Thực Chất Hiệu Quả Cách Chữa Bệnh Khớp Bằng Ong Châm

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa bệnh khớp bằng ong châm là một phương pháp được nhiều người truyền tai nhau. Tuy nhiên thực hư cách chữa này ra sao, thực hiện như thế nào cho đúng cách để mang lại hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Thực hư cách chữa viêm khớp bằng ong châm

Chữa bệnh khớp bằng ong châm có thực sự hiệu quả?
Chữa bệnh khớp bằng ong châm có thực sự hiệu quả?

Nọc ong được biết tới từ xa xưa như một loại độc dược với mùi thơm, vị đắng. Lý do là bởi hàm lượng axit formic dồi dào trong nọc ong khi tác động vào cơ thể con người sẽ gây ra hiện tượng đau nhức, buốt, sưng tấy, ngộ độc. Nếu bị ong đốt nhiều lần  hoặc đốt vào các vùng nguy hiểm như cổ, vòng họng có thể dẫn tới tử vong do sốc phản vệ.

Tuy vậy nọc ong cũng được áp dụng trong khá nhiều bài thuốc chữa bệnh chẳng hạn như cai nghiện thuốc lá, ma túy, trị chứng u bã đậu hay điều trị bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu y học hiện đại đã chứng minh được trong nọc ong thực sự có chất giúp chống viêm, giảm đau, 

Các chuyên gia nghiên cứu Hàn Quốc đã tiến hành thử nghiệm cách chữa bệnh khớp bằng ong châm dựa trên thí nghiệm của nọc ong trên chuột. Kết quả cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ nọc ong cũng có thể giảm sự sưng tây và ức chế quá trình hình thành gai xương do chất chống viêm mellitin trong nọc ong. Với trường hợp bị viêm khớp lâu năm, chất mellitin cũng giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gen gây viêm như C0X2 từ đó làm giảm sự viêm nhiễm.

Cách làm phổ biến nhất là cho ong đốt trực tiếp vào các huyệt đạo trên cơ thể, đã được kiểm chứng tại một số quốc gia có nền y học tiên tiến như Nga, Hàn Quốc… tuy nhiên cách làm này hiện chưa phổ biến ở Việt Nam. Hiện tại Bộ y tế Việt Nam cũng chưa đưa ra kết luận chính thức về cách chữa bệnh khớp này. Người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện để tránh những tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hướng dẫn cách chữa bệnh khớp bằng nọc ong chuẩn nhất

Cách 1: Dùng ong châm trực tiếp

Dùng ong châm trực tiếp lên vùng khớp đang bị đau nhức
Dùng ong châm trực tiếp lên vùng khớp đang bị đau nhức

Cách làm này được thực hiện bởi lương y Đặng Hữu Minh ở Hà Nội. Ông đã thực hiện điều trị thành công cho khá nhiều trường hợp bị viêm khớp. Cụ thể phương pháp này được tiến hành theo các bước sau:

  • Kiểm tra sức khỏe người bệnh để đánh giá sơ bộ được tình trạng viêm khớp và chỉ ra nguyên nhân gây bệnh.
  • Bệnh nhân được uống một tách trà thảo dược để thư giãn.
  • Dùng tay xác định chính xác khu vực khớp đang bị đau, viêm sau đó choo ng đốt vào đúng chỗ đó.
  • Trong nọc ong có rất nhiều chất độc nếu dùng quá liều sẽ ngay lập tức thấy các tác dụng phụ như hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, sưng tấy tại khớp. Vì thế người bệnh chỉ được làm 3 – 4 lần liên tục, mỗi lần ong đốt khoảng 10 giây để đạt hiệu quả chữa bệnh..

Cách 2: Tiêm thuốc chứa nọc ong

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc được chiết xuất từ nọc ong kết hợp cùng các hoạt chất khác giúp điều trị chứng bệnh xương khớp. Sau khi thăm khám và nắm được mức độ bệnh cụ thể bác sĩ sẽ xây dựng được phác đồ riêng cho từng bệnh nhân. Cách làm là tiêm dung dịch thuốc theo đúng liều lượng vào vùng khớp đang bị đau. Thông thường, để phát huy hết tác dụng của thuốc bác sĩ sẽ chọn tiêm vào vị trí các huyệt đạo. 

Lưu ý khi chữa bệnh khớp bằng ong châm

Trong nọc ong có khá nhiều chất độc người bệnh cần thận trọng khi thực hiện
Trong nọc ong có khá nhiều chất độc người bệnh cần thận trọng khi thực hiện

Như đã nói ở trên, phương pháp chữa bệnh khớp này còn khá xa lạ và mới mẻ với nhiều người bệnh nên khi thực hiện cần hết sức thận trọng, lưu ý:

  • Tuyệt đối không tự ý thực hiện tại nhà mà cần tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh Đông y uy tín với đội ngũ lương y giàu kinh nghiệm.
  • Phụ thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể, mức độ chịu đau cũng như tiền sử các bệnh lý nền của bệnh nhân lương y sẽ chỉ định số mũi và số lần ong đốt khác nhau.
  • Nọc ong có chứa chất độc nên nếu tiêm không đúng thao tác hoặc tiêm sai vị trí có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
  • Thời gian điều trị bệnh sẽ được chia thành nhiều đợt, hiệu quả thực hiện ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, có người giảm sưng tấy, đi lại được bình thường nhưng cũng có trường hợp không mang lại kết quả gì. Thông thường sau 3 – 4 đợt điều trị như vậy bác sĩ sẽ cho tạm ngưng.
  • Những phản ứng phụ có thể gặp khi dung nọc ong là vùng da bị tác động có thể sưng, buốt, đỏ ứng. Trường hợp này hãy giảm liều lượng nọc ong sẽ hết.
  • Trong quá trình điều trị cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa, báo với bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy điều gì đó bất thường.
  • Cách chữa bệnh này không mang lại kết quả nếu bệnh viêm khớp đã chuyển sang dạng mãn tính.
  • Không dùng nọc ong cho phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc người có tiền sử dị ứng với mật ong.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về cách chữa bệnh khớp bằng ong châm, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp này và áp dụng chuẩn để đẩy lùi các bệnh xương khớp. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Dành Tặng Bạn Đọc: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger