Tìm hiểu cách điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn cương dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích là xu thế mới thông qua sự phát triển của nền y học hiện đại, ứng dụng công nghệ vào ngành y tế. Phương pháp này được Hiệp hội Hệ thống Tiết niệu Châu Âu (EAU) công nhận và cấp phép. Vừa đem lại hiệu quả cao, bền vững dài lâu vừa an toàn với sức khỏe người bệnh nhân. 

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Dùng sóng xung kích chữa trị rối loạn cương dương là giải pháp tân tiến phổ biến trên thế giới và cả Việt Nam

Tìm hiểu về thiết bị sóng xung kích chữa rối loạn cương dương 

Rối loạn cương dương là tình trạng tắc nghẽn tuần hoàn máu, giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục và khởi phát thành bệnh. Bệnh được biểu hiện thông qua các triệu chứng như dương vật khó cương, cương nhưng không cứng, cương dương nhưng nhanh xìu, kèm theo dấu hiệu suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn nội tiết…

Tâm lý chung của các quý ông bị rối loạn cương dương đó là tìm đến thuốc cường dương, kéo dài thời gian quan hệ. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp “cứu cánh” tạm thời, không thể lạm dụng vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, phụ thuộc thuốc trị rối loạn cương dương gây rất nhiều hệ lụy về sau. 

Và một trong những giải pháp cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả và an toàn được các chuyên gia đánh giá cao đó là dùng máy sóng xung kích. Đây là phương pháp mới tân tiến, được áp dụng phổ biến trên thế giới và ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại môi trường y tế Việt Nam. 

Cơ chế hoạt động và tác dụng

Cơ chế hoạt động của máy sóng xung kích chữa rối loạn cương dương là cho nguồn sóng xung kích năng lượng thấp tác động trực tiếp lên vùng cơ quan sinh dục. Nguồn năng lượng này sẽ khiến cho hệ thống mạch máu tại các thể hang giãn ra, làm thông thoáng lòng mạch máu.

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Sóng xung kích năng lượng thấp tác động tích cực đến dương vật, tăng cường bơm máu và phục hồi khả năng cương cứng

Đồng thời, kích thích tăng sinh oxit nitric (NO) thúc đẩy quá trình mang máu đến dương vật nhiều hơn. Ngoài ra, nó còn hoạt hóa con đường cascadse nội bào, tạo ra các mao mạc tân tạo giúp máu lưu thông đến dương vật càng nhiều. Khi dương vật được bơm đầy máu làm căng đầy, phục hồi khả năng cương cứng tốt hơn, đẩy lùi chứng rối loạn cương dương. Ngoài ra, hỗ trợ nuôi dưỡng cậu nhỏ, kiểm soát tự chủ, kéo dài thời gian quan hệ theo ý muốn và tăng ham muốn, sinh lý nam. 

Đối tượng sử dụng

Chữa rối loạn cương dương bằng máy sóng xung kích được đánh giá cao về hiệu quả và sự an toàn. Tuy nhiên, không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được. Chỉ những trường hợp cụ thể sau mới được bác sĩ chỉ định thực hiện:

  • Nam giới bị rối loạn cương dương đã điều trị bằng phác đồ thuốc trong một thời gian nhưng không có hiệu quả, phát sinh nhiều tác dụng phụ hoặc nhờn thuốc; 
  • Nam giới bị rối loạn cương dương kèm theo các suy giảm chức năng tình dục khác kéo dài trên 6 tháng hoặc trong nhiều năm liền; 
  • Nam giới bị rối loạn cương dương có tiền sử mắc các bệnh lý tim mạch không thể dùng thuốc; 

Chống chỉ định phương pháp này trong trường hợp dương vật có vết thương hở, chảy máu, chấn thương cấp, khối u ác tính… 

Ưu và nhược điểm

Cũng như bất kỳ phương pháp chữa trị rối loạn cương dương nào khác, dùng thiết bị sóng xung kích có những ưu điểm vượt trội nhưng cũng tồn tại các mặt hạn chế. Cụ thể như: 

Ưu điểm

  • Hiệu quả điều trị cao lên đến 80 – 90%, tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ; 
  • Mức độ an toàn cao, không xâm lấn nên gần như không có bất kỳ tác dụng phụ nào cho sức khỏe sau khi thực hiện; 
  • Hiệu quả đem lại nhanh chóng, cảm nhận rõ rệt sau lần đầu trị liệu; 
  • Quá trình điều trị không gây đau đớn, thư giãn, thoải mái, không có áp lực; 
  • Quá trình thực hiện nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 20 – 30 phút. 
  • Sau khi thực hiện, bệnh nhân có thể về nhà ngay sau đó và sinh hoạt bình thường, không phải kiêng khem quá khắt khe; 
  • Không phải thực hiện dồn dập liên tục, lần trị liệu sau cách lần trước 1 tuần để người bệnh có thời gian nghỉ dưỡng; 

Nhược điểm

  • Máy sóng xung kích là thiết bị tân tiến, được nhập khẩu từ nước ngoài nên không phải cơ sở y tế nào cũng có điều kiện trang bị. Chỉ những bệnh viện chuyên khoa tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh mới có dịch vụ này. Điều này vô tình gây khó khăn cho các bệnh nhân ở những tỉnh thành xa trong việc tiếp cận phương pháp điều trị này. 
  • Là phương pháp hiện đại nên chi phí điều trị cho một liệu trình khá đắt đỏ, có thể lên đến 20 triệu đồng (chưa tính các chi phí khác như chẩn đoán, xét nghiệm). 

Các dòng máy sóng xung kích phổ biến

Trên thế giới đã phát minh nhiều dòng máy sóng xung kích khác nhau. Thực chất chúng được phát triển dựa trên sự cải tiến từ thế hệ cũ, tăng thêm các tính năng cần thiết để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả cao hơn. Hiện nay, thị trường có 3 dòng máy chính gồm:

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Piezowave 2 là dòng máy sóng xung kích cao cấp nhất hiện tại
  • Máy Ed1000
  • Máy Renova
  • Máy Piezowave 2 

Chi phí

Tại Việt Nam, chữa rối loạn cương dương bằng sóng xung kích ngày càng nhận được nhiều sự tin tưởng chọn lựa của bệnh nhân. Đây được xem là “phương pháp vàng” được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nam giới hàng đầu khuyến khích.

Thông thường, lộ trình điều trị bằng phương pháp này sẽ kéo dài khoảng 12 đợt liên tục. Chi phí rơi vào khoảng từ 12 – 15 triệu đồng ở các bệnh công lập, hoặc lên đến 20 triệu đồng ở những cơ sở y tế tư nhân. Phương pháp này hiện được đưa vào danh sách các hạng mục được chi trả bởi BHYT, nhằm giảm thiểu phần nào gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân. 

Chữa rối loạn cương dương bằng sóng xung kích có thực sự hiệu quả không?

Theo các chuyên gia, cơ chế hoạt động của máy sóng xung kích là sử dụng nguồn sóng xung kích năng lượng thấp (Low intensity shock wave – LISW). Loại năng lượng này khá quen thuộc, nó được ứng dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý về cơ gân, xương khớp, đau cơ mạn tính, đau các điểm tại lưng, cổ. Ngoài ra, trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, sóng xung kích được dùng để trị các bệnh lý như vôi hóa, viêm gân, đau do chồi xương, chậm liền xương hoặc tán sỏi bên ngoài cơ thể. 

Đặc biệt, trong những nghiên cứu năm 2010 của một nhóm nhà khoa học cho thấy, khi ứng dụng sóng xung kích năng lượng thấp vào điều trị các bệnh nam khoa, điển hình là rối loạn cương dương đem lại kết quả cải thiện bệnh rõ rệt chỉ sau liệu trình khoảng 1 tháng. Kết quả tăng cường mức độ cương cứng của dương vật lên đến 75%. 

Chỉ cần kiên trì thực hiện liên tục trong vòng 1 năm, bệnh rối loạn cương dương có thể được chữa khỏi dứt điểm với tỷ lệ lên đến 80 – 90%, nhất là khi kết hợp hiệu quả với các biện pháp điều trị khác. Biện pháp này không chỉ hiệu quả mà còn khá an toàn. Vì so với việc sử dụng thuốc Tây nhiều tác dụng phụ thì cách chữa này đem lại hiệu quả độc lập, không cần sử dụng đến thuốc. Hiệu quả kéo dài từ 3 – 5 năm (tùy mức độ bệnh), ngăn diễn tiến nghiêm trọng của bệnh ngay thời điểm hiện tại. 

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích được đánh giá cao về hiệu quả và mức độ an toàn

Dù là phương pháp mới và chỉ được ứng dụng trong vài năm gần đây, nhưng biện pháp này lại cho thấy những số liệu về kết quả điều trị đáng kinh ngạc. Được Hiệp hội Hệ thống Tiết niệu Châu Âu (EAU) công nhận, phổ biến tại hơn 70 quốc gia, trong đó có cả những đất nước có nền y học phát triển đầu như Đức, Anh, Mỹ, Nhật, Hàn… và cả Việt Nam. 

Rối loạn dương dương là căn bệnh sinh lý khá phức tạp, khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, để việc thực hiện biện pháp này có hiệu quả tốt nhất, nam giới cần chủ động đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám toàn diện, chẩn đoán nguyên nhân cụ thể cùng các xét nghiệm cần thiết để có liệu trình điều trị bằng sóng xung kích phù hợp, đạt hiệu quả cao. 

Tìm hiểu quy trình dùng máy sóng xung kích chữa rối loạn cương dương 

Quy trình thực hiện chữa rối loạn cương dương bằng sóng xung kích khá đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ các bước theo quy định của Bộ Y tế gồm:

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Bước chuẩn bị trước khi tiến hành trị liệu bằng máy sóng xung kích cho bệnh nhân rồi loạn cương dương

Bước chuẩn bị

  • Người thực hiện: Bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao trong lĩnh vực phục hồi chức năng hoặc kỹ thuật viên chuyên ngành vật lý trị liệu; 
  • Thiết bị: Máy sóng xung kích và các thiết bị phụ kiện đi kèm. Đảm bảo thiết bị đã được kiểm tra kỹ lưỡng về chức năng hoạt động và chọn sẵn các thông số kỹ thuật phù hợp;
  • Bệnh nhân: Sẽ được giải thích sơ về quy trình thực hiện, ngồi hoặc nằm trong tư thế phù hợp, kiểm tra làm sạch và để lộ vùng cần điều trị; 
  • Phiếu điều trị, hồ sơ bệnh án cá nhân của người bệnh; 

Tiến hành thực hiện

  • Bước 1: Bôi gel lên vùng bề mặt da cần điều trị nhằm giảm thiểu ma sát; 
  • Bước 2: Đặt đầu phát sóng lên vị trí cần điều trị và bật máy, giữ yên trong vòng 20 phút để máy làm việc;
  • Bước 3: Kết thúc điều trị, tắt máy và lau sạch vùng da vừa được chiếu sóng. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm hỏi, kiểm tra dương vật và ghi chép lại vào hồ sơ bệnh án;

Sau khi hoàn thành, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc và theo dõi những ngày sau đó. Trường hợp phát sinh các tai biến như sưng, đau, chảy máu dưới da… bắt buộc phải ngưng điều trị, quan sát theo dõi và tiến hành xử lý theo phương án phù hợp. 

Lưu ý dành cho nam giới khi chữa rối loạn cương dương bằng sóng xung kích 

Dù chữa rối loạn cương dương bằng máy sóng xung kích đem lại hiệu quả cao, nhưng bản thân người bệnh cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc kỹ lưỡng để đạt kết quả tốt hơn:

Điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích
Kết hợp lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học trong lộ trình điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích để đạt kết quả cao
  • Tuân thủ tuyệt đối các chỉ định do bác sĩ yêu cầu trong suốt lộ trình điều trị. Không bỏ ngang liệu trình và đảm bảo thực hiện đúng lịch của mỗi lần trị liệu. Việc này giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi, kết quả điều trị không bị gián đoạn. 
  • Duy trì thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học, từ bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý như nghiện rượu bia, nghiện thủ dâm, thức khuya, lao lực quá mức… 
  • Thay vào đó nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao điều độ, ăn uống dinh dưỡng, đủ chất, tránh các loại thực phẩm “rác”, ngủ đủ giấc, điều chỉnh tâm trạng ổn định, thoải mái, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn… 
  • Khi đang trong liệu trình điều trị rối loạn cương dương, nếu cảm thấy có sự cải thiện về khả năng cương cứng, hãy tiến hành quan hệ tình dục nhẹ nhàng và an toàn. Nếu thực hiện được thì đây chính là dấu hiệu tốt cho thấy mức độ rối loạn cương dương đang được cải thiện rõ rệt. 

Chữa rối loạn cương dương bằng sóng xung kích ở đâu uy tín?

Nhằm đảm bảo đạt được kết quả điều trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích cao và ít rủi ro nhất, bệnh nhân nên ưu tiên chọn những bệnh viện lớn, uy tín trên cả nước. Tiêu chí chọn lựa phải đáp ứng được các yếu tố về cơ sở vật chất, được trang bị thiết bị, máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao… 

  • Tại Tp HCM: Bệnh viện Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Bình Dân, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược CS1,…
  • Tại Hà Nội: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, BV Bạch Mai, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, BV Đa khoa Tâm Anh… 

Chữa trị rối loạn cương dương bằng sóng xung kích là phương pháp khá mới và hiện đại. Không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn rất an toàn, tuy nhiên không phải trường hợp bệnh nào cũng có thể áp dụng được. Vì vậy, nếu có nhu cầu thực hiện tốt nhất bạn nên chủ động thực hiện thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa, sau các chẩn đoán bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về phương pháp này cũng như xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger