Các phương pháp chữa viêm lộ tuyến an toàn hiệu quả chị em cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến là căn bệnh phụ khoa mà rất nhiều phụ nữ mắc phải. Viêm nhiễm gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, không nhiều chị em biết cách chữa viêm lộ tuyến sao cho đúng và khoa học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về những cách chữa viêm lộ tuyến hiệu quả nhất.

Các cách chữa viêm lộ tuyến hiệu quả an toàn hiện nay

Lộ tuyến cổ tử cung hình thành bởi các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Do các tuyến lộ ra ngoài này vẫn tiết dịch nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Hiện tượng này được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phổ biến hiện nay
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phổ biến hiện nay

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, tuy nhiên phổ biến nhất thường là do sang chấn cổ tử cung (sau sảy thai, phá thai hay sinh nở,…) và lộ tuyến bẩm sinh. Ngoài ra việc bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm, virus hay trùng roi cũng là những yếu tố khách quan làm tăng nguy cơ mắc viêm lộ tuyến.

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, viêm lộ tuyến còn có thể làm tăng nguy cơ mắc vô sinh ở nữ giới. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có chuyên môn sẽ chỉ định phương pháp chữa trị thích hợp cho bệnh nhân.

Tây y điều trị bệnh nhanh chóng

Hiện có nhiều phương pháp Tây y hiện đại điều trị viêm nhiễm lộ tuyến. Đầu tiên, chị em sẽ được chỉ định sử dụng thuốc đặt âm đạo. Nếu việc sử dụng thuốc không có hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn áp dụng các phương pháp điều trị xâm lấn sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến. Có thể là đốt điện, áp lạnh hoặc đốt laser,…

Điều trị nội khoa bằng thuốc

Phương pháp này thích hợp với trường hợp viêm lộ tuyến nhẹ, mới hình thành. Thuốc đặt trong âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đồng thời, thuốc còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH. Một vài loại thuốc chị em có thể tham khảo:

  • Thuốc uống trị viêm lộ tuyến cổ tử cung Metronidazole: Lactose, Povidon K30, Magnesium stearate và Croscarmellose sodium,…
  • Thuốc trị viêm lộ tuyến tử cung Doxycyclin: Doxycyclin và tá dược vừa đủ.
  • Thuốc đặc trị viêm lộ tuyến cổ tử cung Fluconazole: Fluconazole, Cellulose, Natri croscarmellose, Pidid, Canxi photphat dibasic khan cùng các tá dược.
  • Thuốc trị Itraconazole: Itraconazole cùng tá dược.
Tây y là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn
Tây y là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Một liệu trình sử dụng thuốc kháng sinh trị viêm lộ tuyến sẽ được thực hiện liên tục trong 10 ngày và cách 3 – 7 ngày bạn sẽ lặp lại tiến trình điều trị tiếp theo. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không có khả năng điều trị dứt điểm tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung, vì vậy nguy cơ tái phát bệnh vẫn cao.

Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật

Có rất nhiều phương pháp ngoại khoa giúp can thiệp xử lý viêm lộ tuyến khác nhau, ví dụ như đốt laser; áp lạnh; đốt điện hay sử dụng dao Leep. Mỗi biện pháp đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, chị em cần chú ý tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành thực hiện.

Đốt laser diệt tuyến

Viêm lộ tuyến nếu không được điều trị sẽ lan rộng ra mặt ngoài cổ tử cung. Đốt laser điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp chữa bệnh tận gốc. Biện pháp này đồng thời tạo điều kiện cho mô tế bào phục hồi, từ đó giúp giảm nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa sau này.

Tuy nhiên, việc đốt laser cũng có nhược điểm đó là sau khi đốt xong, việc đốt quá sâu sẽ khiến cổ tử cung xuất hiện sẹo xơ cứng. Tử cung sẽ bị thu hẹp lại, ứ đọng máu kinh và tạo cảm giác đau đớn trong thời kỳ kinh nguyệt. Thậm chí, vết sẹo này có thể cản trở quá trình thụ thai.

Phương pháp áp lạnh

Ở cách xử lý này, bác sĩ sẽ sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để đông cứng và tiêu diệt các tế bào gây viêm nhiễm. Thủ thuật áp lạnh chỉ diễn ra trong khoảng 2 – 3 phút để bảo vệ các mô xung quanh cổ tử cung. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ tiền để chi trả cho hướng điều trị này.

Dùng dao LEEP

Chữa viêm lộ tuyến bằng dao LEEP là thủ thuật cho dòng điện có hiệu điện thế thấp đi qua một vòng dây kim loại. Vòng dây này có chức năng như một con dao phẫu thuật.

Đây là phương pháp cắt bỏ phần cổ tử cung bị viêm. Tuy nhiên rất khó có thể xác định những khu vực viêm có diện tích siêu nhỏ. Vì vậy, để có thể đảm bảo diệt tuyến hoàn toàn thì bác sĩ sẽ cần phải cắt bỏ một vùng khá rộng.

Phẫu thuật được áp dụng khi bệnh lý đã trở nặng
Phẫu thuật được áp dụng khi bệnh lý đã trở nặng

Lưu ý: Phương pháp đốt điện chỉ áp dụng với lộ tuyến ở mức độ 3 và 4 mà thôi. Bởi vậy, chị em cần được khám và đánh giá đúng mức độ của tổn thương lộ tuyến cổ tử cung trước khi tiến hành tiểu phẫu đốt laser.

Mẹo dân gian điều trị bệnh an toàn

Mẹo chữa viêm lộ tuyến tại nhà được các mẹ, các bà truyền tai nhau từ bao đời nay. Tuy nhiên, những cách chữa dân gian này chỉ thích hợp điều trị khi bệnh viêm lộ tuyến ở tình trạng nhẹ và mới chớm. Một số mẹo đơn giản sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên mà chị em có thể tự áp dụng như sau:

Điều trị viêm lộ tuyến bằng lá trầu không

Lá trầu không trong dân gian thường mang lại nhiều tác dụng tốt trong việc trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Trong lá trầu không có chứa chất xơ, chất béo, nhiều protein, vitamin và đặc biệt là chất tanin,… Những tinh chất này có khả năng ức chế sự lây lan của các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh.

Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tốt, lá trầu không còn được ứng dụng nhiều trong việc trị các bệnh phụ khoa khác nhau. Ví dụ như vùng kín ngứa ngáy, khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu, viêm âm đạo.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không cùng một ít muối tinh.
  • Rửa sạch lá với nước muối loãng để loại bỏ các loại bụi bẩn bám trên lá.
  • Vò nát lá trầu và cho vào nồi.
  • Đun sôi với khoảng 1,5 – 2 lít nước trong khoảng 7 – 10 phút.
  • Để nước nguội bớt rồi tiến hành xông hơi.
  • Sau khi xông hơi đến khi nước hết nóng, chị em dùng số nước lá đã nguội rửa sạch lại bên ngoài vùng kín và lau khô.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng lá trà xanh

Lá trà xanh là một trong những loại lá dễ kiếm hiện nay và cũng được nhiều chị em rỉ tai nhau về công dụng chữa viêm lộ tuyến. Trong lá trà xanh có chứa thành phần tái tạo thần kỳ như các hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG), vitamin. Những loại chất này giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm phụ khoa phổ biến ở nữ giới.

Lá chè xanh là bài thuốc trị viêm lộ tuyến hiệu quả
Lá chè xanh là bài thuốc trị viêm lộ tuyến hiệu quả

Bên cạnh đó, với những chị em khí hư có mùi hôi và tiết ra nhiều cũng có thể sử dụng lá trà xanh để loại bỏ tình trạng này vì loại lá này còn giúp hạn chế khí hư tiết nhiều. Khu vực âm đạo sẽ được giữ luôn luôn khô thoáng và có mùi hương tự nhiên vô cùng dễ chịu.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một nắm lá trà xanh với nước muối loãng để loại bỏ bùn đất hoặc vi khuẩn bám trên lá.
  • Sau đó đem lá vò thật nát.
  • Cho nắm lá đã vò vào một nồi nước
  • Đun thật sôi với 3 lít nước trong khoảng 15 phút
  • Lấy lượng nước vừa thu được để tiến hành xông vùng kín.
  • Sau khi xông vùng kín, chị em có thể sử dụng tinh chất nước này để rửa trực tiếp vùng kín.
  • Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch và lau khô. Thực hiện 2 lần một tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Dùng nước muối loãng vệ sinh

Muối là một trong những loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp của mỗi gia đình Việt Nam. Bên cạnh công dụng chính của mình, đây còn được xem là một trong những nguyên liệu mang khả năng làm sạch vết thương sâu và hiệu quả.

Với bệnh viêm lộ tuyến, chị em có thể sử dụng nước muối loãng để rửa vùng kín. Điều này nhằm loại bỏ các vi khuẩn không tốt gây ngứa ngáy và tạo nhiều khí hư. Không chỉ vậy, việc rửa vùng kín bằng nước muối còn giúp các vết thương tại âm đạo hồi phục nhanh chóng hơn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một chút muối tinh pha thật loãng.
  • Tiếp đến, dùng dung dịch thu được để vệ sinh trực tiếp vùng kín.
  • Rửa lại bằng nước ấm và lau khô.
  • Bạn nên chú ý, chỉ cần sử dụng những phương pháp dân gian này 2 – 3 lần/ tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Việc quá lạm dụng các mẹo dân gian sẽ dẫn đến trường hợp âm đạo thiếu độ ẩm, khô rát.

Điều trị viêm lộ tuyến bằng ngải cứu

Trong y học cổ truyền, ngải cứu là một bài thuốc tốt có tác dụng giảm đau bụng kinh, bổ máu được nhiều người sử dụng. Bên cạnh đó, loại lá này cũng rất dễ tìm kiếm và tác dụng hữu hiệu trong việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 20g ngải cứu khô.
  • Đun sôi ngải cứu khô với khoảng 300ml nước trong 30 phút.
  • Sau khi nước sôi, bạn tiến hành đem nước này đi xông hơi cho vùng kín của mình.

Chữa viêm lộ tuyến tận gốc bằng Đông y

Đông y giúp điều trị viêm lộ tuyến nói riêng và các bệnh phụ khoa đã nhiều năm nay. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những vị thảo dược trong Đông y giúp điều trị viêm lộ tuyến vô cùng hiệu quả, lại an toàn và lành tính.

Các bài thuốc Đông y giúp trị bệnh từ căn nguyên hiệu quả
Các bài thuốc Đông y giúp trị bệnh từ căn nguyên hiệu quả

Một vài vị thuốc nổi bật như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, khổ sâm,… thường được xuất hiện nhiều trong những bài thuốc trị bệnh viêm lộ tuyến. Chúng có những công dụng cụ thể như sau:

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một trong những loại thảo dược quen thuộc trong nhiều bài thuốc chữa bệnh phụ khoa. Trong loại thảo dược này có chứa chất Lycorin -có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và ngăn chặn bệnh tái phát. Các loại vi rút, vi khuẩn, nấm hay trùng roi không có khả năng xâm nhập vào niêm mạc tử cung.

Ngoài ra, Lycorin là chất có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào khối u rất tốt. Vì vậy khi sử dụng trinh nữ hoàng cung trong các bài thuốc còn giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả.

Hoàng bá

Cùng với trinh nữ hoàng cung, hoàng bá được xem là vị thuốc Đông y hữu hiệu giúp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung. Thành phần của hoàng bá chứa “berberin tự nhiên” không hề có tác dụng phụ.

Những thành phần trong thảo dược tự nhiên này có tác dụng kháng khuẩn và có chống viêm rất tốt. Sau khi chữa viêm lộ tuyến, bạn sử dụng bài thuốc có hoàng bá sẽ giúp làm nhanh chóng các tổn thương do viêm nhiễm nhanh chóng và hiệu quả.

Khổ sâm

Các nhà khoa học đã chỉ ra,trong khổ sâm rất dồi dào hoạt chất Alcaloid. Dây được xem là một loại “kháng sinh thực vật” có tác dụng chống viêm hiệu quả. Vì vậy trong các bài thuốc chữa trị viêm nhiễm phụ khoa không thể thiếu khổ sâm.

Không chỉ là thảo dược có tác dụng điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả, khổ sâm còn giúp lưu thông khí huyết rất tốt. Chị em sẽ cảm thấy cơ thể được thanh lọc và sức đề kháng được tăng cường. Đặc biệt là hệ miễn dịch sẽ được bảo vệ.

Để đem lại hiệu quả điều trị toàn diện nhất, bạn nên kết hợp các thảo dược quý này với nhau theo đúng bài thuốc. Bạn có thể tham khảo bài thuốc Đông y chữa viêm lộ tuyến cơ bản sau đây:

Nguyên liệu:

  • Trinh nữ hoàng cung (20g)
  • Nga truật (20g)
  • Lá đu đủ khô (10g)
  • Xuyên điền thất (10g)
  • Khổ sâm (10g)

Cách thực hiện:

  • Cho các vị thuốc khô này vào nồi, đổ thêm 3 chén nước khoảng 1 – 2 tiếng.
  • Sau đó chia lượng nước thuốc thu được thành 3 phần.
  • Uống sau các bữa ăn trong ngày.
  • Lưu ý: Chị em chỉ nên uống 1 đợt duy nhất kéo dài 49 ngày mà thôi.

Những lưu ý khi chữa viêm lộ tuyến một cách hiệu quả

Chữa viêm lộ tuyến là quá trình lâu dài và cần sự phối hợp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Chính vì vậy nên chị em cần lưu ý trong và sau khi chữa viêm nhiễm phụ khoa để kết quả điều trị đạt được là tốt nhất.

Có nhiều lưu ý trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến chị em cần nắm rõ
Có nhiều lưu ý trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến chị em cần nắm rõ

Dưới đây là một vài lưu ý cơ bản khi chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Tránh hoạt động quá mạnh. Một số hoạt động thể thao hay những công việc lao động nặng nhọc cũng là những tác nhân ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và tự chữa lành của cơ thể. Chị em nên tránh đi xe đạp, xe máy, bơi lội hay chạy nhảy quá mạnh. Bạn nên hoạt động nhẹ nhàng và khoa học và tự tập yoga tại nhà.
  • Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp. Chị em nên chọn những loại dung dịch vệ sinh có thành phần khoa học. Ví dụ như Nano bạc, tinh chất trà xanh và bạc hà để làm sạch vùng kín mỗi ngày. Những tinh chất quý này sẽ giúp ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vùng kín. Nhờ vậy giữ cho da vùng kín luôn khô thoáng, hết mùi hôi và thơm tho cả ngày. Chị em nên chọn loại có độ pH 4 – 6 để giữ cho môi trường âm đạo cân bằng.
  • Nên kiêng quan hệ tình dục. Trong và sau khi chữa trị viêm lộ tuyến là cơ thể phụ nữ vô cùng nhạy cảm. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương và khả năng hồi phục của mỗi người mà thời gian hồi phục sẽ kéo dài khác nhau. Để thời gian phục hồi nhanh, bạn nên kiêng quan hệ trong thời gian từ 2 – 3 tháng. Bởi nếu quan hệ trong thời gian này, cổ tử cung có thể bị trầy xước, tổn thương chảy máu. Đây cũng chính là cơ hội để vi khuẩn, các tác nhân gây bệnh tiến sâu vào bên trong khiến bệnh trở nặng hơn.
  • Bạn cũng nên hạn chế một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Ví dụ như đồ dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ cay nóng. Đặc biệt là rượu bia, đồ uống có ga, các chất kích thích,… Những loại thực phẩm này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Ngoài ra, nhóm thực phẩm cần hạn chế còn có khả năng kích thích tiết dịch nhiều hơn. Từ đó viêm lộ tuyến rất dễ tái phát lại.
  • Sử dụng sản phẩm chức năng hỗ trợ giúp phục hồi nhanh sau đốt viêm lộ tuyến. Những thành phần thảo dược từ tự nhiên nếu được uống bổ sung sau khi chữa viêm nhiễm sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh nhờ cơ chế tăng cường sức đề kháng vùng kín. Từ đó hạn chế tác dụng phụ của việc sử dụng kháng sinh liều cao trong một thời gian dài.
  • Chị em khi sử dụng thuốc cần tuân thủ hướng dẫn của các y bác sĩ. Điều này nhằm để thuốc có thể phát huy được tối đa công dụng của mình.
  • Không tự ý tăng, giảm liều lượng thuốc.
  • Không sử dụng thuốc của người khác: Như vậy vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến hiện tượng nhờn kháng thuốc.
  • Không coi phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian là phương pháp chữa bệnh chính. Đây chỉ là những mẹo nhỏ bổ trợ trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến bằng phác đồ của bác sĩ chuyên môn.

Trên đây là một vài phương pháp chữa viêm lộ tuyến phổ biến và những lưu ý cơ bản trong quá trình điều trị. Hy vọng những thông tin này giúp cho các chị em có cái nhìn chính xác hơn về bệnh. Từ đó có phương pháp chữa trị viêm nhiễm phụ khoa phù hợp. Đừng quên đến các cơ sở y tế uy tín khi cơ thể mình có những biểu hiện bất thường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger