Hẹp Ống Sống Thắt Lưng Là Gì? Cách Phòng Tránh, Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hẹp ống sống thắt lưng là tình trạng ống xương sống nơi dây thần kinh và tủy sống đi qua bị thu hẹp. Hậu quả là khiến các dây thần kinh bị chèn ép quá mức gây đau nhức, co rút cơ, yếu chi… Đây là bệnh lý xương khớp có thể điều trị được bằng các biện pháp y tế, tuy nhiên cũng rất dễ biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Hẹp ống sống thắt lưng
Hẹp ống sống thắt lưng là tình trạng hẹp ống xương sống – nơi dây thần kinh và tủy sống đi qua

Hẹp ống sống thắt lưng là bệnh gì?

Cột sống thắt lưng là bộ phận có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm 5 đốt sống đánh dấu từ L1 đến L5 nằm giữa lồng xương sườn và xương chậu. Các đốt sống này nằm liền nối với nhau và được giới hạn bởi phần phía trước là đĩa đệm cùng thân đốt sống, còn phía sau là các cung đốt sống cùng dây chằng vành, ở bên cạnh là các lỗ ghép, cuống sống, vòng cung. 

Vì cột sống thắt lưng là bộ phận phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể khi thực hiện các cử động, vận động hàng ngày nên rất dễ bị tổn thương. Sự suy yếu của cột sống thắt lưng theo thời gian là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề như chèn ép dây thần kinh, hẹp ống sống, thậm chí gây bại liệt chi. 

Trong đó, chứng hẹp ống sống thắt lưng là bệnh lý xương khớp khá phổ biến, thường xảy ra ở người lớn từ 50 – 60 tuổi trở lên. Đây là tình trạng các ống sống bị thu hẹp lại, mặt khớp và dây chằng bị viêm dày lên, mở rộng ra và hạn chế không gian nơi các dây thần kinh chạy qua. Tùy thuộc vào số lượng lỗ sống bị thu hẹp và mức độ thu hẹp nhiều hay ít mà gây ra các triệu chứng khác nhau. 

Ngoài đối tượng người cao tuổi, một số ít trường hợp người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh, do có liên quan đến các yếu tố tiêu cực trong quá trình phát triển như chấn thương, bẩm sinh. 

Cơ chế bệnh sinh và phân loại hẹp ống sống thắt lưng

Các chuyên gia cho biết, cơ chế bệnh sinh của chứng hẹp ống sống thắt lưng là tình trạng thoái hóa cột sống dần theo thời gian do có liên quan đến các yếu tố chính sau:

Hẹp ống sống thắt lưng
Sự thu hẹp của ống tủy, rễ thần kinh, sự nở rộng mặt khớp, dây chằng dày lên… là những cơ chế bệnh sinh của chứng bệnh hẹp ống sống thắt lưng
  • Do sự thu hẹp của các ống tủy và rễ thần kinh;
  • Do sự dày và cứng của dây chằng vàng; 
  • Do sự nở rộng của mặt khớp; 
  • Do sự phát triển quá mức của xương và các gai xương; 
  • Do tổn thương thoái hóa đĩa đệm;

Dựa vào các yếu tố trên và vị trí tổn thương, y học phân chia căn bện này làm 3 dạng chính gồm:

  • Hẹp ống sống dạng trung tâm: thường xảy ra do các yếu tố như thoát vị đĩa đệm, dày dây chằng vàng hoặc do gai xương phát triển bất thường. 
  • Hẹp lỗ liên hợp: do hiện tượng thoát vị ngách bên, gãy phần liên cuống hoặc tăng sinh mô sụn. 
  • Hẹp ngách bên: xảy ra do tình trạng thoát vị ngoài lỗ liên hợp trượt đốt sống. 

Nguyên nhân gây hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống thắt lưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra như: 

Hẹp ống sống thắt lưng
Người lớn tuổi là đối tượng có nguy cơ bị hẹp ống sống thắt lưng cao nhất do liên quan đến yếu tố lão hóa tự nhiên của cơ thể
  • Gai xương: Sự phát triển của các gai xương bên trong ống sống, kích thước lớn chèn ép vào tủy sống khiến cho ống sống dần bị thu hẹp mà phát sinh thành bệnh. 
  • Thoái hóa: Một số trường hợp bị thoái hóa dây chằng cột sống, phổ biến nhất là dây chằng dọc sau và dây chằng vàng. Lúc này, dây chằng thường dày hơn và làm hẹp lòng ống sống và gây ra hẹp ống sống vùng thắt lưng. 
  • Viêm khớp: Những người bị viêm khớp cột sống thường có nguy cơ cao bị hẹp ống sống. Vì tình trạng viêm lúc này sẽ phình to lên so với bình thường khiến các khớp xương chèn ép vào trong, dẫn đến thu hẹp ống sống. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Đặc điểm chung của những người bị thoát vị đĩa đệm là có khối nhân nhầy phình to lên hoặc thoát khỏi vị trí ban đầu. Khi đĩa đệm có kích thước lớn sẽ khiến cho đường kính trước và sau của ống sống bị nhỏ lại.
  • Chấn thương: Người đã từng bị chấn thương cột sống hoặc trải qua phẫu thuật cột sống sẽ có nguy cơ mắc chứng hẹp ống sống lưng. 
  • Bẩm sinh: Một số ít trường hợp người trẻ tuổi mắc bệnh hẹp ống sống thắt lưng là do yếu tố bẩm sinh. Những người này từ khi sinh ra đã có cấu trúc ống sống bất thường, hẹp hơn so với người khỏe mạnh bình thường. 
  • Một số nguyên nhân khác: Có thể kể đến một số chứng bệnh về xương khớp khác gây ra hẹp ống sống thắt lưng như u cột sống, bệnh Paget, u tủy sống…  

Các triệu chứng của bệnh hẹp ống sống thắt lưng

Chứng hẹp ống sống thắt lưng có diễn tiến khá chậm, kéo dài dai dẳng trong nhiều năm liền hoặc trải qua nhiều thập kỷ. Ban đầu chỉ là những tổn thương nhẹ gây giảm đàn hồi, chiều cao đĩa đệm, sau đó gây lồi nhân nhầy, thoát vị dịch nhầy vào trong ống sống. Tiếp theo là hình thành gai xương, dây chằng dày lên…

Tất cả các yếu tố này đều góp phần vào quá trình tiến triển từ từ của hẹp ống sống thắt lưng, làm phát sinh sưng viêm, chèn ép dây thần kinh và gây ra hàng loạt các triệu chứng như:

Hẹp ống sống thắt lưng
Đau lưng, tê buốt, ngứa ran, chuột rút, cứng cơ lưng… là những triệu chứng thường gặp ở người bị hẹp ống sống thắt lưng
  • Đau lưng: Người bệnh hẹp ống sống thắt lưng sẽ chịu những cơn đau nhức từ nhẹ đến nặng, khu trú và âm ỉ tại thắt lưng, sau đó lan xuống mông, đùi và chân, kèm theo cảm giác nóng rát. Một vài trường hợp còn kèm theo đau thần kinh tọa. 
  • Chuột rút, tê yếu chân: Đây là những dấu hiệu của hiện tượng các rễ dây thần kinh sống hoặc tủy sống bị chèn ép, thiếu hụt chức năng thần kinh gây chuột rút, tê bì, ngứa ran, yếu một bên cánh tay hoặc chân, kèm theo các vấn đề về mất kiểm soát chức năng bàng quang, cơ ruột. 
  • Dị cảm: Đây là dấu hiệu đặc trưng của hội chứng đuôi ngựa gây thiếu hụt chức năng thần kinh do tình trạng hẹp ống sống thắt lưng chèn ép lên các rễ thần kinh cuối của tủy sống. Lúc này, người bệnh sẽ mất đi cảm giác tại vùng dưới gây mất kiểm soát việc tiểu tiện, mất cảm giác chi dưới… 

Nhìn chung, các triệu chứng hẹp ống sống thắt lưng thường xuất hiện đột ngột, tức thì nhưng cũng biến mất nhanh do cơ chế của chúng là tiến triển trong thời gian dài. Càng hoạt động nhiều, quá sức, đứng yên một chỗ hoặc di chuyển nhiều càng khiến các triệu chứng nghiêm trọng hơn. 

Bệnh hẹp ống sống thắt lưng có nguy hiểm không?

Hẹp ống sống thắt lưng được đánh giá là căn bệnh không quá nguy hiểm do không đe dọa đến tính mạng con người và có thể điều trị được thông qua nhiều biện pháp khác nhau trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp hẹp ống sống thắt lưng gây ra các triệu chứng dai dẳng, dữ dội nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo các biến chứng nguy hiểm. 

Trong đó, biến chứng được xem là nghiêm trọng nhất chính là bại liệt do chứng viêm tắc động mạch 2 chi dưới. Khác với người bị hẹp ống sống cổ có thể bị bại liệt tứ chi do tủy sống bị chèn ép, mà đoạn tủy sống này lại không có ở cột sống thắt lưng. 

Biện pháp chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng 

Các chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng được đưa ra nhằm xác định chính xác nguyên nhân và mức độ bệnh lý để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào kiểm tra bệnh sử, thăm khám thực thể lâm sàng, đánh giá triệu chứng và thông qua các kết quả xét nghiệm. 

Hẹp ống sống thắt lưng
Chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng thông qua các triệu chứng lâm sàng và một số xét nghiệm hình ảnh

Đồng thời, kết hợp các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như:

  • Chụp X – quang: Các tia xạ X quang có khả năng xuyên thấu qua cơ thể và tạo ra hình ảnh chân thực nhất về cấu trúc, hình dạng các trục của cột sống, đường viền các khớp. Nhờ đó dễ dàng phát hiện các tổn thương, mức độ hẹp ống sống, phát hiện dấu hiệu nứt hoặc trượt đốt sống. 
  • Chụp CT scanner hoặc CAT scanner: Kỹ thuật này giúp tạo ra hình ảnh chân thực và chi tiết nhờ kết hợp nhiều phim X quang với nhau. Giúp dễ dàng đánh giá hình dạng, kích thước của ống sống, cấu trúc cột sống cũng như các chi tiết giải phẫu học của xương. Thông qua đó đánh giá mức độ thu hẹp của ống sống, bề mặt cuống cung, kích thước gai xương, mức độ phì đại bản sống và đo đường kính ống sống (10 < D < 13mm là hẹp tương đối, D < 10mm là hẹp tuyệt đối). 
  • Chụp MRI: Đây là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại giúp tạo ra hình ảnh chi tiết cấu trúc xương khớp thông qua năng lượng từ tính kết hợp công nghệ máy tính. Hình ảnh này cho phép nhận diện sự thoái hóa, chèn ép của rễ thần kinh, tủy sống, dây chằng, mỡ ngoài màng cứng, khoang dưới nhện, phát hiện sự xuất hiện và phì đại của khối u… 
  • Làm tủy đồ: Người bệnh sẽ đươc tiêm thuốc cản quang vào trong khoang dịch não tủy nhằm quan sát hình dạng các dây thần kinh, tủy sống và những vùng xung quanh. 

Dựa vào các kiểm tra xét nghiệm trên, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán phân biệt trước khi đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh hẹp ống sống thắt lưng, cụ thể là các bệnh:

  • Thoát vị đĩa đệm trung tâm
  • Trượt đốt sống do thoái hóa
  • Viêm màng nhện
  • Gãy cột sống do chấn thương
  • U chùm đuôi ngựa
  • Áp xe ngoài màng cứng
  • … 

Tổng hợp các phương pháp điều trị hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống thắt lưng là bệnh lý mãn tính có liên quan chính đến tiến trình lão hóa tự nhiên của cơ thể nên rất khó để điều bệnh dứt điểm. Việc can thiệp điều trị nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng, phục hồi chức năng và bảo tồn cấu trúc tự nhiên của cột sống. Dưới đây là các biện pháp được áp dụng phổ biến trong các phác đồ điều trị hiện đại. 

1. Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị bảo tồn không dùng thuốc được chỉ định áp dụng đầu tiên để đánh giá mức độ đáp ứng điều trị và hạn chế tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Biện pháp này chủ yếu tập trung vào việc vận động bài bản, khoa học để kích thích cơ chế giảm đau, tự phục hồi tổn thương của cơ thể, làm giảm các triệu chứng bệnh. 

Hẹp ống sống thắt lưng
Vật lý trị liệu bằng các bài tập kéo giãn, nén ép hoặc trị liệu bằng nhiệt, quang, điện… đem lại hiệu quả cao và an toàn

Việc tập luyện thường được theo dõi bởi chuyên gia vật lý trị liệu, tập trung vào các bài tập tác động tích cực vào cột sống, tăng sự linh hoạt và độ bền. Đồng thời, việc tập luyện tích cực trong thời gian này còn là phương pháp hiệu quả giúp phòng ngừa tình trạng yếu cơ, teo cơ, lấy lại khả năng cử động bình thường, duy trì các sinh hoạt hàng ngày.

Một liệu trình vật lý trị liệu thường kéo dài khoảng 4 – 6 tuần tùy theo mức độ đáp ứng. 

2. Điều trị bằng thuốc

Để tăng hiệu quả điều trị, bác sĩ sẽ kê toa đơn thuốc hẹp ống sống thắt lưng với liều lượng phù hợp. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng đúng thuốc:

Hẹp ống sống thắt lưng
Dùng thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ… giúp kiểm soát các triệu chứng hẹp ống sống thắt lưng hiệu quả nhưng chỉ tạm thời
  • Thuốc giảm đau: các loại phổ biến là Acetaminophen (Tylenol), Tramadol… có khả giảm đau hiệu quả nhờ cơ chế tác động trực tiếp đến hệ thống dây thần kinh trung ương (gồm não bộ và tủy sống). 
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): loại thuốc này có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ giảm đau hiệu quả. Một vài loại thường dùng như Aspirin, Ibuprofen, Naproxen, Diclofenac, Celecoxib… 
  • Thuốc Opioid: Trường hợp bị đau lưng nặng do hẹp ống sống thắt lưng liên quan đến thần kinh có thể sử dụng nhóm thuốc Opioid để giảm đau nhanh hơn. Tuy nhiên chỉ được dùng điều trị ngắn hạn để hạn chế tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 
  • Tiêm steroid: Để giảm nhanh triệu chứng sưng đau, người bệnh có thể được chỉ định tiêm steroid. Có 2 cách tiêm steroid gồm: 
    • Tiêm thấm steroid ngoài màng cứng bằng cách tiêm dung dịch hỗn hợp thuốc corticosteroid và thuốc giảm đau vào trong khoang ngoài màng cứng của ống sống thắt lưng hoặc ống rễ thần kinh nhằm xoa dịu sự phù nề và giảm đau. 
    • Tiêm steroid mặt khớp bằng cách đưa dung dịch corticoid trực tiếp vào mặt khớp bị đau nhức. 
  • Các loại thuốc khác: Một số trường hợp cũng có thể được bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc giãn cơ hoặc giảm đau thần kinh (như Gabapentin). 

Lưu ý sử dụng thuốc đúng liều lượng, loại thuốc, tần suất và thời điểm sử dụng phù hợp để đạt hiệu quả điều trị cao và hạn chế tối đa tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.

3. Phẫu thuật

Chứng hẹp ống sống thắt lưng thường đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị bảo tồn sau khoảng 3 – 6 tháng áp dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp diễn tiến của bệnh đang xảy ra nhanh chóng và kéo dài dai dẳng trên 1 năm, thậm chí đã có dấu hiệu xuất hiện của một số biến chứng nguy hiểm. Lúc này, phẫu thuật là phương pháp được cân nhắc thực hiện. 

Phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng nhằm mục đích giải phóng các dây thần kinh cột sống, tủy sống bị chèn ép và cho phép phục hồi các dây thần kinh, lấy lại sự hoạt động bình thường. Một vài kỹ thuật phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng như:

  • Cắt bản sống nhưng không làm cứng khi không có bằng chứng mất vững; 
  • Cắt bản sống và có làm cứng khi có bằng chứng mất vững; 
  • Trường hợp hẹp ống sống có trượt sẽ phải cắt bản sống, giải phóng chèn ép rễ thần kinh kết hợp bắt vít chân cung, kết hợp xương sau bên; 
  • Mở rộng lỗ liên hợp nhằm làm rộng lối ra của rễ thần kinh; 
  • Cắt diện khớp trong nhằm loại bỏ một phần diện khớp bị sưng phù, phì đại nhằm tạo nhiều khoảng trống trong ống sống; 
  • Kỹ thuật hàn xương liên thân sống thắt lưng lối trước (ALIF) bằng cách loại bỏ đĩa đệm thoái hóa phía sau lưng, xương phía sau của ống sống. Biện pháp này được tiế hành ở cả hai bên cột sống; 
  • Kỹ thuật hàn xương liên thân sống thắt lưng qua lỗ liên hợp (TLIF) bằng đường mổ phía sau lưng để loại bỏ phần đĩa đệm bị thoái hóa. Sau đó, loại bỏ xương phía sau của ống sống nhằm kéo các dây thần kinh để tiếp cận đĩa đệm. Phương pháp thường chỉ được tiến hành ở một bên cột sống; 

Hầu hết các trường hợp sau phẫu thuật đều cho kết quả khả quan trong việc cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì và phục hồi nhanh chóng khả năng đi lại, sinh hoạt. Lúc này, nguòi bệnh cần chú ý thực hiện chế độ chăm sóc thích hợp theo chỉ định của bác sĩ để phòng ngừa các biến chứng hậu phẫu. 

Hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa tái phát hẹp ống sống thắt lưng 

Sau điều trị, người bệnh cần có kế hoạch chăm sóc sức khỏe để duy trì kết quả điều trị dài lâu và phòng ngừa bệnh tái phát. 

Hẹp ống sống thắt lưng
Thay đổi tư thế hoạt động đúng để hạn chế các cơn đau nhức do hẹp ống sống và duy trì cột sống khỏe mạnh
  • Thay đổi các hoạt động: Tránh thực hiện các cử động làm tăng nặng thêm triệu chứng hẹp cột sống thắt lưng. Thay vào đó nên thực hiện các hoạt động giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn như: 
    • Gập người về phía trước khi đi bộ hoặc dựa vào khung tập đi hoặc xe đẩy; 
    • Sử dụng xe đạp tại chỗ, hơi nghiêng người về phía tay lái; 
    • Ưu tiên sử dụng ghế ngồi có lưng tựa thay vì ghế thẳng; 
  • Dùng dụng cụ hỗ trợ: Để hỗ trợ cải thiện triệu chứng, bạn có thể tham khảo bác sĩ để sử dụng các dụng cụ như nẹp cổ, nẹp lưng để cố định cột sống thắt lưng, tránh gây đau nhức khi di chuyển. 
  • Dinh dưỡng: Người bệnh hẹp ống sống thắt lưng cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho xương khớp từ rau xanh, củ quả, trái cây, các loại hải sản, cá béo, đậu, hạt, ngũ cốc… Tránh sử dụng thực phẩm chế biến chiên xào nhiều dầu mỡ, nêm nếm nhiều đường, muối, các chất kích thích… 
  • Duy trì cân nặng ổn định: Để có cân nặng phù hợp với thể trạng sức khỏe cần đảm bảo duy trì chỉ số BMI phù hợp theo hướng dẫn của chuyên gia. Chỉ cần giảm cân thành công, cải thiện trọng lượng cơ thể sẽ giúp giảm bớt một mối nguy đe dọa sức khỏe xương khớp nói chung và cấu trúc cột sống thắt lưng nói riêng. 
  • Nghỉ ngơi khoa học: Thực hiện lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ, đủ giấc, tránh thức khuya, tránh stress, căng thẳng kéo dài vì sẽ càng làm tăng nguy cơ thoái hóa xương sớm. 
  • Tập thể dục thường xuyên: Vận động và rèn luyện thể chất là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ tái phát hẹp ống sống thắt lưng. Mỗi ngày chỉ cần dành 30 phút để tập luyện các bộ môn đơn giản như đi bộ, yoga, chạy bộ, đạp xe… là đã đủ để bạn có một hệ xương khớp chắc khỏe. 
  • Từ bỏ các thói quen xấu: Những thói quen xấu có hại cho xương khớp bạn cần phải bỏ ngay đó là hút thuốc lá, nghiện rượu bia, lạm dụng các chất kích thích…
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ: Để theo dõi tiến triển của bệnh sau điều trị cũng như sớm phát hiện các bất thường (nếu có), bạn cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa. 

Nên chữa bệnh hẹp ống sống thắt lưng ở đâu?

Chọn lựa đúng nơi chữa trị hẹp ống sống thắt lưng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả điều trị. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín bạn có thể chọn lựa:

Tại TP Hồ Chí Minh

  • Bệnh viện Chợ Rẫy;
  • Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM;
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (Cơ sở 1); 
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế EXSON;

Tại Hà Nội

  • Bệnh viện Quân Đội 108;
  • Bệnh viện Đại học Hà Nội; 
  • Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức;
  • Bệnh viện Bạch Mai;

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến Nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được thăm khám, tư vấn và điều trị hẹp ống sống thắt lưng hiệu quả. Đây là nhà thuốc chuyên điều trị bằng phương pháp Đông y, có lịch sử hơn 150 năm và được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, lưu hành. Việc chữa trị chủ yếu sử dụng các bài thuốc gia truyền từ nhiều đời của dòng họ Đỗ Minh kết hợp liệu pháp châm cứu, bấm huyệt hiệu quả, chữa khỏi bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Để đặt lịch thăm khám và chữa bệnh tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, vui lòng liên hệ theo số hotline 0963302349 (Hà Nội) – 0932 088 186 (Tp. HCM) hoặc đến trực tiếp cơ sở tại địa chỉ 37A ngõ 97 Nam Cao, quận Ba Đình, Hà Nội. 

Bệnh hẹp ống sống thắt lưng được đánh giá là căn bệnh phổ biến và không gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên để bảo tồn chức năng cột sống cũng như giảm thiểu thấp nhất những ảnh hưởng của bệnh đến khả năng sinh hoạt, vận động, người bệnh phải thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị một cách hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger