HỘI THẢO TRỰC TUYẾN: Đỗ Minh Đường nghiên cứu đẩy mạnh hiệu quả các bài thuốc nam gia truyền

Vừa qua, các bác sĩ, lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã có buổi hội thảo trực tuyến cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực YHCT.  Xuyên suốt buổi thảo luận, các chuyên gia đã nhấn mạnh 3 yếu tố hàng đầu để nâng tầm chất lượng bài thuốc nam dân tộc nhằm đẩy mạnh hiệu quả chữa bệnh. 

Trước thực tế YHHĐ phát triển không ngừng, các thầy thuốc YHCT chân chính luôn trăn trở làm sao để đưa YHCT phát triển song hành cùng phương pháp chữa bệnh hiện đại. Đi từ nỗi niềm đó, mới đây, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực YHCT đã có buổi tọa đàm trực tuyến để cùng nhau nhìn nhận, đánh giá và đưa ra hướng phát triển cho các bài thuốc nam gia truyền hiện nay. Buổi tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực YHCT  như:

  • Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc chúng tôi, Thầy thuốc Nam tiêu biểu, Doanh nhân Trí thức tiêu biểu 2020.
  • Lương y Nguyễn Tùng Lâm – Phó GĐ nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường cơ sở Hồ Chí Minh
  • BS Lê Hữu Tuấn – Thầy thuốc ưu tú 2010, cố vấn cấp cao tại Nhất Nam Y Viện
  • Tiến sĩ, Bs Nguyễn Thị Vân Anh – Viện Trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển YHCT Dân tộc, Danh y cao cấp của Nhất Nam Y Viện, Bác sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc.
  • Thầy thuốc ưu tú, Bs CKII Lê Phương – GĐ Chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y

Chuyên gia bàn luận 3 yếu tố nâng tầm chất lượng bài thuốc nam

Trước sự thay đổi của nhu cầu người bệnh hiện đại, các chuyên gia, bác sĩ đã cùng nhau nhìn lại, thẳng thắn thừa nhận những hạn chế còn tồn tại của YHCT. Từ đó, vạch ra phương hướng để nâng tầm chất lượng các bài thuốc nam gia truyền, giúp người dân chữa bệnh hiệu quả hơn.

Sau hơn 2 tiếng miệt mài thảo luận, nhìn nhận từ thực tiễn khám chữa bệnh, các chuyên gia đã đưa ra 3 yếu tố quan trọng cần đảm bảo để đẩy mạnh hiệu quả chữa bệnh của thuốc nam, nâng tầm YHCT nước nhà:

Chú trọng “chữa bệnh đi đôi với phòng bệnh”

Mở đầu buổi thảo luận, BS Lê Hữu Tuấn chia sẻ: “YHCT nước nhà luôn lấy phương châm chữa bệnh chữa TẬN GỐC, trị bệnh đi đôi với phòng bệnh làm kim chỉ nan hàng đầu. Từ trước đến nay, các thầy thuốc YHCT luôn thực hiện đúng điều răn này. Đây cũng được coi là thế mạnh của YHCT so với các cách chữa bệnh hiện có. Tôi hi vọng rằng, những nhà thuốc nam chân chính sẽ luôn coi đây là yếu tố hàng đầu cần đảm bảo khi phát triển bài thuốc của mình”. 

Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn
Thầy thuốc ưu tú Lê Hữu Tuấn

Tiếp lời Bs Hữu Tuấn trong buổi họp trực tuyến, lương y Tùng Lâm chia sẻ: “Tôi gặp rất nhiều người bệnh đã từng điều trị qua nhiều phương pháp, bệnh tái đi tái lại mãi không khỏi dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Điển hình như bệnh nhân viêm xoang mãn tính 13 năm tôi vừa khám hôm qua, cậu này từng dùng thuốc tây rất nhiều, cứ dùng thuốc đỡ rồi ngưng, lâu dần bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần dẫn đến mãn tính, biến chứng thành viêm đa xoang và kéo theo cả viêm họng. Thế nên mới thấy, chúng ta cần chú trọng đẩy mạnh hiệu quả chữa bệnh, chữa phải chữa từ trong lẫn ngoài, đảm bảo triệt để bệnh”. 

Đồng quan niệm với Bs Hữu Tuấn, Bs Tùng Lâm, lương y Đỗ Minh Tuấn cũng nhấn mạnh YHCT luôn lấy con người làm gốc. Quan niệm của YHCT là điều trị từ sâu bên trong, cải thiện cùng lúc triệu chứng lẫn căn nguyên gây bệnh, đồng thời phải chú trọng tăng cường chính khí, cải thiện sức đề kháng cho người bệnh. Có như thế mới ngăn ngừa được khả năng tái phát. 

Phần lớn, các bài thuốc nam hiện nay đều đang thực hiện rất tốt nguyên tắc chữa bệnh này, tuân thủ đúng nguyên lý chữa bệnh của các lương y xưa truyền lại. 

AN TOÀN là hàng đầu, chữa bệnh cho tất cả người bệnh

Nhắc đến vấn đề này, các chuyên gia không né tránh những vấn đề bất cập hiện có của YHCT. Cụ thể là sự kiểm soát thiếu chặt chẽ khiến dược liệu bẩn, rác thuốc trà trộn gây nên sự hoang mang, lo lắng cho người bệnh. Hay hạn chế của một số bài thuốc nam hiện có khi chữa bệnh cho nhóm đối tượng như mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, trẻ em,… 

Cụ thể, Bs Lê Phương chia sẻ: “Trong quá trình thăm khám cho nhiều người bệnh, không ít bệnh nhân tâm sự với tôi ngần ngại sử dụng YHCT chữa bệnh bởi lo lắng về tính an toàn. Người bệnh gặp khó khăn khi tìm kiếm bài thuốc nam lành tính, an toàn cho sức khỏe. Thế nên, điều quan trọng đối với các nhà thuốc nam gia truyền chân chính là làm sao mang đến cho người bệnh phương pháp an toàn, lấy lại niềm tin từ cộng đồng”.

Bs Lê Phương - Chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong giới YHCT
Bs Lê Phương – Chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong giới YHCT

Ý kiến của Bs Lê Phương được hội đồng chuyên gia đồng tình. Bên cạnh đó, Tiến sĩ, Bs Nguyễn Thị Vân Anh cũng cho rằng hiện nay có không ít những bài thuốc nam dù đảm bảo được yếu tố lành tính, an toàn với người bệnh nhưng lại hạn chế một số nhóm đối tượng sử dụng, điển hình như mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, trẻ em, người già,…

Điều này cũng là một hạn chế lớn khiến cho YHCT không được áp dụng rộng rãi. Trước thực tế này, các chuyên gia trong buổi hội thảo trực tuyến đã đi đến thống nhất cần hoàn thiện các bài thuốc nam theo hướng AN TOÀN, LÀNH TÍNH với MỌI ĐỐI TƯỢNG người bệnh. 

Thay đổi để phù hợp với nhu cầu người bệnh hiện đại

Về cuối buổi hội thảo, các chuyên gia trao đổi, bàn luận sôi nổi về vấn đề làm sao để thay đổi suy nghĩ của người bệnh hiện đại về YHCT, về các bài thuốc nam. Vốn dĩ, người dân luôn nghĩ rằng thuốc nam truyền thống là dạng thuốc thang lỉnh kỉnh, đun sắc cầu kỳ, phức tạp. 

Thực tế nhu cầu sống của người dân ngày càng cao, những đặc điểm này của thuốc nam truyền thống sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe của người bệnh. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn chia sẻ: “Khi tiếp xúc với nhiều người bệnh, tôi thấy rằng có rất nhiều người công nhận hiệu quả chữa bệnh của YHCT. Như trường hợp cô Hoa (Hà Nội) – bệnh nhân xương khớp của tôi có chia sẻ thì cả nhà cô từ nhỏ đến lớn đều chữa bệnh bằng thuốc nam, cô tin tưởng vào hiệu quả chữa bệnh mà thuốc nam mang lại.

Tuy nhiên, điều duy nhất khiến cô cảm thấy chưa hài lòng là vì thuốc nam phải cầu kỳ đun nấu, dạng thức cũng lỉnh kỉnh. Trong khi đó, cô bận rộn từ công việc ở công ty, rồi việc nhà, con cái,… nên không có nhiều thời gian đun sắc thuốc. Bên cạnh đó, nhiều người bệnh của tôi cũng phàn nàn rằng họ thường xuyên phải đi công tác xa, đi du lịch, di chuyển nhiều nơi, nếu cứ phải mang theo những thang thuốc lỉnh kỉnh sẽ rất bất tiện”. 

Bs Trần Hải Long - Chuyên gia Vật lý trị liệu Đỗ Minh Đường
Bs Trần Hải Long – Chuyên gia Vật lý trị liệu Đỗ Minh Đường

Thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế đó, các chuyên gia nhấn mạnh các bài thuốc nam cần phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu,  lối sống của người bệnh hiện đại.

Đỗ Minh Đường đã làm gì để nâng cao hiệu quả chữa bệnh của các bài thuốc nam gia truyền?

Từ những yêu cầu mà các chuyên gia đã đề ra, đội ngũ lương y bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã “soi chiếu” vào thực tế công tác nghiên cứu, hoàn thiện bài thuốc nam gia truyền hiện nay của đơn vị. 

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia đầu ngành đã đánh giá cao sự nỗ lực cải thiện, nâng tầm các bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc chúng tôi. 

Giữ nguyên cơ chế điều trị bệnh của YHCT trong các bài thuốc nam

Về điểm này, lương y Tuấn khẳng định nhà thuốc Đỗ Minh Đường hiện đang thực hiện rất tốt, điều này cũng được giới chuyên môn thừa nhận. Khi kế thừa các bài thuốc nam của dòng họ, các bác sĩ, chuyên gia của Đỗ Minh Đường luôn nghiên cứu thực hiện đúng nguyên tắc chữa bệnh của cha ông từ xưa. 

Theo đó, lương y Tuấn lý giải, các bài thuốc nam hiện có của Đỗ Minh Đường đều chữa bệnh theo luận chứng biện trị của YHCT. Thực hiện tốt nguyên lý BỔ CHÍNH – KHU TÀ (tăng cường chính khí để đẩy lùi tà khí, đề cao yếu tố tự chữa của cơ thể). 

Đội ngũ lương y Đỗ Minh Đường đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu các bài thuốc gia truyền
Đội ngũ lương y Đỗ Minh Đường đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu các bài thuốc gia truyền

Chính bởi điều này, các bài thuốc nam chữa bệnh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường suốt hơn 1 thế kỷ qua luôn được người bệnh tin tưởng, đồng thời giới chuyên gia và truyền thông, báo chí đánh giá cao:

  • Bài thuốc mề đay giúp Dv Nguyệt Hằng khỏi bệnh
  • Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh được Ns Xuân Hinh tin tưởng sử dụng
  • Bài thuốc sinh lý nam giúp Dv Lê Bá Anh, NS Minh Tuấn khắc  phục tình trạng sức khỏe của mình. Đây cũng là phương pháp được giới thiệu trên chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Giải pháp tăng cường sinh lực phái mạnh bằng đông y” hay “Góc nhìn người tiêu dùng” – VTC2. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY
  • Bài thuốc viêm amidan, viêm họng Đỗ Minh Đường được Đài Truyền hình VTV2  đưa tin trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt”. 
  • Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường giúp Dv Hoa Thúy, Dv Thanh Tú khỏi bệnh. Đồng thời, bài thuốc nam của chúng tôi đã được đưa tin rộng rãi trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2 và trong phóng sự “Chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng TRIỆT ĐỂ bằng đông y” – VTV2 Chất lượng cuộc sống. 
  • Bài thuốc chữa bệnh phụ khoa – Phụ Khang Đỗ Minh từng được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn: Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh” – Đài Truyền hình Hà Nội và trong phóng sự “Chữa bệnh phụ khoa bằng đông y: Giải pháp tối ưu cho phái nữ” – VTV2. 
Các bài thuốc nam của chúng tôi được nhiều nghệ sỹ nổi tiếng lựa chọn chăm sóc sức khỏe và được giới thiệu trên các chương trình truyền hình
Các bài thuốc nam của chúng tôi được nhiều nghệ sỹ nổi tiếng lựa chọn chăm sóc sức khỏe và được giới thiệu trên các chương trình truyền hình

Đầu tư xây dựng vườn nam dược sạch, chủ lực dược liệu

Nhận thấy những hạn chế kể trên mà các chuyên gia đã đề ra, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi nhiều năm về trước đã chủ động nguồn thảo dược làm thuốc. Điều này giải quyết được vấn nạn dược liệu bẩn, rác thuốc trà trộn vào thuốc nam gia truyền gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

Theo đó, 3 vườn ươm rộng lớn của chúng tôi tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội) ươm trồng hơn 100 cây thuốc quý, đảm bảo đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Thảo dược được trồng và chăm sóc trong điều kiện thổ nhưỡng tốt nhất, phù hợp với thể trạng người Việt mình. 

[THAM KHẢO] Vườn thảo dược sạch đạt chuẩn GACP – WHO do Đỗ Minh Đường xây dựng TẠI ĐÂY

Chưa kể, sau khi thu hái, nam dược sẽ trải qua quy trình chọn lọc kỹ lưỡng, sơ chế cẩn thận và điều chế thủ công khép kín liên tục trong suốt 48 giờ để cho ra thành phẩm thuốc.  

Suốt hơn 150 năm phát triển và hoàn thiện, các bài thuốc nam gia truyền của chúng tôi đều đáp ứng yêu cầu khắt khe của giới chuyên môn, đảm bảo tính an toàn và đặc biệt lành tính với MỌI ĐỐI TƯỢNG. Chúng tôi đã điều trị thành công cho nhiều người bệnh là phụ nữ  có thai, mẹ cho con bú, trẻ dưới 5 tuổi, người có sức đề kháng yếu, suy giảm miễn dịch,….

Bs Nguyễn Hữu Tuấn: “Trong số những nhà thuốc nam gia truyền chân chính hiện nay, Đỗ Minh Đường là một trong số ít đơn vị chủ lực được nguồn dược liệu đầu vào, giải quyết được “bài toán khó” mà YHCT đang gặp phải. Trong tương lai, hi vọng mô hình vườn dược liệu nhà như của Đỗ Minh Đường sẽ nhân rộng hơn nữa, vừa mang đến bài thuốc an toàn cho người bệnh, vừa góp phần bảo vệ thảo dược nước nhà”. 

Hỗ trợ người bệnh điều chế thuốc sẵn

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh, từ nhiều năm trước, đội ngũ lương y, bác sĩ nhà thuốc chúng tôi đã  nghiên cứu thay đổi dạng thức thuốc để mang đến sự tiện lợi và trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh. Bên cạnh dạng thuốc thang truyền thống, các bài thuốc nam hiện có của Đỗ Minh Đường đều được điều chế thành các chế phẩm sẵn như dạng cao đặc, viên hoàn, dạng thuốc bột, dung dịch,…Đồng thời, thuốc được bảo quản trong các lọ thủy tinh có nắp đậy hay túi zip vô cùng tiện lợi.

Thay vì đun sắc mất nhiều thời gian, giờ đây, khi dùng thuốc, người bệnh chỉ cần chưa đến 3 phút, nhanh chóng tiện lợi như dùng thuốc tây. Bên cạnh đó, với dạng thức thuốc nhỏ gọn, người bệnh dễ dàng mang thuốc theo bên mình khi đi công tác xa. Sự thay đổi này của nhà thuốc chúng tôi đã chiều lòng được người bệnh khó tính, phần lớn bệnh nhân khi sử dụng các bài thuốc nam của Đỗ Minh Đường đều cảm thấy hài lòng, thoải mái với hình thức mới này. 

[XEM NGAY] Nhìn lại nỗ lực của Đỗ Minh Đường trong năm 2021 với sự nghiệp y khoa

Có thể thấy rằng, trước những thay đổi của nhu cầu đời sống và sự phát triển không ngừng của nền y học nói chung, YHCT cũng cần phải thay đổi, phát huy thế mạnh của mình để xứng đáng trở thành phương pháp chữa bệnh AN TOÀN, HIỆU QUẢ TRIỆT ĐỂ. Điều này đặt ra thách thức lớn với các thầy thuốc, nhà thuốc nam gia truyền chân chính. Trước thực tế đó, Đỗ Minh Đường chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để mang đến hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh cả nước.

Chuyên gia Đỗ Minh Đường luôn sẵn sàng hỗ trợ MIỄN PHÍ 

CTA đặt lịch khám

XEM NGAY:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger