Điều trị thoái hóa gối bằng Đông y – Giải pháp phục hồi sụn khớp không cần phẫu thuật

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y đang là hướng đi được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Chỉ với vài liệu trình thuốc kết hợp châm cứu, bấm huyệt theo phác đồ của lương y sẽ giúp loại bỏ tổn thương sụn khớp từ bên trong đồng thời bồi bổ, tăng cường sức mạnh gân cơ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị cổ truyền này, quý độc giả đừng bỏ lỡ những thông tin sau.

Đông y là phương pháp điều trị bệnh tận gốc, hiệu quả lâu dài
Đông y là phương pháp điều trị bệnh tận gốc, hiệu quả lâu dài

Quan điểm của đông y trong điều trị thoái hóa khớp gối

Y học cổ truyền mô tả bệnh thoái hóa khớp gối thuộc phạm vi chứng Tý với biểu hiện đau, viêm sưng khớp, có tiếng kêu khi di chuyển, co cứng hạn chế vận động… Do nhiều yếu tố mà tỉ lệ người mắc căn bệnh này ở nước ta ngày càng tăng đặc biệt là người trẻ. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường với hơn 20 năm khám chữa bệnh cho biết nguyên nhân và cơ chế điều trị thoái hóa khớp gối của đông y khác với tây y. Cụ thể:

Nguyên nhân gây bệnh theo đông y

Tác nhân gây thoái hóa sụn khớp gối theo y học cổ truyền là do ngoại nhân kết hợp nội thương cùng nhiều nguyên nhân khác gây ra.

  • Ngoại nhân: Là yếu tố thời tiết, ngoại tà. Các tà khí gồm thấp tà, phong, hàn xâm nhập vào cơ thể khi sức đề kháng suy yếu gây ảnh hưởng đến sự lưu thông khí huyết gây sưng đau, tê bì tại khớp. Thường gặp nhất ở những người ngâm nước lâu, cơ thể bị nhiễm lạnh, sống, làm việc trong môi trường lạnh giá.
  • Nội thương: Là các yếu tố phát sinh từ bên trong cơ thể. Người cao tuổi hay bị bệnh lâu ngày sẽ khiến sức đề kháng suy giảm, các tạng phủ như can, thận bị hư suy. Khi thận khí không chủ được cốt tủy dẫn đến đau nhức, khớp bị bào mòn, thoái hóa. Trong khi đó tạng can hư không nuôi dưỡng được gân cơ dẫn đến teo yếu từ đó việc đi lại trở nên khó khăn, nặng có thể gây biến dạng.  Bệnh thường gặp ở người có bệnh nền là béo phì, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa… người cao tuổi.
  • Nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối khác theo đông y: Ngoài ngoại tà, nội thương thói quen sinh hoạt, vận động nặng quá mức, ăn uống thiếu chất, chấn thương cũng tác động đến sụn khớp góp phần hình thành căn bệnh thoái hóa tại khớp gối.

Quy tắc điều trị

Bằng việc xác định nguyên nhân gây bệnh, lương y, bác sĩ y học cổ truyền sẽ kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Cơ chế trị thoái hóa khớp gối trong đông y sẽ tập trung hành khí hoạt huyết, thông kinh lạc, bổ tạng thận, tạng can.

Điểm đặc biệt là cùng một bệnh nhưng có nhiều phép chữa khác nhau. Trên cơ sở lý luận về bệnh cùng tác dụng của các dược liệu, mỗi nhà thuốc, lương y sẽ phối hợp gia giảm tạo thành bài thuốc hoàn chỉnh sao cho đủ các thành phần chính, phụ.

Ngoài bài thuốc, đông y còn có các phương pháp châm cứu, xoa bóp dựa trên hệ thống kinh mạch, huyệt trên cơ thể. Bác sĩ sẽ thực hiện tác động vào các huyệt tương ứng, liên quan đến khớp gối.

Tùy vào mức độ thoái hóa, cơ địa mỗi người lương y có thể chỉ định 1 hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị nhằm mang lại hiệu quả trị thoái hóa và phục hồi khớp gối toàn diện nhất.

Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y trong ngoài kết hợp
Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y trong ngoài kết hợp

Ưu-nhược điểm của phương pháp đông y trong điều trị thoái hóa khớp gối

Có nên chữa thoái hóa khớp gối bằng đông y hay không là điều mà nhiều người vẫn băn khoăn. Để giúp mọi người đưa ra sự lựa chọn đúng đắn, các chuyên gia đã chỉ ra những ưu, nhược điểm của đông y trong điều trị bệnh như sau:

Ưu điểm

  • Các bài thuốc đông y được tạo ra từ các dược liệu đều là thảo dược lành tính từ thiên nhiên. Do đó khi sử dụng người bệnh có thể an tâm hơn so với thuốc tân dược. Không nhờn thuốc, không tác dụng phụ.
  • Thuốc đi sâu vào căn nguyên loại bỏ tận gốc rễ, hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Các bài thuốc cũng được gia giảm phù hợp với mọi đối tượng sử dụng bao gồm cả người có sức đề kháng kém, người cao tuổi.
  • Với các phương pháp châm cứu, bấm huyệt không cần sử dụng thuốc, giúp mang lại hiệu quả nhanh, giúp khớp linh hoạt hơn.

Nhược điểm:

  • So với tây y đông y cho tác dụng chậm hơn, người bị thoái hóa khớp gối cần kiên trì áp dụng theo chỉ dẫn của lương y.
  • Với các bài thuốc đông y trị thoái hóa khớp gối hầu hết ở dạng thang đun sắc, tốn thời gian.
  • Thực hiện châm cứu, bấm huyệt bệnh nhân cần tới cơ sở chuyên khoa để được chuyên gia, người có tay nghề thực hiện.

Các bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y

Thuốc đông y là phương pháp điều trị phổ biến nhất trong y học cổ truyền. Bởi ngoài tác dụng trị bệnh, các bài thuốc còn hỗ trợ bồi bổ sức khỏe. Sau đây là những bài thuốc được đánh giá cho tác dụng tốt nhất, phổ biến nhất:

Bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối Độc hoạt tang ký sinh thang

Tác dụng thông kinh hoạt huyết giảm ứ trệ khớp gối

  • Thành phần: Độc hoạt, sinh địa, ngưu tất, đỗ trọng, đương quy, đẳng sâm mỗi thứ 12gr; 16gr tang ký sinh; xuyên khung, tần giao mỗi thứ 8gr; 10gr mỗi vị bạch thược, phục linh, phòng phong; quế chi, tế tân mỗi thứ 4gr.
  • Cách sắc: Dược liệu cho vào ấm sắc mỗi ngày 1 thang. Sắc 2 lần vào sáng, tối uống khi còn ấm không để nước thuốc sang ngày tiếp theo.
Bài thuốc Độc hoạt chữa thoát hóa khớp gối
Bài thuốc Độc hoạt chữa thoát hóa khớp gối

Bài thuốc PT5

Tác dụng thông kinh lạc, trừ hàn, bồi bổ sức khỏe.

  • Thành phần: Sinh địa, cây trinh nữ, hà thủ ô mỗi thứ 12gr; 16gr cỏ xước, thổ phục linh; thiên niên kiện và lá lốt mỗi thứ 10gr kết hợp 8gr quế chi.
  • Cách sắc: Dược liệu rửa qua, cho vào ấm sắc kỹ với nước trong 30 – 40 phút. Chia thuốc làm 3 lần uống sau 3 bữa chính.

Bài thuốc từ tang chi, ngưu tất, đương quy

Tác dụng giảm sưng đau, phù nề tại khớp gối do thoái hóa.

  • Thành phần: Kê huyết đằng, hoàng kỳ, tang chi, liên kiều, đương quy, ngưu tất, ngâm hoa, tần giao mỗi vị 20gr kết hợp 10gr mỗi vị một dược, cam thảo.
  • Cách sắc: Ngày lấy ra 1 thang (đã được lương y gia giảm, kê đơn) sắc chia ra uống ngày 3 lần.

Bài thuốc sinh khương, ma hoàng, can thương

  • Thành phần: Can địa hoàng, đương quy mỗi vị 30gr; phục linh, sinh khương mỗi vị 20gr; xuyên khung, bạch thược, xương truật, bạch chỉ, hậu phác, bán hạ mỗi vị 12gr; 16gr ma hoàng kết hợp can khương, nhục quế mỗi thứ 10gr.
  • Cách sắc: Mỗi ngày 1 thang cho vào ấm sắc kỹ cùng 5 bát nước. Ngày đun sắc uống 3 lần.

Bài thuốc từ tục đoạn, đương quy, quế chi

Đây là bài thuốc được kê đơn cho người bị thoái hóa khớp gối đau nhức nhiều về đêm, lạnh chân tay.

  • Thành phần: Thổ phục linh, rễ cây trinh nữ (xấu hổ) mỗi thứ 20gr; nam tục đoạn, hà thủ ô, huyết đằng 16gr mỗi vị; cửu tiết xương bồ, đương quy, chích cam thảo mỗi vị 12gr; quế chi, cây bao kim mỗi thứ 10gr kết hợp 24gr đậu đen.
  • Cách sắc: Cần rửa dược liệu sau đó cho tất cả vào ấm thêm nước sắc khoảng 40 – 60 phút. Đổ nước thuốc ra uống, chia làm 3 lần uống. Mỗi ngày thực hiện sắc 1 thang thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y này.
Đương quy vị thuốc quý được dùng trong bài thuốc đông y chữa thoái hóa
Đương quy vị thuốc quý được dùng trong bài thuốc đông y chữa thoái hóa

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Tiêu tan nỗi lo thoái hóa khớp gối

Nói đến phương thuốc cổ truyền chữa thoái hóa khớp gối không thể không nhắc đến bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh. Đây là bài thuốc gia truyền 5 đời đã được ứng dụng vào điều trị bệnh hơn 150 năm qua với khả năng đặc trị các chứng bệnh như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, viêm khớp dạng thấp…

Hiệu quả trị bệnh thoái hóa khớp đã được hàng ngàn bệnh nhân công nhận, hơn 90% người hài lòng với kết trị bệnh tại Đỗ Minh Đường trong đó có cả nghệ sĩ Xuân Hinh. Bên cạnh đó bài thuốc cũng nhiều lần được giới thiệu trên các chương trình về sức khỏe điển hình là Khỏe thật đơn giản – VTV2.

Xương khớp Đỗ Minh được kết hợp từ 4 bài thuốc gồm thuốc đặc trị xương khớp, thuốc bổ gan giải độc, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc kiện tỳ ích tràng. Trong mỗi bài thuốc nhỏ này chứa từ 20 – 30 dược liệu quý như: Dây đau xương, phòng phong, đỗ trọng, bạch truật, đảng sâm, gối hạc, xích đồng… Lương y sẽ dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người để gia giảm, chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường cho người bị thoái hóa khớp gối
Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường cho người bị thoái hóa khớp gối

Công dụng bài thuốc mang lại:

  • Trừ thấp, khu phong tán hàn, thông kinh hoạt huyết.
  • Trị dứt điểm tình trạng đau nhức, viêm sưng tại khớp gối do hư hại.
  • Bổ tạng thận, tạng can, tăng cường chức năng gan giúp giải độc, mạnh gân cốt
  • Phục hồi, tái tạo sụn khớp gối bị bào mòn hư hỏng.
  • Tăng cường bổ sung chất nhầy dịch khớp giúp hoạt động của khớp trơn tru hơn, tránh bị khô.
  • Nâng cao hệ miễn dịch, giúp an thần dưỡng tâm, cải thiện sức khỏe tổng quan từ đó ngừa các triệu chứng bệnh tái phát.

Với bài thuốc gia truyền này, người bệnh thoái hóa khớp gối có thể lựa chọn thuốc sắc hoặc dạng cao được đơn vị điều chế sẵn theo yêu cầu. Lương y, bác sĩ nhà thuốc sẽ hướng dẫn chi tiết cách dùng sao cho phát huy tác dụng trị bệnh. Liều lượng thuốc được gia giảm cho mỗi người là khác nhau.

Tiến trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y gia truyền tại Đỗ Minh Đường
Tiến trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y gia truyền tại Đỗ Minh Đường

Đánh giá của người bệnh về bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh:

Chị Nguyễn Thị Bách – Bệnh nhân chữa viêm khớp, thoái hóa khớp gối tại Đỗ Minh Đường chia sẻ: 

“Tôi có nghe đến nhà thuốc cách đây vài năm, thấy phản hồi của mọi người rất tốt nên tìm đến nhà thuốc. khám chữa. Dùng thuốc ở đây khoảng 20 ngày tôi thấy khớp gối nhẹ đi, càng uống càng hiệu quả. Sang tháng thứ 6 hết sưng hoàn toàn, co duỗi khớp rồi đứng lên ngồi xuống thoải mái không bị co cứng, đau như trước. Bài thuốc hiệu quả mà dịch vụ thăm khám tốt nên tôi có giới thiệu người quen tới đây điều trị.”

Nghệ sĩ Xuân Hinh bị thoái hóa xương khớp cũng đánh giá tốt về bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh: “Vì tính hay nghi nên ban đầu tôi phải tìm hiểu từ truyền hình đến báo chí để xem thông tin về nhà thuốc Đỗ Minh Đường và bài thuốc xương khớp ở đây. Thấy uy tín nên tôi mới đến khám chữa.

Được lương y Đỗ Minh Tuấn thăm khám, chỉ định phác đồ điều trị 2 tháng thuốc kết hợp liệu trình châm cứu, bấm huyệt 10 ngày. Sau 2 tháng giờ cử động xương khớp dễ dàng, không còn khựng lại như trước, ăn ngủ, tâm trạng cũng tốt hơn rất nhiều.

Đặc biệt thuốc ở đây được nhà thuốc hỗ trợ sắc sẵn dạng cao, dù ở nhà hay đi diễn xa tôi có thể mang theo, sử dụng dễ dàng. Mọi lo ngại về thuốc đông y khi sử dụng bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh tôi thấy yên tâm hơn hẳn.”

VIDEO: Hành trình chữa bệnh thoái hóa xương khớp của nghệ sĩ Xuân Hinh tại Đỗ Minh Đường

Phương pháp trị liệu bằng đông y không cần dùng thuốc

Ngoài bài thuốc, người bị thoái hóa khớp gối có thể áp dụng các phương pháp không dùng thuốc sau đây để cải thiện bệnh.

Châm cứu giảm đau, cải thiện vận động cho khớp gối

Hiệu quả của phương pháp châm cứu không chỉ được đông y công nhận mà nhiều chuyên gia, nghiên cứu hiện đại cũng cho tác tác dụng của phương pháp này trong việc giảm đau.

Thực hiện châm cứu, chuyên gia dùng kim châm vào các huyệt đạo liên quan để lưu thông máu, giảm sưng viêm đồng thời giúp phục hồi sụn khớp bị tổn thương. Bệnh nhân sau vài ngày châm cứu có thể dễ dàng cử động, giảm hiện tượng co cứng.

Thường châm cứu sẽ tác động vào huyệt huyết hải, thận du, âm lăng tuyền, hạc đỉnh, độc tỵ… Châm cứu trong đông y được áp dụng cho từng đợt thường là 10 – 15 ngày.

Bấm huyệt, xoa bóp

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y với phương pháp xoa bóp bấm huyệt cũng không hề xa lạ. Thực hiện phương pháp này sẽ không cần đến thuốc chỉ với bàn tay cùng kỹ thuật day ấn lương y, bác sĩ sẽ tác động vào các huyệt qua da, thần kinh từ đó lưu thông khí huyết khắc phục đau tê cứng khớp.

Vị trí các huyệt được tác động gồm: Huyệt Túc tam lý, Âm lăng tuyền, Thừa sơn, Huyết hải, Ủy Trung, Độc tỵ…

Cấy chỉ chữa thoái hóa khớp gối

Cấy chỉ đây là phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền được thực hiện ở nhiều đơn vị, phòng khám. Với phương pháp này, lương y, bác sĩ có kinh nghiệm sẽ đưa chỉ catgut (một loại chỉ tự tiêu chuyên dụng) vào huyệt đạo tại khớp gối bị tổn thương. Hiệu quả mang lại giúp hành khí hoạt huyết, chỉ thống, cân bằng âm dương, cải thiện chức năng của tạng phủ.

Cấy chỉ được thực hiện trên các huyệt tại khớp gối như huyệt Huyết hải, Độc tỵ, lương khâu, Tất nhãn, Âm lăng tuyền. Mỗi liệu trình điều trị thoái hóa khớp gối trung bình sẽ cấy chỉ khoảng 3 lần. Mỗi lần cách nhau khoảng 2-3 tuần.

Những điều cần lưu ý khi chữa thoái hóa khớp gối bằng đông y

Phương pháp đông y trong điều trị thoái hóa khớp gối là giải pháp an toàn, hiệu quả được nhiều chuyên gia và người bệnh đánh giá cao. Tuy nhiên với bất cứ phương pháp nào cũng cần thực hiện đúng quy trình, đúng cách mới mang lại tác dụng trị bệnh tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Do đó, lương y Đỗ Minh Tuấn khuyên người bệnh nên chú ý những vấn đề sau khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y.

Kết hợp phác đồ điều trị với bài tập để hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả
Kết hợp phác đồ điều trị với bài tập để hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả
  • Để chữa bệnh, mọi người cần tìm hiểu, lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh xương khớp bằng y học cổ truyền uy tín, có bác sĩ giỏi, cơ sở lâu năm…
  • Nên thăm khám trực tiếp trước khi mua, sử dụng bài thuốc đông y. Bởi dù cùng mắc bệnh thoái hóa khớp gối nhưng cơ địa mỗi người, thể bệnh gặp phải là khác nhau khi thăm khám bác sĩ sẽ dựa vào đó để gia giảm các vị thuốc cũng như chỉ định phác đồ, liệu trình phù hợp.
  • Tuyệt đối không tin theo, mua các bài thuốc đông y được quảng cáo trên mạng.
  • Dùng thuốc hay bất cứ phương pháp đông y nào cũng cần phải kiên trì áp dụng thành từng đợt, đúng đủ liều lượng theo chỉ định.
  • Kết hợp dùng thuốc với châm cứu, bấm huyệt, cấy chỉ nếu được lương y yêu cầu nhằm mang lại hiệu quả điều trị triệt để.
  • Dù sử dụng dược liệu tự nhiên nhưng dùng không đúng thuốc hoặc bài thuốc bị trộn tân dược, hóa chất, chì… có thể gây ra rủi ro, ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Trong quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng đông y bạn nên nghỉ ngơi hợp lý tránh các vận động nặng, quá sức gây chèn ép cho khớp gối.
  • Bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, hệ xương khớp tránh đồ mặn, đồ ngọt, đồ uống có ga, chứa cồn, đồ ăn nhiều dầu mỡ…
  • Thực hiện các bài tập hỗ trợ điều trị khớp gối, giữ trọng lượng cơ thể ổn định, trường hợp thừa cân, béo phì nên nhờ sự trợ giúp của bác sĩ để giảm cân an toàn.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y hiện trở thành hướng trị bệnh được nhiều người tin tưởng nhờ tránh được tác dụng phụ cũng như không cần can thiệp bằng dao kéo. Tuy nhiên hiện nay do tình trạng “thật giả” lẫn lộn người bệnh cần phải sáng suốt, tìm hiểu đơn vị y học cổ truyền uy tín.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh – Giải pháp giúp hàng ngàn người dứt điểm bệnh. Để sử dụng bài thuốc cũng như tư vấn thêm về phác đồ trị bệnh hãy liên hệ ngay để được chuyên gia hàng đầu tư vấn MIỄN PHÍ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger