Chia sẻ 11 cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả tại nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa mất ngủ bằng mật ong là mẹo được áp dụng dựa theo kinh nghiệm dân gian. Mật ong lành tính, đem lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối với thần kinh, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ cách thực hiện chuẩn. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Chứng mất ngủ kéo dài khiến sức khỏe sa sút, tinh thần kiệt quệ và gây nhiều hệ lụy khó lường khác

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ phổ biến và xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào không phân biệt giới tính, độ tuổi. Mất ngủ kéo dài khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, lão hóa nhanh, giảm tuổi thọ, mất ngủ gây tăng cân và làm tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý mãn tính phức tạp khác. 

Chứng mất ngủ ngày nay có xu hướng trẻ hóa do ảnh hưởng từ những thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt như thức khuya chơi game, áp lực học tập, công việc gây stress, ăn uống không lành mạnh, thiếu hụt dinh dưỡng… Bị mất ngủ đặc trưng với các biểu hiện như ngủ không sâu giấc, chập chờn, buồn ngủ nhưng không ngủ được, dễ giật mình…

Để cải thiện chứng mất ngủ có rất nhiều cách, dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Khuyến khích người bệnh sớm tích cực điều trị để tìm lại giấc ngủ chất lượng và phòng ngừa các biến chứng khó lường. 

Vì sao mật ong có khả năng chữa mất ngủ? 

Theo phương diện nghiên cứu khoa học, glycogen là nguồn năng lượng cần thiết đóng vai trò quan trọng giúp kiểm soát chất lượng giấc ngủ của con người, ổn định chỉ số đường huyết và tránh gây thức giấc giữa đêm. Do đó chỉ cần thiếu hụt glycogen, rối loạn đường huyết, chức năng não bộ bị ảnh hưởng và hậu quả là chứng mất ngủ, khó ngủ.

Dùng mật ong là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất giúp bổ sung lượng glycogen cần thiết cho cơ thể. Mật ong chứa hàm lượng cao glucose và fructose. Trong đó, fructose sẽ được cơ thể tích trữ ở gan, chuyển hóa thành glycogen tham gia điều hòa giấc ngủ. Còn glucose giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, nuôi dưỡng não bộ và ổn định chức năng thần kinh, nhờ đó cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Mật ong giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người, hỗ trợ đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả nếu sử dụng đúng cách

Không những vậy, mật ong còn là nguồn vitamin khoáng chất dồi dào giúp bồi dưỡng những thiếu hụt trong cơ thể. Trong đó, acid amin tryptophan là một hoạt chất có khả năng được chuyển hóa thành serotonin và melatonin. Chất này có khả năng gây ngủ, ổn định hệ thần kinh, thư giãn tinh thần và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. 

Còn theo Đông y, mật ong là vị thuốc dược liệu quý hiếm do mẹ thiên nhiên ban tặng. Với vị ngọt đặc trưng, mùi thơm dịu nhẹ, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bồi dưỡng tỳ vị, kháng viêm chống khuẩn và an thần, bổ não. Do đó, không quá bất ngờ khi mật ong được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh, cải thiện sức khỏe. Trong đó có dùng để chữa bệnh mất ngủ (chứng Thất miên) nói riêng và các bệnh lý đường hô hấp, tiêu hóa nói chung. 

Hướng dẫn 11 mẹo chữa mất ngủ bằng ong ngay tại nhà 

Không thể phủ nhận những lợi ích mà mật ong đem lại cho sức khỏe và giấc ngủ của con người. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, người dùng cần nắm rõ cách thực hiện, sử dụng đúng cách mới có tác dụng và ngược lại dùng sai cách sẽ gây phản tác dụng, có hại cho sức khỏe. 

Dưới đây là 11 cách trị mất ngủ bằng mật ong đơn giản dành cho bạn: 

1. Uống nước ấm pha mật ong

Mật ong nguyên chất luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất cần thiết và phát huy tác dụng cải thiện chứng mất ngủ rõ rệt ngay sau khi sử dụng. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn hãy uống 1 ly nước ấm pha mật ong. Sau khi thẩm thấu hoàn toàn, cơ thể sẽ sản sinh ra chất dẫn truyền và hormone an thần, giúp bạn thoải mái chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Pha mật ong với nước ấm là cách đơn giản nhất giúp cải thiện chứng mất ngủ

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm 100 – 150ml.
  • Cho vào 2 thìa cafe mật ong nguyên chất và dùng thìa khuấy đều lên. 
  • Uống từng ngụm nhỏ, ngậm vài giây trước khi nuốt xuống và uống hết khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Trà hoa cúc mật ong 

Trà hoa cúc là một trong những loại trà thảo mộc chữa mất ngủ hầu như ai cũng biết. Với khả năng an thần, giảm mệt mỏi, xua tan căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc. Kết hợp với mật ong càng làm tăng hiệu quả cải thiện chứng mất ngủ, tăng năng lượng và giải phóng tiêu cực, giúp bạn phấn chấn vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 10g hoa cúc khô, 2g cam thảo và 3 thìa cafe mật ong nguyên chất. 
  • Hoa cúc và cam thảo rửa sạch, cho vào ấm đun sôi với 300ml nước trong vòng 15 phút. 
  • Nước trà cạn xuống còn 1/2 thì tắt bếp, rót trà ra ly, bỏ bã. 
  • Cho mật ong vào ly, khuấy tan và uống vào buổi tối trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút. 

3. Sữa ấm mật ong 

Ngoài mật ong, uống sữa ấm cũng là mẹo hiệu quả giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng. Sữa ấm có chứa hàm lượng cao acid amin tryptophan tác động tích cực đến giấc ngủ. Do đó, kết hợp mật ong và sữa ấm là một trong những cách chữa mất ngủ hiệu quả bạn không nên bỏ qua. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Uống một ly sữa ấm mật ong vào buổi tối giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu không mộng mị

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 ly sữa ấm 150ml, cho 2 thìa cafe mật ong nguyên chất vào.
  • Khuấy cho đến khi mật ong tan hết và uống từng ngụm nhỏ. 
  • Nên uống sữa ấm pha mật ong trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút để đem lại hiệu quả rõ rệt. 

4. Trà hoa nhài mật ong 

Trong Đông y, hoa nhài là vị dược liệu tự nhiên quý, có tính bình, vị đắng đặc trưng. Với khả năng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, an thần và thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc chữa rối loạn giấc ngủ, chứng mất ngủ kinh niên, không sâu giấc, chập chờn. Cách sử dụng đơn giản nhất là hãm trà hoa nhài kết hợp với mật ong để tăng hiệu quả. 

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị khoảng 5 bông hoa nhài khô, hãm nước sôi 15 – 20 phút thành trà. 
  • Lọc bỏ bã, cho vào 2 thìa cafe mật ong nguyên chất.
  • Khuấy lên để mật ong hòa tan vào nước trà.
  • Uống hết khi còn ấm nóng. Uống 2 – 3 lần trong ngày, mỗi lần một tách nhỏ để tăng hiệu quả cải thiện giấc ngủ vào ban đêm. 

Chống chỉ định dùng trà hoa nhài mật ong cho phụ nữ mang thai bị mất ngủ. Bởi chiết xuất tinh dầu hoa nhài có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tăng nguy cơ co thắt tử cung, gây sảy thai, sinh non. 

5. Gừng kết hợp mật ong chữa mất ngủ 

Trong YHCT, gừng là vị dược liệu tự nhiên quý giá sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Gừng có tính ấm, vị cay nồng đặc trưng giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, làm ấm cơ thể và giảm mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… do chứng mất ngủ gây ra. Uống trà gừng mật ong đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu, thoải mái và nhanh chóng chìm sâu vào giấc ngủ say, không mộng mị. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Uống mật ong gừng giúp cải thiện tuần hoàn máu lên não, giảm căng thẳng và đem lại cho bạn giấc ngủ chất lượng

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, 1 thìa cafe mật ong nguyên chất, 1/2 thìa cafe đường phèn.
  • Gừng rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát mỏng hoặc đập dập.
  • Cho gừng vào ly nước sôi 150ml, đậy kín nắp hãm trong vòng 15 – 20 phút. 
  • Khi nước gừng đã nguội bớt, ấm lại, tiếp tục cho mật ong và đường phèn vào, khuấy đều lên và uống hết. 
  • Uống ngày 2 – 3 lần, có thể uống trước hoặc sau bữa ăn đều được. 
  • Kiên trì sử dụng để đạt hiệu quả cải thiện giấc ngủ ban đêm rõ rệt. 

6. Trà mật ong và củ tam thất 

Củ cây tam thất là loại dược liệu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng phổ biến trong Đông y với các bài thuốc trị chứng hô hấp, ho khan, ho có đờm, các rối loạn tiêu hóa… Đặc biệt, khi kết hợp mật ong với củ cây tam thất còn đem lại tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bồi dưỡng chức năng thần kinh, giảm đau đầu, chóng mặt và là bài thuốc chữa mất ngủ hiệu quả. 

Tuy nhiên, chống chỉ định loại dược liệu này cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người đang chảy máu hoặc bị tiêu chảy cấp. Vì tính mát của củ tam thất không phù hợp để sử dụng cho những đối tượng này. 

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 100gr bột củ cây tam thất, 1 lít mật ong rừng nguyên chất. 
  • Pha chung 2 nguyên liệu này với nhau, trộn đều để thu được hỗn hợp bột dẻo vừa phải. 
  • Vo thành từng viên nhỏ bằng hạt bắp, cho vào bình thủy tinh, đậy kín nắp bảo quản ở nơi khô ráo thoáng mát. 
  • Để chữa bệnh mất ngủ, bạn dùng 1 – 2 viên hoàn/ ngày, uống sau khi ăn sáng hoặc trước khi đi ngủ. 

7. Mật ong kết hợp chanh và bạc hà

Sự kết hợp giữa mật ong, chanh và bạc hà tạo thành hỗn hợp tuyệt vời tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, phù hợp với những người bị mất ngủ do căng thẳng thần kinh, mệt mỏi kéo dài. Sử dụng loại thức uống này thường xuyên còn giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch tự nhiên chống lại bệnh tật. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Mật ong kết hợp chanh và bạc hà hỗ trợ cải thiện mất ngủ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 túi lọc trà tùy loại, 1/2 quả chanh, vài lá bạc hà tươi và 2 thìa cafe mật ong nguyên chất. 
  • Cho gói trà vào nồi nước sôi 300ml, được khoảng 10 phút tiếp tục cho bạc hà vào, chỉnh nhỏ lửa tiếp tục đun thêm 5 – 7 phút. 
  • Lọc lấy phần nước trà, bỏ bã, cuối cùng cho nước cốt chanh và mật ong vào, khuấy cho tan hết là có thể sử dụng được. 

8. Trà tâm sen mật ong 

Tâm sen là vị thuốc quý trong Đông y, có vị đắng đặc trưng, tính hàn và thường dùng để thanh nhiệt giải độc, làm mát cơ thể, an thần và chữa mất ngủ hiệu quả. Uống trà tâm sen mật ong được đánh giá cao về công hiệu chữa mất ngủ cấp tính hay mãn tính, hỗ trợ xua tan căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau đầu và chống suy nhược cơ thể. 

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 5g tâm sen khô, hãm với nước sôi trong vòng 10 phút rồi vớt bỏ phần bã. 
  • Lúc này nước trà tâm sen có vị đắng rất đậm, hãy đợi cho nước ấm lại và thêm mật ong vào.
  • Khuấy cho tan đều và uống hết. Kiên trì uống trà này mỗi ngày để đạt hiệu quả cải thiện giấc ngủ rõ rệt. 

9. Hỗn hợp muối biển và mật ong chữa mất ngủ

Muối biển sạch kết hợp với mật ong nguyên chất tạo thành hỗn hợp cải thiện chức năng thần kinh, xoa dịu căng thẳng, giảm mệt mỏi tinh thần đáng kể. Khi chứng mất ngủ khởi phát, hãy uống 1 ly nước muối biển và mật ong trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút – 1 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Hỗn hợp mật ong pha muối với nước ấm giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện mất ngủ rõ rệt

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm khoảng 40 độ C.
  • Cho vào ly 2 thìa cafe mật ong và 1/4 thìa cafe muối biển.
  • Khuấy cho đến khi hỗn hợp hòa tan hoàn toàn thì uống hết. 
  • Thực hiện mỗi ngày cho đến khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện thì ngưng. 

10. Mật ong và giấm táo

Giấm táo đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa hàm lượng axit amin cao. Đặc biệt hỗ trợ xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh. Kết hợp giấm táo với mật ong giúp kích thích tăng sinh insulin, phóng thích serotonin giúp bạn tìm lại giấc ngủ ngon chất tự nhiên nhanh chóng.

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 ly nước ấm 150ml, cho 2 thìa cafe giấm táo hữu cơ và 2 thìa cafe mật ong vào. 
  • Khuấy đều lên cho đến khi tan hết và uống trước khi đi ngủ để cảm nhận hiệu quả cải thiện rõ rệt. 

11. Mật ong và chuối xanh chữa mất ngủ

Cách chữa mất ngủ bằng ong cuối cùng trong bài viết này đó là kết hợp với chuối xanh. Đây đều là những nguyên liệu dễ tìm, dễ sử dụng và lành tính an toàn với sức khỏe. Đối với người bị mất ngủ, kết hợp mật ong với chuối xanh giúp giải phóng năng lượng tiêu cực, giảm mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, dưỡng tâm và an thần, đem lại hiệu quả chữa mất ngủ rõ rệt. 

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 quả chuối xanh, rửa sạch, lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, ngâm với nước muối loãng 15 phút. 
  • Thái chuối thành từng lát mỏng, xếp ra rổ và mang đi phơi nắng cho đến khi héo hoàn toàn. 
  • Nghiền chuối thành bột, cho vào hũ thủy tinh bảo quản và sử dụng dần. 
  • Pha bột chuối xanh vào ly nước ấm 150 – 200ml, cho vào 2 thìa cafe mật ong nguyên chất. 
  • Khuấy tan đều rồi uống trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ ít nhất từ 1 – 2 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng mật ong chữa bệnh mất ngủ

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng nhưng không phải sử dụng như thế nào cũng được. Việc dùng sai cách ngược lại còn gây nhiều rủi ro bất lợi cho sức khỏe, không cải thiện được mất ngủ mà còn gây hại cho cơ thể. Do đó, hãy lưu ý một vài vấn đề sau khi áp dụng cách chữa này:

Chữa mất ngủ bằng mật ong
Dùng mật ong trị mất ngủ với liều lượng khuyến cáo để tránh gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe
  • Liều dùng mật ong theo khuyến cáo tối đa là 50ml hoặc khoảng 2 thìa cafe. Việc lạm dụng quá liều cho phép có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, ngộ độc gây nôn ói, tăng đường huyết… 
  • Không nên kết hợp mật ong với các loại thực phẩm như sắn dây, đậu phụ, lá hẹ, hành tây, cá chép… để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.
  • Đối với những bài thuốc ngâm mật ong trong thời gian dài mới có thể sử dụng được, hãy ngâm trong bình thủy tinh hoặc bình sứ. Tránh dùng bình kim loại như sắt, kẽm để tránh khiến cho chất lượng mật ong giảm, gây phản ứng hóa học và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng. 
  • Chống chỉ định áp dụng cách này cho những người đang điều trị bệnh đái tháo đường, chỉ số huyết áp thấp, vừa trải qua ca phẫu thuật, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, phụ nữ mang thai, người thừa cân béo phì, người có cơ địa nhạy cảm dị ứng với phấn hoa… Tốt nhất nên áp dụng phương pháp khác để đạt kết quả điều cao và an toàn hơn. 

Để đạt kết quả chữa bệnh mất ngủ tối ưu, ngoài sử dụng mật ong, bản thân người bệnh cũng cần chủ động thực hiện một số cách chăm sóc sức khỏe tích cực sau: 

  • Hãy điều chỉnh lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho khoa học, cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, dành thời gian thư giãn tinh thần. 
  • Đi ngủ đúng giờ, đúng giấc, tránh thức khuya để làm việc hoặc chơi game.
  • Đi ngủ trước 23h hàng ngày và thức dậy vào 6h sáng hôm sau. Thực hiện thói quen này đều đặn mỗi ngày kể cả vào ngày nghỉ, cuối tuần. 
  • Từ bỏ những thói quen xấu như lạm dụng thuốc ngủ, dùng nhiều chất kích thích, thực hiện những hành vi gây kích thích mạnh đến tinh thần…
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhất là cho giấc ngủ. 
  • Tập thể dục, rèn luyện thể chất điều độ để thúc đẩy tuần hoàn máu, xua tan mệt mỏi và hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ hàng đêm. 

Chữa mất ngủ bằng mật ong là mẹo dân gian hiệu nghiệm, được nhiều người áp dụng thành công và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu cảm thấy tình trạng mất ngủ của bản thân không quá nghiêm trọng, hãy thử áp dụng 1 trong 10 cách được gợi ý trong bài viết trên. Trường hợp không có kết quả hoặc gây tác dụng phụ trong quá trình thực hiện, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị khác phù hợp hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger