  • Do nguyên liệu thiên nhiên nên khi thực hiện bạn phải kiên nhẫn, đều đặn sử dụng để đạt kết quả tốt. Không nên nóng vội kết hợp bừa bãi các thuốc khác có thể phát sinh phản ứng tương tác không có lợi cho sức khỏe. 
  • Dùng lá đinh lăng sạch, sơ chế kỹ lưỡng để tránh gây nhiễm khuẩn cho cơ thể. Trường hợp tìm mua lá khô nên chọn địa chỉ uy tín có chất lượng, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.
  • Kết hợp bài thuốc dân gian với điều chỉnh thói quen hàng ngày. Tập đi ngủ sớm, hạn chế lạm dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Vệ sinh không gian phòng ngủ, nhà cửa sạch sẽ để nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Lựa chọn quần áo thoải mái, không nên mặc đồ bó sát làm giấc ngủ không ngon. Thời tiết nóng nực nên mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, mùa đông nên giữ ấm cho cơ thể.
  • Ăn uống đủ chất, cân bằng dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Không nên ăn quá no trước khi ngủ hoặc để bụng quá đói. Không nên ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, cay nóng, không lạm dụng đồ uống chứa cồn, chất kích thích,…
  • Trường hợp áp dụng mẹo chữa mất ngủ tại nhà một thời gian vẫn không thấy cải thiện. Bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra nguyên nhân và chữa trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Mẹo dùng lá đinh lăng chữa mất ngủ tại nhà là giải pháp đơn giản được áp dụng phổ biến. Phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, nguyên liệu lành tính dễ tìm, dễ mua. Kết hợp thực hiện mẹo chữa kiên trì với điều chỉnh thói quen sinh hoạt, ăn uống để cơ thể sớm cải thiện, phục hồi sức khỏe từ đó giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger