Chữa Thoái Hoá Khớp Gối Bằng Diện Chẩn Hiệu Quả Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoái hóa khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn là phương pháp có từ lâu đời và có tính an toàn cao do không xâm lấn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này có thực sự hiệu quả không? Quy trình diện chẩn ra sao? Mất bao lâu? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn
Diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối là phương pháp cổ truyền được thực hiện theo cơ chế tác động đến các huyệt đạo trên khuôn mặt

Dùng diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối có hiệu quả không?

Diện chẩn là một trong những phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam. Phương pháp này được nghiên cứu và sáng tạo bởi Giáo sư Bùi Quốc Châu, chính thức được công nhận là phương pháp chữa bệnh vào năm 1980, có tên tiếng Anh là face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY. 

Diện chẩn có nhiều điểm tương đồng với bấm huyệt theo y học cổ truyền, tuy nhiên điểm khác biêt duy nhất là diện chẩn chủ yếu tập trung vào các huyệt đạo trên khuôn mặt. Theo lý giải của chuyên gia, khuôn mặt con người chính là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất cho thấy tình trạng sức khỏe cũng như các bất thường trong cơ thể. Các điểm huyệt trên khuôn mặt có mối liên kết mật thiết với nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có khớp đầu gối và khi tác động lên các huyệt này sẽ giúp cải thiện vấn đề đang gặp phải. 

Cũng giống với các phương pháp điều trị khác, trước tiên bệnh nhân sẽ được thăm khám và chẩn đoán , xác định số lượng và vị trí các huyệt cần tác động để điều trị. Sau đó dùng các dụng cụ hỗ trợ như búa gõ, que dò, cây lăn… để tác động lực. Từ đó giúp cải thiện cơn đau khớp gối, cứng khớp và ngăn chặn diễn tiến của bệnh mà không cần dùng đến thuốc. 

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn
Chữa thoái hóa khớp gối bằng phương pháp diện chẩn đem lại hiệu quả rõ rệt và an toàn khi không dùng thuốc

Bên cạnh đó, chữa thoái hóa khớp gối bằng cách tác động các huyệt đạo trên khuôn mặt còn giúp người bệnh thư giãn, thoải mái, dễ chịu. Các thủ thuật day ấn nhẹ nhàng giúp kích thích tuần hoàn máu, khai thông tắc nghẽn, giúp bệnh nhân thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Không những vậy, phương pháp này còn giúp kích thích cơ chế tự sản sinh dịch nhầy tại khớp gối, khắc phục các tổn thương tại sụn, xương dưới sụn, mô đệm…

Diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối được ghi nhận là phương pháp hiệu quả và hầu như không đem lại bất kỳ tác động xấu nào ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp và sức khỏe toàn diện. Áp dụng biện pháp này còn giúp đạt hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt mà không cần dùng thuốc, hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc Tây. Hoặc nếu có dùng thuốc sẽ giúp hạn chế tình trạng không hấp thụ thuốc của cơ thể, nhất là đối với thuốc kháng sinh. 

Chi tiết quá trình chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn

Có thể thấy, diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối là phương pháp hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, để đạt được những hiệu quả này đòi hỏi người thực hiện phải là các chuyên gia, thầy thuốc, bác sĩ có kinh nghiệm, tay nghề cao. Ngoài ra, quy trình thực hiện cũng cần phải tuân thủ đầy đủ các bước và đảm bảo đúng kỹ thuật.

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn chủ yếu tập trung vào 2 huyệt chính là huyệt đạo số 8 và huyệt số 197. 

Thông qua huyệt đạo số 9

Quy trình chữa trị thoái hóa khớp gối bằng huyệt đạo số 9 diễn ra như sau:

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn
Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn thông qua huyệt số 9

Bước 1: Xác định vị trí huyệt số 9

Huyệt số 9 nằm ngang khóe miệng và chiều dọc là trên đường dọc tiếp xúc với bờ ngoài mấu trán tại xương gò má (tuyến M). Sau đó, để kiểm tra xem vị trí đã xác định có phải huyệt số 9 hay không bạn dùng que dò gõ nhẹ vào vị trí này, nếu có cảm giác đau nhói thì đây chính là huyệt số 9. 

Bước 2: Tiến hành bấm huyệt

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn dùng đầu ngón tay cái ấn kết hợp day nhẹ nhàng tại huyệt này khoảng 1 phút. Kiên trì thực hiện 3 lần/ ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả có thể kết hợp dùng bộ dụng cụ hỗ trợ là que lăn tác động lên huyệt số 9. Tuy nhiên cần lưu ý về chọn lựa chất liệu que lăn phù hợp với thể trạng sức khỏe của bệnh nhân. Chẳng hạn bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thể hàn hoặc dễ lạnh nên chọn các que lăn với chất liệu âm như đồng hoặc kim loại. Ngược lại nếu thể trạng ấm thì nên chọn que lăn có chất liệu nhựa hoặc sừng.

Thông qua huyệt đạo số 197

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn tại huyệt đạo số 197 như sau: 

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn
Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn thông qua day ấn huyệt đạp số 197

Bước 1: Xác định vị trí huyệt đạo số 197

  • Huyệt số 197 thường nằm ở phía trước trán khoảng 1.5 – 2cm, đường nối giữa đầu lông mày trong và chân tóc chính là vị trí của huyệt này.
  • Để kiểm tra vị trí chính xác, bạn dùng que dò và lăn tại vùng này, nếu vị trí nào có cảm giác đau nhức thì đó chính là huyệt số 197. 

Bước 2: Tiến hành bấm huyệt

Tương tự như các cách trên, bạn dùng ngón tay kết hợp day ấn tại vị trí huyệt đã xác định trong trong vòng ít nhất 1 phút. Sau đó kết hợp dùng que lăn điện thêm 30 giây nữa để đạt hiệu quả cao hơn. Kiên trì thực hiện cách này khoảng 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Trường hợp diện chẩn kết hợp cả 2 huyệt đạo này nhưng cơn đau nhức khớp gối không thuyên giảm nhiều, vẫn còn đau nhức âm ỉ sẽ được chỉ định bấm huyệt thêm tại vùng xương gò má để đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài diện chẩn vị trí huyệt đạo trên khuôn mặt, nhiều người còn kết hợp với phương pháp hơ ngải cứu tại 2 khớp ngón tay trỏ và giữa để đạt được hiệu quả cải thiện thoái hóa khớp đầu gối tốt hơn. 

Lưu ý cần biết khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn

Chữa thoái hóa khớp gối bằng diện chẩn là phương pháp hiệu quả, không dùng thuốc nên khá an toàn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các kỹ thuật diện chẩn đòi hỏi người thực hiện có kỹ thuật, chuyên môn cao, xác định chính xác vị trí các huyệt đạo và tác động lực vừa phải. 
  • Phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bị đau do thoái hóa khớp gối mức độ nhẹ và trung bình. Nên kết hợp với các biện pháp Đông y khác như châm cứu, xoa bóp hay các bài thuốc Đông y để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Người bệnh nên chọn những cơ sở y học cổ truyền uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo kết quả điều trị cao, tránh phản tác dụng gây hại cho sức khỏe. 
  • Người bệnh cần tuân thủ mọi chỉ định điều trị của thầy thuốc và kết hợp thay đổi lối sống, sinh hoạt, ăn uống hàng ngày để bệnh cải thiện nhanh chóng. 
  • Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày, tránh làm việc quá sức, mang vác vật nặng sai tư thế để hạn chế thấp nhất các thương tổn ở khớp gối. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp diện chẩn chữa thoái hóa khớp gối. Nếu có mong muốn được điều trị, tốt nhất nên tìm đến những cơ sở Đông y uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và tư vấn quy trình điều trị phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger