Đau Lưng Bên Trái là dấu hiệu bệnh gì? Khắc phục thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chắc hẳn chúng ta ai cũng ít nhất một lần trong đời bị đau lưng bên trái. Cơn đau xuất hiện đột ngột rồi biến mất nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày, vài tuần khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu do đau nhức, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, giảm sút chất lượng công việc và thậm chí cản trở việc hoạt động, đi lại. Vậy đau lưng bên trái là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm không? 

Đau lưng bên trái
Đau lưng bên trái là cảm giác đau lưng khó chịu nhưng chỉ xuất hiện ở vùng lưng bên trái

Các triệu chứng thường gặp khi bị đau lưng bên trái 

Đau lưng bên trái là tình trạng cơn đau nhức chỉ xuất hiện ở phần lưng bên trái. Người bị đau lưng bên trái thường cảm nhận những cơn đau có tính chất dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài. Ngoài ra còn kèm theo một số triệu chứng như:

  • Cứng khớp phía dưới lưng dưới, nhất là khi cúi người xuống hoặc vặn mình;
  • Cơn đau lưng lan dần xuống vùng thắt lưng, hông, mông, đùi, cẳng chân, bàn chân…; 
  • Đau nhức nhiều vào ban đêm gần về sáng hoặc từ đau lưng lan xuống bụng, đau tức hạ sườn trái;
  • Kèm theo cảm giác ngứa chân, tê ran, sốt cao, ớn lạnh, sợ lạnh, buồn nôn…; 
  • Bí tiểu, tiểu tiện không tự chủ và gặp khó khăn trong việc đi lại, cử động sinh hoạt; 

Các vị trí dễ bị đau lưng bên trái

Vùng lưng trái này được chia làm nhiều vị trí nên các dạng đau lưng cũng khác nhau gồm: đau lưng trái gần eo, gần mông, dưới bả vai, đau nửa lưng bên trái, đau bên trái phía dưới, đau thắt lưng trái lan xuống mông… Cụ thể các vị trí đau lưng bên trái thường gặp như: 

Đau lưng bên trái
Đau lưng trái gần eo, mông, đau phía sau lưng trái, đau lưng trên bên trái…. là những vị trí thường gặp nhất
  • Đau lưng bên trái gần mông: Những cơn đau tại vùng này có tần suất xuất hiện đều đặn, âm ỉ nhưng thường không kéo dài. Cơn đau này thường là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm, viêm đại tràng Sigma hoặc bệnh thận. 
  • Đau sau lưng bên trái: Cơn đau này bắt nguồn từ vùng lưng sau bên trái, sau đó dần lan rộng ra thắt lưng. Thường kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng sau mỗi bữa ăn hoặc sau khi ngủ dậy. Cơn đau này có thể là dấu hiệu của trượt đốt sống hoặc thoát vị đĩa đệm. 
  • Đau nửa lưng bên trái: Cơn đau lưng bên trái hướng lên phần trên có thể là dấu hiệu của các bệnh về phụ khoa. Lúc này ngoài đau lưng bên trái, có thể kèm theo các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn kinh nguyệt, ra nhiều khí hư… 
  • Đau lưng trên bên trái: Nửa lưng trái là nơi tập hợp của các cơ, dây chằng, phổi và gần với tim. Cơn đau tại vị trí này thường bắt đầu từ bả vai rồi lan xuống giữa lưng. Triệu chứng này là dấu hiệu cảnh bó của các bệnh về dây thần kinh, cơ lưng hoặc các bệnh về cột sống, phổi. 
  • Đau lưng trái phía dưới: Cơn đau này thường xuất hiện ở khu vực góc tư bên trái lưng tính từ rốn đến xương chậu. Nếu gặp phải cơn đau như thế này có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến tử cung, buồng trứng hoặc đại tràng. 

Đau lưng bên trái là dấu hiệu của bệnh gì?

Các chuyên gia xương khớp cho biết, đau lưng bên trái thường xuất phát từ các chấn thương hoặc các vấn đề trong cơ quan nội tạng. Sau đây là một số bệnh lý thường gặp:

Tổn thương các mô mềm 

Một số chấn thương khi chơi thể thao, vận động quá mức, tai nạn lao động hoặc khi tham gia giao thông… như bong gân, đứt giãn dây chằng, viêm khớp, căng các cơ lưng trái… đều gây ra những cơn đau nhức cực kỳ khó chịu, thậm chí đau nhức kéo dài trong một thời gian khi tổn thương nghiêm trọng. 

Bạn cần thực hiện chườm đá, dán cao và nghỉ ngơi để cải thiện cơn đau… Trong trường hợp bệnh tổn thương nặng nên đến bác sĩ để kiểm tra, xử lý kịp thời vì nếu bị rách cơ hoặc đứt dây chằng sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của cả vùng lưng, vai và tay trái. 

Các bệnh lý về cột sống

Đau lưng bên trái chắc chắn là một trong những triệu chứng của hàng loạt các bệnh lý về cột sống như:

Đau lưng bên trái
Các bệnh lý về cột sống gây đau lưng bên trái như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa…
  • Đau dây thần kinh tọa: Thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, nên khi có bất kỳ tổn thương nào tại đây đều sẽ gây ra những cơn đau nhức dữ dội. Hầu hết các trường hợp bị đau thần kinh tọa thường sẽ chỉ tập trung chủ yếu ở một bên lưng trái hoặc phải. 
  • Đau dây thần kinh liên sườn bên trái: Đây là một bệnh về hệ thống dây thần kinh, xảy ra do các bệnh như zona thần kinh hoặc thoái hóa, thoát vị đĩa đệm. Người mắc bệnh này thường phải đối mặt với những cơn đau lưng trên bên trái dữ dội do các rễ thần kinh bị đè ép, gây các cơn đau khung liên sườn, sau đó lan ra sau lưng. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Bệnh lý này được hình thành là do phần nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài, lệch khỏi vị trí ban đầu, khiến dịch chèn ép lên hệ thống các rễ dây thần kinh. Thoát vị đĩa đệm đặc trưng bởi những cơn đau lưng bên trái khó chịu, kèm theo đó là tê bì lưng, lan xuống mông, đùi và 2 chân. Từ đó gây khó khăn khi đi lại, hạn chế khả năng vận động. 
  • Thoái hóa cột sống thắt lưng: Hầu hết các trường hợp bị thoái hóa cột sống đều có liên quan chủ yếu đến yếu tố lão hóa, tuổi tác cao. Cột sống lưng bị thoái hóa, các đốt sống bị bào mòn và cọ xát liên tục vào rễ thần kinh, gây đau lưng bên trái âm ỉ, dữ dội hơn khi cử động.
  • Gai cột sống thắt lưng: Đây là tình trạng hình thành các gai xương mọc ra từ phần rìa cột sống. Chúng cọ xát vào nhau và gây đau nhức âm ỉ tại vùng lưng trái, phải. Các cơn đau lưng do gai cột sống thường xuất hiện vào ban đêm và ngày càng dữ dội hơn khi gần sáng, kèm theo co cứng cột sống sau khi ngủ dậy. 
  • Loãng xương: Loãng xương thường xảy ra do thiếu hụt canxi và các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương cột sống. Loãng xương càng lâu càng khiến xương yếu, dễ bị tổn thương khi chịu các yếu tố tác động từ bên ngoài và biểu hiện thông qua những cơn đau lưng bên trái. 
  • Rối loạn chức năng khớp (Sacroiliac): Đây là tình trạng đau nhức các khớp do chúng phải hoạt động quá mức hoặc không hoạt động. Trong đó, khi cử động quá nhiều sẽ gây ra những cơn đau lưng bên trái và đau hông khó chịu, thậm chí làn xuống lưng dưới, mông hoặc các chi. 

Các bệnh lý về nội tạng

Ngoài các bệnh về cột sống, xương khớp, đau lưng bên trái cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh nội tạng như:

Đau lưng bên trái
Đau lưng bên trái có thể là dấu hiệu của các bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, thận, các bệnh phụ khoa…
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS): Những người thường xuyên bị đau lưng bên trái kèm theo triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi khó tiêu hoặc táo bón rất có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích. Cơn đau lưng trái do hội chứng này gây ra thường được lây lan từ cơn đau bụng dưới và nguyên nhân chủ yếu là do ngộ độc thức ăn. 
  • Các bệnh về thận: Một số bệnh lý về thận thường gặp như sỏi thận, viêm cầu thận, suy thận, viêm đài bể thận… luôn khiến người bệnh có nhu cầu đi tiểu liên tục, mệt mỏi, nước tiểu có máu hoặc màu vàng đục, hôi, sốt, sợ lạnh… Và kèm theo đó là cơn đau lưng bên trái âm ỉ, sau đó lan từ lưng xuống bụng và cơ quan sinh dục.
  • Viêm tụy: Là tình trạng viêm tuyến tụy tại vị trí vùng bụng trên, sau dạ dày. Người bệnh viêm tụy thường phải chịu những cơn đau bụng trên, sau đó lan xuống phần lưng dưới bên trái. 
  • Viêm đại tràng: Là tình trạng viêm dai dẳng tại ruột già (đại tràng). Bệnh lý này đặc trưng bởi các triệu chứng như đau nhức trực tràng, tiêu chảy mãn tính, suy nhược cơ thể, đau quặn bụng rồi lan ra sau lưng gần eo bên trái… 
  • Rối loạn phụ khoa: Đối với nữ giới, triệu chứng đau lưng bên trái cũng có thể là do mắc các bệnh về rối loạn phụ khoa như rối loạn kinh nguyệt, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung…
  • Bệnh phổi: Một số bệnh lý ở phổi như viêm phổi, lao phổi, có khối u ở phổi…, đặc biệt là ở phổi trái sẽ gây ra những cơn đau lưng bên trái khó chịu. Kèm theo đó là tình trạng ho khan hoặc ho ra máu dữ dội do chức năng phổi bị tổn thương nghiêm trọng.  

Các yếu tố khác gây đau lưng bên trái  

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý, đau lưng bên trái cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý và cơ học như: 

  • Sinh hoạt, làm việc sai tư thế: Đứng hoặc ngồi quá lâu, nằm sai tư thế… khiến cột sống chịu áp lực lớn, gây ra những cơn đau nhức dai dẳng. 
  • Chấn thương: Các chấn thương như tai nạn giao thông, té ngã từ trên cao, va chạm… khiến vùng cột sống bên trái bị tổn thương nhưng không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra các cơn đau lưng âm ỉ, kéo dài. 
  • Lao động, luyện tập quá sức: Tập thể dục sai cách, lao động nặng quá sức trong thời gian dài như mang vác vật nặng, khom người… cũng là nguyên nhân khiến cột sống tổn thương. Từ đó gây ra các cơn đau lưng bên trái và nhiều bệnh lý xương khớp khác. 
  • Thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể tăng đột ngột vượt khỏi sức đựng của cột sống, hệ xương khớp cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau lưng âm ỉ. 
  • Thiếu hụt canxi: Thực đơn ăn uống hàng ngày thiếu hụt canxi, vitamin D, omge-3 và nhiều loại vitamin khoáng chất cần thiết khác chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh về xương khớp. Và đây chính là nguyên nhân làm bùng phát các cơn đau lưng cả 2 bên trái phải. 
  • Mang thai: Đau lưng bên trái khi mang thai là triệu chứng rất thường gặp. Đây là hiện tượng bình thường do sự phát triển của thai nhi ngày càng lớn chèn ép lên cột sống của mẹ. Đây chính là lý do vì sao hầu hết mẹ bầu đều phải chịu những cơn đau lưng dữ dội, tuy nhiên không nguy hiểm và sẽ tự phục hồi sau khi sinh con. 

Bị đau lưng bên trái có nguy hiểm không?

Người bị đau lưng bên trái nói riêng và bệnh đau lưng nói chung không chỉ đơn thuần là phải đối mặt với những cảm giác nhức mỏi khó chịu, mà nó còn là mối nguy tiềm ẩn khi chuyển sang mãn tính, đe dọa đến sức khỏe của người bệnh.

Đặc biệt, những trường hợp bị đau lưng bên trái được chẩn đoán là do mắc các bệnh lý về nội tạng như sỏi thận, suy thận, nhiễm trùng thận, viêm tụy, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Đau lưng bên trái
Đau lưng bên trái liên quan đến các bệnh lý về nội tạng như tim, phổi, thận, cơ quan sinh dục… sẽ rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Vì vậy, hãy chủ động thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng hướng. Chú ý khi gặp các triệu chứng sau đây nên đi khám ngay:

  • Đau nhức, ngứa ran và tê rần ở lưng;
  • Chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, lú lẫn và khó thở; 
  • Sốt cao và ớn lạnh;
  • Tiểu buốt, tiểu ra máu; 
  • Tiểu tiện không tự chủ do mất kiểm soát ruột, bàng quang; 

Phương pháp xử lý điều trị cơn đau lưng bên trái

Có rất nhiều cách để khắc phục cơn đau lưng bên trái, tùy theo nguyên nhân và cấp độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn thực hiện những biện pháp khác nhau: 

1. Cách giảm đau và tự chăm sóc đơn giản tại nhà

Tham khảo và áp dụng ngay các biện pháp dưới đây:

  • Nghỉ ngơi thư giãn: Để cải thiện cơn đau lưng bên trái khó chịu, nhất là khi chưa biết nguyên nhân vì sao thì điều đầu tiên nên làm chính là nghỉ ngơi, thư giãn hết mức có thể và tránh hoạt động mạnh. Việc nghỉ ngơi này nên kéo dài từ 1 – 2 ngày để những thương tổn có thời gian phục hồi. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ nằm một chỗ, thay vào đó hãy kết hợp vận động nhẹ nhàng, tập một số bài tập đơn giản để các khớp xương được thả lỏng, hỗ trợ cải thiện triệu chứng. 
  • Chườm nóng: Đối với những người bị đau lưng bên trái cấp tính tốt nhất chỉ nên chườm nóng, không nên chườm đá. Vì nhiệt nóng có tác dụng thư giãn cơ khớp, đốt sống và giảm đau lưng. Còn chườm đá chỉ phù hợp với các chấn thương sưng viêm do bị tác động ngoại lực. 
  • Xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt: Ngoài các giải pháp trên, bạn cũng có thể tìm đến những cơ sở Đông y cổ truyền để được xoa bóp, massage, bấm huyệt và châm cứu vào các huyệt đạo quan trọng trên lưng, ngay tại vị trí đau nhức. Những các cách này có khả năng đả thông kinh lạc, giải phóng chèn ép, đem lại cảm giác thư giãn dễ chịu. Một số huyệt đạo được tác động như huyệt Thận du, Đại trường du, Hoàn khiêu, Thừa du…
Đau lưng bên trái
Xoa bóp, massage, châm cứu, bấm huyệt… là những giải pháp không dùng thuốc đơn giản giúp đẩy lùi cơn đau đau lưng bên trái
  • Thay đổi tư thế đi đứng: Khi đứng hãy luôn duy trì lưng thẳng, còn khi ngồi phải chọn nơi có điểm tựa. Trường hợp phải khom người xuống để lấy đồ hãy cúi gập đầu gối rồi hãy ngồi xuống, tránh khom cong lưng quá mức vì sẽ càng làm tăng cơn đau tại vùng lưng bên trái.
  • Hạn chế mang giày cao gót: Đối với chị em phụ nữ nên hạn chế mang giày cao gót vì loại giày này thường khiến cơ thể hướng nhiều về phía trước, tăng áp lực dẫn đến đau lưng nhiều hơn. 
  • Bổ sung canxi và magie: Đây là 2 dưỡng chất cần thiết giúp xương chắc khỏe và khi bổ sung đầy đủ 2 chất này, cơn đau lưng bên trái của bạn cũng sẽ thuyên giảm nhanh hơn. Có 2 cách bổ sung chất đơn giản nhất là từ thực phẩm (rau xanh, sữa, các loại đậu, hạt…) hoặc thông qua viên uống thực phẩm chức năng. 
  • Vận động nhẹ nhàng, tập yoga: Các bài tập yoga nhẹ nhàng, đơn giản giúp tác động tích cực vào vùng lưng và giảm đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chú ý thực hiện đúng hướng dẫn các bước hoặc tốt nhất nên tập cùng hướng dẫn viên để tránh tập sai động tác, gây ra những chấn thương ngoài ý muốn. 
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn: Khi cơn đau lưng bên trái bùng phát đột ngột, dữ dội và bạn chưa có thời gian để đến bệnh viện kiểm tra, hãy dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol, aspirin, ibuprofen… để dứt điểm cơn đau tạm thời, duy trì khả năng vận động. 

2. Chữa đau lưng bên trái bằng các bài thuốc dân gian

Trong tự nhiên có rất nhiều loại thảo dược dân gian được dùng làm thuốc để điều trị đau lưng nói chung và giảm đau lưng bên trái nói riêng. Dưới đây là một số loại được các chuyên gia Đông y đánh giá là dược liệu tốt, hiệu quả, rẻ tiền, dễ kiếm và ít tác dụng phụ:

Ngải cứu

Ngải cứu là loại dược liệu tự nhiên có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn và giảm đau hiệu quả. Vì vậy, ngải cứu được sử dụng rất phổ biến trong điều trị các bệnh về xương khớp, viêm nhiễm… 

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá ngải cứu tươi, rửa sạch, cho vào chảo sao nóng cùng muối hột. Đổ ra tấm vải mỏng, buộc chặt đầu rồi chườm trực tiếp lên vị trí lưng đau nhức bên trái khoảng 15 phút.
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ ngày, thực hiện cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. 

Lá lốt

Tương tự như ngải cứu, lá lốt có khả năng giảm viêm, kháng khuẩn và giảm đau rất tốt. Lá lốt khi sơ chế cùng muối hột, gừng tươi… đều đem lại hiệu quả giảm đau lưng bên trái hoặc các bệnh về xương khớp hiệu quả. 

Đau lưng bên trái
Dùng lá lốt chữa đau lưng bên trái là bài thuốc dân gian hiệu nghiệm nhiều người áp dụng

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 200gr lá lốt, cho vào chảo rang với muối. Đổ ra túi vải, buộc chặt đầu rồi chườm lên vùng lưng trái bị đau nhức. Khuyến khích thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Sắc lá lốt cùng với nước lọc trên lửa vừa trong vòng 30 phút. Khi nước lá lốt cô đặc lại còn 1 chén thì rót ra ly, chia làm nhiều phần uống hết trong ngày. Kiên trì sử dụng trong vòng 10 ngày sẽ đạt hiệu quả rõ rệt. 

Cây xấu hổ

Trong dân gian, cây xấu hổ được sử dụng như một loại dược liệu có khả năng giảm đau, chữa ốm sốt, thương hàn hiệu quả. Đối với người bị đau lưng bên trái cũng có thể sử dụng loại dược liệu này bằng công thức dưới đây. 

Cách thực hiện:

  • Dùng cây xấu hổ và lá lốt mỗi loại 50g, lá long não và lá lốt mỗi loại 20g, tía tô, ngải cứu và quế chi mỗi loại 40g. Cho vào nồi sắc cùng với nước trong vòng 20 phút cho sôi già lên.  
  • Đặt nồi nước xuống sàn nhà, cởi áo và trùm chăn kín người, tiến hành xông hơi khoảng 15 phút.

Xương rồng

Chữa đau lưng bên trái bằng xương rồng là mẹo điều trị hiệu quả, an toàn theo dân gian. Theo Đông y, xương rồng có tính hàn, vị đắng với khả năng giải độc, tiêu thũng hiệu quả, nhờ đó được sử dụng phổ biến trong chữa trị đau lưng, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa…

Cách thực hiện: Dùng 3 nhánh xương rồng tươi, loại bỏ gai trên thân rồi đập dập. Cho vào chảo sao nóng cùng muối hột, đổ ra vải mỏng rồi chườm lên vị trí đau lưng khoảng 20 phút. Kiên trì thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần sẽ đạt kết quả rõ rệt. 

3. Điều trị nội khoa

Những trường hợp bị đau lưng bên trái nghiêm trọng, cơn đau ngày càng có xu hướng tăng nặng và không đáp ứng với các biện pháp chăm sóc, giảm đau tại nhà, tốt nhất nên chủ động thăm khám để chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp. Cụ thể như sau:

Dùng thuốc tân dược

Hầu hết các trường hợp bị đau lưng bên trái sau khi được thăm khám và chẩn đoán đều sẽ được kê toa thuốc phù hợp nhằm điều trị triệu chứng. Phương pháp này tuy không có khả năng chữa dứt điểm tận gốc nguồn căn gây bệnh nhưng vẫn giúp duy trì khả năng vận động tạm thời cho bệnh nhân. 

Đau lưng bên trái
Bị đau lưng bên trái thường được kê toa thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ… để điều trị triệu chứng tạm thời

Dưới đây là một số loại thuốc thường dùng:

  • Thuốc giãn cơ: Điển hình như Chlorzoxazone (Paraflex) hoặc Baclofen (Lioresal) có khả năng ức chế hệ thần kinh trung ương, giảm căng cơ co thắt, từ đó giảm nhanh cơn đau nhức lưng bên trái. 
  • Thuốc giảm đau nhóm Opioids: Những trường hợp đau lưng dữ dội sẽ được kê toa các loại thuốc giảm đau phù hợp như thuốc Fentanyl (Duragesic, Actiq) hoặc Hydrocodone (như Lortab, Vicodin). Tuy nhiên nhóm thuốc này thường được chỉ định điều trị ngắn hạn để giảm thiểu tác dụng phụ. 
  • Tiêm steroid: Tiêm steroid ngoài màng cứng là liệu pháp cải thiện cơn đau lưng nghiêm trọng, được chỉ định thực hiện đối với các trường hợp không đáp ứng với sử dụng thuốc uống. 

Vật lý trị liệu

Các kỹ thuật vật lý trị liệu tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả giảm đau lưng bên trái, cải thiện khả năng vận động hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Dưới đây là một số giải pháp vật lý trị liệu hiệu quả:

  • Sử dụng nẹp lưng để giảm đau, hạn chế tác động lực, giảm thiểu áp lực lên vùng lưng và bảo vệ cột sống. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được tư vấn chọn lựa loại đai đeo lưng phù hợp;
  • Xoa bóp mô mềm bằng máy nén ép tác động vào vùng lưng trái bị đau nhức. Cách này tương tự như massage cơ đau, kích thích tuần hoàn máu và giảm đau hiệu quả; 
  • Nắn chỉnh cột sống bằng giường chuyên dụng kéo giãn cột sống lưng cổ; 
  • Siêu âm trị liệu giúp tăng cường chuyển hóa các mô cơ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kháng viêm, bóc tách các tế bào, giảm sưng và giảm đau nhanh chóng;
  • Điện xung trị liệu sử dụng dòng điện với cường độ vừa phải có khả năng ngăn chặn truyền tín hiệu đau đến não bộ. Đồng thời, tăng khả năng hồi phục các dây thần kinh mô cơ tại vị trí lưng đau nhức; 
  • Sóng xung kích trị liệu cải thiện tình trạng đau lưng bên trái khá hiệu quả. Thời gian thực hiện mỗi đợt khoảng 5 – 20 phút;
  • Chiếu đèn hồng ngoại có tác dụng đẩy nhiệt lượng đến vị trí tổn thương, làm giãn nở các cơ mạch máu, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu và đẩy nhanh cơ chế tự hồi phục các mô mềm;

4. Can thiệp phẫu thuật

Những trường hợp bị đau lưng bên trái nặng, kéo dài từ 6 đến 12 tuần, có dấu hiệu phát sinh biến chứng và không đáp ứng với các biện pháp khác sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng nhằm loại bỏ các yếu tố chèn ép lên các dây thần kinh, chấm dứt đau nhức, loại bỏ yếu tố viêm nhiễm và sắp xếp lại vị trí các đốt sống lưng trong trường hợp có sai lệch. Và mục đích cuối cùng là tăng cường khả năng hoạt động. 

Tuy nhiên, do phẫu thuật là phương pháp y tế tiềm ẩn nhiều rủi ro nên trước khi thực hiện người bệnh sẽ được thăm khám theo dõi kỹ để kiểm tra các điều kiện đảm bảo đầy đủ các tiêu chí cho một cuộc phẫu thuật. Lúc này, người bệnh cần lắng nghe và tuân theo ý kiến tư vấn của bác sĩ để đạt kết quả điều trị tối ưu, hạn chế tối đa các rủi ro ngoài ý muốn. 

Biện pháp phòng ngừa đau lưng bên trái 

Để phòng ngừa đau lưng bên trái nói riêng và các bệnh lý xương khớp nói chung, bạn cần duy trì thực hiện một số lưu ý sau đây theo hướng dẫn của chuyên gia:

Đau lưng bên trái
Vận động rèn luyện thể chất, ăn uống khoa học giúp xương khớp khỏe mạnh, hạn chế đau nhức lưng
  • Thay đổi tư thế sinh hoạt hàng ngày như đi lại, nằm ngủ, ngồi làm việc hoặc mang vác vật nặng, tránh các tư thế đột ngột hay duy trì lâu 1 tư thế để hạn chế nguy cơ thoái hóa, chấn thương gây đau nhức. 
  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao nhằm tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho hệ cột sống, xương khớp. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các hoạt chất canxi, magie, vitamin D, omega-3… trong rau xanh, củ quả, trái cây… Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đóng hộp chứa chất bảo quản, rượu bia, thuốc lá… 
  • Duy trì lối sống lành mạnh, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, ngủ nghỉ đúng giờ, đúng giấc, tránh làm việc quá sức hay chịu áp lực kéo dài. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các bất thường về sức khỏe xương khớp và có hướng điều trị kịp thời (nếu có).

Có thể thấy, đau lưng bên trái rất dễ xảy ra, dễ điều trị nhưng cũng có thể nguy hiểm, đe dọa sức khỏe nếu là dấu hiệu của các bệnh lý không được điều trị kịp thời, đúng cách. Tốt nhất người bệnh nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán và điều trị ngay từ đầu để phòng tránh các biến chứng rủi ro khó lường về sau. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger