Dị ứng hải sản: Biểu hiện và cách xử lý hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Dị ứng hải sản là một trong những dạng dị ứng không hiếm trên thế giới, thường xảy ra ở trẻ nhỏ, thanh thiếu niên và người trưởng thành có cơ địa dị ứng bẩm sinh. Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm, vì thường mức độ dị ứng không nặng nếu được kiểm soát kịp thời. Tuy nhiên, nếu mức độ dị ứng nặng nhưng không xử lý ngay, có thể dẫn đến sốc phản vệ, đe dọa sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. 

Dị ứng hải sản
Dị ứng hải sản là một dạng dị ứng phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào

Dị ứng hải sản là gì? 

Hải sản là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ngon và được nhiều người yêu thích, tuy nhiên lại rất dễ gây dị ứng. Các loại gây dị ứng thường là hải sản nhóm giáp xác, động vật có vỏ như cua, tôm, ốc, nghêu, sò… Dị ứng hải sản là hiện tượng cơ thể xuất hiện phản ứng dị ứng với các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, mề đay, ngứa ngáy, nôn ói, đau bụng… Tình trạng này thường xảy ra sau khoảng vài phút hoặc vài tiếng sau khi ăn. 

Dị ứng hải sản được chia làm 2 dạng với 2 mức độ gồm nhẹ và nặng, được phân chia dựa vào các dấu hiệu, triệu chứng. Một thống kê mới đây cho thấy, trên thế giới ước tính có khoảng 1% dân số mắc chứng dị ứng hải sản. Tình trạng này thường xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ, trẻ thanh thiếu niên có hệ miễn dịch yếu kém và người trưởng thành có sẵn cơ địa dị ứng bẩm sinh. 

Những dấu hiệu nhận biết dị ứng hải sản 

Mỗi mức độ dị ứng hải sản sẽ có các triệu chứng khác nhau như: 

Dị ứng hải sản
Nổi mẩn đỏ, mề đay, ngứa ngáy, nghẹt mũi, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy… là những triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng hải sản

Mức độ nhẹ

Các triệu chứng chỉ xuất hiện ngay sau khi ăn hải sản với những mảng mề đay rải rác hoặc khắp cơ thể. Gây ngứa ngáy dữ dội, cảm giác buồn nôn, khó chịu. Một vài trường hợp còn có thể chóng mặt, đau đầu hoặc ngất xỉu. Nhưng chỉ sau khoảng vài tiếng các triệu chứng này sẽ thuyên giảm. 

Mức độ nặng

Các triệu chứng dị ứng xuất hiện tương tự như mức độ nhẹ nhưng kèm theo các biểu hiện nặng hơn như sưng phù mặt, đau bụng, tiêu chảy, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, khó thở… Một số trường hợp dị ứng nặng có thể dẫn đến sốc phản vệ, suy hô hấp gây tử vong. 

Trong đó, các triệu chứng về đường hô hấp ở người bị dị ứng hải sản thường khác với những bệnh khác. Người bệnh thường bị co thắt thanh quản đột ngột gây nghẹt mũi, khó thở kiểu bộc phát hen suyễn, chảy nước mũi… Kèm theo triệu chứng sốc phản vệ (nếu có) do trụy mạch tim như: nổi vân tím trên da, da tái lạnh, nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ, tụt huyết áp… 

Trong trường hợp này, nếu không được can thiệp kiểm soát kịp thời, sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong. Do đó, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý sớm, ngăn chặn mức độ dị ứng diễn biến nghiêm trọng hơn. 

Nguyên nhân và cơ chế gây dị ứng hải sản 

Dị ứng hải sản thực chất chính là quá trình hệ miễn dịch kích hoạt phản ứng quá mức để chống lại protein có trong hải sản. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà phản ứng dị ứng sẽ khác nhau, có người chỉ dị ứng với một loại hải sản nào đó, nhưng cũng có người sẽ dị ứng với tất cả hải sản. 

Thực tế cho thấy, không chỉ ăn trực tiếp hải sản mới có thể gây dị ứng, mà việc hít phải khói tỏa ra từ hải sản sau khi chế biến xong hoặc tiếp xúc với các chất dính trên bề mặt hải sản cũng là nguyên nhân kích hoạt phản ứng dị ứng.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia nhận định hiện tượng này có cơ chế bệnh sinh liên quan mật thiết đến chức năng của kháng nguyên (IgE), các tế bào miễn dịch cùng một số hoạt chất trung gian. Theo đó, khi cơ thể nhận diện protein hải sản là “dị nguyên”, sẽ ngay lập tức kích hoạt quá trình làm tăng nồng độ kháng nguyên trong huyết tương, giải phóng các tế bào bạch cầu hạt cùng tế bào mast và tăng sinh histamin vào trong da, tế bào niêm mạc. 

Và histamine cũng chính là “kẻ đầu sỏ” gây ra hàng loạt các triệu chứng dị ứng ngoài da, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp… Tùy từng trường hợp mà mức độ dị ứng khác nhau, nặng hoặc nhẹ. Có người khỏi ngay sau đó, nhưng cũng có người dị ứng nặng đến mức suy hô hấp, ngất xỉu, sốc phản vệ, phải cấp cứu y tế, thậm chí đe dọa đến tính mạng. 

Biện pháp chẩn đoán dị ứng hải sản 

Để chẩn đoán dị ứng hải sản không quá khó, chỉ cần kiểm tra sức khỏe, thể chất và điều tra tiền sử dị ứng, các bệnh lý liên quan, từ đó loại trừ các vấn đề y tế khác. Đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về nguyên nhân mà bạn nghi ngờ gây ra các triệu chứng hiện tại, nếu là sau khi ăn hải sản sẽ tiếp tục là các câu hỏi về thời điểm ăn, ăn hải sản gì, lượng nhiều hay ít, thời gian bộc phát triệu chứng cách thời gian ăn bao lâu… 

Dị ứng hải sản
Test phản ứng da là biện pháp chẩn đoán dị ứng hải sản khá hiệu quả

Sau đó, tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định một vài thử nghiệm dị ứng sau: 

  • Test dị ứng da: Bài kiểm tra này được thực hiện bằng cách tiêm một lượng protein hải sản trực tiếp vào máu. Sau đó quan sát phản ứng của cơ thể, nếu sau vài phút hoặc vài tiếng sau xuất hiện các mảng da đỏ, nổi mề đay và sưng phù da sẽ dễ dàng đưa ra kết luận phù hợp. 
  • Xét nghiệm máu: Phân tích các chỉ số máu nhằm đo lường chỉ số của hệ miễn dịch với protein hải sản. Từ đó đánh giá mức độ dị ứng của cơ thể đối với tác nhân dị ứng này.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ thăm khám và đánh giá kỹ về tình trạng sức khỏe, các biểu hiện liên quan, các triệu chứng xảy ra nhằm loại trừ các khả năng khác, chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm. 

Hướng dẫn cách xử lý tình trạng dị ứng hải sản tại nhà 

Người bị dị ứng hải sản cần nắm rõ các bước xử lý đây để kiểm soát phản ứng dị ứng, ngăn chặn tiến triển dị ứng và phòng ngừa rủi ro biến chứng sốc phản vệ. 

1. Ngưng sử dụng bất kỳ loại hải sản nào

Đây là bước đầu tiên bạn cần làm ngay khi nhận định bản thân bị dị ứng hải sản. Việc càng nạp nhiều hải sản vào trong cơ thể càng khiến lượng dị nguyên mà cơ thể nhận định tăng lên cao, tăng nguy cơ bùng phát nặng các tổn thương dị ứng cả trong lẫn ngoài da. Đặc biệt, hiện tượng sốc phản vệ nặng như khó thở, nôn ói, ngất xỉu cũng thường xảy ra ở những người ăn hải sản liên tục dù bị có cơ địa dị ứng sẵn. 

Việc dừng ăn các loại hải sản gây dị ứng cần được thực hiện một cách nghiêm túc trong suốt thời gian dài, trong quá trình điều trị và cả thời gian sau đó để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại. Nếu muốn thử lại để kiểm tra bản thân có bị dị ứng tiếp hay không, chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ vừa đủ và theo dõi kỹ lưỡng. 

2. Kích thích gây nôn 

Bước xử lý tiếp theo là kích thích gây nôn, đây là bước quan trọng nhằm loại bỏ hết lượng hải sản mà bạn đã ăn. Vì chính chúng là “kẻ đầu sỏ” kích thích cơ chế phóng thích histamine gây dị ứng, giảm thiểu mức độ các triệu chứng và hạn chế nguy cơ bộc phát sốc phản vệ. Các chuyên gia cho biết, việc kích thích gây nôn cần được thực hiện một cách an toàn, có thể dùng ngón tay hoặc một cọng lông gà sạch đưa từ từ vào trong cổ họng, ngoáy nhẹ để kích thích phản ứng nôn. 

Dị ứng hải sản
Kích thích họng gây nôn là bước cần thiết ngay sau khi ăn hải sản bị dị ứng nhằm loại bỏ dị nguyên

Sau khi nôn xong, hãy súc miệng sạch sẽ bằng nước muối pha loãng, có thể chải răng (nếu cần thiết). Uống ngay một ly nước ấm hoặc trà đường để bù nước, ngăn chặn đi tiêu chảy phân lỏng. Sau khi đã thực hiện hết các bước này, nếu vẫn chưa cảm thấy cơ thể thoải mái hơn ban đầu, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra và tư vấn hướng điều trị phù hợp. 

3. Mẹo cải thiện các triệu chứng dị ứng do hải sản

Trong dân gian có rất nhiều mẹo chữa dị ứng hải sản hiệu nghiệm, đặc biệt rất an toàn và lành tính với cơ thể người bệnh. Dưới đây là một số gợi ý tốt dành cho người đang bị dị ứng hải sản: 

  • Uống nước chanh ấm: Chanh chứa hàm lượng vitamin C cao thường được sử dụng nhằm mục đích tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Chanh có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn, giảm ngứa do dị ứng ngoài da. Đồng thời, xoa dịu cảm giác buồn nôn do rối loạn tiêu hóa sau khi ăn hải sản bị dị ứng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn có dạ dày khỏe mạnh, không có các vấn đề về loét, viêm hay xuất huyết. Không nên uống nước chanh ấm khi đang no. 
  • Nước ấm pha mật ong, gừng: Cả mật ong và gừng đều là 2 loại dược liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe. Kết hợp gừng và mật ong pha với nước ấm, uống ngay sau khi cơ thể bùng phát triệu chứng dị ứng hải sản sẽ giúp kiểm soát nhanh chóng các phản ứng tồi tệ của cơ thể, xoa dịu sự khó chịu cũng như ngăn chặn không cho dị ứng tiến triển nặng thêm. 
  • Uống trà hoa cúc: Hoa cúc khô được sử dụng như một loại thảo dược tốt cho sức khỏe con người. Hoa cúc có đặc tính chống khuẩn, giảm sưng viêm, giảm ngứa nhanh chóng. Đồng thời, thường xuyên uống trà hoa cúc còn giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, xoa dịu kích ứng trên da và giảm triệu chứng nổi mề đay. 
  • Uống trà cam thảo: Cam thảo là dược liệu có tính mát, làm mát gan, tăng cường giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Người sau khi ăn hải sản bị dị ứng uống trà cam thảo là rất phù hợp. Không chỉ giải độc, giảm dị ứng, mà loại trà này còn giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân lạ gây dị ứng trong những lần sau đó. Bạn có thể hãm cam thảo với nước sôi uống hàng ngày thay cho nước lọc. 
  • Dùng tinh dầu tràm: Bôi trực tiếp tinh dầu tràm lên vùng da nổi mẩn đỏ, phát ban dị ứng, ngứa ngáy giúp sát trùng da, giảm sưng viêm và cải thiện các triệu chứng ngoài da do dị ứng hải sản. 
  • Ăn cháo hạt sen: Người bị dị ứng hải sản nên ngưng ăn những món có chứa chất dễ gây dị ứng. Thay vào đó là những món ăn có nguồn gốc từ thực vật, điển hình như cháo hạt sen. Trong dân gian, ăn cháo hạt sen được ghi nhận với khả năng cải thiện dị ứng và cầm tiêu chảy hiệu quả, rất phù hợp với những người đang bị dị ứng hải sản. 
Dị ứng hải sản
Một ly trà thảo dược như chanh, cam thảo, mật ong… giúp xoa dịu cảm giác khó chịu trong dạ dày sau khi nôn do dị ứng hải sản
  • Đậu xanh nấu gừng, tía tô: Chuẩn bị 100gr đậu xanh, 10gr gừng tươi và rễ cây lau, lá tía tô mỗi loại 15g. Rửa sạch các nguyên liệu, trong đó gừng, tía tô và rễ cây lau tươi giã nát hoặc cho vào máy xay lọc lấy nước cốt. Cho phần nước cốt này vào nồi đậu xanh, thêm khoảng 500  – 800ml nước sạch vào, đậy nắp hầm cho đến khi chín nhừ. Ăn dần hết trong ngày. 
  • Uống nước ép trái cây: Chẳng hạn như nước ép cam, bưởi, cần tây, dưa hấu, bưởi, dâu tây, cà rốt, cà chua… Trong nước ép trái cây tươi chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Khi được dung nạp vào cơ thể, những chất này có khả năng kiểm soát và đẩy lùi triệu chứng dị ứng hải sản, giảm ngứa, xoa dịu kích ứng đường tiêu hóa và phục hồi các tổn thương ngoài da. 
  • Tắm lá chè xanh: Chè xanh là thảo dược tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa nhờ chứa thành phần EGCG, quercetin, polyphenol… Những chất này giúp sát trùng, chống khuẩn, kháng viêm và giảm ngứa ngáy da nhanh chóng. Khi triệu chứng dị ứng bùng phát mạnh, bạn hãy nấu một nồi nước trà xanh và mang đi tắm/ ngâm rửa vùng da tổn thương. 
  • Tắm bột yến mạch: Bột yến mạch có chứa hàm lượng cao avenanthramides có khả năng xoa dịu kích ứng trên da, giảm ngứa, chống viêm nhiễm lây lan và thúc đẩy quá trình phục hồi các tổn thương ngoài da do dị ứng. Bạn chỉ cần pha bột yến mạch vào bồn hoặc chậu nước tắm. Khuấy cho bột hòa tan đều vào nước và tiến hành ngâm mình, tắm như bình thường. 
  • Bôi kem dưỡng ẩm: Chỉ cần bôi kem dưỡng ẩm từ 2 – 3 lần/ ngày sẽ giúp các tổn thương dị ứng ngoài da thuyên giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần chọn đúng loại kem dưỡng ẩm phù hợp, lành tính vừa hỗ trợ giảm viêm, chống khuẩn vừa xoa dịu làn da, phục hồi các mô tế bào bị hư tổn nhanh chóng. 
  • Chườm lạnh: Đây là mẹo hiệu quả giúp xoa dịu cơn ngứa ngáy trên da nhanh chóng. Không những vậy, nhiệt lạnh còn giúp giảm sưng phù, ức chế viêm nhiễm không lây lan sang các vùng da khác. 

Đây là những cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để giảm ngứa và kiểm soát hiệu quả những triệu chứng dị ứng khác. Thực hiện những cách này sẽ giúp bạn không phải cào gãi mạnh trên da gây trầy xước, chảy máu nhằm giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm, rút ngắn thời gian điều trị. 

4. Kiểm soát dị ứng hải sản bằng thuốc Tây 

Hầu hết các trường hợp bị dị ứng hải sản đều không quá nghiêm trọng và sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khi thực hiện các bước xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mức độ dị ứng nặng và không thể tự thuyên giảm, hãy sử dụng các loại thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát triệu chứng dị ứng. 

Một số loại thuốc trị dị ứng hải sản được dùng phổ biến như: 

Dị ứng hải sản
Thuốc kháng histamin là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị, kiểm soát triệu chứng dị ứng hải sản
  • Thuốc kháng histamine: Đây là nhóm thuốc xuất hiện nhiều nhất trong các chỉ định y tế của bác sĩ. Thuốc có tác dụng chính là làm giảm mức độ dị ứng trên da, xoa dịu kích ứng tại niêm mạc. Từ đó kiểm soát diễn tiến của bệnh, tuy nhiên loại thuốc này thường chỉ có tác dụng cho các trường hợp mức độ dị ứng nhẹ và trung bình. Một số loại điển hình như Certirizine, Loratadine, Chlorpheniramine, Phernergan… 
  • Thuốc Epinephrine: Đây là loại thuốc được dùng dưới dạng tiêm tĩnh mạch hoặc khi dung nhằm chống co thắt phế quản và duy trì hô hấp ổn định. Ngay sau khi cơ thể khởi phát phản ứng dị ứng, dùng thuốc này sẽ giúp ức chế phản ứng quá mức, giảm thiểu thấp nhất nguy cơ sốc phản vệ hoặc khởi phát hen suyễn cấp, suy hô hấp. 
  • Thuốc chống xung huyết: Đối với người dị ứng hải sản có kèm theo các triệu chứng viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, xung huyết gây đau nhức mũi… sẽ được chỉ định dùng thuốc chống xung huyết. Thuốc giúp kiểm soát triệu chứng nhanh chóng, đảm bảo chức năng đường hô hấp. Có 2 loại được dùng phổ biến nhất là Pseudoephedrine và Phenylephrine. Chống chỉ định dùng cho người bệnh có tiền sử bị tiểu đường, tim mạch, huyết áp, phì đại tuyến tiền liệt… 
  • Thuốc bôi ngoài da: Để xoa dịu các triệu chứng tổn thương ngoài da do dị ứng hải sản, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc bôi sau đây: 
    • Thuốc bôi chứa Corticoid: Corticoid là hoạt chất có khả năng chống viêm, kiểm soát các triệu chứng dị ứng rất mạnh và nhanh chóng. Nhờ đó giúp các triệu chứng sưng viêm, ngứa ngáy, nổi mẩn, phù nề ngoài da được kiểm soát ngay. Với cơ chế ức chế miễn dịch ngay tại vùng da được bôi thuốc, đem lại hiệu quả diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt. Tuy nhiên, do thuốc có tác dụng khá mạnh nên chỉ được sử dụng khi có chỉ định, thường là dị ứng hải sản có dấu hiệu biến chứng viêm da. Tránh lạm dụng để hạn chế các tác dụng phụ khó lường. 
    • Thuốc bôi Phenergan: Bị dị ứng hải sản, côn trùng đốt, nổi mề đay mẩn ngứa hay dị ứng với tia X… đều được chỉ định dùng thuốc Phenergan để cải thiện triệu chứng. Với 0.2g hoạt chất Promethazine nhóm kháng histamine tổng hợp, thuốc có khả năng gây tê tại chỗ và giảm ngứa nhanh chóng. Đồng thời, ức chế các phản ứng dị ứng do histamine gây ra. Chống chỉ định sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi và không dùng cho vết thương bị hở.
    • Kem bôi chứa vitamin B5: Vitamin B5 trong các loại kem bôi ngoài da giúp cung cấp dưỡng chất thiếu hụt trên da, phục hồi các tổn thương tại làn da nhạy cảm và đang bị kích ứng do dị ứng. Ngoài ra, vitamin B5 còn giúp dưỡng ẩm, giảm khô ráp, xoa dịu cơn ngứa ngáy và đẩy nhanh quá trình tái tạo các mô tế bào mới đã bị hư hại. Một vài loại chất lượng bạn nên dùng như kem dưỡng ẩm của thương hiệu La Roche-posay hoặc Nature Republic… 

5. Chữa dị ứng hải sản theo Đông y 

Trong Đông y, dị ứng nói chung và dị ứng hải sản nói riêng được phân nhóm chứng phong sang, phong ngứa. Đây là hiện tượng cơ thể có cơ địa dị ứng bẩm sinh với các chất trong hải sản (được gọi là dị nguyên) và khởi phát dị ứng theo Y học hiện đại. Chứng bệnh này được đưa vào nghiên cứu sâu rộng dựa trên nền tảng lý luận Y học cổ truyền. 

Cơ chế điều trị dị ứng hải sản theo Đông y cần tránh các chất cay nóng trong thực phẩm và cả dược liệu thuốc, kết hợp tránh tiếp xúc với nhiệt độ ẩm thấp. Các bài thuốc chữa dị ứng thường có tính mát, thanh nhiệt, giải độc. Một số bài thuốc phổ biến như: 

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị kinh giới, phòng phong và liên kiều mỗi vị 12g, 16h kim ngân hoa và 20g thảo quyết minh. Sắc uống mỗi ngày 1 thang theo liệu trình phù hợp. 
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị hoàng bá và thương truật mỗi loại 12g. Sắc chung lấy nước cô đặc để ngâm rửa hoặc bôi trực tiếp vào vùng da tổn thương do dị ứng hải sản. Thực hiện mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. 

ĐÁNH BAY DỊ ỨNG HẢI SẢN VỚI BÀI THUỐC MỀ ĐAY ĐỖ MINH – BÍ KÍP GIA TRUYỀN HƠN 150 NĂM CỦA DÒNG HỌ ĐỖ MINH

Nhà thuốc Đỗ Minh đường là một trong những nhà thuốc Nam gia truyền có tiếng tại Việt Nam. Nổi tiếng là đơn vị nằm trong TOP 20 thương hiệu nổi tiếng 2022, có truyền thống 5 đời bào chế thuốc và bốc thuốc trị bệnh. Hiện tại, Nhà thuốc được truyền lại cho Lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 và hiện đang là Giám đốc chuyên môn của Nhà thuốc. Ông cũng là người đã đưa ra nhiều cải tiến và thay đổi mới về các bài thuốc chữa bệnh để phù hợp hơn với cơ địa, thể trạng của người Việt hiện đại. 

Dị ứng hải sản
Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đánh bay các triệu chứng dị ứng hiệu quả

Đối với những người bị dị ứng hải sản nói riêng và dị ứng mề đay nói chung, Nhà thuốc Đỗ Minh có bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH đã được truyền từ 5 đời trước và áp dụng hiệu quả cho đến ngày nay. Một thống kê mới nhất cho thấy, sau 3 thế kỷ sử dụng, bài thuốc này đã chữa khỏi cho hơn ++150.000 bệnh nhân bị dị ứng, mề đay sẩn ngứa dù bất kỳ nguyên nhân gì. 

Áp dụng trọn vẹn cơ chế lý luận của nền tảng Y học cổ truyền xa xưa của dòng tộc và kết hợp những điều chỉnh mới về thành phần, liều lượng dược liệu, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh ngày càng hoàn thiện hơn cả về công dụng lẫn mức độ an toàn, lành tính. Các chuyên gia Đông y hàng đầu, bài thuốc này có khả năng tác động và xử lý TOÀN DIỆN & TRIỆT ĐỂ. 

Đảm bảo tiêu trừ tận gốc nguồn căn gây bệnh, đẩy nhanh quá trình tiêu độc, thanh nhiệt và làm mát cơ thể, cải thiện chức năng gan. Ngoài tiêu độc, bài thuốc này cũng áp dụng tốt lý luận cốt lõi là trừ tà và cân bằng âm dương, định thần làm bổ trợ dựa trên cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG. Tức là vừa trị bệnh vừa bồi dưỡng cơ thể, khỏi bệnh nhanh, phục hồi nền tảng sức khỏe tốt và phòng ngừa tái phát. 

Phương thuốc này là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ gồm:

  • Thuốc đặc trị dị ứng mề đay;
  • Thuốc bổ thận giải độc;
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết; 

Tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể sau khi được thăm khám và chẩn đoán trực tiếp, các Lương y tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ kê đơn với liệu trình và liều dùng phù hợp. Không có việc kê đơn tùy tiện, tràn lan ai cũng giống nhau. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể tin tưởng tìm đến đây để được tư vấn dùng bài thuốc phù hợp. 

Hãy tìm đến Nhà thuốc Đỗ Minh đường để được sử dụng bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chất lượng tại:

  • Chi nhánh Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình | Hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349 – 0969720212 – 0969720219 – 0987976816.
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh | Hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186 – 0936427358.

Hướng dẫn cách ăn hải sản đúng và phòng ngừa dị ứng hiệu quả 

Bên cạnh các biện pháp điều trị, xử lý triệu chứng sau khi đã bị dị ứng hải sản, bản thân bạn cũng nên chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc để phòng ngừa tái phát bệnh dài lâu. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng về cách ăn hải sản và chăm sóc tăng cường miễn dịch cho cơ thể hiệu quả: 

Dị ứng hải sản
Ăn hải sản đúng cách để hạn chế thấp nguy cơ dị ứng

Cách ăn hải sản giảm thiểu dị ứng

Tránh ăn hải sản là cách tốt nhất để ngừa phản ứng dị ứng hải sản. Tuy nhiên, hải sản là nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, chứa các dưỡng chất quý hiếm có thực phẩm nào bù đắp được. Chỉ trừ những trường hợp dị ứng cơ địa quá mức, hoàn toàn không thể dung nạp hải sản, thì những người có mức độ dị ứng nhẹ và không thường xuyên vẫn có thể ăn hải sản tốt nếu biết cách. 

  • Tuân thủ nguyên tắc ăn chín – uống sôi, nhất là trong chế biến các món từ hải sản.
  • Tuyệt đối không ăn những món hải sản, cá, mực biển còn tươi sống hoặc tái chín. 
  • Không ăn hải sản đã chế biến sẵn và để lâu;
  • Không ăn những loại ngao, sò, ốc, hến, tôm, cua… đã chết. Thời gian chết càng lâu chúng càng tích tụ nhiều độc tố, nhất là histamine gây hại cho cơ thể, ăn vào rất dễ bị ứng. 
  • Không nên ăn những loại hải sản được đánh bắt ở những vùng thủy triều đỏ. Vì những vùng này có môi trường khá độc hại, khiến hải sản nhiễm tảo độc, ăn vào tăng nguy cơ ngộ độc. Thường là những loại động vật thân mềm vỏ 2 mảnh như ngao, sò, hến, trai… 
  • Tránh kết hợp hải sản với các loại thực phẩm giàu vitamin C, vì hoạt chất asen pentavenlent trong hải sản sẽ được chuyển hóa thành asen trioxide (tên thường gọi là thạch tín) gây dị ứng và ngộ độc nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Không kết hợp hải sản với những loại thực phẩm có tính hàn như dưa chuột, dưa hấu, rau muống,… để hạn chế cảm giác đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu. 
  • Khi ăn hải sản nên thử từng chút một và quan sát phản ứng của cơ thể. Tránh ăn lượng nhiều cùng lúc, đối với người bị dị ứng cơ địa bẩm sinh và nhất là đối với trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu kém. 

Cách chăm sóc tăng miễn dịch phòng ngừa dị ứng hải sản

Đôi khi dị ứng hải sản không xuất phát từ việc cơ thể dị ứng với các chất trong hải sản, mà là đến từ hệ miễn dịch yếu kém. Do đó, hãy thực hiện các biện pháp tăng cường miễn dịch sau đây để chăm sóc cơ thể và phòng ngừa bệnh:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm gội thường xuyên, nhất là sau khi tiếp xúc với các dị nguyên từ môi trường; 
  • Vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp loại bỏ bụi bẩn, thay mới chăn, drap, gối, nệm thường xuyên; 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân đối các dưỡng chất và hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng; 
  • Tập thể dục, rèn luyện thể chất thường xuyên để tăng cường thể chất, nâng cao miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân, mầm mống gây bệnh; 
  • Thăm khám tổng quát định kỳ nhằm sớm phát hiện các bất thường của cơ thể, kịp thời trị bệnh ngay từ đầu để phòng ngừa các biến chứng khó lường; 

Dị ứng hải sản là một dạng dị ứng cực kỳ phổ biến và có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều không quá nặng và có thể kiểm soát được trong thời gian ngắn. Nhưng cũng không hiếm các trường hợp dị ứng hải sản nặng phải nhập viện trong trạng thái ngộ độc hoặc sốc phản vệ. Hãy chủ động thực hiện các điều chỉnh trong việc ăn hải sản cho phù hợp để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger