Bị Đau Họng Nên Ăn Gì, Tránh Ăn Gì Cho Bệnh Mau Khỏi? Những Thông Tin Từ Chuyên Gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau họng nên ăn gì để bệnh mau khỏi là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay. Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Vậy, khi đau họng, bạn có biết mình nên ưu tiên sử dụng hoặc kiêng những loại thực phẩm nào không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp người bệnh nắm được vấn đề này. Mời bạn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đau họng nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Đau họng hiểu đơn giản là một dạng bệnh viêm nhiễm ở vòm họng. Bệnh lý này gây ra tình trạng đau rát, ngứa ngáy và sưng tấy ở cổ họng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những biến chứng khó lường.

Hầu hết các trường hợp đau họng nhẹ thì sẽ tự khỏi hết sau một vài ngày. Tình trạng bệnh này không gây ra ảnh hưởng gì quá nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu trong thời gian điều trị này mà bạn có chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý thì vô cùng nguy hiểm.

Bởi vì những thực phẩm bạn nạp vào cơ thể có thể làm tình trạng đau họng kéo dài dai dẳng, dễ tái phát và khó trị tận gốc. Dưới đây, Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc chúng tôi) sẽ chỉ ra những loại thực phẩm mà khi bạn bị đau họng nên ăn hoặc nên kiêng hoàn toàn để cải thiện tình trạng bệnh.

Người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ chữa bệnh
Người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ chữa bệnh

Nhóm thực phẩm có chứa nhiều vitamin C

Loại thực phẩm mà người bị đau họng nên bổ sung đó chính là nhóm thực phẩm chứa vitamin C. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau họng, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là do sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây bệnh từ môi trường xâm nhập. Lúc này, hệ miễn dịch yếu sẽ không thể bảo vệ được cơ thể và xuất hiện tình trạng viêm nhiễm.

Song song với các phác đồ điều trị bệnh bằng thuốc, bạn cần tăng cường bổ sung các vitamin cần thiết, đặc biệt là vitamin C. Việc tăng cường các thực phẩm giàu dưỡng chất này sẽ giúp cho cơ thể người bệnh nâng cao sức đề kháng, ngoài ra còn giúp hỗ trợ giảm đau rát ở vùng họng và thanh lọc cơ thể.

Các loại thực phẩm bạn có thể sử dụng hằng ngày như rau xanh, các loại củ và trái cây tươi, đặc biệt là loại quả có vị chua, tính mát như cam, quýt, bưởi, chanh,… Đây đều là những nguồn vitamin C tự nhiên dồi dào và tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, việc sử dụng những nhóm thực phẩm này cũng cần đảm bảo khoa học. Đó là bạn nên ăn rau củ quả tươi ở dạng luộc hoặc hấp để giữ nguyên vẹn những dưỡng chất quý giá. Tránh chế biến dưới dạng chiên xào vì dầu mỡ quá nhiều có thể kích thích cổ họng gây đau rát khó chịu.

Đau họng nên ăn gì? – Thực phẩm giàu kẽm

Loại thực phẩm tiếp theo mà người bị đau họng nên ăn đó chính là thực phẩm chứa nhiều kẽm. Kẽm được xem là là nguyên tố vi lượng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục của vòm họng. Hợp chất này có khả năng bổ sung kháng virus, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Vì vậy, việc tăng cường kẽm trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh đau họng. Ví dụ như ngứa rát cổ họng, hắt xì liên tục, ho, sổ mũi, vòm họng sưng tấy,…

Các thực phẩm giàu kẽm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày như: Rau chân vịt, tôm, cua, củ cải, ốc hay sò,… Bên cạnh đó, nước dừa cũng là một trong những nguồn cung cấp kẽm tự nhiên mà ít người biết đến. Bạn có thể dùng nước dừa tươi hàng ngày cũng hỗ trợ thanh lọc cơ thể và làm đẹp da rất tốt.

Thực phẩm mềm, dễ nuốt

Người mắc bệnh đau họng sẽ ảnh hưởng lớn đến cả khoang miệng cũng như hoạt động nhai, nuốt hằng ngày. Vì vậy nên bạn sẽ rất khó để họ há to miệng cũng như nghiền nát được thức ăn. Ngoài ra, tình trạng dễ bị nghẹn đồ ăn cứng và khó nuốt cũng là rắc rối mà nhiều người gặp phải.

Những loại thực phẩm được chế biến mềm còn tránh gây tình trạng kích thích niêm mạc và trầy xước vùng vòm họng
Những loại thực phẩm được chế biến mềm còn tránh gây tình trạng kích thích niêm mạc và trầy xước vùng vòm họng

Vậy, đau họng nên ăn gì? Câu trả lời là các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt như các món như súp, cháo hay canh,… Những món ăn này bổ dưỡng và bất cứ ai cũng có thể sử dụng được.

Ngoài ra, những loại thực phẩm được chế biến mềm còn tránh gây tình trạng kích thích niêm mạc và trầy xước vùng vòm họng. Các món súp, cháo đều rất giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng chất xơ cao. Do đó nên bạn có thể yên tâm sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh.

Thực phẩm có tính mát, hạ sốt

Khi bị đau họng, cổ họng của bạn sẽ luôn có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Thậm chí nặng hơn, bệnh còn gây nên tình trạng nóng, sốt phát ban. Đây được coi là những triệu chứng cơ bản của bệnh đau họng.

Do đó, lúc này cơ thể người bệnh nên được tăng cường bổ sung các món canh thanh mát để giúp làm hạ nhiệt độ. Ví dụ như canh rau luộc, canh bầu, canh bí, rau sâm,… Những món ăn này không chỉ dễ nuốt mà còn có tác dụng rất tốt trong việc làm mát cổ họng, thanh nhiệt cơ thể và cải thiện hoạt động cho hệ tiêu hóa.

Đau họng nên ăn gì? – Tỏi

Tỏi là loại dược liệu thiên nhiên rất giàu allicin – kháng sinh tự nhiên vô cùng quý hiếm. Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt. Vì vậy, nếu bạn bị đau họng thì nên sử dụng tỏi để khắc phục tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu và sưng viêm.

THAM KHẢO: Nhờ kiên trì dùng theo cách này, cô gái trẻ khỏi hẳn viêm họng, cổ họng dễ chịu, hết sưng đau

Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt
Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt

Việc cơ thể hấp thu các loại kháng sinh tự nhiên có trong tỏi rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần bổ sung thêm tỏi vào món ăn hàng ngày là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo với nước sốt làm từ tỏi tươi nguyên chất để tăng cường hiệu quả chữa bệnh nhé!

Bạc hà tươi

Đau họng nên ăn gì để khắc phục tình trạng tắc nghẽn và sưng tấy vòm họng? Câu trả lời ở đây chính là lá bạc hà. Lá bạc hà tươi có tác dụng chính là thông niêm mạc, giảm đau và cải thiện hơi thở. Ngoài ra loại dược liệu thiên nhiên này còn giúp tiêu đờm và chống ho khi thời tiết trở lạnh vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng nước ép lá bạc hà tươi pha cùng với mật ong mỗi ngày. Sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thấy các cơn đau, trận ho dữ dội giảm bớt và họng không còn sưng tấy nữa. Ngoài ra, tình trạng sổ mũi cũng được cải thiện đáng kể.

Gừng

Bị đau họng nên ăn gì? Câu trả lời ở đây là gừng – thực phẩm có tính ấm, giúp làm giảm đau rát cổ họng tức thời. Gừng có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn và giảm đau mạnh. Ngoài ra, loại củ này còn có công dụng rất tốt trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu và thông xoang. Vì vậy nên khi bạn bị đau họng, bạn có thể dùng gừng tươi để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ho, ngứa ngáy và đau rát.

Cách làm đơn giản nhất đó là bạn bổ sung thêm gừng vào các món ăn hàng ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm trà gừng nóng vào mỗi buổi sáng sớm nhé! Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt chỉ sau một vài ngày.

Bị đau họng nên ăn gì? – Mật ong

Mật ong là một trong những nguyên liệu cần thiết trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh, trong đó có đau họng. Mật ong là tinh túy của đất trời, chứa nhiều chất dinh dưỡng với đa dạng công dụng khác nhau. Bạn có thể sử dụng sử dụng để giảm ho, kháng viêm và tiêu đờm rất tốt.

Ngoài ra, mật ong tự nhiên còn có khả năng đẩy lùi các triệu chứng đau họng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần uống từ 1 – 2 thìa mật ong pha với nước ấm vào buổi sáng. Chỉ vài ngày sau, bạn sẽ không còn cảm thấy cổ họng đau rát hay ho khan khó chịu nữa.

banner-viemhong-DMD1.gif

Đau họng nên kiêng ăn gì để bảo đảm sức khỏe?

Bên cạnh thắc mắc đau họng nên ăn gì giúp nhanh hồi phục, cũng có nhiều trường hợp người bệnh thắc mắc những loại đồ ăn nào không nên sử dụng. Dưới đây là một vài loại thực phẩm khi bị đau họng nên hạn chế tối đa để tránh gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh cũng như bảo đảm sức khỏe.

Các loại thực phẩm lạnh

Khi bị đau họng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh. Đặc biệt phải kể đến đó là nước ngọt đóng chai và kem. Việc thêm đá và đồ uống cũng cần hạn chế tối đa để bảo đảm vòm họng không bị kích ứng.

ĐỌC NGAY: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, bệnh viêm họng có đờm KHỎI NGAY TỨC THÌ nhờ phương pháp này

Khi bị đau họng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh
Khi bị đau họng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh

Lý tưởng nhất là bạn nên uống nhiều nước ấm và nước lọc thông thường. Việc sử dụng đồ uống hay thực phẩm lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, cổ họng sưng viêm nghiêm trọng hơn.

Đồ ăn cay nóng

Đồ cay nóng cũng là cái tên nằm trong danh sách các loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng khi bị đau họng. Bởi lẽ những loại thực phẩm này rất dễ gây kích thích niêm mạc và khiến vòm họng sưng tấy. Từ đó gây nóng trong người, khiến tình trạng mẩn đỏ và ho khan thêm nghiêm trọng hơn.

Do đó, nếu không muốn bệnh đau họng chuyển nặng thì bạn nhất định phải kiêng nhóm thực phẩm này. Không chỉ vậy, bạn cũng cần chú ý tránh các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ví dụ như trứng rán, gà rán, khoai tây chiên hay xúc xích,…

THAM KHẢO: VTV2 – Khỏe thật đơn giản: Danh y tiết lộ cách “ĐẨY LÙI” viêm họng, viêm họng hạt đơn giản HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Đồ ăn khô, cứng

Khi bị đau họng thì việc nhai, nuốt của người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Vậy nên việc sử dụng các thức ăn khô, cứng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Niêm mạc họng có thể bị cào xước và kích thích gây sưng tấy. Từ đó sẽ khiến vòm họng của người bệnh tổn thương nghiêm trọng hơn.

Vì vậy bạn cần chú ý, nếu đang bị đau họng nên tránh xa các loại thực phẩm quá khô và có độ cứng cao. Ví dụ như các loại ngũ cốc ăn liền, hạt khô, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, xiên que hay các loại đồ sấy, đồ nướng khác.

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Đồ ăn chứa quá nhiều đường

Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt. Những thực phẩm này chứa nhiều đường hóa học – chất tạo môi trường cho vi khuẩn và virus phát triển.

Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt
Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt

Ngoài ra, đường còn kích thích khiến dịch nhầy ở niêm mạc họng tiết ra nhiều hơn. Do đó tình trạng đờm trong cổ họng sẽ có những chuyển biến nghiêm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên tránh các loại thực phẩm như bánh kẹo ngọt, socola hay đậu phộng, trà sữa,…

Đồ uống có cồn

Nếu bạn đang bị đau họng thì cũng cần tránh sử dụng các loại đồ uống có gas hoặc cồn như coca, rượu, bia… Thậm chí, bạn cũng nên hạn chế dùng cà phê vì có chứa chất kích thích khiến niêm mạc họng bị kích ứng, ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của cơ thể.

Rượu, bia hay cà phê đều là những loại đồ uống không tốt cho sức khỏe. Nhóm thực phẩm này không chỉ khiến cổ họng bạn sưng đỏ hơn mà tình trạng viêm nhiễm cũng không được khống chế.

Do đó, thay vì sử dụng các loại đồ uống này thì bạn có thể tăng cường uống các loại nước lành tính khác. Ví dụ như nước trà xanh, trà gừng hay nước chanh mật ong,… Bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn hơn, tình trạng đau họng được cải thiện đáng kể và sức đề kháng tự nhiên được nâng cao.

Trên đây là câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi: Đau họng nên ăn gì? Thực đơn ăn uống hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe. Nếu tình trạng đau họng của bạn không cải thiện mà kéo dài, thậm chí có xu hướng biến chuyển nghiêm trọng hơn thì đừng chủ quan. Điều bạn cần làm là nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, tại đây bác sĩ sẽ chẩn đoán có phác đồ điều trị kịp thời.

Ngay tại nhà thuốc chúng tôi cũng sở hữu bài thuốc ĐỘC QUYỀN chữa đau họng, viêm họng hiệu quả. Bài thuốc có tên gọi VIÊM HỌNG ĐỖ MINH dùng được cho cả trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú.

KHÁM PHÁ: Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường – “Cứu cánh” của người Việt hơn 150 năm qua

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

Bài thuốc của chúng tôi tác động tới tình trạng đau họng, viêm họng theo cơ chế trị bệnh TẬN GỐC của YHCT, có tác dụng TIÊU ĐỜM – BỔ PHẾ – DƯỠNG THÂN.

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của chúng tôi chú trọng khu tà, sơ giải, thanh nhiệt, tiêu viêm giúp dịu cổ họng, hết đau nhức. Bài thuốc cũng giúp loại bỏ tà khí, ngoại tà, mạnh chính khí, cân bằng âm dương, nâng cao thể trạng, sức khoẻ cho người bệnh.

Với tác dụng làm dịu cổ họng, bài thuốc này của chúng tôi dùng được cho cả trường hợp bệnh nhân viêm amidan gây sưng, đau nhức họng.

Khi bà con dùng thuốc, tôi cũng nói luôn với mọi người là thuốc nam có tác dụng chậm hơn so với thuốc tây. Nhưng đổi lại tác dụng của nó mang lại là lâu dài, bền vững, hạn chế khả năng tái phát, giúp nâng cao thể trạng, ngăn ngừa khả năng tái phát. 

Do đó để thuốc phát huy tác dụng tốt, tôi khuyên bà con nên dùng theo đúng chỉ định, liều lượng, thời gian mà tôi hoặc các lương y, bác sĩ của nhà thuốc tư vấn. Trong quá trình dùng thuốc, bà con yên tâm chúng tôi sẽ luôn theo sát và thường xuyên liên hệ với mọi người để hỏi han về tình trạng bệnh và giải đáp mọi thắc mắc”, lương y Tuấn lý giải.

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Hiệu quả chữa bệnh đó của bài thuốc có được là nhờ chúng tôi chọn lựa ĐÚNG – ĐỦ thành phần dược liệu. Gần 50 vị thuốc được các lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi nghiên cứu, chọn lựa cẩn thận. Có những vị thuốc có tác dụng tiêu viên, thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, chúng tôi cũng bổ sung một số dược liệu có thành phần kháng sinh tự nhiên giúp hết đau họng, viêm họng.

Toàn bộ thảo dược sử dụng, chúng tôi cam kết:

  • Sạch
  • Lành tính
  • Có hàm lượng dược tính cao
  • Không chứa độc dược
  • Có nguồn gốc rõ ràng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Nguồn thảo dược HỮU CƠ thuần Việt dùng điều chế bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Nói về nguồn gốc dược liệu, nhà thuốc chúng tôi có phát triển được các vườn thảo dược sạch, ươm trồng hơn 100 vị thuốc quý. Nhờ đó, chúng tôi chủ động về nguyên liệu, ít phải nhập liệu từ bên ngoài. Dược liệu chuẩn sạch, đồng thời bài thuốc nói không với tân dược và chất bảo quản nên đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ.

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của chúng tôi có dạng cao mịn, không vón cục, đóng lọ thuỷ tinh nhỏ gọn. Theo đó, mỗi lần sử dụng, người bệnh không cần mất thời gian đun sắc, chỉ cần hoà tan thuốc với nước nóng rồi uống từ từ. Thuốc dạng cao thẩm thấu tốt trong cơ thể, từ đó cho hiệu quả chữa bệnh vượt trội.

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường chúng tôi dạng cao, dễ sử dụng

Nhận xét về bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh, chị Thanh Loan (29 tuổi, Phú Thọ) cho biết: “Mình bị viêm họng mãn tính, đau họng, ho liên miên. Sau khi dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường thì thấy đỡ hẳn.

Đây là lần đầu tiên mình dùng thuốc nam nhưng may thuốc của Đỗ Minh Đường không đắng, dễ uống”.

Hay như trường hợp của bé Bảo Chi (7 tuổi, Hà Nội) bị viêm họng hạt, thỉnh thoảng cổ họng lại đau, nuốt vướng khó chịu. Sau khi được mách cho bài thuốc của chúng tôi, bé Bảo Chi đã được mẹ đưa đến khám và lấy 2 liệu trình thuốc.

Kết quả là sau 2 tháng dùng thuốc, tình trạng viêm họng hạt của cháu Bảo Chi đỡ hẳn, cổ họng gần như không còn đau, vướng víu nữa.

ĐỌC NGAY: Bé gái 7 tuổi KHỎI HẲN viêm họng hạt nhờ kiên trì dùng liệu trình Viêm họng Đỗ Minh

Bé Bảo Chi cùng mẹ đến khám tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi

Để hiểu rõ hơn hiệu quả bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của chúng tôi, mọi người có thể đọc thêm một số phản hồi dưới đây. Hoặc các bạn có thể vào kênh youtube Nhà thuốc nam dòng họ Đỗ Minh Đường, tại đó chúng tôi thường xuyên cập nhật các video chia sẻ từ người bệnh.

ĐỌC NGAY: Lắng nghe chi tiết phản hồi từ người bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

Nhiều người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Bài thuốc này hiện chỉ được kê đơn tại Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, không bán tại các hiệu thuốc hay nhà thuốc khác. Do đó, để được thăm khám, tư vấn và lấy thuốc, hãy nhắn tin trực tiếp cho chúng tôi qua fanpage Nhà thuốc Đỗ Minh Đường hoặc Lương y Đỗ Minh Tuấn.

Hoặc các bạn hãy liên hệ qua 2 số điện thoại zalo sau:

banner-viemhong-DMD4.gif

Các lương y, bác sĩ tại nhà thuốc chúng tôi luôn sẵn sàng thăm khám và tư vấn giải pháp chữa bệnh hiệu quả, lành tính nhất cho mọi người.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger