6 Dấu Hiệu Tinh Trùng Yếu Cánh Mày Râu Nên Chú Ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng hiện nay. Tuy nhiên, nam giới lại thường chủ quan và chỉ phát hiện ra khi các dấu hiệu sinh lý của mình gây tác động lớn tới cuộc sống. Do đó, bài viết sau sẽ chỉ ra 6 dấu hiệu tinh trùng yếu mà bạn cần phải chú ý.

Có 6 dấu hiệu tinh trung yếu có thể quan sát, nhận biết bằng mắt thường
Có 6 dấu hiệu tinh trung yếu có thể quan sát, nhận biết bằng mắt thường

Những dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu

Tinh trùng chỉ được nhìn thấy qua kính hiển vi. Chúng tồn tại trong tinh dịch để xâm nhập vào âm đạo phụ nữ và thụ thai. Do đó, bạn hầu như không thể nhận diện sức khỏe tinh trùng bằng mắt thường. Tuy nhiên bạn có thể nhận biết tình trạng tinh trùng yếu bằng cách quan sát kết cấu và màu sắc tinh dịch. Cụ thể:

Tinh dịch vón cục

Tinh dịch vón cục là một trong những vấn đề sinh lý khá phổ biến ở nam giới. Bạn có thể nhận biết tình trạng này qua các dấu hiệu đặc trưng như: tinh dịch chứa nhiều hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp ra sẽ thấy mịn như bột. Phần tinh dịch vón cục này thường có mùi hôi khác lạ. Bên cạnh đó, khi bạn đi tiểu tiện sẽ cảm thấy rát hoặc đau buốt tinh hoàn.

Tinh dịch vón cục có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm khiến tinh trùng suy yếu và đường dẫn tinh tắc bị bên trong
  • Lâu ngày không quan hệ làm tinh trùng bị yếu và chết dần, dẫn đến tình trạng vón thành hạt khi được xuất ra
  • Do môi trường tinh dịch thay đổi như protein và muối khoáng bị kết tủa…
  • Tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản của đàn ông.
Tinh trùng vón cục sẽ có chứa nhiều hạt trắng nhỏ như hạt cơm
Tinh trùng vón cục sẽ có chứa nhiều hạt trắng nhỏ như hạt cơm

Tinh dịch đông đặc

Thông thường khi mới xuất tinh, tinh dịch sẽ có độ sệt quánh vừa phải. Tuy nhiên sau khoảng 15-20 phút, tinh dịch sẽ hóa lỏng dần thành dịch nhầy nhớt. Nếu sau một thời gian, phần dịch này không hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phần nhỏ thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu ở nam giới.

Tinh dịch đông đặc làm cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng và giảm khả năng thụ thai. Tình trạng này xảy ra có thể do việc ăn uống, sinh hoạt không điều độ, thủ dâm nhiều, viêm nhiễm vùng kín… Trong nhiều trường hợp, tinh dịch đông đặc là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác như viêm tinh hoàn, viêm túi tinh…

Tinh trùng loãng – dấu hiệu tinh trùng yếu

Thông thường khi nam giới đạt cực khoái, lượng tinh dịch xuất ra ở khoảng 2-5ml với mật độ 60-80 triệu tinh trùng/1ml. Tuy nhiên, với những trường hợp tinh trùng yếu, lượng tinh dịch có thể ít hơn, màu trong như nước lã hoặc nước vo gạo. Bên cạnh đó, tinh trùng loãng sẽ không có độ nhớt và dính đặc trưng.

Ở những nam giới bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, tình trạng tinh trùng loãng không phải là hiện tượng lạ. Sau vài lần xuất tinh, tinh dịch sẽ ở trạng thái bình thường. Nhưng nếu nam giới đã quá tuổi dậy thì mà vẫn gặp phải tình trạng này thì bạn nên tiến hành thăm khám sớm. Bởi lượng tinh trùng ít sẽ dẫn đến khả năng thụ thai thấp, ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản của nam giới.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như: chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý, stress kéo dài, các bệnh lý nam khoa…

Tinh trùng loãng có màu trong như nước lã
Tinh trùng loãng có màu trong như nước lã

Tinh dịch có màu vàng

Đây cũng là một trong những dấu hiệu đặc trưng cảnh báo tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Tinh dịch chuyển màu vàng thường xuất hiện khi nam giới không quan hệ trong một thời gian dài. Lúc này, tinh trùng bị chết, tích tụ lại nhiều hoặc môi trường tinh dịch bị biến đổi về chất khiến chúng có màu vàng.

Mặt khác, tinh dịch màu vàng có thể là dấu hiệu nhiễm trùng bộ phận sinh dục hay một vấn đề sức khỏe khác. Các bệnh lý thường gặp có thể kể đến như viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, bệnh lậu….

Nếu tinh dịch màu vàng xuất hiện do lối sống, sinh hoạt,… nam giới có thể dễ dàng cải thiện chúng. Nhưng nếu do các bệnh lý gây ra, tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Do đó, nếu thấy tinh dịch màu vàng xuất hiện hơn 3 lần, bạn nên thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Tinh dịch có màu nâu đỏ là dấu hiệu tinh trùng yếu

Phái mạnh có thể nhận biết tình trạng tinh trùng yếu nếu thấy tinh dịch chuyển màu nâu đỏ. Đây thực chất là tình trạng tinh dịch bị lẫn những sợi máu tươi. Trong y khoa, trường hợp này còn được gọi là xuất tinh ra máu. Nguyên nhân là do các mạch máu trong đường dẫn tinh bị vỡ ra làm máu bị lẫn vào tinh dịch. Lúc này, máu tiếp xúc với oxy sẽ khiến tinh dịch có màu nâu nhạt hoặc nâu cam.

Màu sắc bất thường cũng là dấu hiệu tinh trùng yếu
Tinh trùng loãng có màu trong như nước lã

Ngoài ra, tinh dịch màu nâu đỏ có thể xuất hiện khi nam giới thủ dâm hay quan hệ tình dục quá nhiều. Khi đó, bộ phận sinh dục bị tổn thương sẽ khiến máu bị lẫn trong tinh dịch. Tuy nhiên, nếu nam giới không thường xuyên quan hệ, lượng testosterone sụt giảm cũng sẽ làm tinh dịch chuyển màu sắc khác thường.

Nam giới cần chú ý nếu tinh dịch lẫn máu kèm các cơn buốt khi tiểu tiện hay xuất tinh, đau rát tinh hoàn… Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo 1 số bệnh như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, lậu, giang mai… Ở nhiều trường hợp nghiêm trọng, máu trong tinh dịch có thể là triệu chứng của ung thư niệu đạo, ung thư tinh hoàn…

Tinh dịch có màu xanh

Tinh dịch có màu xanh có thể đi kèm với các dấu hiệu như tinh hoàn sưng to, đau bẹn, mùi hôi khó chịu. Đây là các triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý viêm nhiễm ở nam giới. Một số bệnh lý thường gặp như viêm ống dẫn tinh, viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn… Nguyên nhân chính của tình trạng này là do vệ sinh không sạch sẽ bộ phận sinh dục, khiến vi khuẩn xâm nhập dễ dàng.

Nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, nam giới có thể bị teo ống dẫn tinh, lượng tinh trùng sụt giảm nhiều và thậm chí là vô sinh.

Nguyên nhân làm giảm chất lượng tinh trùng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới gặp phải tình trạng tinh trùng yếu. Điển hình như:

  • Làm việc quá nhiều hoặc luyện tập thể thao quá sức: Cường độ hoạt động quá nhiều vô tình khiến tinh hoàn bị nóng lên làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Cùng với đó, tuyến sinh dục bị nóng có thể khiến số lượng tinh trùng bị giảm sút đáng kể.
  • Stress, căng thẳng kéo dài: Căng thẳng và stress thường xuyên có thể làm ảnh hưởng xấu đến một số hormone trong cơ thể. Chúng kích thích giải phóng hormone steroid làm lượng testosterone suy giảm mạnh, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: Thức khuya hay sử dụng nhiều các chất kích thích, đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân khiến phái mạnh dễ mắc chứng tinh trùng yếu. Ở những người nghiện thuốc lá hay rượu, mật độ tinh trùng thường thấp và tỷ lệ dị dạng cao.
Căng thẳng, stress dài ngày có thể khiến nam giới suy giảm chất lượng tinh trùng
Căng thẳng, stress dài ngày có thể khiến nam giới suy giảm chất lượng tinh trùng
  • Các thói quen xấu hằng ngày: Phái mạnh thường có một số thói quen hằng ngày như mặc quần bó sát, quần lót chật, để máy tính xách tay lên đùi, tắm nước quá nóng… Các hành động này vô tình gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất testosterone, làm suy giảm chất lượng tinh trùng
  • Chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng: Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin C, E, D, Folate, kẽm, mangan ở nam giới có thể làm chậm khả năng di chuyển ở tinh trùng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên dung nạp các thực phẩm đóng hộp, nhiều dầu mỡ khiến mật độ tinh trùng trong tinh dịch bị giảm ở mức thấp.
  • Đời sống tình dục không lành mạnh: Nam giới thường xuyên lạm dụng thuốc kích dục, tần suất quan hệ dày đặc hoặc thủ dâm nhiều sẽ làm rối loạn chức năng sinh lý. Đồng thời, chúng có thể gây nên một số bệnh lý viêm nhiễm như viêm tuyến tiền liệt, túi tinh, viêm niệu đạo, tinh hoàn. Các bệnh lý này có thể làm tắc ống dẫn tinh và làm chết tinh trùng, gây yếu sinh lý ở phái mạnh.

Biện pháp giúp đẩy lùi các dấu hiệu tinh trùng yếu

Tinh trùng yếu để lâu sẽ dẫn đến vô sinh ở nam giới và gây ra nhiều hệ lụy khác. Do đó, phái mạnh cần hiểu rõ dấu hiệu cũng như nguyên nhân gây bệnh để áp dụng biện pháp điều trị thích hợp.

Có rất nhiều cách giúp phái mạnh cải thiện sức khỏe sinh lý của mình một cách hiệu quả. Phổ biến có 2 nhóm phương pháp sau:

Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Ở nhiều trường hợp, lối sống thiếu lành mạnh và các thói quen xấu là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Lúc này, phái mạnh có thể cải thiện các dấu hiệu tinh trùng yếu thông qua việc xây dựng lối sống khoa học. Cụ thể:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sinh lý như hải sản, thịt bò, lợn, chim sẻ, vịt…Hàm lượng omega 3, protein, đạm trong các thực phẩm này sẽ làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Từ đó giúp cải thiện chất lượng tinh trùng về số lượng và cả tốc độ di chuyển.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin A, C để tăng cường khả năng sinh tinh. Các loại thực phẩm tốt cho tinh trùng có thể kể đến như bắp cải, súp lơ, cà chua, xoài, đu đủ, tỏi, cam quýt…
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là khu vực bộ phận sinh dục. Đồng thời nên mặc quần lót và quần ngoài rộng rãi, thoáng mát để quá trình sản xuất tinh trùng được thuận lợi hơn.
  • Giữ tần suất “ yêu” đều đặn và hợp lý, khoảng 2 đến 3 lần 1 tuần. Việc làm này giúp cân bằng hormone, cải thiện khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh để stress, căng thẳng và mất ngủ kéo dài.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể nâng cao sức đề kháng. Đồng thời, chúng giúp làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới, duy trì đời sống tình dục ổn định.
Nam giới có thể cải thiện chất lượng tinh trùng bằng việc thiết lập chế độ ăn uống cân bằng
Nam giới có thể cải thiện chất lượng tinh trùng bằng việc thiết lập chế độ ăn uống cân bằng

Dùng thuốc điều trị

Ngoài xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, nam giới có thể sử dụng thuốc trị tinh trùng yếu theo sự tư vấn của chuyên gia. Có 2 loại thuốc được dùng phổ biến gồm:

  • Thuốc Tây y trị tinh trùng yếu: Tinh trùng yếu có thể xuất phát từ các bệnh lý viêm nhiễm, rối loạn nội tiết tố… Lúc này, sử dụng thuốc Tây y là phương pháp phù hợp, mang lại hiệu quả nhanh chóng. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết cân bằng hormone… Thuốc Tân dược có hiệu quả cao nhưng có thể mang lại nhiều tác dụng phụ. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thuốc theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ.
  • Chữa tinh trùng yếu bằng thuốc Đông y: Đông y chữa bệnh bằng cách tác động từ sâu bên trong, giúp lưu thông mạch máu, bổ sung nguyên khí, tráng dương sinh tinh. Thuốc có hiệu quả lâu dài, tận gốc và không gây ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên, các bài thuốc Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện mới có được kết quả cao.

Bài viết trên đã tổng hợp 6 dấu hiệu tinh trùng yếu và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cơ sở nhận biết tình trạng của mình và chủ động thăm khám nếu cần thiết. Từ đó có các biện pháp chữa trị và phòng ngừa hiệu quả.

Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger