Hạch ở nách sưng đau là triệu chứng bệnh gì? Có nguy hiểm không? Xem Ngay

Bị mọc hạch ở nách dù to hay nhỏ cũng ít nhiều gây khó chịu cho người mắc phải. Tuy nhiên hạch ở nách sưng đau chỉ là phản ứng dị ứng thông thường hay nó còn là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm khác. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Bị nổi hạch ở nách sưng đau do những nguyên nhân nào?

Hạch ở nách sưng đau khiến nhiều người cảm thấy lo lắng
Hạch ở nách sưng đau khiến nhiều người cảm thấy lo lắng

Hạch là một tổ chức lympho có thể mọc ở khắp ở thể đặc biệt là các vị trí bẹn, cổ, nách… Chúng ta có thể dễ dàng dùng tay sờ được hạch dưới da với hình dạng dẹt hoặc tròn, nhưng đôi khi hạch nằm sâu dưới da, chỉ khi sưng to lên mới sờ thấy được.

Nếu những hạch nhỏ, không đau thì người bệnh không cần quá lo lắng bởi chúng sẽ biến mất sau một vài ngày. Tuy nhiên nếu hạch sưng to gây đau đớn thì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe hệ miễn dịch của bạn đang gặp vấn đề. 

Cụ thể, những nguyên nhân chính khiến hạch xuất hiện bao gồm:

Nhóm nguyên nhân lành tính

  • Chấn thương các vùng nách, ngực, cánh tay
  • Nhiễm trùng các vùng kể trên
  • Phản ứng của cơ thể sau khi phẫu thuật thẩm mỹ bơm silicon hoặc cấy ghép xương
  • Cơ thể bị vi khuẩn, virus tấn công
  • Cơ thể phản ứng nổi hạch sau tiêm phòng vacxin
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Sự phát triển tăng vọt của một số loại u lành tính, u sợi
  • Hạch xuất hiện do tuyến mồ hôi bị nhiễm trùng
  • Thường xuyên vận động động, tập luyện quá nặng phần thân trên cũng dễ khiến cơ thể nổi hạch

Nguyên nhân ác tính

Phổ biến nhất là hạch xuất hiện cảnh báo các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Những hạch này có đặc điểm nhận dạng là khá cứng, không di động và ngày càng lớn dần theo thời gian. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời tế bào ung thư sẽ phát triển rất nhanh và di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể.

Hạch ở nách có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới
Hạch ở nách có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới

Tốt nhất chị em phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra hai bên bầu ngực của mình để phát hiện sớm những bất thường, cụ thể như sau:

  • Kích thước và hình dạng vú: Soi gương hằng ngày để xem hai bên vú có đều nhau không, bất thường là khi 1 bên vú to hơn hẳn hoặc chảy xệ, méo mó thấy rõ.
  • Sờ bên trong thấy có cục u nhỏ:Hãy nằm ngửa, sờ nắn toàn bộ vùng vú để xem có những u cục nhỏ rắn hay không. Đôi khi chúng là u lành tính nhưng cũng có trường hợp là u ác tính.
  • Sưng ở hạch hoặc các vùng xung quanh: Ngoài sưng đau tại hạch thì cơn đau cũng lan sang các vùng lân cận như cổ, nách, toàn bộ khoang ngực.
  • Đầu vú có xuất hiện dịch: Dịch nhày có màu trắng đục như sữa hoặc thậm chí là máu có thể xuất hiện trên đầu vú. Hiện tượng này chỉ có thể kết luận chính xác khi bạn thực hiện phết kính phân tích dịch chảy hoặc nội soi.
  • Núm vú khác lạ: Bạn có thể cảm nhận thấy núm vú mất đi độ căng cứng đàn hồi mà trở nên sần sùi, xẹp lại, tụt sâu vào bên trong hoặc bị viêm nhiễm.

Hướng dẫn phân biệt hạch ở nách sưng đau lành tính và hạch ác tính

  • Kích thước: Hạch lành tính thường nhỏ hơn 1cm và không phát triển theo thời gian. Ngược lại hạch ác tính to dần theo từng ngày.
  • Số lượng: Hạch lành tính sẽ chỉ có 1 hoặc 1 vài cái nhỏ ở 1 vùng nhất định trong khi hạch ác tính lại mọc tăng số lượng theo thời gian, nằm rải rác khắp cơ thể.
  • Mức độ di động: Hạch lành tính khi dí tay vào cảm nhận được độ chuyển động còn hạch ác hầu như đứng yên một chỗ.

Cách điều trị sưng hạch ở nách hiệu quả nhất

Kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện hạch bất thường
Kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện hạch bất thường

Phát hiện hạch ở nách không cần quá lo lắng, hãy đợi một thời gian khoảng vài tuần để xem chúng có phát triển mạnh không, nếu hạch biến mất thì không sao. Ngược lại, hạch ngày càng to lên và xuất hiện thêm nhiều bất thường như sưng, đau khác thì tốt nhất nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác khiến bạn nổi hạch.

Thông thường, nếu nguyên nhân nổi hạch là do cơ thể bị nhiễm khuẩn thì bạn sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh. Chỉ sau vài ngày hạch ở nách sẽ teo nhỏ dần rồi biến mất. Hạch nhỏ dùng kháng sinh đường uống, hạch to dùng kháng sinh đường tiêm.

Nếu nổi hạch ở nách do u lành hoặc nhiễm virus thì không cần điều trị gì mà chỉ cần theo dõi tại nhà. Trường hợp hạch gây đau có thể dùng thuốc giảm đau. Nếu thuận lợi hãy tiến hành cắt bỏ hạch mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Theo ghi nhận thực tế thì nhiều nam giới cũng bị mọc hạch ở nách do nút thắt cơ, hạch này có thể tự khỏi. Những hạch phức tạp hơn như hạch do tuyến mồ hôi nếu có áp xe điều trị kháng sinh không khỏi thì bệnh nhân cần cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật để loại bỏ. 

Như vậy, nếu muốn điều trị hạch ở nách sưng đau triệt để và nhanh chóng trước tiên bạn cần biết chính xác nguyên nhân gây hạch là gì. Tốt nhất hãy chọn các cơ sở y tế chuyên khoa với bác sĩ chuyên môn có tay nghề cao cùng đầy đủ trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger