Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Tế Bào Gốc Hiệu Quả Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc là phương pháp đang được áp dụng phổ biến. Phương pháp này thường được chỉ định cho những bệnh nhân điều trị bảo tồn không hiệu quả, đau lưng nhiều và kéo dài. Tế bào gốc được cấy ghép sẽ tăng tốc độ chữa lành của những đĩa đệm bị thương.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Tìm hiểu phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc có hiệu quả không, quy trình và chi phí

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc thực chất là những tế vào ban đầu của cơ thể, có khả năng phân chia và tạo ra những tế bào khác. Khi một tế bào trong cơ thể bị thương hoặc mất đi, tế bào gốc sẽ cung cấp một hoặc nhiều tế bào mới để thay thế.

Loại tế bào này có hai đặc điểm chính bao gồm:

  • Có khả năng tự làm mới: Cụ thể những tế bào có khả năng tự phân chia, nhân đôi khi được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và trong cơ thể.
  • Phát triển phân biệt: Trong cơ thể người, những tế bào gốc có thể nhanh chóng phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau. Chẳng hạn như tế bào xương, tế bào sụn, tế bào máu…

Với những đặc điểm nêu trên, tế bào gốc thường được dùng để cấy ghép vào những khu vực bị thương để tăng tốc độ tái tạo và chữa lành. Sau khi cấy ghép, quá trình sản sinh tế bào mới được thúc đẩy, đĩa đệm tổn thương và những tế bào mất đi nhanh chóng phục hồi.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc là gì?

Thoát vị đĩa đệm là thuật ngữ chỉ sự thoát vị của nhân nhầy thông qua những vết nứt/ rách của bao xơ. Điều này thường do quá trình lão hóa tự nhiên hoặc có chấn thương khiến đĩa đệm bị hỏng.

Trong giai đoạn tiến triển, khối thoát vị chèn ép vào các rễ thần kinh tạo ra cảm giác đau đớn, khó chịu, bệnh nhân có cảm giác tê yếu và giảm khả năng vận động. Điều này thường được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu.

Tuy nhiên không ít bệnh nhân kém đáp ứng với điều trị bảo tồn. Khi điều này xảy ra người bệnh thường được cân nhắc phẫu thuật hoặc chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc.

chua-thoat-vi-dia-dem-bang-te-bao-goc-2.jpg
Tế bào gốc được tiêm vào đĩa đệm bị thương để phục hồi đĩa đệm và giảm nhanh các triệu chứng

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc là một phương pháp can thiệp tối thiểu. Phương pháp này sử dụng một lượng tế bào gốc thích hợp để tiêm vào đĩa đệm bị thương. Sau thủ thuật, những tế bào gốc bắt đầu phân chia, sản sinh những tế bào mới để thay thế cho mô bị thương. Từ đó giúp phục hồi cấu trúc và chức năng của đĩa đệm.

Hiệu quả từ cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc được đánh giá là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho bệnh thoát vị đĩa đệm và nhiều tình trạng chỉnh hình khác. Về cơ bản, tế bào gốc có khả năng tái tạo và phục hồi những tế bào hỏng, sản sinh những tế bào mới thay thế cho các mô mất đi. Từ đó giúp đĩa đệm phục hồi nhanh về cấu trúc và chức năng, bệnh nhân khắc phục thoát vị đĩa đệm.

Đối với những trường hợp thoát vị đĩa đệm gây đau lưng hoặc đau cổ dai dẳng, điều trị bằng tế bào gốc sẽ được ứng dụng như một giải pháp tái tạo thay thế cho phẫu thuật. Trong khi thực hiện, những tế bào gốc sẽ được tiêm trực tiếp vào đĩa đệm thoát vị.

Sau một vài tháng, những mô bị thương do đĩa đệm thoát vị sẽ được phục hồi, các triệu chứng sẽ được cải thiện một cách rõ rệt (bao gồm cả đau, tê và hạn chế vận động).

Ngoài ra liệu pháp tế bào gốc còn mang đến những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ ức chế viêm
  • Giải phóng cytokine và những protein cần thiết khác để giảm đau và làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm.

Thông thường hiệu quả từ phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc sẽ kéo dài 2 năm hoặc lâu hơn. Nếu không chăm sóc cột sống đúng cách, các triệu chứng có thể tái diễn sau 3 hoặc 4 năm.

Ai nên điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc phù hợp với những trường hợp sau:

  • Thoát vị đĩa đệm gây đau lưng
  • Thất bại khi điều trị bảo tồn, chưa hoặc không thể mổ thoát vị đĩa đệm
  • Dây thần kinh / tủy sống bị chèn ép và tổn thương các mô xung quanh
  • Bệnh nhân có nhân nhầy bao xơ bị rò rỉ tạo thành đĩa đệm phình lồi, chưa có triệu chứng nặng, chưa tràn dịch hẳn ra ngoài
Thoát vị đĩa đệm gây đau lưng
Thoát vị đĩa đệm gây đau lưng được điều trị với liệu pháp tế bào gốc để khắc phục tình trạng

Chống chỉ định

Liệu pháp tế bào gốc không phù hợp với tất cả mọi người. Phương pháp này chống chỉ định với những trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có dây thần kinh bị xoắn vặn và không thể dẫn truyền tín hiệu. Trường hợp này nên điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser hoặc lựa chọn một phương pháp thích hợp hơn.
  • Bị huyết áp cao hoặc đái tháo đường do khả năng gây biến chứng hoặc nhiễm trùng vết thương sau khi tiêm tế bào gốc.

Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Thực hiện liệu pháp tế bào gốc cho người thoát vị đĩa đệm khá đơn giản. Dưới đây là những bước cơ bản trong quy trình:

  • Bước 1: Thu thập tế bào gốc từ tủy xương của bệnh nhân
    • Bệnh nhân được gây tê hông
    • Bác sĩ đưa kim tiêm vào tủy xương để lấy mẫu tế bào gốc.
  • Bước 2: Tiêm trực tiếp tế bào gốc vào đĩa đệm bị thoát vị.

Sau khi tiêm tế bào gốc vào đĩa đệm tổn thương, người bệnh thường có cảm giác đau đớn kéo dài từ 3 – 4 tuần. Triệu chứng này thường tự mất đi mà không cần dùng thuốc kiểm soát.

Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc gồm hai bước đơn giản, thời gian thực hiện nhanh

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc có an toàn không?

Phương pháp sử dụng tế bào gốc chữa thoát vị đĩa đệm có tính an toàn cao, hầu như không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên những người được tiêm tế bào gốc sẽ có một số phản ứng như đau nhức nhẹ và nổi mẩn đỏ ở vị trí tiêm.

Những cơn đau có thể tự thuyên giảm hoặc nhanh chóng mất đi khi dùng các thuốc giảm đau không kê đơn. Đối với những nốt mẩn đỏ, chúng sẽ tự biến mất trong thời gian ngắn.

Trong thủ thuật, những tế bào gốc được thu thập từ chính cơ thể của bệnh nhân. Chính vì thế mà những tế bào này hoàn toàn thích hợp và không có khả năng bị đào thải.

Chăm sóc sau chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Khác với phẫu thuật, chăm sóc sau điều trị bằng biện pháp tế bào gốc không quá phức tạp. Bệnh nhân chỉ cần dùng thuốc giảm đau cơ bản cho những cơn đau sau tiêm (như Paracetamol với liều 500mg/ lần, mỗi 6 – 8 giờ trong 2 – 3 ngày). Không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào.

Khi được tiêm vào cơ thể, những tế bào gốc sẽ hoạt động và tăng cường cơ chế chữa bệnh tự nhiên. Để hỗ trợ quá trình tái tạo mô, bác sĩ có thể chỉ định thêm một hoặc nhiều chất bổ sung thích hợp, sử dụng trong vài tuần.

Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc không cần can thiệp sâu và mang đến hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Chính vì thế mà phương pháp này có chi phí thực hiện khá cao. Cụ thể chi phí điều trị bằng tế bào gốc dao động trong khoảng 35 – 40 triệu đồng/ liệu trình.

Chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc dao động từ 35 - 40 triệu đồng/ liệu trình
Chi phí điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc dao động từ 35 – 40 triệu đồng/ liệu trình

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc mang đến hiệu quả nhanh, an toàn, giúp đĩa đệm được chữa lành tự nhiên. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí khá cao. Mặt khác hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc không được duy trì vĩnh viễn. Hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger