Chia Sẻ 7 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới Cực Hay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bản chất của lá kinh giới là một loại dược liệu có khả năng điều trị bệnh và đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc tính của lá kinh giới là vị cay, tính ấm, có khả năng tác động tích cực đến bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Với cơ chế kháng viêm, chống khuẩn và giảm kích ứng ngoài da. Vậy thực hiện cách chữa mề đay bằng lá kinh giới như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? 

Chữa mề đay bằng lá kinh giới
Mề đay xảy ra do tiếp xúc với các tác nhân dị nguyên từ môi trường bên ngoài cộng với hệ miễn dịch yếu kém

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích mề đay là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến và đặc trưng với các triệu chứng ngoài da như nổi mẩn đỏ, phù da, ngứa ngày khó chịu… Kèm theo đó có thể là một vài triệu chứng khó chịu trên đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt, rối loạn tiêu hóa… 

Cơ chế gây mề đay thực chất là quá trình phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với các tác nhân dị nguyên, thường xảy ra ở những người có sẵn cơ địa dị ứng do di truyền hoặc hệ miễn dịch yếu kém/ chưa hoàn thiện. Một số tác nhân dị nguyên thường gặp nhất là dị ứng thực phẩm, môi trường, thời tiết, côn trùng… Tùy theo loại dị nguyên, mức độ dị ứng và cơ địa thể trạng của mỗi người mà cách chữa trị sẽ khác nhau. 

Dùng lá kinh giới chữa bệnh mề đay có thực sự hiệu quả không?

Trong tự nhiên có rất nhiều loại dược liệu chứa dược chất trị bệnh da liễu, có khả năng kháng viêm, chống khuẩn và xoa dịu kích ứng da như lá tía tô, lá đinh lăng, lá trà xanh, lá trầu không… và đặc biệt là lá kinh giới. 

Lá kinh giới không chỉ là loại rau ăn được nhiều người yêu thích mà nó còn là một vị thuốc chữa bệnh quý giá trong Đông y. Vị thuốc này có tính ấm, vị the, hơi cay. Với đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Nhờ đó, đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng mề đay mẩn ngứa từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. 

Chữa mề đay bằng lá kinh giới
Lá kinh giới là vị thuốc dược liệu tự nhiên chữa mề đay hiệu quả

Bên cạnh đó, trong Y học hiện đại lá kinh giới cũng được đưa vào trong nhiều nghiên cứu khoa học. Cụ thể, trong loại thực vật này có chứa hàm lượng cao các hoạt chất như D – limomene, D – menthol… Đây đều là những hoạt chất có khả năng khử trùng tự nhiên, kiểm soát phản ứng viêm từ sâu bên trong cơ thể. 

Thông qua những thông tin này có thể thấy, người bị nổi mề đay hoàn toàn có thể áp dụng cách chữa này để đạt được những hiệu quả trị bệnh tốt nhất. Đặc biệt, an toàn cho người bệnh, kể cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, song song với những lợi ích này, người bệnh cũng phải hết sức thận trọng khi thực hiện. Chống chỉ định thực hiện cho những người bị mề đay nghiêm trọng, các tổn thương ngoài da nặng và có vết trầy xước nhiễm trùng. 

banner-me-day-DMD8.gif

Hướng dẫn 7 cách dùng lá kinh giới chữa mề đây đơn giản

Để đạt được hiệu quả cao khi chữa mề đay bằng lá kinh giới, người bệnh có thể tham khảo và thực hiện theo các biện pháp sau đây: 

1. Nấu nước tắm 

Nấu nước lá kinh giới để tắm phù hợp cho những người bị mề đay toàn thân. Tắm nước lá kinh giới không chỉ xoa dịu kích ứng ngoài da mà còn làm thư giãn đầu óc. Cải thiện các triệu chứng mề đay hiệu quả và tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 nắm lá kinh giới tươi, rửa sạch và cho vào chậu nước muối pha loãng khoảng 15 phút. 
  • Đun sôi nồi nước 3 lít, hơi vò nát lá kinh giới cho vào nồi, tiếp tục đun sôi thêm 10 phút rồi tắt bếp. 
  • Đổ nước ra chậu, thêm nước lạnh để giảm nhiệt và dùng để tắm như bình thường. 
  • Tắm nước lá kinh giới mỗi ngày, liên tục trong ít nhất 1 tuần để đạt kết quả tốt nhất. 

2. Đun nước uống

Để cải thiện các triệu chứng mề đay từ bên trong cơ thể, người bệnh có thể sắc nước lá kinh giới để uống. Uống nước lá kinh giới hàng ngày còn giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, hỗ trợ thải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật. 

Chữa mề đay bằng lá kinh giới
Uống nước sắc lá kinh giới giúp nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện triệu chứng mề đay từ bên trong cơ thể

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 100gr lá kinh giới tươi, rửa sạch và ngâm nước muối cho sạch khuẩn trước khi sử dụng. 
  • Cho vào ấm đun, đổ khoảng 1 lít nước vào. Đậy kín nắp và đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 20 phút thì tắt bếp.
  • Lọc lấy phần nước lá, bỏ bã và chia làm nhiều phần nhỏ để uống trong ngày. 
  • Kiên trì sử dụng cho đến khi các triệu chứng mề đay thuyên giảm hoàn toàn. 

3. Xông hơi toàn thân

Người bị mề đay toàn thân với các tổn thương rải rác khắp trên cơ thể rất phù hợp để áp dụng cách xông hơi bằng lá kinh giới này.

  • Chuẩn bị khoảng 500gr lá kinh giới, rửa sạch và ngâm nước muối 15 phút. 
  • Đun sôi nồi 2 lít nước, cho lá kinh giới vào nồi, đậy kín nắp trong lúc đun để tránh gây thất thoát hơi nước. Đun khoảng 10 phút thì tắt bếp. 
  • Cởi bỏ bớt quần áo, trùm một chiếc khăn lớn lên người, cùng nồi xông. 
  • Tiến hành xông như bình thường, lưu ý thận trọng để tránh gây bỏng nước sôi. 
  • Xông cho đến khi nước nguội là được. Phần nước lá còn lại dùng để ngâm rửa hoặc tắm để đạt kết quả tốt nhất. 

TÌM HIỂU NGAY: Liệu pháp thảo dược thiên nhiên chữa trị dứt điểm mề đay mà người bệnh nào cũng cần biết

4. Chườm nóng lên da

Những người bị nổi mề đay do dị ứng thời tiết lạnh hoặc đang ngứa ngáy dữ dội có thể áp dụng cách này để cải thiện triệu chứng bệnh. 

  • Dùng 1 nắm lá kinh giới tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước rồi vớt ra để cho ráo nước. 
  • Cho vào chảo sao vàng, đảo nhanh tay cho đến khi lá quắc lại. 
  • Xếp từng lá kinh giới vào miếng gạc y tế, cột chặt phần đầu rồi chườm trực tiếp lên vùng da mề đay. 
  • Chườm đến khi lá nguội, có thể đổ ra chảo sao nóng tiếp để chườm thêm.
  • Thực hiện khoảng 2 – 3 lần trong một đợt, ngày làm 2 lần sáng – tối để đạt kết quả tốt nhất. 

5. Chà xát lá kinh giới lên da

Đây là cách đơn giản nhất khi sử dụng lá kinh giới, không tốn nhiều thời gian và công sức của bạn. Tinh dầu trong lá kinh giới tiếp xúc trực tiếp lên vùng da mề đay giúp xoa dịu kích ứng, chống viêm và ngăn chặn các triệu chứng mề đay mẩn ngứa bùng phát nặng hơn. 

Chữa mề đay bằng lá kinh giới
Chà xát lá kinh giới lên vùng da bị mề đay giúp xoa dịu kích ứng trên da, giảm ngứa ngáy

Cách thực hiện

  • Dùng khoảng 50gr lá kinh giới (loại có hoa càng tốt), rửa sạch và ngâm nước muối 15 phút rồi vớt ra để ráo. 
  • Vò hơi nát lá kinh giới, chà xát nhẹ nhàng lên vùng da mề đay. 
  • Lưu ý chà xát thật nhẹ nhàng để vùng da bệnh tiếp xúc với dược chất là được. Việc chà xát mạnh chỉ càng khiến da tổn thương nặng nề hơn mà thôi. 
  • Sau khi hoàn thành, bạn có thể để nguyên hoặc rửa lại bằng nước ấm đều được. 

6. Hỗn hợp rượu + lá kinh giới

Kết hợp lá kinh giới với rượu cũng là một trong những cách trị mề đay hiệu quả được nhiều người áp dụng. Việc kết hợp này giúp các dược chất trong lá kinh giới được phát huy tốt nhất và đem lại kết quả điều trị cao. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 100gr lá kinh giới tươi và 150ml rượu trắng. 
  • Lá kinh giới nhặt sạch, chỉ lấy lá tươi, không sâu, rửa sạch và để cho thật ráo nước. 
  • Giã nát lá kinh giới, đổ rượu vào trộn đều lên. 
  • Rửa sạch vùng da bị mề đay, bôi hỗn hợp này trực tiếp lên da và massage nhẹ nhàng. 
  • Để như vậy khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. 

7. Kết hợp lá kinh giới với các dược liệu khác

Một bài thuốc kết hợp từ lá kinh giới với một số loại dược liệu quý khác có đặc tính trị mề đay cũng là một cách chữa hay bạn có thể thử áp dụng. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm 8g lá kinh giới, 16g kim ngân hoa, 12g cát căn, 2g cam thảo và 4g bạc hà. 
  • Rửa sạch các nguyên liệu, cho hết vào ấm đun, đổ vào 300ml nước, sắc trên lửa nhỏ cho đến khi nước thuốc cạn xuống còn 1/2.
  • Phần nước thuốc thu được chia làm 2 phần uống hết trong ngày. 

8. Chế biến các món ăn từ kinh giới

Ngoài những cách vừa kể trên, bạn cũng có thể sử dụng lá kinh giới vào thực đơn ăn uống hàng ngày, chế biến thành những món ăn vừa thơm ngon bổ dưỡng và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng nổi mề đay mẩn ngứa. Gợi ý một số món ăn như:

Chữa mề đay bằng lá kinh giới
Chế biến các món ăn ngon từ lá kinh giới hỗ trợ trị bệnh tốt hơn
  • Cháo kinh giới
  • Bò nướng rau kinh giới
  • Gỏi rau muống và kinh giới

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Lưu ý cần biết khi sử dụng lá kinh giới chữa bệnh mề đay

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là mẹo dân gian hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng phù hợp để áp dụng hoặc ai áp dụng cũng có kết quả. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước thực hiện hoặc trao đổi với bác sĩ để có những tư vấn phù hợp hơn. Dưới đây là một vài lưu ý bạn cần biết khi thực hiện cách chữa này:

  • Chỉ áp dụng cách chữa này đối với người bệnh mề đay mức độ nhẹ, triệu chứng vừa khởi phát không có biến chứng. Ngược lại với những người bị bệnh nặng nên thăm khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và có phương án điều trị phù hợp. 
  • Vì sử dụng kinh giới là thực vật chứa dược chất tự nhiên không quá cao, nên kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt kết quả tốt nhất. 
  • Trong quá trình sử dụng, hãy theo dõi phản ứng của cơ thể, đây cũng là cách tốt nhất để kịp thời xử lý các vấn đề bất thường như ngộ độc, tăng mức độ dị ứng…
  • Tốt nhất nên chọn kinh giới tươi, mọc tự nhiên hoặc ươm trồng không sâu rầy, hóa chất để đạt kết quả tốt nhất và không gây hại cho sức khỏe. 
  • Đồng thời, kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, rèn luyện thể chất mỗi ngày, sinh hoạt điều độ và tránh stress, căng thẳng để duy trì tinh thần vui vẻ, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp quý bạn đọc có thêm những kiến thức chữa bệnh mề đay hiệu quả và lành tính với sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, hãy tuân thủ cách thực hiện, dùng liều phù hợp và tránh lạm dụng. Sử dụng đúng cách giúp đạt kết quả trị bệnh cao và với liều lượng phù hợp để không gây hại cho sức khỏe. 

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là mẹo dân gian hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bằng nhiều cách như sắc nước, đun nước tắm, chườm nóng…

Tuy nhiên muốn điều trị DỨT ĐIỂM tận gốc căn bệnh mề đay, bà con hãy tham khảo bài thuốc ĐỘC QUYỀN Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi. 

Mề Đay Đỗ Minh, GIẢI PHÁP VÀNG đặc trị mề đay, ngứa ngáy [Hiệu quả chỉ từ sau 1 liệu trình]

Nổi mề đay gây ra vô số các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Chị Vương Thị Vui (1 nữ trưởng phòng tại Hà Nội) đã từng là một mẹ bỉm bất lực khi không tìm ra giải pháp chữa trị mề đay hoàn toàn. Căn bệnh của chị thường xuyên tái phát sau sinh khiến sức khỏe, tinh thần sa sút nghiêm trọng. Chị Vui cho biết: “Trước đây dù mình sử dụng thuốc Tây bác sĩ kê đơn cho. Tuy cũng đỡ được 1 – 2 ngày nhưng càng về sau tần suất số lần tái phát càng gần nhau. Có khi được nửa ngày nhưng có khi chỉ được 5 – 6 tiếng.

Rồi ai mách bảo cách gì mình cũng đều thử qua nhưng mề đay chẳng đỡ là bao. Cho đến khi mình biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, thật sự là một bước ngoặt trong tiến trình điều trị bệnh của mình. Chỉ sau 2 tuần đầu tiên dùng thuốc minh đã thấy các mảng mề đay, sưng phù trên da lặn bớt hẳn, cũng không còn bị ngứa ngáy dữ dội nữa. Lúc này thì cũng đỡ 60% rồi đấy. Mình vẫn tiếp tục dùng hết 3 liệu trình thuốc mà bác sĩ chỉ định để bệnh được dứt điểm hoàn toàn”.

Không chỉ chị Vui còn rất nhiều những phản hồi tích cực về hiệu quả mà bài thuốc mang lại được liên tục gởi về cho chúng tôi:

ĐỌC NGAY: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh nổi mề đay có thực sự hiệu quả?

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để có được kết quả điều trị mề đay cao như vậy, là vì bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội:

Phục dựng thành công từ bài thuốc cổ 150 năm tuổi

Từ những năm 1860, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã dựa trên những luận lý chữa bệnh của YHCT để xây dựng thành công bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh, trải qua 5 đời lưu truyền đến nay bài thuốc đã được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ) tiếp tục kế thừa và phục dựng bằng cách kết hợp thêm nhiều kiến thức mới mẻ của YHHĐ để nâng tầm bài thuốc cao hơn.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Xử lý tận gốc bệnh mề đay nhờ cơ chế SONG TIÊU- ĐỒNG DƯỠNG

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh tập trung đi sâu vào căn nguyên gây bệnh, tiêu trừ hoàn toàn nó giúp thanh nhiệt, giải độc, loại bỏ hoàn toàn triệu chứng phong ngứa, đồng thời bồi dưỡng tạng phủ, điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe tổng thể, nâng cao đề kháng và phòng ngừa phong ngứa tái phát hiệu quả. 

Dựa theo cơ chế trên, các lương y dòng họ Đỗ Minh đã xây dựng nên liệu trình điều trị mề đay toàn diện từ GỐC đến NGỌN bằng cách kết hợp cả 3 phương thuốc nhỏ lại với nhau:

  • Thuốc uống đặc trị mề đay
  • Thuốc bổ thận giải độc
  • Thuốc bổ gan dưỡng huyết

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Liệu trình được xây dựng CHUYÊN BIỆT cho từng bệnh nhân giúp nâng cao hiệu quả 

Nhà thuốc chúng tôi luôn chú trọng vấn đề chữa “đúng người, đúng bệnh”, cho nên mỗi bệnh nhân khi đến với nhà thuốc sẽ được các lương y sẽ thăm khám chính xác bằng hình thức TỨ CHẨN (Vọng – Văn – Vấn – Thiết) và đưa ra phác đồ CÁ NHÂN HÓA dựa trên tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh của mỗi người. Nhà thuốc tuyệt đối không áp dụng chung 1 phác đồ cho mọi người bệnh, đem lại sự an toàn, hiệu quả tối ưu trong việc điều trị mề đay.

Bảng thành phần thảo dược, AN TOÀN với mọi bệnh nhân

Đây là bài thuốc DUY NHẤT chứa đến gần 50 loại thảo dược quý trong thành phần. Các thảo dược thiên nhiên đều chứa dược tính kháng sinh thực vật được kết hợp với nhau theo TỶ LỆ VÀNG giúp bài thuốc hiệu quả vượt trội.

Điều đặc biệt, 100% cây thuốc dùng cho việc bào chế đều đảm bảo các yếu tố:

  • Cây thuốc hữu cơ do chính nhà thuốc ươm trồng và thu hái
  • Không bị biến đổi gen
  • Được kiểm định và sơ chế cẩn thận

Nhờ vậy, những mẻ thuốc Mề Đay Đỗ Minh AN TOÀN TUYỆT ĐỐI với mọi bệnh nhân, kể cả những đối tượng có sức đề kháng kém như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, sau sinh cho con bú đều hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không sợ tác dụng phụ.

ĐỌC NGAY: Góc nhìn từ chuyên gia, báo chí về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Dạng thuốc được bào chế hiện đại, dễ uống

Khác xa với những bài thuốc nam thông thường, Mề Đay Đỗ Minh được nhà thuốc chúng tôi hỗ trợ bào chế thành dạng cao mịn. Mỗi khi cần sử dụng, người bệnh chỉ việc dùng muỗng lấy thuốc hòa tan vào nước ấm rồi uống ngay, không cần đun sắc lỉnh kỉnh như trước đây. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mề đay tương tự, hãy liên lạc đến nhà thuốc chúng tôi qua trang Fanpage nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm luôn túc trực sẵn sàng để tư vấn và giải đáp thắc mắc giúp bạn.

banner-me-day-do-minh-duong15.gif

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger